Chầu đền tạ cuối Năm 2023

Thứ bảy - 23/12/2023 23:01 1.748 0
 
CHẦU ĐỀN TẠ CUỐI NĂM 2023

Hát kinh Chúa Thánh Thần
Hát: Thờ Lạy Thánh Thể : Con thờ lạy hết tình

Lời nguyện đầu:

Lạy Thiên Chúa là cha của chúng con,
Chúng con cảm ơn Chúa đã quy tụ chúng con nhân danh Đức Kitô Tử Nạn và Phục Sinh. Nhờ Chúa Thánh Thần, ngài đã liên kết chúng con thành một trong gia đình Mến Thánh Giá Qui Nhơn thân thương này. Xin mở trí chúng con để chúng con thêm hiểu biết Chúa và Hội Thánh. Để trong Đức tin và lòng yêu mến chúng con luôn sống hiệp thông với nhau trong đời sống thiêng liêng, chia sẻ cho nhau gia sản tinh thần mà Đấng Sáng Lập dòng- đức cha Lambert đã để lại nơi linh đạo Mến Thánh Giá. Và trong mọi khoảnh khắc của cuộc sống xin giúp chúng con luôn cất cao lời ngợi khen, tán tụng vì :“Bốn mùa Chúa đổ hồng ân. Ngài gieo màu mỡ ngập tràn lối đi.”( Tv 65,12) và “Lòng nhân hậu và tình thương Chúa ủ ấp tôi suốt cả cuộc đời” (Tv 22,6).

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể!
Chúng con thờ lạy Chúa, chúng con xác tín rằng Chúa đang hiện diện trong tâm hồn và đang ngự giữa chúng con nơi Bí tích cực trọng này, để lắng nghe, dạy dỗ, củng cố và tăng sinh lực thiêng liêng cho chúng con, để dẫn chúng con đến với Chúa Cha và nối kết chúng con nên một trong Chúa Thánh Thần.

Giờ phút thiêng liêng, sâu lắng của ngày cuối năm này, với lòng tín thác và cậy trông, chúng con quây quần bên Chúa là Đấng Cứu độ duy nhất của chúng con. Với Chúa trong tình yêu, chúng con nhìn lại năm qua với tình thương đong đầy; Chúa đã gìn giữ Đất nước, Giáo hội, Giáo phận, Hội dòng, Cộng đoàn và gia đình mỗi chúng con được an bình. Một năm trôi qua, một chặng đời đã được hoàn tất với nhiều biến cố lớn nhỏ, vui buồn trong cuộc sống; những thành công, thất bại trong sứ vụ tông đồ, trong đời sống dâng hiến nơi cộng đoàn. Chúa còn ban cho con những niềm vui, khích lệ để vươn lên; cả những nỗi buồn vì khó khăn, hiểu lầm trong đời sống, rồi đến những đau đớn vì bệnh tật nơi thân xác và khổ đau trong tâm hồn… tất cả là hồng ân để con sống tâm tình của người con thảo hiếu. Nhưng Chúa ơi, nhiều lúc con đã chưa biết đón nhận và sử dụng ơn Chúa để sống tâm tình tạ ơn của đứa con nhỏ trong đời sống mỗi ngày.

Lạy Chúa, 365 ngày qua, chúng con được mời gọi “Củng cố sự hiệp thông” nơi đời sống chung cộng đoàn, điều mà đời sống thánh hiến trở thành dấu chỉ sự hiệp thông mà chính Chúa Kitô đã thiết lập. Sự hiệp nhất, hiệp thông trong đời sống chúng con có khuôn mẫu và động lực là đời sống hiệp nhất của các Ngôi vị trong Ba Ngôi Chí Thánh nơi đời sống của mỗi người.

Giờ đây, xin Cha ban Chúa Thánh Thần để nhờ sự soi sáng của Ngài, chúng con khiêm tốn nhìn lại năm qua, giúp chúng con hiểu rõ hơn tấm lòng Thiên Chúa - tấm lòng của người Cha nhân hậu dành riêng cho mỗi chúng con. Cũng như để nhìn lại mình, mỗi chúng con đã góp phần thế nào cho sự thăng tiến của tình hiệp thông và sự thánh thiện của cộng đoàn theo gương mẫu của Ba Ngôi.

Lạy Cha, với cả tấm lòng thành chúng con xin thân thưa “Xin tạ ơn Cha, con hạnh phúc vì sự dẫn dắt của Người”.

( Kính mời Cộng đoàn ngồi )

Suy niệm:

Chúng ta vào đời với số hành trang không giống nhau. Mỗi người được Chúa trao cho một số vốn liếng phù hợp với khả năng, ơn gọi và sứ vụ mà trong kế hoạch ngàn đời Chúa đã định liệu.Vốn liếng đó là thời gian, sự sống, sức khỏe, trí thông minh, những tài năng khác nhau; của cải vật chất, phương tiện để học tập, lao động .... Sâu xa hơn, vốn liếng đó là đức Tin, đức Cậy, đức Mến, sự hiểu biết về Chúa và sứ mạng làm tông đồ cho Chúa trong ơn gọi riêng của mỗi người. Vốn liếng đó cũng là quê hương, gia đình, cha mẹ, anh chị em và thân nhân, bà con xóm giềng, những người đã ảnh hưởng ít nhiều trên cuộc đời mình, những người cùng chung sống, cùng chia sẻ một công việc và những đối tượng mình có trách nhiệm phục vụ…thánh Phaolô nhắn nhủ mỗi chúng ta thế này: “Anh em đừng mắc nợ ai điều gì ngoài việc phải yêu mến nhau”( Rm 13,8). Giới răn yêu thương không chỉ đòi chúng ta biết chia sẻ, hiệp thông, cảm thông mà còn phải liên đới với nhau trong mọi hoạt động của đời sống.

Ngay từ lúc ban đầu, Thiên Chúa đã tạo dựng con người có đôi có cặp, chứ không phải cô đơn riêng lẻ. Một nhà tu đức người Mỹ nói: “Không ai là một hòn đảo”. Sống là sống với, sống cùng, và sống cho người khác. Sống với người khác là nói lên sự tương quan giữa người với người. Con vật không thể có tương quan máu mủ, tình cảm, và mật thiết như con người được. Sống với người khác là nói lên tính liên đới trách nhiệm với nhau. Sống phải biết mình, biết người; thì cuộc sống mới có thể thuận hòa, bình an, và vui vẻ được. Còn sống cho người khác là nói lên tình bác ái, sự yêu thương tha nhân, và sự sẻ chia trong cuộc sống.

Vì thế không ai một mình có thể sống và phát triển toàn diện được. Sống là phải có tương quan, hỗ trợ, và tương tác với nhau. Có nhiều người tưởng rằng, họ có thể tự lập và tự sống một mình, mà không cần nhờ đến ai. Nếu họ chịu khó suy xét, thì họ sẽ thấy rằng không bao giờ họ có thể làm được điều đó. Từ cái ăn, cái mặc, vui chơi, giải trí, tri thức tinh thần, sức khỏe thể chất tất cả đều cần đến người khác tương trợ. Theo cách đó, chúng ta phụ thuộc lẫn nhau – trái đất, mặt trăng cũng phải lăn đi trong vòng quay của vũ trụ.

Giờ phút này là lúc mỗi người chúng ta cần xét xem mình là người đầy tớ chuyên cần, trung thành hay là đầy tớ tồi tệ, biếng nhác. Chúng ta có biết tương trợ lẫn nhau để chính mình được phát triển cũng như góp phần làm thăng tiến cuộc sống nơi cộng đoàn và ngoài xã hội. Yêu thương không chỉ yêu những người thân cận mà còn mở rộng ra đối với tất cả mọi người, không phân biệt ngôn ngữ, giai cấp hoặc tôn giáo. Đối với Chúa Giêsu, yêu Chúa và yêu người là không phân biệt cao thấp, sang hèn, địa vị hay nguồn gốc, đó mới là điều răn quan trọng nhất. Giữa bao nhiêu điều luật phải giữ, đôi khi trở thành máy móc, người Kitô hữu, người sống đời thánh hiến được nhắc nhớ đến điều cốt lõi nhất của Kitô giáo: yêu thương. Yêu thương là dấu chỉ của Hiệp thông. Cuộc sống của chúng ta liệu có đáp lại lòng tốt và sự tín nhiệm của Chúa khi mong muốn chúng ta sống Hiệp thông với nhau trong đời sống hay không?
– Chúa ban cho ta thời gian, ta có biết dùng để sống cho Chúa và cho anh chị em trong cộng đoàn và nơi sứ vụ? 365 ngày qua Chúa ban cho nhưng không, chúng ta đã sử dụng như thế nào ? Đã làm được những gì? Chúng ta có dùng thời gian để sống thân mật với Chúa, dùng thời gian để cầu nguyện, học tập, trao dồi thêm kiến thức, đọc những quyển sách hay, giá trị để có tương quan mật thiết hơn với Chúa? Thời gian giúp tôi lớn lên trong đời sống nội tâm? Hay tôi đã làm mất nhiều thời gian cho phương tiện truyền thông? Cho mạng xã hội? Cho những tin tức nhảm nhí, những lối giải trí theo thói đời...?
 
– Chúa ban cho tôi sức khoẻ: Cám ơn Chúa.
Chúng ta đã sử dụng nó thế nào? Chúng ta đã dùng nó để cộng tác, hợp tác với nhau để thăng tiến bản thân, xây dựng cộng đoàn? Dùng sức khỏe để cùng nhau ghánh vác trách nhiệm, san sẻ cho nhau để hoàn thành việc chung cách tốt đẹp- hài hòa? Hay tôi đã phung phí vào những việc không đâu, có khi nó chỉ nó là vỏ bọc bên ngoài khi làm những công việc tốt nhưng bên trong ẩn chứa mục đích khác ngoài Chúa, ngoài tình yêu dành cho nhau, cho sự triển nở một nhân cách tốt đẹp và cho vinh danh Chúa?  
– Chúa ban cho tôi đủ khả năng chu toàn bổn phận cách nhẹ nhàng, thanh thản, tôi cám ơn Chúa. Chúa cho tôi khả khả năng này, chị khác Chúa ban khả năng kia…Tôi biết nhận ra khả năng của bản thân và của chị em để rồi chúng ta cùng bổ túc cho nhau hay “mặc kệ nó”? Chúng ta cố gắng phát huy những khả năng Chúa ban để phục vụ và làm sáng danh Chúa, mưu ích cho bản thân, cho những người chúng ta có trách nhiệm, cho sứ vụ của mình, cho cộng đoàn? Chúng ta nhiệt tình để trau dồi và rèn luyện thêm, hay chỉ biếng nhác để cho khả năng của mình trở nên cùn mòn, vô tích sự ?
– Chúa ban cho ta những ân huệ thiêng liêng:
Qua các Bí tích, người Kitô hữu, người sống đời thánh hiến, chúng ta được lãnh nhận các ơn huệ thiêng liêng từ Thiên Chúa. Bí tích Rửa Tội làm cho ta trở nên con cái của Cha trên trời; Bí tích Thêm Sức cho ta được tràn đầy ơn Chúa Thánh thần; Bí tích Thánh Thể mang lại cho ta lương thực thiêng liêng mỗi ngày; Bí tích Hoà Giải giúp ta giao hoà với Chúa và với anh em. Chúng ta đã sinh lợi từ các ơn của các Bí tích đó như thế nào ?
– Hồng ân sống đời thánh hiến:
Chị em chúng ta được Chúa mời gọi sống đời thánh hiến theo Linh đạo Mến Thánh Giá qua nếp sống cộng đoàn… Cộng đoàn là gia đình nơi mình được sai đến. Chúng ta đã sống mối tương quan trong Cộng đoàn ấy như thế nào? Chúng ta có sẵn sàng thi hành sứ vụ của mình trong tin tưởng, phó thác, khiêm tốn để sinh lợi cho Chúa, cho các linh hồn với tất cả tình yêu và trách nhiệm?
– Sức mạnh từ các thử thách: Sống ở đời sao khỏi bị thử thách cách này cách khác: bệnh tật, thất bại, buồn phiền...chúng ta có biết nhìn những thử thách đó như là dịp để Chúa gần gũi chúng ta hơn không? Dịp để chúng ta trở về với Chúa vì chúng ta nhận ra thân phận yếu hèn của chúng ta không? “Chuyến phiêu lưu của đời là học hỏi. Mục đích của đời là trưởng thành. Bản tính của đời là thay đổi. Thách thức của đời là vượt qua. Tinh túy của đời là quan tâm. Cơ hội của đời là phụng sự. Bí mật của đời là dám làm. Hương vị của đời là giúp đỡ. Vẻ đẹp của đời là cho đi”. (William Arthur Ward)

Sống tình hiệp thông, yêu thương đòi hỏi nhiều hy sinh và lòng quảng đại. Cần khám phá những nét đẹp nơi nhau để dễ dàng xây dựng hạnh phúc đời tu. "Linh đạo hiệp thông cũng bao hàm khả năng nhìn thấy những gì tích cực nơi người khác, đón nhận và khen ngợi điều đó như là một hồng ân Thiên Chúa ban, và biết dành một chỗ cho người khác, bằng cách mang gánh nặng cho nhau." (XPLTĐK 29). Mỗi chúng ta có cố gắng để sống linh đạo hiệp thông và củng cố tình hiệp thông nơi cộng đoàn mà mình đang là thành viên không?

( thinh lặng )

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, một năm qua đi, chúng con kẻ thì lớn thêm, người thì già yếu đi, người thì diễm phúc giống như Chúa: càng thêm tuổi càng thêm mạnh khỏe, khôn ngoan, nhân đức; tâm hồn và cuộc sống ngày thêm phong phú cho mình và cho đời. Nhưng có người thì ngược lại, thời gian đã không mang đến niềm vui và sức sống mới mà lại bào mòn sức sống thể xác và tâm linh. Đức tin, tình yêu, niềm hy vọng của chúng con có khi không thăng tiến mà còn héo tàn, tụt dốc vì những thăng trầm của cuộc sống hay vì lòng chúng con quá vương vấn bụi trần ! Giờ đây, trong tâm tình thống hối và tin tưởng, chúng con xin Chúa dâng lên Chúa tâm tình thống hối ăn năn. Xin Chúa thương tha thứ mọi lỗi lầm của chúng con trong năm qua, chữa lành những tổn thương trong tâm hồn và cuộc sống, gia tăng niềm vui và nghị lực cho chúng con. Amen ( thinh lặng 1 phút)

Hát: Con nay trở về (CPS trang 06)
  
Tâm tình tạ ơn


Tạ ơn là một trong những tâm tình và thái độ sâu xa nhất của lòng tin. Chỉ có người thực sự nhận biết ơn Chúa ban và mãn nguyện, hạnh phúc về sự chăm sóc của Chúa đối với mình, họ mới có thể thành tâm tạ ơn Ngài. Vì thế, lời tạ ơn và tâm tình tri ân Thiên Chúa là biểu hiện của một tâm hồn đã thấm thía lòng nhân hậu và ơn tha thứ của Ngài. Tạ ơn cũng là thái độ của tâm hồn biết tín thác trọn vẹn vào sự dẫn dắt, quan phòng yêu thương của Thiên Chúa, dù rằng không phải lúc nào cũng có thể hiểu được đường lối của Chúa. Tạ ơn còn là thái độ của tâm hồn khiêm tốn vì hiểu rằng tinh yêu Thiên Chúa lớn lao hơn những gì lòng mình tưởng nghĩ.

Thế nhưng, không phải luôn luôn chúng ta có tâm tình tạ ơn Chúa cho phải đạo. Thân phận con người yếu đuối làm cho chúng ta thường nhạy cảm với những ơn huệ vật chất, những điều liên quan đến niềm vui, sự thành công và hạnh phúc của cuộc sống trần gian. Nhiều người trong chúng ta đã đón nhận ơn lành của Chúa nhưng chỉ có một vài người biết thành tâm tạ ơn, phải chăng chúng ta cũng giống như chín người phong hủi đã được chữa lành như trong đoạn Phúc Âm kể về việc Chúa chữa lành cho mười người phong hủi, chỉ có một người trở lại để cám ơn,“không phải mười người được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu? Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này?” (x. Lc 17, 11-19).

Nếu sống trong tâm tình tạ ơn thì sẽ có rất nhiều dịp và nhiều điều để chúng ta tạ ơn: tạ ơn vì hồng ân Thiên Chúa ban trên các Đấng bậc trong Giáo hội với việc lãnh đạo dân Chúa; tạ ơn vì sự nghiệp của Đức tin, Đức cậy và Đức mến và những hoa quả của quyền năng Thánh Thần. Tạ ơn về sự bình an hiệp nhất trong Giáo hội, trong Hội dòng, gia đình, tạ ơn về sự nỗ lực của các thành viên đã yêu mến và sống Lời Chúa. Tạ ơn vì cố gắng của từng chị em trong gia đình Hội dòng tất cả đang đáp trả lời mời gọi yêu thương của Chúa để phục vụ nhau trong trách nhiệm và chức vụ của mình. Tạ ơn Chúa về tình hiệp thông huynh đệ mà chị em chúng ta đã nỗ lực để làm cho đời sống thánh hiến của mỗi người trong cộng đoàn ngày thêm thắm thiết. Tạ ơn Chúa về cảm nghiệm sâu xa mà mỗi người có được khi sống gắn bó với Chúa và làm triển nở hoa trái thánh thiện nơi các hoạt động trong sứ vụ...Và biết bao điều khác nữa, mà mỗi người cảm nhận được trong đời sống riêng của mình! Chúng con xin hiệp cùng mọi người dâng lên Chúa lời tạ ơn. Xin Chúa thương nhận và chúc lành cho chúng ta trong năm mới sắp đến. Chúng ta tiếp tục sống tình Hiệp thông huynh đệ để cùng nhau “Thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội” vì đây sứ mạng của Giáo hội tại Việt Nam là một nhu cầu cấp thiết. (Thư chung 22.9.2023).

Là người nữ tu Mến Thánh Giá, chúng ta sống gắn bó với Giáo hội địa phương. Vậy chúng ta cùng“Đi Làm Vườn Nho cho Chúa” (Mt 20, 1-16) bằng gương sáng và lời cầu nguyện liên lỉ trong nguyện đường và trong cuộc sống với lòng nhiệt tình thực hiện khổ chế và hy sinh. Có như thế chúng ta mới có khả năng nói với mọi người, tôi thuộc về Thiên Chúa, thuộc về Giáo hội và Hội dòng thân yêu của chúng ta. Chúng ta đang là người thợ nhiệt tình đi làm vườn nho của Chúa.

Lời cầu:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, cám ơn Chúa cho chúng con thêm cơ hội để cảm nhận sâu xa về tình yêu Chúa dành cho con; giây phút này, con cảm nhận sự hiệp thông trong đời sống là yếu tố cốt lõi của đời sống thánh hiến. Hiệp thông là sức sống, là chất keo liên kết và làm triển nở đời sống thánh hiến của từng cá nhân và cộng đoàn. Không thể có đời sống thánh hiến đúng nghĩa nếu không có sự hiệp thông với nhau cả về đời sống thiêng liêng và thể chất. Xin Chúa cho mỗi người trong chúng con luôn hân hoan vì được sống trong nhà Chúa, yêu Chúa mến yêu mọi người, vui trong hy sinh, của lễ dâng hiến khiết tịnh, nghèo khó và vâng lời.  Xin cho con biết thực thi tất cả vì tình yêu lớn nhất dành cho Chúa và tha nhân…

Lạy Chúa, Chúng con muốn theo bí quyết của Đức Cha Lambert đấng sáng lập dòng của chúng con “... một bí mật tuyệt diệu : yêu mến Chúa Giêsu-Kitô cùng một mức độ trong sự tăm tối mù mịt, trong các thánh giá, trong những hy sinh, trong phần chén đắng Chúa trao, cũng như khi Người đổ tràn tâm hồn chúng con sự âu yếm ngọt ngào thiêng liêng để làm lan tỏa sự hiện diện của Chúa giữa đời thường.

Lạy Chúa Giêsu yêu mến, với hết lòng yêu mến, cậy tin, chúng con muốn thân thưa với Chúa những lời nguyện xin cho mọi thành phần trong Hội thánh trong đêm hồng phúc này:
  •  Xin Chúa ban muôn phúc lành xuống trên Hội dòng, Cộng đoàn thân yêu, để mỗi người luôn nỗ lực sống và xây dựng cộng đoàn hạnh phúc, hiệp nhất, thánh thiện bằng tình yêu thương nhau. Xin Chúa cũng ban muôn phúc lành cho mọi dự tính của Hội dòng chúng con trong năm mới này.
  • Chúng con xin Chúa chúc phúc lành cho mọi thành phần dân Chúa, cho các bạn trẻ, cho các gia đình, đặc biệt những gia đình đang gặp khó khăn, thử thách trong đời sống Hôn nhân tìm được nguồn an ủi và trợ lực, đỡ nâng từ nơi Chúa và những người chung quanh.
  •  Chúng con xin Chúa ân thưởng Nước Trời cho các bậc tiền nhân của Hội dòng, gia đình mà khi còn sinh thời, các ngài đã hy sinh, đóng góp vật chất cũng như tinh thần cho việc dựng xây và mở rộng Nước Chúa nơi mảnh đất thân yêu này.
  • Lạy Chúa là Đấng an bài mọi sự thật khôn ngoan. Chính Chúa đã chọn thánh Phêrô làm thủ lãnh các Tông Đồ, làm đá tảng để xây dựng Hội Thánh. Xin đưa mắt nhìn Đức Thánh Cha Phanxicô. Đức Tổng Giám Mục Marek Zalewski được bổ nhiệm làm Đại diện Toà Thánh Vatican thường trú tại Việt Nam. Đức giám mục Matthêu, cha linh hướng, các linh mục...Chúa đã chọn các ngài để phục vụ dân thánh, xin ban cho các ngài luôn vững vàng trong đức tin và lòng mến, để củng cố niềm tin của Dân Chúa, và làm cho các tín hữu hiệp thông với nhau, cùng nhau tham gia làm vườn nho Chúa nơi các Giáo Hội địa phương.
  • Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin dùng quyền năng của Ngài kết thúc cuộc chiến ở dải Gaza, Ukraine và Nga  và ở khắp nơi trên thế giới đang xảy ra xung đột. Xin ban cho các nhà lãnh đạo của Israel và Palestine, Ukraine và Nga cũng như những người có quyền quyết định, lòng khoan dung và khả năng đàm phán để giải quyết mọi xung đột thông qua con đường hòa giải và tìm kiếm sự công bằng. Xin Ngài hãy hướng dẫn họ lắng nghe tiếng lương tâm là xây dựng hòa bình, nơi mọi người có thể sống cùng nhau trong lòng yêu thương và hòa hợp.

( thinh lặng giây lát)

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vậy là năm cũ sắp qua đi, năm mới đang đến thật gần, tương lai đang chờ đón chúng con với biết bao dự định, ước mơ. Dưới ánh sáng của tình yêu Thánh Thể Chúa, trong năm mới xin Chúa giúp chúng con nỗ lực hơn để làm phát triển những ơn huệ Chúa ban trong ơn gọi của mỗi người. Nguyện xin Chúa thương làm mới lại đời sống chúng con bằng nguồn ơn thánh của Chúa. Amen.

          Hát: Tán tụng hồng ân
 Kết thúc:
  • Này Con là Đá
  • Nhiệm Tích
  • Lời nguyện Thánh Thể
  • Hát: Kinh Hòa Bình.

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây