Mừng Lễ Suy Tôn Thánh Giá, Kính tước hiệu Hội dòng

Thứ bảy - 14/09/2024 20:28 118 0

MỪNG LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ, KÍNH TƯỚC HIỆU HỘI DÒNG

Với người nữ tu Mến Thánh Giá, mừng kính Lễ Suy Tôn Thánh Giá là tôn vinh việc
Thiên Chúa biểu lộ tình yêu lớn nhất dành cho con người. Đây cũng là cơ hội để người nữ tu Mến Thánh Giá sống Mầu nhiệm tự hủy của Đức Kitô, theo gương Đấng Sáng lập say mê Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh, để trở thành chứng nhân sống động của tình yêu Thiên Chúa được thể hiện qua sứ mạng của mình. Đó chính là tâm tình và ước nguyện mà chị em Mến Thánh Giá nói chung và Mến Thánh Giá Qui Nhơn nói riêng  muốn dâng lên Thiên Chúa trong ngày lễ kính Tước Hiệu Hội dòng.
Tâm tình này được gói trọn qua sự hiệp thông trong Thánh lễ Suy Tôn Thánh Giá được cử hành tại Nhà nguyện Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn vào lúc 05g00 Thứ Bảy ngày 14/9/2024 do cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng Đại diện Giáo phận Qui Nhơn chủ tế. Đồng tế có cha Phaolô Nguyễn Minh Chính, Hạt trưởng Hạt Qui Nhơn, quý cha thuộc Toà Giám mục Qui Nhơn, Chủng viện Qui Nhơn và Giáo xứ Chính Toà Qui Nhơn. Cộng đoàn phụng vụ gồm có sự hiện diện của quý nữ tu các cộng đoàn: Phaolô Chính Tòa Qui Nhơn; Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ Qui Hòa, Dòng Nữ tỳ Chúa Giêsu Tình Thương, anh chị em Hiệp Hội Tín Hữu Mến Thánh Giá, Học viện Têrêxa Avila, quý chị em vùng Qui Nhơn và tất cả chị em trong cộng đoàn Nhà Mẹ Qui Nhơn.

Dưới ánh sáng Lời Chúa, trong bài giảng, cha chủ tế đã dẫn dắt cộng đoàn khám phá ra ý nghĩa sâu xa và nhiệm mầu của con đường Thập Giá - Tình yêu cứu chuộc. Ngài nêu lên ý nghĩa cao cả của việc Suy Tôn Thánh Giá:
-  “Thập Giá Đức Kitô” đã được tiên báo ngay từ thời Cựu ước, lúc ông Môsê đưa dân Israel về Đất hứa qua biểu tượng “Con rắn đồng”: Sau khi bị rắn lửa cắn chết nhiều người vì tội bất trung, dân Israel hối lỗi kêu xin cứu vớt và đã được Chúa thứ tha qua việc Ngài truyền cho Môsê đúc một con rắn đồng treo lên để ai nhìn lên thì được cứu sống. Con rắn đồng, tự nó chỉ là hình ảnh của nọc độc, của sự chết…, nay đã trở thành biểu tượng của lòng khoan dung tha thứ của Thiên Chúa tình yêu.
- Theo trích đoạn Tin mừng Ga 3, 13-17, chính Đức Kitô đã lấy lại điển tích và hình ảnh “Con rắn đồng” được tiên báo xưa để cắt nghĩa về “biểu tượng thập giá” mà tại đó Ngài sẽ bị treo lên: “Cũng như Môsê treo con rắn nơi hoang địa thế nào, thì Con Người cũng sẽ bị treo lên như vậy, để những ai tin vào Người, thì không bị tiêu diệt muôn đời…”, để diễn tả hình ảnh Thập Giá Đức Kitô, dấu chỉ tình yêu đến cùng của Thiên Chúa.
- Suy tôn Thánh Giá chính là tôn vinh Đức Kitô chịu đóng đinh, Đức Kitô, hiện thân của tình yêu vô biên của Thiên Chúa, Đức Kitô chiến thắng tội lỗi và sự chết ngang qua khổ hình thập giá, ngang qua sự vâng phục và tự khiêm tự hạ thẳm sâu, như thư gởi giáo đoàn Philipphê 2,6-11 trong Bài đọc 2: “Ngài đã vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá…” để nâng nhân loại lên với Ngài: “Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi” (Ga 12,32).

Tiếp tục trong bài giảng, cha mời gọi mỗi người “vác thập giá mà bước theo Đức Kitô”, tất cả Kitô hữu chúng ta, hay riêng các nữ tu Mến Thánh Giá, phải luôn ý thức rằng: “cây thập giá đời” của riêng ta hay của biết bao nhiêu con người, tự nó, không thể có sức cứu chuộc. Chỉ khi nào “cây thập giá đời” đó phản ảnh và thấm nhuần chính tình yêu và mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô mới có sức mang lại ơn cứu độ.
Kết thúc bài giảng, cha mời gọi cộng đoàn: “cùng khắc ghi những gợi ý của Lời Chúa trong Thánh lễ hôm nay, dâng lời cầu nguyện cho nhau, cho các chị nữ tu Dòng Mến Thánh Giá và các anh chị em thuộc Hiệp hội tín hữu Mến Thánh Giá, luôn gắn kết đời mình với cuộc khổ nạn của Đức Kitô phục sinh, như lời cầu nguyện của Đức cố Hồng y Roger Etchegaray: “Ước gì máu con hoà lẫn với Máu Chúa trên Núi Sọ để tưới gội cho mảnh đất đã bị khô cằn vì bất công và ích kỷ. Chúc tụng Chúa là Cha, đã dẫn con đi đến cùng, đến tận Emmaus, nơi Chúa hiển dung với tràn trề bình an và niềm vui. Amen” . (Lời kinh đẹp nhất thiên niên kỷ, trang 36)”.

Sau bài giảng là phần tuyên xưng Đức tin và Lời nguyện  chung. Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau Thánh lễ, tại Nhà cơm, chị Anna Nguyễn Thị Yến Trâm, Tổng Phụ trách đại diện cho chị em trong Hội dòng dâng tâm tình tri ân đến quý cha đồng tế, quý tu sĩ Dòng bạn, anh chị em Hiệp Hội Tín Hữu Mến Thánh Giá đã yêu thương và dành trọn tình thương mến qua sự hiện diện trong Thánh lễ để cầu nguyện cho Hội dòng. Sau tâm tình cám ơn của chị Tổng Phụ trách, cha Tổng Đại diện Giuse cũng có những chia sẻ đáp từ cùng với lời chúc mừng thân thương và ý nghĩa dành cho anh chị Hiệp Hội Tín Hữu Mến Thánh Giá  và tất cả chị em trong Hội dòng. Mọi người chia sẻ niềm vui trong bữa điểm tâm đầy tình nghĩa huynh đệ.

Ước mong tình yêu dành cho Đấng Chịu Đóng Đinh luôn nồng cháy trong đời dâng hiến của mỗi người nữ tu Mến Thánh Giá, để cuộc đời mỗi người luôn vang vọng niềm thúc bách “ niềm tự hào của tôi là Thánh Giá Chúa tôi. Niềm tự hào của tôi là vác Thánh Giá đi lên mỗi ngày.”       
                                                  
    
              
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: VPHD

 Tags: Sinh hoạt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây