Người nữ tu Mến Thánh Giá đạt tới sự hiểu biết, yêu mến Chúa Giêsu theo gương các Thánh Tử đạo Việt Nam.

Thứ ba - 21/11/2023 18:48 545 0


Người nữ tu Mến Thánh Giá đạt tới sự hiểu biết, yêu mến Chúa Giêsu
 theo gương các Thánh Tử đạo Việt Nam.

"Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16, 24).

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Chúa Giêsu, Chúng con cám ơn Chúa đã cho chúng con một đêm nghỉ bình an. Giây phút đầu tiên của ngày sống mới, chúng con xin dâng lời cảm tạ, yêu mến và ngợi khen Chúa. Xin Chúa ban Chúa Thánh Thần cho chúng con để mỗi sáng thức dậy biết tìm Chúa và bước đi theo Chúa cách mau mắn và tích cực hơn. Nhờ gắn kết gần gũi hơn với Chúa trong cầu nguyện, cảm nhận sâu xa tình thương Chúa dành cho nơi Mầu Nhiệm Thập Giá, mỗi người biết chia sẻ tình yêu thương cho anh chị em như Chúa hằng thương yêu chúng con.
Lạy Chúa, lời mời gọi “bước theo Chúa trên con đường Thập giá” là ơn gọi chung của mọi Kitô hữu: Vì Chúa nói với mọi người: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy” (Lc 9, 23-24). Các thánh tử đạo Việt Nam đã để lại cho chúng con gương mẫu thật sống động và cụ thể. Nhờ sức mạnh của lòng tin và tình mến mà các ngài đã chọn Thánh Giá cách tuyệt đối và quyết liệt, dám liều mất cả mạng sống cho sự lựa chọn của mình. Các ngài thật khôn ngoan. Là thế hệ cháu chắt của các Ngài, xin cho chúng con luôn khôn ngoan trong những chọn lựa của đời sống hàng ngày. Xin Chúa giúp con luôn tin tưởng nơi thánh giá Chúa, và giúp con can đảm nhận lấy thánh giá trong cuộc đời. Xin biến mọi đau khổ cũng như mọi thử thách con đang mang vác thành cơ hội giúp con thăng tiến và trở nên giống Chúa hơn.

Suy niệm:

Theo tinh thần của Đức Cha Lambert de la Motte- Đấng Sáng Lập, lối đi của người nữ tu Mến Thánh Giá là đạt tới sự hiểu biết, yêu mến và kết hợp thâm sâu với Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh. Mỗi người được mời gọi sống giá trị của Tin Mừng cách triệt để, trong vai trò trung gian chuyển cầu nơi nguyện đường vào trong cuộc sống. Hay nói cách khác, đời sống của người nữ tu Mến Thánh Giá đạt tới sự hiểu biết yêu mến Chúa Giêsu, noi theo cuộc đời lữ thứ hy sinh của Người, sống tinh thần  khổ chế và tháp nhập đời mình trong tình yêu với Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh.

Người nữ tu Mến Thánh Giá bước theo Đức Kitô trong hành trình được huấn luyện và tự huấn luyện mình theo linh đạo Mến Thánh Giá. Việc tập luyện mỗi ngày sẽ giúp  người nữ tu Mến Thánh Giá đạt tới sự hiểu biết, yêu mến và hiến thân trọn vẹn cho Chúa Giêsu Kitô. Mỗi thành viên trong gia đình dòng Mến Thánh Giá được mời gọi mỗi ngày: Suy niệm- tưởng nhớ và noi theo cuộc đời lữ thứ hy sinh của Đức Giêsu. Đồng thời mỗi chị em được Người sai đi tiếp nối sứ mạng cứu thế ngang qua sứ vụ mà Hội dòng gởi gắm nơi mỗi thành viên của mình. Chính Chúa Thánh Thần khơi dậy trong nội tâm mỗi người khả năng cảm nhận và đáp lại tiếng gọi huyền nhiệm ấy. Như thế, “việc dấn thân của người nữ tu Mến Thánh Giá là hành vi đáp trả đầy tình cảm mến đối với lòng nhân hậu của Chúa Cha, ơn tuyển chọn của Đức Kitô và sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần trên con đường trọn lành của đời sống tu trì”. [1]

Bước theo Đức Kitô trên đường Thập Giá, người nữ tu MếnThánh Giá đi lại con đường mà cha ông chúng ta là Các Thánh Tử Đạo đã đi qua. 

Các Thánh Tử Đạo bị kết án do tội “kháng chỉ” (không tuân lệnh vua). Nhiều vị được quan địa phương thương mến dụ dỗ là chỉ giả vờ bước qua hai cây gỗ bắc chéo hình chữ thập để khỏi mắc tội kháng chỉ. Khi vua đưa ra chỉ dụ gì bằng văn bản hay bằng lời (khẩu dụ) thì đều gọi là thánh chỉ. Thánh chỉ được đồng hóa với ý của trời, vì thế ai kháng chỉ thì phải chịu án tử hình, thậm chí bị tru di đến ba bốn đời.

Các Thánh Tử Đạo đã chấp nhận tù ngục và hy sinh mạng sống chủ yếu chỉ vì lý do “kháng chỉ”. Các ngài kháng chỉ vì xác tín rằng, dù vua quan nhưng họ cũng chỉ là con người với nhiều hạn chế và bất toàn. Nếu lệnh nào vua ban ra mà dưới ánh nhìn đức tin, nó trái với ý Thiên Chúa thì các ngài mạnh dạn bất tuân, cương quyết “kháng chỉ”, cho dù máu đổ đầu rơi [2].

Thập giá chính là cột mốc để phân định giữa sống và chết, giữa Thiên Chúa và thế gian. Khi đối diện với thập giá, người tín hữu luôn phải thực hiện một sự chọn lựa có tính quyết định. Chỉ cần một bước chân thôi là mọi sự thay đổi. Một là để được sống an nhàn thư  thái hay phải chấp nhận gian khổ ngục tù...và đã có người bước qua thập giá và có người không.

Đứng trước thập giá là đứng trước một lựa chọn. Là ngươi nữ tu Mến Thánh Giá tôi  can đảm chọn Chúa hay chọn mình, chọn tự do dễ dãi thay vì đón nhận khổ chế hy sinh ?

Chọn không bước qua thập giá là biết mình sẽ phải chịu đánh đòn, tra tấn, ngồi tù và phải chết nhưng Các Thánh Tử đạo đã sẵn sàng đón nhận cách hiên ngang và mạnh dạn, Các Ngài đã từng nói với quan "Nếu tôi cả gan bước lên thánh giá, thì tôi xúc phạm đến Chúa và bất hiếu với cha mẹ. Vì song thân sinh ra tôi, đã dạy tôi trung thành với niềm tin cho đến chết” (Thánh Đaminh Nguyễn Văn Xuyên). "Tôi ước mơ trở thành tro bụi để kết hợp với Chúa Kitô. Tôi giữ từ cõi đời này, không hề thương tiếc điều gì, chỉ nhìn lên Chúa Kitô chịu đóng đinh, đủ an ủi tôi về mọi đau khổ và cả cái chết nữa"."Tất cả ước vọng của tôi là sớm thoát khỏi thân xác tội lỗi này, để kết hiệp cùng Chúa Giêsu trong nơi vĩnh phúc”( Phanxicô Tế- Francois Gil de Federich).

Để nói được những lời tuyên xưng đức tin mạnh mẽ và hùng hồn như thế phải chăng các ngài là những người đã sống thân mật với Chúa trong cầu nguyện. Để chối từ những mời mọc khéo léo, đường mật của quan quyền Các Thánh Tử đạo đã phải từng chiến đấu với những cám dỗ của dễ dãi, của bản năng tự nhiên, để thắng vượt những sợ hãi, giằng co nội tâm Các Ngài đã có một đời sống nội tâm sâu sắc. Để thắng được chính mình Các Thánh Tử Đạo đã có chung một chọn lựa dứt khoát là theo Đức Kitô. Theo Đức Kitô là đón nhận Thập Giá, vác thập giá, sống trong gông cùm và chấp nhận chết trong đau thương. Các Ngài có chung một quyết định tối hậu là thuộc về Đức Kitô.

Thập giá là đích điểm của tình yêu, là nơi gặp gỡ của những người sống cho tình yêu và chết cho tình yêu. Chúa Kitô đã tạo ra sự khác biệt hoàn toàn giữa thập giá và kẻ bị đóng đinh. Khi nhận lấy thập giá, Chúa Kitô đã dùng tình yêu biến đau khổ thành niềm vui. Tình yêu làm cho thập giá trở thành Thánh Giá.Thánh Giá biểu tượng cho cuộc chiến đấu của Chúa Giêsu và cũng là biểu tượng cho tình yêu mạnh hơn sự chết và cho sự Thiện sẽ giành chiến thắng cuối cùng trên sự Ác. Ai can đảm chết cho Chúa Kitô sẽ được sống muôn đời. Thánh Giá là sự khôn ngoan và quyền năng của Thiên Chúa, bởi lẽ “Sự điên rồ nơi Thiên Chúa thì khôn ngoan hơn loài người, và sự yếu đuối nơi Thiên Chúa thì mạnh sức hơn loài người” (1Cr 1, 24 -25).Thánh Giá đã trở thành dấu chỉ của tình yêu hy vọng và sự sống. Thánh Phaolô đã từng hy vọng: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô” (Gl 6,14).

Vác thập giá theo Đức Kitô, chính là dùng tình yêu để chu toàn việc bổn phận hằng ngày, và theo gương Thầy Giêsu trên thập giá, các ngài sẵn sàng bao dung tha thứ cho những kẻ giết hại mình. Các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã chọn thập giá nên các ngài đã thuộc Chúa Giêsu và đã trở nên đồng hình đồng dạng với Người.

Khi tình nguyện bước theo Đức Kitô trong linh đạo Mến Thánh Giá, người nữ tu quyết tâm chọn Đức Kitô là đối tượng duy nhất của lòng trí mình thế nên, mỗi người hãy tập cho mình một đời sống trưởng thành- quyết tâm không thỏa hiệp với những điều xấu, những giá trị vật chất. Không thỏa hiệp với những liên quan đến lối sống ngược với luân lý. Không bao giờ được thỏa hiệp với sự dữ, nghĩa là không bao giờ thỏa hiệp với Satan và những cám dỗ của nó. Khi con người thỏa hiệp với ma quỷ là tự làm cho mình trở thành nô lệ cho tội lội.

Là con cháu các thánh tử đạo Việt Nam, chúng ta luôn tự hào vì có các vị tiền nhân, có các chị em trong Hội dòng đã dám chết để minh chứng niềm tin. Đây là gương sáng mà các ngài để lại cho chúng ta. Chúng ta xin Chúa cho mỗi người ơn sống trung thành với Chúa, với Giáo hội, với những luật lệ, kỷ cương của Hội dòng. Và can đảm từ chối mọi thỏa hiệp không mang tính Tin Mừng, đi ngược lại với tinh thần tu trì. Không quan trọng những bổng lộc vật chất, tiếng khen, danh lợi ...Vẫn còn đó những con người sống niềm tin hời hợt để rồi bị những thói đời ảnh hưởng, họ không tuyên bố bỏ Chúa, bỏ đạo, bỏ đời tu nhưng trong những chọn lựa họ đã nói lên tinh thần của họ thế nào rồi.

Động lực hướng dẫn cuộc đời các thánh tử đạo Việt Nam là tình yêu. Cái chết của các ngài làm chứng cho tình yêu. Đó chính là điều mà ta có thể bắt chước các ngài. Trong hoàn cảnh hiện nay, ta không có hy vọng được phúc tử đạo, nhưng ta vẫn có thể noi gương các thánh Tử Đạo Việt Nam làm chứng cho đạo Chúa. Nếu ta không được chết cho tình yêu, ta vẫn có thể sống cho tình yêu. Có lẽ ngày nay Chúa cũng không mong ta chết vì đạo mà mong ta hãy sống những giá trị của Tin Mừng mỗi ngày.

Lời  Nguyện Kết :

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng con cám ơn Chúa đã ban cho chúng con cơ hội chiêm ngắm gương thánh thiện của các thánh tử đạo Việt Nam, các ngài đã tha thiết yêu mến Đức Kitô và khao khát được đồng hóa với Người trong đời sống đức tin và đã đón nhận cái chết anh dũng để minh chứng niềm tin của mình. Chúng con muốn tiếp nối cuộc đời đau khổ của Ngôi Lời Nhập Thể và sẵn sàng cho Người mượn thân xác để tiếp tục hy sinh. Niềm say mê dành cho Thập Giá đã giúp các Thánh Tử Đạo và Đấng Sáng Lập dòng của chúng con đã vượt qua tất cả mọi gian lao thử thách ở đời để làm tròn sứ mạng Chúa ủy thác. Xin cho mỗi chị em chúng con biết trút bỏ những thứ hành trang cồng kềnh và những lối mòn của tầm thường, để biết sẵn sàng canh tân đời sống của mình bằng tình yêu duy nhất dành cho Đấng chịu đóng đinh để mỗi người có đầy đủ bản lãnh sống và làm chứng cho đức tin ngay trong cuộc sống hiện tại. Amen  

____________

   [1]. Hiến Chương Điều 10
   [2][ x. Kháng Chỉ - Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột]

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây