Suy niệm chủ đề tuần 2 Mùa Vọng Năm 2023

Chủ nhật - 03/12/2023 19:13 653 0

Suy niệm chủ đề tuần 2 Mùa Vọng Năm 2023

Chủ đề: Tham gia đời sống Giáo hội hiệp hành qua Cộng đoàn.

Lời Chúa: “Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.” (Mc 1,3).

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa là cha toàn năng ái tuất - ngay từ buổi sớm mai này xin cho con nghiệm thấy tình thương của Chúa. Bởi tình thương Chúa vẫn bao bọc con từ trong lòng thân mẫu cho đến lúc này. “Ngài bao bọc con cả sau lẫn trước, bàn tay của Ngài, Ngài đặt lên con. Kỳ diệu thay, tri thức siêu phàm, quá cao vời, con chẳng sao vươn tới! ”. Có Chúa con thấy mình bước đi trên con đường tràn trề hy vọng vì một lý tưởng cao cả, lý tưởng tận hiến cho Chúa trong linh đạo Mến Thánh Giá để thực hiện ý muốn của Chúa trên cuộc đời con.
Cám ơn Chúa đã cho con được tham dự sự sống của Chúa nơi gia đình thiêng liêng là Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn thân thương này. Tuần thứ II Mùa Vọng, mẹ Hội dòng mời gọi con sống tinh thần Hiệp hành, Hiệp thông Tham gia vào sứ vụ của Giáo Hội và Hội dòng ngang qua đời sống cộng đoàn. Con muốn dâng lên Chúa những việc lành như hoa trái của lòng yêu mến, tạ ơn và thờ phượng. Con cũng muốn xin lỗi Chúa bởi nhiều lần đã để cho tâm hồn mình bị lao lãng, suy nghĩ lệch lạc, nghi ngờ về tình thương của Chúa, có khi con không nhận ra sự quan phòng chuẩn bị của Chúa trong kế hoạch riêng mà Chúa dành cho để rồi sống thiếu tích cực, đổ lỗi, than van... Xin cho con biết lui về trong sự trầm lặng cô tịch để nghe được tiếng Chúa nói với mỗi người. “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng”. Xin cho con trở về với cõi lòng mình, nhìn thật kỹ, để có thể thấy những ngổn ngang, lộn xộn, gồ ghề của những thiếu Hiệp thông, thờ ơ, dững dưng trước lời mời gọi “cùng nhau bước đi, cùng nhau hành động, cùng nhau tham gia” trong  sinh hoạt tâm linh và thể chất mà Giáo hội mẹ đang tha thiết kêu mời. Xin lấp đầy những lồi lõm, bất an bằng những hoa trái tốt đẹp của hành vi nhân linh, nhân bản mà con gắng sức luyện tập mỗi ngày… nhờ những cố gắng luyện tập để đạt đến một sự trưởng thành đích thực. Xin cho mỗi người trong cộng đoàn trở thành chuyên viên hiệp thông nhờ sống gắn kết với Chúa và nhiệt tình chia sẻ niềm tin yêu cho mọi người ngang qua cuộc sống đời thường mỗi ngày.

Suy niệm:

 
"Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho ngay thẳng để Người đi"
 
Mùa Vọng, thời gian ân thánh mà Mẹ Giáo hội mời gọi con cái mình tích cực hơn trong việc chờ đón Chúa đến. Lời Chúa muốn chúng ta đi mở đường cho Người, giới thiệu Người cho anh em, làm chứng cho Người về lối sống thánh hiến nơi cộng đoàn của chúng ta. Nhưng rất nhiều khi, thay vì mở đường cho Chúa, chúng ta lại chỉ lo mở đường cho chính những tham vọng của mình, thay vì làm chứng cho Chúa, chúng ta lại có thể làm cho khuôn mặt của Chúa bị mất dạng hoặc không còn xinh đẹp, thánh thiện và giàu lòng thương xót vì lối sống phản chứng của chúng ta.

Hôm nay, Lời Chúa mời gọi chị em chúng ta nghe lời thánh Gioan Tẩy Giả và nhìn vào gương sống của thánh nhân để học cách dọn đường cho Chúa ngự đến trong tinh thần Hiệp hành, Hiệp thông, Tham gia cùng nhau để chu toàn sứ vụ mà Chúa mời gọi nơi môi trường sống của mình.

Để đón Chúa, chúng ta sửa lại con đường tâm hồn cho ngay thẳng, sạch đẹp. Con đường đẹp mà tâm hồn người sống đời thánh hiến cần phát huy, trau dồi và làm cho mới luôn luôn đó là: tinh thần ngay thẳng, chính trực, không quanh co, gian dối, giả tạo…ngay thẳng của sự công chính, thánh thiện. Tư cách của người thánh hiến phải là tư cách của một người quân tử, tôn trọng sự thật “Hễ có thì phải nói có, không thì phải nói không, thêm thắt điều gì là do ma quỷ” (Mt 5,37). Nghĩ một đàng nói một nẻo là thói của bọn tiểu nhân, của phường gian ác.“Đường lối của kẻ gian ác thì quanh co, hành động của người trong sạch thì ngay thẳng” (Cn 21,28)“Thiên Chúa ưa điều chính trực, ghét điều gian ác” (Dt 1,9).“Ngài ghê tởm tâm địa quanh co”(Cn 11,20) 

Nguyên nhân biến con người thành quanh co, giả hình, mưu mô…chính là tâm địa ích kỷ, nhiều tham vọng, muốn phình to bản ngã. Tâm địa này khiến người ta cố gắng đạt được những điều mình ham muốn: danh vọng, quyền lực, tiền bạc – với bất cứ phương tiện nào, kể cả những phương tiện xấu, và bằng bất cứ giá nào, kể cả tội ác. Tâm địa của con người kiêu căng, ích kỷ, sống tầm thường và hưởng thụ...làm giảm đi nhiệt huyết và tinh thần chung, tinh thần “cùng với chị em bước đi” là tinh thần mà lời cam kết khấn dòng đòi buộc. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho đời sống thánh hiến nơi các Cộng đoàn dần mất Căn Tính đời tu, làm lu mờ Đặc Sủng mà mỗi người cần phải làm tỏa sáng nơi mình được sai đến.

Chúng ta hãy mạnh dạn nhìn nhận những khiếm khuyết của mình để đứng lên, sám hối, canh tân, quyết tâm từ bỏ những sai trái và làm mới lại tinh thần ban đầu của mỗi chúng ta.
 
Một triết gia người Ấn Độ đã nhìn lại quãng đời của mình và tâm sự như sau:
- Lúc còn trẻ, tôi là một người có đầu óc cách mạng. Lời cầu nguyện duy nhất của tôi là dâng lên Thiên Chúa là: Lạy Chúa, xin ban cho con nghị lực để con thay đổi thế giới.
- Đến tuổi trung niên, tôi mới nhận ra rằng một nửa đời người của tôi đã đi qua mà tôi chưa thấy thay đổi được một người nào. Lúc đó, tôi mới cầu nguyện với Thượng Đế: Lạy Chúa, xin cho con được biến cải tất cả những người con gặp gỡ hằng ngày. Và như vậy là con mãn nguyện rồi.
- Nhưng giờ đây, tóc đã bạc, răng đã long, ngày tháng còn lại chỉ còn đếm trên đầu ngón tay, tôi mới nhận ra rằng tôi đã khờ dại biết chừng nào. Giờ đây, tôi chỉ biết cầu nguyện như sau: Lạy Chúa, xin ban cho con được thay đổi chính mình con. 

Thật đúng như thế, sống trong cộng đoàn tu trì là sống tình hiệp thông liên đới và yêu thương. Cuộc sống của người này có ảnh hưởng trên người khác và trên cộng đoàn. Vì thế, mỗi thành viên trong cộng đoàn cần phải sống tình liên đới và có trách nhiệm với nhau, cùng giúp nhau sống tốt mỗi ngày, giúp nhau sửa chữa những khuyết điểm sai lầm. Và trước tiên hãy bắt đầu từ bản thân mỗi người.

Một thân thể chỉ thực sự khoẻ mạnh khi mọi chi thể hoạt động theo đúng chức năng của nó. Cũng vậy, Hội dòng, Cộng đoàn thực sự tồn tại và phát triển khi mỗi chị em tích cực tham gia vào sứ vụ chung theo đúng phần vụ và đặc sủng Chúa ban cho cá nhân mỗi người. Từ khi khấn dòng, chúng ta liên kết chính mình vào cộng đoàn và dự phần vào Bản chất làm nên Sứ Mạng của Hội dòng (x. HC điều 3, 4). Chúng ta cùng hô hấp từ “dưỡng khí”, “uống chung nguồn nước” là Đặc sủng, Linh đạo, Đặc tính Mến Thánh Giá và cùng sẻ chia sứ vụ - khao khát mang ơn cứu rỗi cho các linh hồn. Tuy nhiên, mỗi người một cách được Thiên Chúa mời gọi cộng tác vào chương trình của Người theo đường lối rất riêng, đó có thể là điều hành Hội dòng, cộng đoàn, tham gia công tác đào tạo, giáo viên, làm việc mục vụ, phục vụ nhà hưu, chăm sóc giáo dục các em mồ côi, làm bếp, làm vườn v.v… Ngoài những sứ vụ cụ thể, mỗi chúng ta còn có trách nhiệm tham gia tích cực vào các chương trình chung của Cộng đoàn, Hội dòng.

Tất cả các sứ vụ của mỗi chúng ta đảm nhận tạo nên sự hợp nhất trong Hội dòng, Cộng đoàn. Mỗi chúng ta, với nỗ lực cộng tác với những nhiệm vụ khác nhau sẽ giúp cho nhịp sống của Hội Dòng, Cộng đoàn hoạt động cách hài hoà và nhịp nhàng, đồng thời cùng với chị em chúng ta góp phần tiếp nối các vị tiền nhân tham gia thực thi sứ mạng chung của Giáo hội. Mỗi chúng ta có bổn phận đóng góp phần mình cho sự thăng tiến của Giáo Hội, Hội dòng ngang qua tinh thần sẵn sàng tham gia, cộng tác, sẻ chia, đóng góp tài năng trí tuệ, dấn thân để cùng nhau giúp cho Đặc Sủng của Hội dòng ngày càng tỏa sáng nơi chúng mình được sai đến.

Như thế, Hiệp thông có thể coi là hơi thở của đời thánh hiến. Nói cách khác, khi người tu sĩ sống “bên lề” sự hiệp thông thì cá nhân có nguy cơ “tự cô lập” trong ốc đảo của sự tự mãn, cô độc và tự tàn lụi. Thánh Augustino đã nhấn mạnh trong khởi đầu tu luật của dòng mà ngài thiết lập như sau: “Mục đích chính của việc chúng ta đoàn tụ là để sống hoà hợp trong cùng một nhà và đồng tâm nhất trí hướng về Thiên Chúa”. Như vậy, hiệp thông trong đời dâng hiến được thực hiện dưới hai chiều kích: hiệp thông với Thiên Chúa và hiệp thông với chị em. Thiên Chúa là khởi điểm và là đích điểm của người tu sĩ. Nơi Ngài, chúng ta tìm thấy nguồn sức mạnh thiêng liêng và lương thực thần linh để nuôi dưỡng hành trình ơn gọi. Và một khi mỗi người sống tròn trầy tinh thần Hiệp Thông, liên đới, tham gia cùng nhau trong mọi lãnh vực hoạt động của Giáo hội, chúng ta trở nên chứng tá sống động cho con người và thế giới về sự hiện diện đầy yêu thương của Thiên Chúa. Đó cũng là cách sửa lối, mở đường cho Con Thiên Chúa ngự đến xét xử trần gian.

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa muốn chúng con phải sinh hoa trái để chứng tỏ lòng sám hối  ( x. Mt 3, 8), nhưng Sám hối không phải là điều dễ thực hiện, vì chúng con thường không đủ khiêm tốn để nhìn nhận lỗi lầm của mình. Nhất là những lỗi lầm liên quan đến đời sống chung, những thiếu sót trong tinh thần Hiệp hành, Hiệp nhất và Tham gia, bởi cái tôi của mình quá lớn. Những thành công, những công trình, những kết quả thể chất đạt được trong đời sống con thường cho là của Tôi, tôi làm được cái này, cái kia, tôi mang lại cho Cộng đoàn, Hội dòng thành quả này, vinh dự khác...mà không hề nghĩ: để cái tôi trổi trang thành công kia của tôi vẫn có bao nhiêu sự đóng góp âm thầm của chị em, của cả cộng đoàn, của những người nghèo khổ, kể cả của cha mẹ bà con thân thuộc của mình. Xin Chúa cho con can đảm điều chỉnh những sai lỗi, thiếu sót cả về tinh thần nhân bản, nhân văn. Luôn tỉnh táo để khỏi rơi vào ảo tưởng về sự thánh thiện nơi đời sống tâm linh và tránh thói đạo đức giả của người Pharisêu và phái Xa-đốc xưa đã bị ông Gio-an nặng lời quở trách. Con cảm thấy những lời quở trách của Gio-an rất đúng với thực trạng tâm hồn mình. Nhiều lần con tự mãn về sự thánh thiện và nghĩ mình đáng hưởng ơn cứu độ. Thực ra muốn được cứu độ con không thể luôn thưa: Lạy Chúa, Lạy Chúa là đủ - con cần phải sám hối tội lỗi và quyết tâm đổi mới đời sống. Nỗ lực xây dựng đời sống chung bằng tinh thần Hiệp nhất, Hiệp thông có như thế đời sống con mới sinh hoa trái tốt bằng việc làm tốt, và sự thánh thiện trong đời sống mỗi ngày. Amen

Thực hành: Thực hiện một hành động cụ thể để xây tình hiệp nhất (Đi bước trước hòa giải với chị em, cộng tác với chị em trong việc chung...)


 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây