Vùng Nha Trang Tổng kết Định Hướng

Chủ nhật - 31/12/2023 04:39 306 0

VÙNG NHA TRANG TỔNG KẾT ĐỊNH HƯỚNG


Sau những tháng ngày đọc, học hỏi cá nhân, cộng đoàn cũng như trong Vùng về Định hướng, Hiến chương xoay quanh chủ đề: Sống niềm vui thánh hiến trong đời sống cộng đoàn theo mẫu gương Ba Ngôi và Bí Tích Thánh Thể. Hôm nay thời gian của năm cũ cũng đang dần khép lại, bên cạnh đó thời gian học hỏi Định hướng đã trải qua thời gian 4 tháng. Trong tâm tình Tạ ơn Thiên Chúa và cùng chung nhịp sống với Hội dòng. Vào lúc 7giờ ngày 30.12.2023, quý bà và chị em Vùng Nha Trang đã tập trung về cộng đoàn Cây Vông để tĩnh tâm và cùng nhau học hỏi, tổng kết Định hướng, Hiến chương trong 4 tháng qua.

Chương trình được bắt đầu bằng giờ Chầu Thánh Thể. Tất cả chị em cùng nhau nhìn lại 365 ngày qua để Tạ ơn Thiên Chúa với biết bao hồng ân Chúa đã thương ban cho Hội dòng, cộng đoàn và từng người. Đồng thời nhìn lại những lỗi lầm thiếu sót trong đời sống cộng đoàn, trong việc tuân giữ ba lời khấn, trong các mối tương quan khi thi hành sứ vụ…để xin lỗi Chúa, xin lỗi nhau và giúp nhau mỗi ngày sống đẹp lòng Chúa hơn. Đặc biệt, chung tâm tình với Giáo hội hiệp hành, hôm nay chị em có dịp nhìn lại sự hiệp thông trong đời sống cộng đoàn. Đây cũng là chủ đề học hỏi trong bốn tháng qua.

Tiếp nối chương trình, chị em gặp gỡ và trao đổi với nhau một số công việc sinh hoạt của Vùng. Sau đó Ban tổ chức bắt đầu chương trình bằng những hình thức cụ thể được thể hiện qua từng cử chỉ, nét mặt, hành động, tâm trạng của các diễn viên trên sân khấu. Với ước mong những hình ảnh tái hiện lại trên sân khấu hôm nay giúp mỗi người ý thức được giá trị của tình huynh đệ trong đời sống cộng đoàn để mỗi ngày sống tốt hơn.

Chương trình tổng kết Định hướng hôm nay gồm có hai phần:

Phần 1:

Nhạc kịch với chủ đề: Cộng đoàn – nơi hiệp thông huynh đệ

Đời sống huynh đệ cộng đoàn ta có thể hiểu như là một đời sống chia sẻ trong tình yêu, là một dấu chỉ hùng hồn về sự hiệp thông Giáo Hội. Thế nhưng ngày nay đời sống cộng đoàn các Dòng tu gặp nhiều khó khăn bởi ảnh hưởng lối sống tự do, hưởng thụ, chủ nghĩa cá nhân theo trào lưu của xã hội. Mặt khác, khi bước vào nhà tu, mỗi người mỗi hoàn cảnh không ai giống ai nhưng tất cả đều có điểm chung là theo Chúa và hiến thân trọn vẹn cho Ngài. Và rồi trên hành trình theo Chúa, với bản tính yếu đuối của con người hay vì một lý do nào đó mà người chị em có thể lỗi luật, có thể xa cách chị em, xa cách cộng đoàn, mất niềm tin vào cộng đoàn… và muốn rời bỏ ơn gọi. Với cái nhìn khách quan ta có thể xét đoán người chị em đó rất nhiều điều không tốt và mau chóng lên án. Nhưng với cái nhìn của tình huynh đệ, cái nhìn của tình chị, tình em trong đời sống cộng đoàn, chúng ta sẽ có cách giải quyết.

Phần 2:

Bước nhảy hiệp hành: Do vũ đoàn MTGQN đến từ Vùng Nha Trang thực hiện.

Chung tâm tình với Giáo hội hiệp hành và hoà cùng nhịp sống của Hội dòng trong năm Phụng vụ mới (2023 – 2024), chúng ta cùng nhau tham gia đời sống Giáo hội hiệp hành qua Cộng đoàn. Hiệp hành là thay đổi lối sống, thay đổi lối suy nghĩ, thay đổi cách nhìn, thay đổi cách nhận xét; không nên đóng khung người khác trong một thành kiến cá nhân; hãy nhìn thấy điều tích cực của người bên cạnh với một con tim tràn đầy tình Chúa để tất cả đều bước đi chung trên một con đường của Đức Kitô và cùng nhau nhìn về một hướng. Có như thế đời sống cộng đoàn mới phát triển một cách bền vững lâu dài và đời sống cộng đoàn không còn là một gánh nặng nhưng là một nơi đầy ắp tình Chúa và tình chị em, là điểm tựa vững chắc cho chị em trong những lúc lạc lối xa bờ. Ước gì mỗi chị em chúng ta ý thức được tầm quan trọng của tình hiệp thông huynh đệ để mỗi ngày chúng ta xích lại gần nhau hơn, biết lắng nghe, chia sẻ, cảm thông bằng lời cầu nguyện, qua các sinh hoạt chung, các biến cố vui buồn, coi chị em trong cộng đoàn là người thân để cùng nhau sống, gắn bó, bảo vệ, nâng đỡ và cùng nhau bước đi trên con đường Đức Kitô cách mạnh mẽ và xác quyết hơn. Để được như thế, không gì khác ngoài lời cầu nguyện và chúng ta hãy cùng cầu nguyện cho nhau.

Sau khi tất cả cùng đứng lên cất cao bài ca Hiệp hành với những vũ điệu đơn sơ, dễ thương và tràn đầy sức sống. Chương trình đã khép lại vào lúc 11 giờ, sau đó chị em cùng nhau hiệp thông chia sẻ với nhau qua bữa cơm trưa thân mật với nhiều niềm vui và hạnh phúc rạng rỡ trên từng khuôn mặt. Ước mong sao những nụ cười hạnh phúc hôm nay còn đọng lại trên từng khuôn mặt của chị em, để mái nhà cộng đoàn mà mình đang sống cũng luôn được tràn ngập niềm vui với tình chị tình em.

Một vài hình ảnh 
 
 










Tác giả bài viết: Vùng Nha Trang

 Tags: Sinh hoạt

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây