Suy gẫm thứ sáu Lễ Mẹ Vô Nhiễm

Thứ ba - 05/12/2023 22:05 394 0

Suy gẫm thứ sáu Lễ Mẹ Vô Nhiễm

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con. Chúng con xin dâng lời chúc tụng, ngợi khen, tôn vinh Chúa. Vì yêu thương nhân loại Chúa đã ban cho chúng con muôn điều kì diệu nơi vũ trụ vạn vật xinh đẹp và sự cao quý của con người là lý trí và tự do. Đánh mất quyền tự do, con người không khác gì con vật, thế nên thật là nguy hiểm cho chúng con, nếu chúng con lạm dụng tự do để đi đến phóng túng. Ông bà nguyên tổ Ađam - Eva đã lạm dụng tự do, đã kéo cả nhân loại vào con đường bất hạnh.

Lạy Chúa, Cám ơn Chúa đã ban cho chúng con gương mẫu tuyệt vời là Đức Giêsu và Mẹ Maria về gương vâng phục, các ngài đã sử dụng tự do để thi hành ý Chúa. Đặt biệt, Chúa đã tuyển chọn Đức Maria một thụ tạo để làm Mẹ con Thiên Chúa. Maria là phụ nữ Diễm Phúc, là tạo vật đáng yêu của Chúa, được Chúa trao cho vai trò tiên phong trong kế hoạch cứu độ nhân loại. Mẹ là tạo vật đẹp lòng Chúa và đại diện cho con người đón nhận Ngôi Lời. Lời xin vâng của Mẹ cũng là lời Mẹ thưa lên thay cho cả trần gian. Mẹ đã đón nhận lời của sứ thần “Này Bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai” để Con Thiên Chúa Làm người cứu độ trần gian.

Lạy Chúa, Chúa biết chúng con sinh ra trong tội nguyên tổ, vốn yếu đuối, bất toàn, bất trung, cuộc đời vướng tội lụy triền miên, nên Chúa đã ban cho chúng con một sự bảo trợ vững chắc. Đấng đẹp lòng Chúa mọi đàng sẽ chuyển cầu cho chúng con là Mẹ Maria Vô Nhiễm. Xin ban Chúa Thánh Thần cho chúng con, giúp chúng con biết khôn ngoan, chín chắn khi phải quyết định và chọn lựa như Mẹ Maria cả trong những điều nho nhỏ giữa đời thường. Vì con được hạnh phúc hay bất hạnh cũng là do chính mình gây nên, điều đã được Đấng đáng kính Phanxicôxavie trải nghiệm và ghi lại trong Đường Hy Vọng “Thánh thiện và tội lỗi, lắm lúc chỉ do thắng bại của một phút hy sinh”( ĐHV. 172 )


Suy niệm:

Nguyên Tội là tội do hai ông bà nguyên tổ Adong và Evà đã truyền lại cho con cháu. Riêng đối với Đức Maria vì là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Đấng Cứu Thế, nên đã được Thiên Chúa dành cho Người đặc ân vô cùng quí giá là không mang vết nhơ Nguyên Tội ngay từ giây phút hoài thai trong lòng thân mẫu. Mẹ được như vậy là nhờ vào công nghiệp của Chúa Giêsu Con Mẹ sẽ sinh ra sau này. 
 
Không một giây, một phút nào trong đời sống Đức Mẹ từ lúc thụ thai cho đến khi từ giã cõi đời và được rước lên trời cả hồn lẫn xác. Được tràn đầy ơn Chúa như lời chào của sứ thần Gabriel, cùng nghĩa Mẹ luôn luôn có Chúa ở cùng nên trọn đời Mẹ thuộc về Chúa. Đặc ân này đã trang bị cho Mẹ để Mẹ xứng đáng mang thai Con Thiên Chúa, làm Mẹ Ngôi Lời Nhập Thể. Mặc dù đầy ơn phúc, Mẹ vẫn không được miễn trừ đau khổ trong cuộc đời mình. Thay vào đó, Mẹ để Thiên Chúa hướng dẫn và đáp lại trong mọi hoàn cảnh bằng sự tín thác nơi Ngài.“Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà. Như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra.”( Lc 2, 35)
  
Giáo huấn của Giáo hội về đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Mẹ đã dựa trên nền tảng Thánh Kinh được tìm thấy trong Sáng Thế, khi Thiên Chúa nói với Satan: “Ta sẽ đặt một mối thù giữa mi và người nữ, giữa dòng dõi mi và dòng dõi người nữ. Người sẽ đạp nát đầu mi, và mi sẽ rình cắn gót chân người.”(Sáng Thế 3,15) Mối hận thù này cho thấy cả hai bên không hề có sự thương lượng, nhượng bộ hay thỏa hiệp. Hơn nữa kẻ thù còn bị đạp nát đầu, mà chỉ rình cắn gót chân người đạp.  Người nữ đây là hình ảnh của Đức Maria và dòng dõi người nữ ấy chính là Đức Giêsu. Satan là kẻ thù. Nó và dòng dõi của nó luôn luôn lúc nào cũng gieo mầm nọc độc là tội lỗi. Lôi kéo và cám dỗ con người xa Chúa, nhưng nọc độc của nó không hề động chạm đến gót chân của Đức Maria.  
 
Trong Tân Ước, Thánh Luca đã dẫn lời Tổng Thần Gabriel nói với Đức Maria: “Hãy vui mừng vì cô được Chúa trời chúc phúc. Thiên Chúa ở cùng cô và cô có phúc hơn mọi người phụ nữ”(Lc 1,26-28).Với đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, tràn đầy ơn Chúa, Mẹ luôn có Chúa ở cùng. Đức Maria là người phụ nữ đặc biệt, vượt trên và cao trọng hơn hết mọi phụ nữ. Chính Mẹ, Người tuy rất mực khiêm tốn chỉ coi mình như nữ tỳ hèn mọn Thiên Chúa cũng đã thốt lên trong lời Ngơi Khen của mình: “Từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.”
  
Nhờ lời thưa xin vâng của Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm Nguyên tội, Chúa Cứu thế đã đến với chúng ta và đã thực hiện ơn cứu độ trong thế giới. Ngài đã trả lại cho con người tình trạng ơn nghĩa đã bị đánh mất vì tội nguyên tổ. Chúng ta tuy không được đặc ân vô nhiễm nguyên tội như Đức Mẹ, nhưng chúng ta đã được khỏi tội nguyên tổ trong bí tích Thánh tẩy. Và khi được rửa sạch tội lỗi trong bí tích Thánh tẩy, chúng ta đã được sự sống mới, sự sống của Chúa và được có “Chúa ở cùng” như đã ở cùng Đức trinh nữ Maria. Chúng ta không được làm mẹ Thiên Chúa, nhưng qua bí tích Thánh Tẩy, chúng ta được làm con cái Thiên Chúa, là anh chị em của Đức Giêsu Kitô và con của Mẹ Maria.

Bí tích Thánh Tẩy rửa sạch chúng ta khỏi tội nguyên tổ, nhưng vẫn còn đó những hệ quả của nó. Một trong số đó là khuynh hướng bẩm sinh dễ bị yếu đuối trước cám dỗ, nghiêng chiều về tội lỗi, hướng về các khao khát mà không làm vinh danh ân sủng của Thiên Chúa.
Công đồng Trentô (1545-1563) hướng dẫn rằng dục vọng “bước ra từ tội lỗi và đem lại tội lỗi”. Tuy vậy, dục vọng tự bản chất không phải là tội lỗi. Nó khiến chúng ta yếu đuối trước tội lỗi, nhưng sự nhạy cảm trước cám dỗ không phải là tội. Cách thức chúng ta đáp trả chước cám dỗ sẽ quyết định tính đúng đắn (công phúc) hoặc sai trái (tức tội lỗi). Với sự lưu tâm liên lỷ, hoặc đúng hơn là với việc đón nhận ân sủng đong đầy cách triền miên của Thiên Chúa, con người có thể không bị ảnh hưởng bởi khuynh hướng sa ngã này [1].

Thánh Tôma Aquinô hướng dẫn cách minh nhiên rằng dục vọng là hệ quả của tội tổ tông. Một khi con người đưa ra quyết định tách biệt khỏi ý Chúa, sự hoà hợp trong bản chất nhân loại cũng bị mất đi. Khi đó, các khao khát và thèm muốn không còn hoà hợp với trí tuệ hoặc lý trí, và cả hai - khao khát và lý trí - cùng đấu tranh chống lại nhau [2] .

Thánh Phaolô cũng đã trải nghiệm và mô tả về dục vọng trong thư gửi tín hữu Rôma thế này: “Tôi lại thấy một luật khác: luật này chiến đấu chống lại luật của lý trí và giam hãm tôi trong luật của tội là luật vẫn nằm sẵn trong các chi thể tôi” (7, 23). Thế nên, thánh nhân viết tiếp, “Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm” (Rm 7,19).

Mẹ Maria có quyền tự do để chọn lựa. Mẹ có thể vâng theo ý Chúa mà cũng có thể chối từ. Thế nhưng Mẹ đã khôn ngoan để hiểu rằng: Chọn theo ý Chúa là con đường duy nhất và bảo đảm đưa đến hạnh phúc đích thực. Hai tiếng: “Xin vâng” trong khiêm nhường và phó thác. Mẹ đã được Thiên Chúa cất lên chức vị làm Mẹ Thiên Chúa và ơn cứu độ được ban xuống cho loài người.

Khi chúng ta không thể thắng được dục vọng trong đời sống, thì chúng ta hãy để đời sống của chúng ta mở ra với ân sủng của Thiên Chúa, điều luôn mang đến sức mạnh để kháng cự lại những yếu đuối nơi bản chất sa ngã của chúng ta.

Chúng ta đã có trải nghiệm về sự dằn co khi bị cám dỗ thèm ăn thịt, ăn vặt trong ngày thứ sáu Tuần thánh? Chúng ta đã dùng quyền tự do của chúng ta như thế nào ? Và còn nhiều chọn lựa trong cuộc sống, Tự do đưa chúng ta đến hạnh phúc hay tự do đưa chúng ta đến sự dằn vặt khổ ải triền miên ?

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu, Đấng Thánh Thiện tuyệt đối. Vì yêu Chúa Cha và nhân loại Chúa đã khước từ mọi vinh quang của một vị Thiên Chúa để đón nhận phận người mang thân yếu đuối mỏng giòn như mọi người. Tuy nhiên, Chúa là Đấng Thánh, Chúa chỉ thực sự hiện diện nơi những tâm hồn trong sạch. Chúng con cám ơn Chúa đã khiêm tốn làm người trong phận người và ở với chúng con mọi ngày nơi bí tích Thánh Thể,

Lạy Chúa Giêsu, Mẹ Maria trinh nữ Vô Nhiễm đã đón tiếp Chúa nơi cung lòng thanh sạch và hạ sinh cho nhân loại. Chúng con cũng được rửa sạch khỏi tội nguyên tổ nhờ bí tích Rửa Tội. Chúng con được thánh hiến hồn xác để nên đền thờ cho Chúa ngự. Nhưng rồi con lại làm hoen ố đền thánh tâm hồn bởi tội, con đã đứng về phe sa tan khi chọn lựa theo tinh thần thế tục, dễ dãi và tầm thường. Con lại được tha thứ mỗi lần nhận lãnh bí tích Hòa Giải, nhưng rồi lại tái phạm, tính nào tật nấy...tội lỗi làm con nên xấu xa và còn ảnh hưởng đến người khác, đến cộng đoàn và sứ vụ.Con thành tâm thống hối xin Chúa tha thứ và thanh tẩy tâm hồn con. Xin làm cho con nên trong trắng để xứng đáng đón Chúa mỗi ngày, nhất là trong ngày đại Lễ Giáng Sinh sắp tới. Xin cho con khôn ngoan tránh xa dịp tội, can đảm chọn Chúa và những giá trị Tin Mừng trong đời sống con. Vì Lạy Chúa, “Nếu biết chế ngự bằng hy sinh: hồn và xác con là hai người bạn đoàn kết và vô địch. Nếu không biết chế ngự: hồn và xác con là hai kẻ thù không bao giờ lìa nhau được”.( ĐHV. Số 168). Lạy Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa làm người - xin thương xót và tha thứ cho con. Amen.  

______________
[1] + [2].Dục vọng - Sự nghiêng chiều về tội lỗi của chúng ta , Quang Sáng Chuyển ngữ từ: 

 


 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây