Em nhớ lời Mẹ dặn

Thứ tư - 02/10/2024 23:06 35 0

Em nhớ lời Mẹ dặn

“Quê hương ơi! Em nhớ lời Mẹ dặn
Chuỗi Mân Côi là suối mát ân tình
Là lời ru cho hồn vơi buồn tủi
Là hạt vàng rộn rã ruộng hồi sinh”
[1].
Trong ngôn ngữ học, có từ cảm thán hay thán từ là từ biểu lộ tình cảm, cảm xúc ngọt ngào - trong sáng và thanh khiết của cõi lòng. Quê hương ơi!” Là từ cảm thán nhắc em “nhớ lời Mẹ dặn”, khi Mẹ hiện ra tại Fatima: “Cải thiện đời sống, Siêng năng lần hạt và Ðền tạ trái tim Mẹ”. Ba mệnh lệnh này là đòi hỏi căn bản và cần thiết mà mỗi tín hữu cần thực hiện để thế giới được thái bình, chấm dứt chiến tranh, gieo rắc lầm than, đau khổ và khốn khó cho nhân loại. Lời Kinh Mân Côi không đơn thuần là những lời xin Đức Mẹ cho gặp may, khỏe mạnh… nhưng trước hết đó là lời chúc tụng ân sủng Thiên Chúa đã ban cho Mẹ: “Kính mừng Maria đầy ơn phúc”, bởi vì “Đức Chúa Trời ở cùng bà”, “và Giêsu con lòng bà gồm phước lạ”. Nên lời Kinh Mân Côi không còn là những câu kinh khô khan, vô tri và vô hồn, nhưng là lời kinh tươi mát, ngọt ngào, đậm tình, đậm nghĩa: “Chuỗi Mân Côi là suối mát ân tình”.
Đậm tình Đấng Thánh từ lòng Mẹ sinh ra được gọi là Con Thiên Chúa. Ôi nguồn mạch của sự khôn ngoan! Ôi Ngôi Lời của Chúa Cha trên chốn cửu trùng! Lạy Đức Trinh Nữ thánh thiện, nhờ Mẹ xin vâng, Ngôi Lời nay đã thành xác phàm, đã tỏ cho nhân loại: Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy. Đấng ấy cũng nói: Thầy bởi Thiên Chúa mà ra và Thầy đã đến. Kinh thánh viết: Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa và ngự trong ánh sáng siêu phàm
[2].
Chúa Giêsu là ánh sáng. Ánh sáng đến là bóng tối sẽ tan. Chúa Giêsu là nguồn an ủi. An ủi đến âu lo sẽ tàn. Lời Kinh Mân Côi là lời tín hữu nài xin Đức Mẹ trao tặng Chúa Giêsu cho mình, nên chuỗi Mân Côi còn là niềm an ủi, nâng đỡ những ai lâm cảnh bế tắc trong cuộc sống, gặp thất bại, bị hiểu lầm, bị sĩ nhục, bị hất hủi, bị bỏ rơi… Khi ngâm nga, suy gẫm Kinh Mân Côi người ta chạm vào trái tim Mẹ và lời kinh Kính Mừng sẽ “Là lời ru cho hồn vơi buồn tủi”. Thánh Phaolô đã khẳng định trong thư gửi tín hữu Rôma: “Ôi thẳm sâu thay sự giàu có, thượng trí và thông biết của Thiên Chúa: sự phán quyết của Người làm sao hiểu được, và đường lối của Người làm sao dò được! Vì chưng, nào ai biết được ý Chúa? Hoặc ai đã làm cố vấn cho Người? Hay ai đã cho Người trước để Người sẽ trả lại sau? Vì mọi sự đều do Người, nhờ Người và trong Người: nguyện Người được vinh quang đến muôn đời”
[3].
Từ đầu, Chúa đã nói: Ta chỉ nghĩ đến chuyện mang lại bình an, chứ không nghĩ đến chuyên gây phiền muộn, khơi sáng chớ không dập tắt, cứu sống chớ không giết chết. Chúa Giêsu Kitô sẽ giải thoát nhân loại khỏi bóng đêm tội lỗi, khơi niềm hi vọng được sống trong Ngài, sống yêu thương chân thật mà không gian dối, bao dung tha thứ chứ không đố kị hận thù
[4]. Đó là niềm vui của tâm hồn đặt niềm tin nơi Thiên Chúa, trông cậy vào lòng thương xót của Người, biết yêu thương chia sẻ đó “Là hạt vàng rộn rã ruộng hồi sinh”.
Mỗi lần đọc Kinh Mân Côi là mỗi lần người đọc xin Chúa Giêsu đem bình an xuống thế để thực hiện cuộc xây dựng hòa bình. Ngôi Lời đã thành xác phàm và ở giữa chúng ta rồi. Nhờ đức tin ta biết Người hoàn toàn ở trong tâm hồn nhân loại. Chúa Giêsu ở trong trí nhớ, trí hiểu và tự do của nhân loại, Người ở trong tư tưởng và thậm chí Người còn đi vào tận trí tưởng tượng của nhân loại nữa. Trước kia, con người có thể nghĩ gì về Thiên Chúa, có chăng là một hình ảnh do lòng con người tạo ra? Khi đó, Thiên Chúa là Đấng không thể hiểu được, không thể tới gần được, không thể nhìn thấy hay suy tưởng được; nhưng bây giờ, Người đã muốn cho người ta hiểu, muốn cho người ta thấy, muốn cho người ta suy tưởng
[5].
Thánh Anphongsô xác tín: “Nhờ Kinh Mân Côi, biết bao tội nhân bỏ đường tội lỗi, bao linh hồn đã tiến cao trên đường trọn lành. Biết bao người được ơn chết lành và hưởng phúc Thiên đàng”.
Bạn hỏi : bằng cách nào vậy? Thưa, bạn hãy trang hoàng tâm hồn bạn thành máng cỏ thật hợp với mĩ thuật Tin mừng, để Ngôi Lời ở đó như Người đã ở trong lòng Đức Trinh Nữ. Bạn hãy để lửa nhiệt thành công việc nhà Chúa như Chúa Giêsu rao giảng trên núi, thức thâu đêm cầu nguyện; bị treo và chết rũ trên thập giá, thoát khỏi tử thần, sống lại, tỏ cho các Tông đồ thấy các dấu đinh là biểu hiện chiến thắng, và cuối cùng lên trời cao thẳm trước mắt các ông.
Các mầu nhiệm trong Kinh Mân Côi, có mầu nhiệm nào lại không gợi cho bạn và tôi những ý tưởng chân thật, đạo đức và thánh thiện? Khi tôi suy tưởng bất cứ mầu nhiệm nào trong lời kinh ấy là tôi suy tưởng về Thiên Chúa và qua tất cả những mầu nhiệm đó, chính Chúa Giêsu là Thiên Chúa của tôi. Những mầu nhiệm ấy, cho bạn và tôi ơn khôn ngoan, ơn sáng suốt biết lo liệu mọi việc để đem lại niềm vui cho tâm hồn. Những mầu nhiệm ấy ngọt như những trái hạnh đào trổ sinh từ cây gậy của Aharon. Sự ngọt ngào đó, Đức Maria đã kín múc từ trời cao và đổ xuống tràn trề trên nhân loại.
Nếu Chúa Giêsu là Đấng làm nên phép lạ, thì Mẹ Maria là người đề nghị và cầu xin phép lạ cho nhân loại: “Họ hết rượu rồi”
[6]. Vậy hãy nghe lời Mẹ dạy: “Cải thiện đời sống, Siêng năng lần hạt và Ðền Tạ Trái Tim Mẹ”. Sứ điệp Fatima vẫn là hồn sống cho bạn và tôi, đừng để sứ điệp ấy chìm vào quên lãng, hãy đứng vững, hãy dấn thân cho tình yêu và hòa bình:
“Như đáy hồ trong veo lặng lẽ
đàn cá bơi lên mặt hồ đớp thức ăn
tôi thấy hàng ngàn bóng hồn rạng rỡ
trôi về phía chúng tôi
đồng thanh cất lời:
Đây là Người cho lòng ta bừng cháy”
[7].

 Mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi - 2024
 

[1] CÁT ĐEN, Vườn Trăng, NXB Hồng Đức, 2023, trang 90.
[2] Xem lễ ĐỨC MẸ MÂN CÔI, Kinh sách, bài đọc 2.
[3] Rm 11, 33-36.
[4] Mt 12, 14-21.
[5] Bài đọc 2 đã dẫn.
[6] Xem Ga 2, 1-12.
[7] DANTE ALIGHIERI, Thần khúc thiên đàng, Thiên Khúc V,15. Biên dịch, lm. Đình Chẩn, NXB Hồng Đức. 2022, tr. 97.


 

Tác giả bài viết: Lm. Gioakim Nguyễn Đức Quang

 Tags: Văn hóa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây