Những nụ cười nơi vùng ngoại biên

Thứ ba - 23/01/2024 19:00 225 0
 

NHỮNG NỤ CƯỜI NƠI VÙNG NGOẠI BIÊN

 
“Hãy đến với vùng ngoại biên”
đã trở thành câu nói quen thuộc của nhiều người Kitô hữu, đặc biệt là người tu sĩ kể từ khi Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc đến trong Tông huấn “Niềm Vui Tin Mừng”. Ngài khuyên chúng ta hãy bước ra khỏi nơi an toàn và quen thuộc hằng ngày của mình để đi đến với những người xa lạ ở vùng ngoại biên.


Lời mời gọi của vị cha chung đã thôi thúc chị em cộng đoàn Trinh Vương – Thanh Hải hôm nay (Chúa Nhật, ngày 21. 01. 2024) tiếp tục lên đường. Theo chương trình sinh hoạt chung của cộng đoàn là mỗi tháng dành riêng Chúa Nhật thứ 3 để đi mục vụ thăm viếng những bệnh nhân nơi bệnh viện, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực thành phố. Nhưng hôm nay vừa được biết tại Hòn Rớ, thuộc ngoại thành của thành phố Nha Trang có một căn nhà nhỏ là nơi sinh hoạt của 16 ông bà anh chị em có hoàn cảnh đặc biệt đang sinh sống và gần giáo xứ Phước Đồng có một Mái ấm Thiện Tâm do vợ chồng cô Liên phụ trách hơn hai mươi năm nay. Chị em  hăng hái sắp xếp và dành thời gian hơn để đi đến “vùng ngoại biên”.

Đúng 7giờ 30 phút, chị Phụ trách và một số chị em bắt đầu khởi hành để đi đến Hòn Rớ. Khi vào đến chỗ thấy mỗi người ngồi mỗi kiểu: người dưới đất, người trên ghế, người cầm gậy bốn chân, có người đi gậy một chân,… nhưng có một điều lạ là trên khuôn mặt ai cũng nở nụ cười vui vẻ. Người nhìn thấy cũng cười, không nhìn thấy cũng cười, khởi đầu một ngày mới thật vui. Nơi đây tuy chỉ có một căn nhà rất chật hẹp nhưng lại là nơi chứa đựng rất nhiều tình thương, niềm vui và hạnh phúc. Với tinh thần lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá nát hơn, tất cả 16 ông bà anh chị em ở đây đều có hoàn cảnh rất đặc biệt: tàn tật, khiếm thị, nghèo khổ, bị bỏ rơi…đùm bọc, chia sẻ, nương tựa lẫn nhau. Những người khiếm thị thì mở một phòng Blind massage làm tại chỗ để kiếm được bữa cơm, bữa cháo, ai còn sáng mắt thì đi bán vé số, lượm ve chai. Đặc biệt có cô bảy, người gầy còm, da nhăn nheo chỉ còn một tay nhưng đôi chân nhanh nhẹn cứ thoăn thoắt trên chiếc xe đạp đi quanh khắp hang cùng ngõ hẻm để thu lượm ve chai, cô nói nói cười cười vui vẻ. Khi tiếp chuyện, cô chia sẻ: “Mỗi ngày kiếm được mười lăm đến hai mươi nghìn, ngày nào khá hơn được ba mươi nghìn, thấy vậy chứ cũng sống đủ qua ngày”. Lần đầu tiên chị em được biết và đến nơi này nhưng cảm giác thật gần gũi và cảm động bởi sự yêu thương, đùm bọc nhau của những trái tim chan chứa tình người đang ngồi dưới một mái nhà chung mà theo như lời chú Khánh trưởng nhóm gọi là nhà sinh hoạt.

Sau khi chuyện trò, lắng nghe, chia sẻ cộng đoàn cũng có một chút quà gửi cho từng người như lời một động viên khích lệ tinh thần cho họ có thêm niềm vui và nghi lực sống. Tiếp tục hành trình, chị em di chuyển đến Mái ấm Thiện Tâm của vợ chồng cô Liên gần giáo xứ Phước Đồng. Đúng với tên gọi của Mái ấm, nơi đây cô đón nhận các em từ lúc còn là bào thai không phân biệt tôn giáo, văn hoá hay tỉnh thành. Để bảo vệ sự sống cho các thai nhi nên vợ chồng cô đã chăm sóc các em từ trong bụng mẹ cho đến khi sinh ra và nuôi nấng dạy dỗ các em nên người. Việc làm này thật không đơn giản đối với một người hiện nay tuổi đã ngoài bảy mươi như vợ chồng cô, nhưng vì tình thương và ý thức rằng sự sống là quà tặng Thiên Chúa trao ban nên đã cố gắng tạo mọi điều kiện để các em được sinh ra và lớn lên trong một môi trường tốt nhất có thể.

Sau khi kết thúc ra về, chị em ai nấy rất vui: vui vì được chia sẻ và cảm thông với cuộc sống khó khăn của những anh chị em sống chung quanh mình mà lâu nay không biết. Vui vì vẫn còn đó những đôi bàn tay đong đầy tình mẫu tử để đón nhận và cứu lấy những mảnh đời bất hạnh; vui vì vẫn còn đó những con tim chan chứa tình người để nâng đỡ, chia sẻ và nương tựa nhau trong cuộc sống. Và niềm vui lớn nhất là thấy được niềm hạnh phúc của họ đang thể hiện qua từng nụ cười trên khuôn mặt.


 
 















 

Tác giả bài viết: CĐ Trinh Vương- Thanh Hải

 Tags: Sinh hoạt

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây