Mùa hè xanh

Chủ nhật - 27/08/2023 05:54 395 0
 
MÙA  HÈ XANH

Trong ký ức của mỗi chúng ta, ai cũng từng có những mùa hè để nhớ. Mùa hè ít nhộn nhịp, ít được nhắc đến trong áng văn thơ, trong âm nhạc nhiều như mùa xuân nhưng mùa hè không thiếu những kỷ niệm. Có những cơn mưa rào và những trưa nắng chói chang, những tiếng cười giòn tan và những giọt nước mắt đan xen giữa hội ngộ, chia tay...Mùa để đi du lịch và mùa của những ngày nghỉ học để lấy đà cho một năm học mới.

Mùa hè cũng là có thể được gọi là “ mùa tĩnh tâm”, “mùa khấn” của nhiều Tỉnh Dòng, Hội Dòng trong các Giáo Phận của Giáo Hội Việt Nam.

Mùa hè đếnđã trôi đi cách lặng lẽ để nhường chỗ cho mùa thu, mùa của ngày tựu trường, mùa của sứ vụ mới nhưng chắc hẳn nó đã và đang đọng lại trong tâm hồn mỗi một chị em nơi Cộng Đoàn Giuse Gò Vấp chúng em. Bởi mùa hè năm nay, có những cái khang khác so với những mùa hè trước đây, chị em tôi gọi là “mùa hè xanh”.
Với những sự kiện lớn nhỏ đã diễn ra nơi Cộng Đoàn đã lấp đầy khoảng thời gian của 3 tháng hè, đong đầy tình chị em và trên hết là tình Chúa vẫn luôn tròn đầy trong từng nhịp đập, nhịp sống, nhịp sinh hoạt của con người.

Khi bầu khí khánh thành nhà chưa kịp lắng xuống thì mọi cánh cửa lại được mở ra để chào đón hơn 150 chị em từ khắp các Cộng đoàn trong Hội Dòng về tham dự khóa thường huấn và tuần Linh thao. Tuy bận rộn nhưng “niềm vui vỡ òa” bởi được gặp lại chị em sau những năm đại dịch Covid. Vì lần đầu tiên Chúa Thánh Thần đưa dẫn chị em tới một nơi mang nhiều hương vị đặc sản, trong đó nổi trội nhất là “tiếng ồn và gió bụi”.  Ít nhiều chị em đã được đặt chân đến thành phố “hoa lệ”  với bao điều cảm xúc từ ngỡ ngàng đến tạ ơn. Cùng sống tâm tình tri ân các bậc tiền nhân cả một đời gầy dựng cơ đồ cho thế hệ chúng con hôm nay. Ý thức hơn về sứ mạng của người nữ tu MTG, dù sống bất cứ nơi đâu vẫn phải luôn là dấu chỉ cho tình yêu của Đấng Chịu Đóng Đinh ngang qua Hội Dòng.  Cái bầu khí vừa nhộn nhịp vừa linh thiêng, cái dư âm của những ngày Linh thao vẫn đang ở lại trong từng ngõ ngách dưới mái nhà Cộng đoàn và ít nhiều trong mỗi chị em tôi.

Khi tâm hồn được tắm gội trong dòng suối ân sủng Chúa sau những ngày Linh thao thì nhu cầu làm sạch bên ngoài cũng là điểu cần thiết. Tận dụng những ngày còn lại trong 2 tuần trẻ nghỉ học để làm sạch sân vườn, tô điểm khuôn viên xinh đẹp mà Chúa đã ưu ái tặng ban cho Cộng đoàn. Bởi, khi dãy nhà sừng sững mọc lên, cỏ cây cũng chen chân đứng cạnh góc vườn. Chúng tưởng rằng mình sẽ yên ổn nhưng không may cho chúng vì đội quân áo xanh, dưới bầu trời trong xanh, và trong những ngày của “mùa hè xanh” đã nhổ tận gốc, đốt tận ngọn mọi giống cỏ lớn nhỏ chỉ trong 2 ngày lao tác.        

Bên cạnh các giờ lao động còn có cả những giờ giải trí, cùng học, cùng thi với Bà, với Dì, với chị, với em. Từ cuộc thi tìm về với Đấng Sáng Lập cũng như giờ thi Định Hướng- Hiến Chương hàng tháng đã thu hút mọi chị em không trễ dù chỉ 1 giây. Tuy không phải là những cuộc thi mang tầm vóc quốc tế nhằm tìm kiếm người tài, nhưng những đợt gió rít của cơn bão số 5, những cơn mưa tầm tã rơi vào giờ cao điểm tắc nghẽn giao thông của con đường Sài Gòn vẫn không thể cản lối chị em quây quần bên nhau thi và để học. Có thể đó là nhựa sống, là sợi dây vô hình đã đang nối kết chị em tôi trong trong sự hiệp nhất của ơn thánh và sứ vụ. Đó là những điều đáng trân quý để khi xa nhau vẫn nhớ về nhau, nhớ những ngày tháng nơi Vùng Sài Gòn của ngày ấy.

Và một điều đặc biệt của “ Mùa hè xanh” năm nay, Cộng Đoàn được cùng với Quý Cha, Quý Sr dâng lên Thiên Chúa tâm tình tạ ơn trong những dịp đặc biệt. Tạ ơn mừng 25 năm Linh mục của Cha Vinh Sơn Liêm (ân nhân của Cộng đoàn); tạ ơn cùng với Quý Chị mừng ngân khánh Khấn Dòng trong dịp Quý chị vào dự khóa Bồi dưỡng Linh đạo Mến Thánh Giá. Và chị em chia nhau, đại diện đi về tận gia đình của Quý chị em từ Hà Tĩnh vào Quảng Nam, đến Đại Bình, Mằng Lăng lên tận Sông Pha để chung chia niềm vui, chung lời tạ ơn trong hồng ân vĩnh khấn của người chị em mình. Bởi khi “ niềm vui chia sẻ là niềm vui nhân lên”. Niềm vui ấy không chỉ dừng lại khi hiệp nhau dâng lễ, không ở lại nơi các tấm hình lưu dấu, cũng không đọng trên đôi môi với nụ cười xinh hay tay bắt mặt mừng. Nhưng đàng sau đó là để thấy sự hiện diện hữu hình của Chúa ngang qua cuộc sống này.

“Mùa hè xanh” không phải là mùa của chia ly nhưng chị em tôi tạm gọi là mùa chia xa. Bởi không ở cạnh nhau và bởi vẫn còn hy vọng được gặp lại nhau vào một ngày gần nhất. Cái giây phút đón nhận thi hài Dì Sử về với đất mẹ nơi mái nhà Cộng đoàn Gò Vấp, dù chỉ là nắm tro tàn nhưng không ai nghĩ rằng đó là sự ly biệt bởi còn đó một ngày hội ngộ trong Nhà Cha. Rồi lần lượt, lần lượt những ngày đưa đón chị em trong sứ vụ mới, tiễn chân 4 em gia nhập Thanh Tuyển ít nhiều vẫn đọng lại nơi mỗi chị em những tâm trạng rất riêng, nhưng tất cả là hồng ân, hồng ân cho Cộng đoàn, hồng ân Chúa tặng cho Dì Phụ Trách Maria Vũ Tuyết đón chị tân Phụ trách Cộng đoàn, hồng ân cho mỗi thành viên trong gia đình Cộng đoàn tôi.

Mùa hè đã khép lại khi tiếng trống trường vang lên báo hiệu một năm học mới bắt đầu, nhường chỗ cho mùa thu tới. Một “mùa hè xanh” nơi Cộng đoàn Giuse Gò Vấp cũng đã đi vào nhật ký tâm hồn chị em để đón một mùa sứ vụ mới. “Mùa hè xanh” với những chuỗi sự kiện lớn nhỏ để cho chị, cho em, cho mỗi người thấy Chúa đang hiện diện ngay bên mình, ngay giữa cuộc sống thường nhật, ngay trong đời sống chung.  Bởi mỗi phút giây trong cuộc đời là món quà vô giá  Chúa dành tặng cho con người.

Tạ ơn Chúa thêm một mùa hè nữa lại đi nhanh theo vòng xoay của ngày tháng. Mùa hè khép lại cùng với thời gian nhưng mở ra trước mắt chúng con niềm hy vọng mới. “Mùa hè xanh” mang hy vọng xanh, màu xanh của tình Chúa, tình chị em trong gia đình Cộng đoàn. Mùa hè cho chúng con cơ hội lấy lại sức, tìm lại nhiều bình an và ơn Chúa. Đó là hành trang để chúng con tiếp tục dấn thân và tiến bước mỗi ngày trong đời sống hiến dâng, bước đi bên nhau và cùng nhau bước tới Thiên Chúa.


             
                           
 






Tác giả bài viết: CĐ Giuse Gò Vấp

 Tags: Sinh hoạt

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập35
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay7,917
  • Tháng hiện tại142,595
  • Tổng lượt truy cập4,216,749
Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây