Chủ đề Mùa Vọng 2023

Chủ nhật - 19/11/2023 20:04 454 0
 

CHỦ ĐỀ MÙA VỌNG 2023

THAM GIA ĐỜI SỐNG GIÁO HỘI HIỆP HÀNH
CHÚNG TA ĐÓN CHỜ CHÚA ĐẾN

Chung tâm tình với Giáo hội hiệp hành, Hội dòng chúng ta bước vào Năm Phụng vụ mới (2023 – 2024), với niềm tin yêu và hy vọng mới. Đáp ứng lời mời gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam qua Thư chung gửi Cộng đoàn dân Chúa ngày 22.9.2023 là tiếp tục sự hiệp thông và thúc đẩy sự tham gia đời sống Giáo hội, chúng ta cùng sống chủ đề Mùa Vọng: THAM GIA ĐỜI SỐNG GIÁO HỘI HIỆP HÀNH, CHÚNG TA ĐÓN CHỜ CHÚA ĐẾN.

Chúa Nhật I Mùa vọng B (03/12/2023):

Chủ đề: Tham gia đời sống Giáo hội hiệp hành, tỉnh thức đón chờ Chúa đến.

Lời Chúa: “Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến.”(Mc 13,33).

Gợi ý: Mùa Vọng là dịp thuận tiện để chúng ta nhìn lại chính mình và cầu xin ơn Chúa biến đổi. Cách riêng chúng ta xét lại tinh thần tham gia của mình trong việc thực thi sứ mạng Dòng trong hoàn cảnh hiện nay ngang qua trách nhiệm và bổn phận được trao. Cách riêng là chứng từ hiện diện của mỗi người trong cộng đoàn và nơi mình phục vụ. Vì Giáo hội và Hội dòng chỉ được canh tân khi mỗi thành viên có một đời sống hoán cải trong Đức Kitô theo bật sống của mình. Như lời nhắn nhủ của Đức Thánh cha Phanxicô cho những người sống đời thánh hiến:“ Với Chúa Giêsu, chúng ta còn phải tự hỏi chính mình, có thực sự là tình yêu thứ nhất và cuối cùng như chúng ta đã khấn, và khi chúng ta đọc các lời khấn không? Chỉ khi nào là như thế, chúng ta mới có thể và phải yêu trong chân lý và lòng thương xót mọi người mà chúng ta gặp trên hành trình của chúng ta...”  (Trích số 2, Tông thư Năm Đời sống Thánh hiến của ĐTC Phanxicô)

Thực hành: Hoán cải bằng việc tập từ bỏ một tính xấu.

Chúa Nhật II Mùa vọng B (10/12/2023):

Chủ đề: Tham gia đời sống Giáo hội hiệp hành qua Cộng đoàn.

Lời Chúa: “Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.” (Mc 1,3).

Gợi ý: “Cộng đoàn Mến Thánh Giá là một gia đình đích thực bắt nguồn từ chính mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, được quy tụ nhân danh Chúa Giêsu Kitô Tử nạn và Phục sinh”. (HC Đ.36/1).
 
Gia đình cộng đoàn chỉ được xây dựng và phát triển với sự tham gia của từng thành viên trong cộng đoàn. Thánh Gioan Tẩy Giả là chứng nhân của Đức Kitô. Ông làm chứng cho Đức Kitô bằng chính cuộc đời trong sáng của mình. Gioan không màng tiếng khen, không tìm vinh quang, cũng chẳng kiếm danh vọng cho mình. Theo lời Gioan Tẩy Giả, ngay hôm nay mỗi người được mời gọi bạt mọi núi đồi ích kỉ, kiêu căng; lấp thung lũng, hố sâu ngăn cách của giận hờn, đố kị, ganh ghét, hơn thua để xây dựng cộng đoàn thành gia đình đích thực, nơi có hơi ấm của tình yêu thương và sự hiệp nhất để luôn có Chúa Giêsu hiện diện.


Thực hành: Thực hiện một hành động cụ thể để xây tình hiệp nhất (Đi bước trước hòa giải với chị em, cộng tác với chị em trong việc chung...)

Chúa Nhật III Mùa vọng B (17/12/2023):

Chủ đề: Tham gia đời sống Giáo hội hiệp hành qua Hội dòng.

Lời Chúa: “Có một người được Thiên Chúa sai đến tên là Gioan. Ông đến để làm chứng và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin.” (Mc 1,6-7).

Gợi ý: Đời sống thánh hiến là một hồng ân. Đời sống “có phúc” của người sống đời thánh hiến thiết yếu gắn với hành trình Thập giá – Phục sinh, gắn liền với sự từ bỏ liên lỉ, sám hối liên lỉ để đi vào quy trình đảo ngược kỳ diệu của ơn cứu độ. Như Đức cha Lambert đã nói: “Ơn gọi của các con thật cao cả và các con đã chết đi cho thế gian”. (ĐC.Lambert – Btt 10).

Chúng ta có thấy hạnh phúc khi sống đặc sủng Mến Thánh Giá, có cảm thấy mình thuộc về Hội dòng, có thật sự yêu mến Hội dòng qua việc sống căn tính của người nữ tu Mến Thánh Giá Qui Nhơn và thực hiện sứ mạng của Hội dòng nơi môi trường mình phục vụ.

Thực hành: Đón nhận và chu toàn sứ vụ tông đồ trong tình yêu mến.

Chúa Nhật IV Mùa vọng B (24/12/2023):

Chủ đề: Tham gia đời sống Giáo hội hiệp hành qua Giáo hội địa phương.

Lời Chúa: “Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói:“ Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà.” (Lc 1,28).

Gợi ý:Tham gia là một trong ba yếu tố căn bản của Giáo hội hiệp hành. Ở đó, mọi người đều bình đẳng, cộng tác tùy theo ơn gọi của mình và phục vụ lẫn nhau qua các ân huệ đã lãnh nhận từ Chúa Thánh Thần....Một cách cụ thể, chúng tôi muốn nhắn nhủ và mời gọi anh chị em nhiệt tình và chủ động tham gia xây dựng Giáo hội ngay chính nơi mình đang sống và làm việc. ...với anh chị em tu sĩ là những người đang sống theo ba lời khuyên Phúc âm, như dấu chỉ sự hiện diện của Nước Trời giữa trần gian, đồng thời dấn thân vào mọi môi trường của xã hội, như muối và ánh sáng giữa đời. Anh chị em hãy sống đúng và phát huy đặc sủng của mình, đồng thời cộng tác với các linh mục giáo phận, củng cố đời sống đức tin nơi các tín hữu và tích cực dấn thân trong những hoạt động bác ái và xã hội như chúng ta đang làm, góp phần làm tỏa sáng hình ảnh Đức Kitô trong xã hội hôm nay. ” (Trích “Thư Mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi cộng đồng dân Chúa về Giáo hội tham gia”ngày 22.9.2023).

Thực hành: Ý thức nhớ đến Chúa trong kinh nguyện, phụng vụ và năng gặp gỡ thăm viếng anh chị em trong và ngoài Giáo hội. 

THỰC HÀNH CHUNG:
  1. Mỗi cộng đoàn tùy hoàn cảnh làm đài Mùa Vọng.
  2. Mỗi ngày thực hiện một việc hy sinh, bác ái cụ thể để đón Chúa.
  3. Hát: Điệp khúc “Để chúa đến”, sách VGS  - tr. 130 sau dâng mình sáng.

Tác giả bài viết: Vùng Qui Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây