Bén duyên với tình thập tự

Thứ tư - 04/09/2024 22:24 79 0

BÉN DUYÊN VỚI TÌNH THẬP TỰ

Hình như trời đang bắt đầu chuyển mùa. Những cái nắng gay gắt của mùa Hạ đang dần nhường chỗ cho làn gió hiu hiu của mùa Thu. Cảnh vật yên lặng đến khác thường, tưởng như nghe được nhịp thở của mẹ thiên nhiên. Đâu đó, vài tiếng côn trùng vỗ cánh như vũ điệu “ve vãn” bạn tình. Xa xa có bác phu quét rác đang tạm gác những lắng lo để chuẩn bị trở về mái ấm quen thuộc sau một ngày vất vả.

Một mình rảo bước nơi sân tu viện, chị giáo tập Kim Sa vừa bước đi, vừa suy nghĩ: Cuộc sống đầy lo âu toan tính, chỉ quen nghĩ và làm những gì trước mắt, mà không chú tâm những gì đang diễn ra, không nghe được những giai điệu thần linh đang làm rung động cỏ cây hoa lá và muôn sinh vật, cũng như nơi sâu thẳm tâm hồn mỗi con người. Đó là những cung bậc trầm bổng dịu êm trong cuộc sống đã được Ngôi Lời Nhập Thể hát khúc dạo đầu. Nghĩ đến vậy, chị cảm thấy một niềm vui lan tỏa khắp tâm hồn. Bước vào Nhà Nguyện để kiểm tra lại các vật dụng cho thánh lễ tuyên khấn ngày mai. thấy mọi việc đã ổn, chị dâng lời cảm tạ Thiên Chúa trong niềm hân hoan.

Cũng như mọi hôm, trước khi đi ngủ chị có thói quen đến trước Thánh Thể tìm phút hồi tâm cuối ngày. Chị thân tín rằng: “Đừng bao giờ kết thúc một ngày sống mà không quỳ trước Nhà Tạm và không xét lại tâm hồn mình”. Vừa đặt gối cầu nguyện, Kim Sa nghe thoang thoảng đâu đó tiếng thút thít. Dường như tiếng khóc mỗi lúc một to. Rón rén bước lại gần, Kim Sa phát hiện ra đó là tập sinh Ân Thiên đang vừa quỳ gối cầu nguyện vừa khóc. Chị giáo tập lên tiếng hỏi: “Ân Thiên, tại sao giờ này em còn ở đây? Sao em lại khóc? Ngày mai em được khấn dòng, em không thấy vui sao?”. Ân Thiên luống cuống lau vội nước mắt và trả lời: “Chị ơi! Tâm hồn em đang tràn ngập niềm hạnh phúc, em không thể ngủ được nên em vào nguyện đường để tâm sự với Đấng Tình Quân của em. Ngày mai, chỉ ngày mai thôi, em sẽ thuộc về Ngài mãi mãi. Bao nhiêu gian khổ, bao nhiêu thăng trầm của cuộc sống đã trôi qua,  giờ đây ước nguyện của em sắp thành hiện thực, chỉ nghĩ đến đó là em trào tràn nước mắt”… Chị giáo tập nâng Ân Thiên dậy, ôm vào lòng và nói: “Em ạ, chỉ có Chúa mới đem lại cho ta niềm vui và ý nghĩa cuộc đời thôi. Và chỉ cầu nguyện mới tìm được ý Chúa. Em đã chọn con đường tốt nhất và sẽ không bị lấy đi. Em hãy luôn như thế để cuộc đời dâng hiến không bị vùi dập bởi lớp bụi thời gian”. Nói xong, chị giáo tập Kim Sa ngồi xuống bên Ân Thiên để nghe cô tâm sự về cuộc đời của mình.
 
******

Ân Thiên sinh ra và lớn lên ở một vùng đất nghèo của miền Trung, trong một gia đình có 5 người, gồm bố mẹ và ba chị em. Bố cô là người chất phác, hiền lành và nghề chủ yếu là làm nông, còn mẹ bán hàng rong kiếm sống qua ngày. Là con lớn trong gia đình nên Ân Thiên cũng phải phụ bố mẹ trong mọi công việc. Tuy công việc vất vả nhưng cô được Đấng Tạo Hóa phú bẩm cho một khuôn mặt phúc hậu, nụ cười thánh thiện và làn da trắng mịn. Trong gia đình, Ân Thiên luôn là một người con hiếu thảo. Ở trường học, cô luôn lễ phép, chăm ngoan và học giỏi. Ở giáo xứ, cô siêng năng tham dự thánh lễ và học giáo lý. Nhịp sống thường hằng của Ân Thiên vẫn luôn đều đặn như bao ngày. Sáng sáng, cô tới nhà thờ tham dự thánh lễ. Đi Lễ về, Ân Thiên phụ mẹ chuẩn bị hàng và gọi các em dậy ăn sáng và đi học. Chiều đến, đi chăn trâu hoặc phụ mẹ bán hàng. Tối về, cô đọc kinh rồi ôn bài và đi ngủ.

Mọi việc vẫn ổn cho đến một ngày, Ân Thiên và em trai đi chăn trâu ở vùng thôn Đoòng. Trong lúc hai chị em chơi đùa cùng nhau, không may người em trai sẩy chân xuống sông Ngàn và chết đuối. Uất hận, đau đớn nhưng bất lực trong vô vọng, cô không thể làm gì hơn cho em trai sống lại. Chính biến cố này đã làm thay đổi hoàn toàn tâm tính bố cô. Ông bắt đầu lao vào rượu chè để quên đi nỗi đau mất con. Cứ mỗi lần uống rượu về, ông lại chửi bởi hàng xóm và đập phá nhà cửa. Cứ mỗi lần rượu về, vết thương trên tấm lưng mẹ và tấm lưng cô lại dày hơn.

Đỉnh điểm của nỗi đau là vào một đêm mưa to bão bùng, bố cô lại theo “nhạc khúc cũ”: Uống rượu về, ông đập phá hết đồ đạc trong nhà và đánh đập mẹ con cô không thương tiếc. Đánh đập xong, ông đuổi hết mẹ con ra khỏi nhà trong mưa giông bão tố. Ân Thiên dìu mẹ và em gái chạy trốn khỏi cơn “cuồng điên” của bố trong mưa. Chạy được một quãng đường, mẹ cô đã kiệt sức và ngất xỉu.

Với thân gái liễu yếu đào tơ, Ân Thiên chỉ biết ôm mẹ và gào thét cứu giúp. May thay, khi mọi tiếng kêu dường như vô vọng thì có hai người phụ nữ xuất hiện. Họ cho mẹ và hai chị em cô lên xe và đưa về nguyện xá của họ. Ở đây, mẹ và hai chị em Ân Thiên được cho ăn uống và chăm sóc cẩn thận nên cũng dần lấy lại sức khỏe. Sau khi tỉnh dậy, Ân Thiên mới nhận ra đó là nguyện xá của các sơ  Dòng Mến Thánh Giá. Các sơ  đã đến ở vùng này được hai năm. Ở đây, các sơ chăm sóc các em mồ côi, các em khuyết tật. Ngoài ra, các sơ  thường đến bệnh viện thành phố để giúp các bệnh nhân nghèo ở đó. Chính nhờ chuyến đi mục vụ của các sơ mà Ân Thiên, mẹ và em mới được cứu sống.

Hai sơ  đã giúp mẹ con Ân Thiên đêm đó là sơ Tiểu Mộng và sơ Thanh Thanh. Tuy mới gặp các sơ  lần đầu nhưng Ân Thiên cảm thấy được điều gì đó rất gần gũi. Với nụ cười luôn nở trên môi, với bàn tay ân cần chăm sóc từng phận người, đã làm cho các sơ  nên giống như những “thiên thần” mà Ân Thiên có cơ may đọc trong tiểu thuyết. Với chiếc khăn lúp che kín mái tóc, với chiếc áo thiên thanh đầy trong sáng đã toát lên một “tình yêu nhưng không” nơi các sơ. Quả vậy, qua mấy ngày lưu trọ tại nguyện xá của các sơ, Ân Thiên đã cảm nhận được tình yêu mà các sơ dành cho mọi người, đặc biệt là cho mẹ và chị em cô. Các sơ  tuy vất vả nhưng vẫn luôn vui vẻ, vẫn luôn yêu đời. Đặc biệt, những âm vang của giờ kinh chiều nơi nguyện xá đã phá tan cảnh u sầu của kiếp người. Cũng kể từ đây, nơi tâm hồn Ân Thiên đã có một điều gì đó bắt đầu biến chuyển như muốn mời gọi cô tiến bước. Ân Thiên có chút dằn vặt, có chút suy tư nhưng vẫn chưa biết đó là tiếng Chúa. Có lẽ, “Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy, nghìn năm hồ dễ mấy ai quên”, vẫn âm ỉ trong huyết quản của cô.

Đang miên man trong miền suy nghĩ, bất chợt Ân Thiên nghe tiếng sơ Thanh Thanh gọi: “Ân Thiên, sao nhìn em buồn vậy? Có chuyện gì em hãy kể cho sơ nghe coi”. Có một chút lưỡng lự nhưng nhìn sự chân thành nơi sơ, nên Ân Thiên bộc bạch hết với sơ. Cô vừa kể vừa khóc về cuộc sống đang trải qua. Khởi đi từ chuyện gia đình, chuyện của em trai, chuyện của bố, chuyện mấy mẹ con bị đuổi khỏi nhà và chuyện về tiếng gọi ban sơ nơi tâm hồn cô. Dừng lại một chút cho Ân Thiên bớt nghẹn ngào, sơ Thanh Thanh mới lên tiếng bảo: “Cảm ơn em đã tin tưởng sơ  để chia sẻ về gia đình cũng như mọi nỗi niềm của em. Các sơ đồng cảm với những nỗi khổ của em. Sơ  hứa sẽ đồng hành với em và giúp em trong mọi việc. Ngày mai, các sơ sẽ đến gặp bố để nói chuyện với bố, cùng đưa mẹ và em về nhà”.

Quả vậy, sau chuyến thăm của các sơ, tình cảm của gia đình Ân Thiên đã được cải thiện. Bố không còn uống rượu như trước. Bố mẹ biết dành thời gian cho nhau và cho con cái. Thấy gia đình như vậy, Ân Thiên thầm cảm ơn Thiên Chúa đã quan phòng qua việc se định cuộc gặp giữa các sơ và gia đình cô. Từ đây, Ân Thiên cảm nhận ra tiếng gọi thổn thức nơi tâm hồn của cô đã bắt đầu trỗi dậy. Có lẽ, tâm hồn cô đã được bén duyên với ơn gọi Mến Thánh Giá chăng?
 
*****

Sau khi tốt nghiệp lớp 12, Ân Thiên đã xin vào tìm hiểu ơn gọi tại một cộng đoàn Mến Thánh Giá trên thành phố. Cũng trong thời gian này, cô vừa tu luyện vừa tiếp tục học đại học với ngành “Giáo dục mầm non”. Quả thực, những năm tháng ở tại cộng đoàn, cô mới khám phá ra đâu là hạnh phúc đích thực đang mời cô tiến bước. Từ đây, cô đã sẵn sàng thưa tiếng “xin vâng” với “TÌNH THẬP TỰ”, và sẵn sàng theo bước “ĐẤNG TÌNH QUÂN” của cô. Trong ngọn lửa tình nồng của một tâm hồn đang rực cháy, Ân Thiên đã tự tình rằng:
Ngày đó Chúa gọi con
Đi vào thiên tình sử
Dõi bước theo lối mòn
Con đường Tình Thập Giá
Thầy Chí Thánh đã qua
Dâng đời con tự hiến
Đáp tình Chúa bao la
Treo mình trên thập giá.

Đang say sưa kể lại chuyện đời mình với chị giáo tập Kim Sa, Ân Thiên nghe tiếng bước chân nhè nhẹ từ phía sau. Bất giác quay lại, Ân Thiên nhận ra đó là chị trực nhà Hoài An. Hoài An chào vội chị giáo tập Kim Sa và Ân Thiên, rồi nói: “Chị Ân Thiên ơi! Có gia đình chị ở quê vào tham dự lễ khấn của chị. Ông bà cố và em gái đang nghỉ ở phòng khách. Sáng mai, chị xuống gặp gia đình nhé”. Nghe đến hai từ “gia đình”, Ân Thiên cảm động đến rơi nước mắt, vì đây là vườn ươm đầu tiên cho ơn gọi của cô. Ân Thiên lau vội “dòng hoài niệm” và cám ơn chị Hoài An đã đưa tin. Ân Thiên ôm chị giáo tập Kim Sa và òa lên trong vui sướng. Nhìn lên Thánh Giá, Ân Thiên thấy “Đấng Tình Quân” như đang mỉm cười. Nàng thì thầm trong lòng: “Con đã bén duyên với Ngài, lạy Chúa, xin mãi chọn Ngài làm Đấng Tình Quân của con”.

(Trích tập sách “ĐƯỜNG LÊN ĐỈNH ÔLIVÊTÊ” , Trang 229 )


 

 

Tác giả bài viết: Nt. Têrêxa Võ Thị Tuyết – MTG QN

 Tags: Văn hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây