Nụ cười linh diệu

Thứ tư - 16/10/2024 09:20 18 0
 

Nụ cười linh diệu

“Ánh huyền linh rợp trên nàng sáng láng
dung nhan ngời thêm rạng rỡ chiếu soi
tôi say sưa chiêm ngắm mãi không ngơi
nàng chinh phục bằng nụ cười linh diệu”
[1].

Chúa Kitô Giêsu là ‘ánh huyền linh’ làm cho lòng thánh Têrêxa Avila sáng láng tình yêu thánh hiến, dung nhan ngời nhân đức rạng rỡ chiếu soi. Theo gương ngài bao tâm hồn say sưa ngắm Thiên Chúa không ngơi. Thánh Nữ chinh phục lòng người bằng nụ cười linh diệu.

Có thể nói vì khác vọng làm danh Chúa rạng ngời mà thánh Nữ chịu đựng mọi gian lao, khốn khó, quên mình và luôn cầu nguyện: “Lạy Chúa, từ nay con muốn quên đi chính mình, hầu chỉ chú tâm vào việc con có thể làm gì để phụng sự Chúa, và con không còn ý muốn nào khác ngoài Thánh Ý Chúa”
[2]. Và Chúa Kitô Giêsu là Người trợ lực và tăng cường sức mạnh cho thánh Nữ. Người không bỏ rơi thánh nhân. Người là bạn thân đích thực và chân thành của những ai muốn làm đẹp lòng Thiên Chúa. Trên đường đi lập đan viện Burgos, thánh Têrêxa gặp phải nhiều đau khổ đã thốt ra những lời: “Ôi lạy Chúa, phần thưởng của Chúa dành cho kẻ phục vụ toàn là những thử thách gay go”. Và trong thẳm sâu cõi lòng ngài nghe tiếng Thiên Chúa: “Đó là cách Ta đối xử với các bạn thân của Ta!” Ngài đáp lại: “Đúng rồi, có gì lạ đâu, chính vì thế mà Chúa có ít bạn tâm phúc!”[3].

Thật là những lời đầy đơn sơ mà gần giũ, chân chất mà dễ thương phải không các bạn? Qua đó ta thấy thánh Têrêxa Avila thật là bạn tâm phúc của Chúa Giêsu; và là người được Chúa ban ân huệ lớn lao cải tổ Đan viện. Qua đó, Thiên Chúa cũng muốn tình bạn ấy đến với tôi và bạn bằng việc cải tạo tâm hồn mình mỗi ngày; cải: thay đổi; tạo: dựng lên; nghĩa là tôi sửa đổi để tốt hẳn lên trong bàn tay của Chúa Giêsu cực thánh, là Đấng mà Thiên Chúa uy nghi đã tuyên bố là rất đẹp lòng Chúa Cha.

Mời bạn cùng tôi đọc lại lời chân tình của thanh Nữ: “Rất nhiều lần do kinh nghiệm, tôi nhận thấy một điều mà Chúa cũng nói cho tôi biết và tôi dám nói là tôi đã nhìn thấy tận mắt, đó là: chúng ta phải vào qua cửa này, nếu chúng ta muốn được Thiên Chúa uy nghi cao cả cho biết những điều huyền nhiệm và bí ẩn. Không được tìm con đường nào khác, cho dù đã đạt tới tuyệt đỉnh chiêm niệm. Trên con đường này, người ta bước đi an toàn vững chắc. Ở đây, Chúa chúng ta là Đấng ban phát và đem lại cho chúng ta mọi ơn lành. Chính Người sẽ dạy dỗ chúng ta. Quan sát kỹ cuộc đời của Người, chúng ta sẽ thấy không có gương nào tốt lành và trọn hảo hơn để mà bắt chước”
[4].

Thánh Têrêxa Avila đã vượt qua mọi gian nan trở ngại. Thánh Nữ còn phải trải qua những cơn bệnh đau đớn, những nỗi lo âu và những thiếu thốn vật chất nhưng vẫn quyết tâm sống điều hằng mơ ước: “Tôi tên là Têrêsa của Chúa Giêsu”. Chúa Giêsu mỉm cười rất dễ thương tiếp lời: “Ta là Giêsu của Têrêsa!”
[5].

Bạn nhìn hình ảnh tuyệt vời này bạn ước gì? Riêng tôi, tôi ước mong có Chúa Giêsu là bạn, là tên của mình như vậy. Chúa Giêsu là bạn đáng tín nhiệm, đáng được ở bên, vì Người không bỏ mặc chúng ta những khi chúng ta gặp gian nan khốn khó, ốm đau, âu lo và thiếu thốn. Thật phúc cho ai thật sự chân thành yêu mến Chúa Giêsu và luôn luôn giữ Người ở lại với mình, khắc ghi Chúa trong trái tim mình. “Như một người hăng say đường tiến đức/ ngày ngày hoan hỉ, mệt mỏi biến tan/ tôi thấy mình xoay lên tới thiêng đàng/ càng cao vút vòng xoay càng phấn chấn”
[6]. Càng gần Chúa tinh thần tôi càng vui vẻ, hứng khởi: vui vẻ trong nụ cười linh diệu; phấn khởi làm việc thiện, thẳng ngay. Một khi làm được những điều này là tôi đi trên con đường tự do với một niềm phó thác trong tay Thiên Chúa. “Nếu Chúa muốn tuyển dụng chúng ta vào hầu cận Người và thông ban cho ta các bí nhiệm của Người, thì ta hãy sẵn lòng vâng theo”[7].

Tôi được Chúa Kitô tuyển dụng, tôi hãy luôn luôn nhớ đến tình yêu, ơn thiêng cũng như phúc lành đã nhận, mà vun trồng đức ái trong cuộc sống để vinh danh Chúa hơn. Một đức ái hoàn toàn vị tha, không tìm tư lợi mà chỉ biết mưu cầu lợi ích cho người khác hay chỉ biết chia sẻ với người khác. Nhờ biết Thiên Chúa đã tỏ tình yêu tôi, nên tôi biết bảo chứng lớn lao về tình yêu ấy là Chúa Kitô. Tình yêu đáp đền tình yêu. Chúng mình hãy ra sức tâm niệm Chúa Giêsu là bảo chứng, là tình yêu. Người đã đi vào thế giới này và đi vào trái tim ta. Chúa xua tan những bóng đen tồi tệ, đuổi hết phường tội lỗi ô nhơ, cứu, chữa lành bao kẻ lỗi lầm, Bánh Hằng Sống Ngài ban nuôi dưỡng và cho tôi nụ cười linh diệu để nên chú chim chiền chiện hồn nhiên và đầy tình yêu:

“Như chú chim chiền chiện
bay vút tận không trung
véo von sướng vô cùng
thả cách trôi lãng đãng”
[8].  

Mừng thánh Têrêxa Giêsu 15-10-2024
Lm. Gioakim Nguyễn Đức Quang
 

[1] DANTE ALIGHIERI, Thần khúc thiên đàng, Thiên Khúc XVIII,2. Biên dịch, lm. Đình Chẩn, NXB Hồng Đức. 2022, tr. 232.
[2] Thánh TÊRÊSA AVILA trinh nữ, tiến sĩ Hội thánh (1515 - 1585). Nguồn: https://tgpsaigon.net/bai-viet/ngay-15-10-thanh-teresa-avilatrinh-nutien-si-hoi-thanh-45298.
[3] Nguồn đã dẫn.
[4] Thánh TÊRÊSA AVILA, Chúng ta hãy luôn luôn nhớ đến tình yêu của Chúa Kitô Giêsu, Kinh sách, bài đọc 2.
 
[5] Thánh TÊRÊSA AVILA trinh nữ, tiến sĩ Hội thánh (1515 - 1585). Nguồn: https://tgpsaigon.net/bai-viet/ngay-15-10-thanh-teresa-avilatrinh-nutien-si-hoi-thanh-45298.
[6] DANTE ALIGHIERI, Thần khúc thiên đàng, Thiên Khúc XVIII,7. Biên dịch, lm. Đình Chẩn, NXB Hồng Đức. 2022, tr. 235.
[7] Thánh TÊRÊSA AVILA, Chúng ta hãy luôn luôn nhớ đến tình yêu của Chúa Kitô Giêsu, Kinh sách, bài đọc 2.
[8] DANTE ALIGHIERI, Thần khúc thiên đàng, Thiên Khúc XX,12. Biên dịch, lm. Đình Chẩn, NXB Hồng Đức. 2022, tr. 260.
 

Tác giả bài viết: Lm.Gioakim Nguyễn Đức Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây