Giờ đền tạ trái tim Đức Mẹ

Thứ ba - 08/10/2024 20:25 104 0

Giờ đền tạ trái tim Đức Mẹ
Ngày 13/10/2024
Lời mở đầu:
Kính thưa cộng đoàn,
Đêm nay, chúng ta canh thức cùng với Mẹ Maria.
Trước hết, Chúng ta dâng lời chúc tụng, cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho nhân loại một người Mẹ tuyệt vời là Đức trinh nữ Maria.
Sau nữa, Chúng ta cám ơn Đức Maria đã trở nên gương mẫu cho chúng ta trong hành trình sống đức tin. Qua Mẹ, mỗi Kitô hữu học được nơi Mẹ tâm tình sống của người môn đệ Chúa Giêsu. Mẹ là người cưu mang Ngôi Hai Con Chúa và nuôi Con Chúa bằng chính dòng sữa của mình. Mẹ cũng là người phụ nữ đồng hành cùng Chúa từ Bêlem cho đến cuộc khổ nạn và cái chết trên đồi Canvê. Mẹ là người gần gũi Chúa Giêsu trong từng biến cố, sự kiện của hành trình dương thế. Mẹ là người phụ nữ hy sinh, chịu đau khổ vì Chúa và chắc chắn cũng từng rơi nước mắt vì Giêsu Con Mẹ.  Hôm nay, Mẹ đang khóc cho nhân loại, cho những người môn đệ được Chúa Giêsu trăn trối lúc Mẹ đứng dưới chân Thập giá, họ đang bị lầm lạc, đang chịu nhiều cám dỗ và phải lầm than, khốn khổ...
Lịch sử đang lập lại không ngừng. Quyền sống của con người đang bị đe dọa, con người đang chối bỏ và chà đạp chính Thiên Chúa trong những sa đọa về luân lý, không coi trọng phẩm giá con người: Phá thai, giết người, chiến tranh, bạo loạn... Mẹ Maria đang tha thiết kêu mời mọi người hãy sám hối, siêng năng cầu nguyện với kinh Mân Côi… Ðó là phương thế duy nhất để cứu vãn thế giới mà chúng ta đang sống.
Nguyện xin Mẹ là Đấng “đầy ân phúc” bầu cử cùng Chúa cho chúng ta, để những phút giây bên Mẹ trong giờ đền tạ này, tâm hồn chúng ta được mở ra để chiêm ngắm gương sống thánh thiện của Mẹ, lắng nghe tiếng Chúa, kiên nhẫn thực hiện những lời khuyên của Mẹ “hãy cải thiện đời sống; hãy lần hạt Mân Côi; hãy tôn sùng Trái Tim Mẹ. và làm điều Mẹ đã nói với Lucia vào ngày 13.09.1917.“Con hãy nói với mọi người tiếp tục lần hạt mỗi ngày để xin cho chiến tranh chóng chấm dứt”.
( Thinh lặng giây lát)
Xin kính mời cộng đoàn đứng- chúng ta cùng với Mẹ xin ơn Chúa Thánh Thần, để mỗi chúng ta thực sự lắng đọng tâm hồn, lắng nghe lời Mẹ nhủ khuyên và siêng năng hơn nữa trong việc thực thi Lời Chúa, sống thánh thiện, chuyên chăm lần hạt mân côi để xin ơn bình an cho mỗi tâm hồn và cho hòa bình trên thế giới.
 
  1. Hát Kinh Chúa Thánh Thần,
  2. Lời nguyện mở đầu :

Lạy Maria kính yêu, từng thành viên trong gia đình Cộng đoàn chúng con đang quay quần trước nhan Mẹ, chúng con muốn thay cho mọi Kitô hữu khắp nơi trên thế giới dâng lên Mẹ tâm tình hiếu kính, tri ân và đền tạ của chúng con trước những thiếu sót, thờ ơ trong việc sống đức tin cũng như việc thực thi bác ái nơi đời sống, mà trong chức phận đòi hỏi mỗi người cần thực hiện,  

…Đoàn con đến trước ngai Mẹ,
Một niềm thống hối ăn năn hết lòng
Cùng lời ca hát ngợi khen,
của lòng con thảo kính yêu mẹ nhiều
Mân côi lần hạt sớm chiều
Để mà đền tạ trái tin Mẹ hiền …”

Hát : Lạy Mẹ Fatim

Lạy Mẹ Fatima, Mẹ nỉ non bao lần, tội gian trần để phiền cho Trái Tim Mẹ. Lòng Mẹ thương bao la, Tình ủi an vô ngần. Con dâng mình đền thay tội lỗi muôn dân.
TK. Từ nay lòng con nhớ lời Mẹ tha thiết, sá gì dầu nguy biến thề chết có Mẹ, vui có Mẹ . Dù rằng bao sóng gió con lo gì, con lo gì. Chết bên Mẹ con sợ chi, con sợ chi Mẹ ơi.


(Kính mời Cộng đoàn ngồi)
  1. Suy Niệm:
  • Các mệnh lệnh của Mẹ :
Mỗi nơi hiện ra, Mẹ đều muốn nhắn nhủ chung loài người và riêng đối với  người Kitô hữu Công Giáo một điều hệ trọng liên quan đến phần rỗi đời đời. 2 lần hiện ra tại Pháp, ở Paris với chị Catarina Labuarê tập sinh Dòng Vinh Sơn Phaolô năm 1830, cũng như ở La Salette với hai thiếu niên Melanie Mathieu (nữ) và Maximin Giraud (nam) năm 1846, Mẹ đã báo động về tình hình phá sản đức tin khủng khiếp ở nước này; để rồi, vào lần thứ ba cũng tại Pháp, Mẹ đã hiện ra ở Lộ Đức với thiếu nữ Bernadetta năm 1858, để kêu gọi Kitô hữu thống hối cùng cầu nguyện cho các tội nhân và xưng Mẹ là Đấng Hoài Thai Vô Nhiễm Nguyên Tội. Tuy nhiên, ở đâu sứ điệp duy nhất Mẹ kêu gọi vào mỗi lần Mẹ hiện ra đó là sứ điệp Mẹ đã nói với mọi người trong tiệc cưới ở Cana: "Hễ Người bảo gì, thì phải làm theo” (Ga 2,5)
Ba mệnh lệnh Fatima của Mẹ Maria được ví như chiếc kiềng ba chân. Vì thế, khi thực hiện, chúng ta phải thi hành cách song song.

Trước tiên, “Hãy cải thiện đời sống”.
Cải thiện đời sống hay hoán cải là những cụm từ được nhắc nhiều lần và nhiều cách khác nhau từ thời Cựu Ước đến Tân Ước. “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,14-15). Hoán cải, sám hối, cải thiện đời sống là điều kiện cần thiết để được hưởng ơn cứu độ. Vì thế, tại Fatima, trong những lần hiện ra, Mẹ nhủ khuyên “hãy sám hối”.

Thứ đến, “Hãy siêng năng lần hạt Mân Côi”.
Chuỗi Mân Côi là bản Tin Mừng rút gọn, nơi đó, chúng ta lần lượt suy gẫm cuộc đời Chúa Cứu Thế từ lúc tượng thai trong lòng Đức Mẹ đến khi Ngài được đưa về trời, chúng ta cùng với Giáo Hội chiêm ngắm công phúc của Mẹ khi được Thiên Chúa ân thưởng trên Thiên Đàng.
Đặc biệt trong lần cuối cùng Mẹ hiện ra tại Fatima, ngày 13.10.1917, Mẹ đã mặc khải tước hiệu của mình là: “Nữ Vương Rất thánh Mân Côi”. Như vậy, Kinh Mân Côi rất quan trọng. Qua lời kinh này, Thiên Chúa và Mẹ sẽ cứu thế giới khỏi tai ương hoạn nạn, nhất là chiến tranh. “Dù rõ ràng hướng về Đức Mẹ, Kinh Mân Côi đích thực là một lời kinh quy về Chúa Kitô. (Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II)
Cuối cùng, “Hãy tôn sùng Trái Tim Mẹ”.
Ngày Mẹ đem Đức Giêsu lên đền thờ để dâng cho Thiên Chúa, lúc ấy, Mẹ được cụ già Simêon nói tiên tri rằng: “... chính Bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà” (Lc 2,35). Trái Tim Mẹ sẽ đau khổ khi con người xúc phạm đến Đức Giêsu, con yêu quý của Mẹ. Trái tim Mẹ cũng đau khổ khi nhân loại thờ ơ với việc tôn thờ Thiên Chúa. Trái tim Mẹ nhói đau khi nhìn thấy con người đang đi vào con đường của sự chết, chối bỏ Thiên Chúa, loại trừ anh chị em mình.
Chính vì điều này, Mẹ Maria mời gọi con cái mình siêng năng chạy đến và tôn sùng Trái Tim Mẹ - để xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa tha thứ những lỗi lầm xúc phạm đến Thánh Tâm Chúa Giêsu và Trái Tim vẹn sạch Mẹ, sẽ được Mẹ yêu thương, vỗ về và chở che trong mọi cơn gian nan, khốn khó.

-  Hát:  Lạy Mẹ Fatima, Mẹ nỉ non bao lần, tội gian trần để phiền cho Trái Tim Mẹ. Lòng Mẹ thương bao la, Tình ủi an vô ngần. Con dâng mình đền thay tội lỗi muôn dân.
  • Sống sứ điệp Fatima
Chúng ta thấy những gì đang xảy ra chung quanh trong đời sống Xã hội lẫn Tôn giáo? Chúng ta nhìn nhận sứ điệp của Mẹ tại Fatima vẫn còn tính thời sự và cấp bách! Vì thế, mỗi người hãy đáp lại lời mời gọi của Đức Maria với hết lòng yêu mến và trung thành, để đáng được tận hưởng những ơn phúc do những việc tốt đẹp chúng ta thực hiện:
  • Chúng ta hãy thể hiện lòng sám hối thực sự và chân thành nơi đời sống đức tin và nhân bản của mình. Sống khiêm nhường để nhìn nhận sự thiếu sót của mình đã xúc phạm đến Thiên Chúa và Đức Mẹ. Ý thức lỗi lầm mà mình đã phạm đến Chúa và Đức Mẹ như là những lưỡi gươm đâm thấu Trái Tim Chúa và Mẹ, từ đó, biết thống hối và mau mắn quay về để lãnh nhận Bí tích Giao Hòa.
  • Hãy lần hạt Mân Côi khi ở một mình hay đọc chung với chị em trong cộng đoàn, trong nhóm, nơi gia đình.... Không ngừng cổ võ cho con cháu, anh chị em, học trò và những người khác, để mọi người yêu mến và trung thành trong việc lần hạt Mân Côi hằng ngày. Hãy dâng quê hương Việt Nam thân yêu cho Trái Tim Đức Mẹ, dâng Giáo Phận, Hội dòng, Cộng đoàn, Gia đình, Hội đoàn, Công việc cũng như sứ vụ của mỗi người cho Trái Tim Mẹ, xin Mẹ bảo vệ, và ban bình an, niềm vui, hạnh phúc đích thực cho mỗi tâm hồn, cho quê hương, dân tộc chúng ta cũng như toàn thế giới.
( Thinh lặng giây lát)
Kính mời CĐ Qùy,

Lời nguyện trước khi thống hối: Lạy Mẹ Fatima, xin cho chúng con biết đáp lại lời mời gọi của Mẹ: cải thiện đời sống, siêng năng lần hạt Mân Côi, tôn sùng Trái Tim Mẹ để được hưởng một nền hòa bình đích thực. Xin vòng tay từ ái của Mẹ đón nhận mỗi người chúng con, đất nước Việt Nam và toàn thế giới vào trong Trái Tim Mẹ - xin Mẹ giữ gìn, che chở và yêu thương như Mẹ đã thể hiện tình yêu thương từ mẫu đặc biệt với đám cưới Cana, với ba trẻ nhỏ làng Fatima năm xưa.
Giờ đây chúng con muốn dâng chút hy sinh nhỏ mọn của lòng thảo kính để đền tạ trái tim đang rỉ máu của Mẹ vì tội lỗi của chính chúng con cũng như bao bất tuân của con người trong nhân loại hôm nay.
( Mời Cộng đoàn dâng 10 Kinh kính Mừng – trong khi đọc kinh giăng tay)

Đọc: 
Kinh Đền Tạ Trái Tim Đức Mẹ ( Tùy nghi sử dụng)
Lạy Thánh Nữ Đồng Trinh Maria là Mẹ Chúa Trời, và là Nữ Vương các Thiên Thần cùng cả và loài người ta. Chúng con cám đội ơn Chúa Ba Ngôi Cực Thánh rất đáng thờ phượng cung kính, đã ban cho Mẹ những ơn riêng vinh hiển. Chúng con tin hết thảy các điều Hội Thánh dạy tin về những sự cao sang, quyền phép, lòng lành và nhân đức Đức Mẹ. Nhất là chúng con tin kính Mẹ tự thuở dựng thai chẳng hề mắc tội tổ tông; Mẹ chịu thai cùng sinh dưỡng Chúa Giêsu mà còn trọn đời Đồng Trinh sạch sẽ. Mẹ Là Đấng rất mực thánh thiện và đã vượt trên cả loài người cùng các Thiên Thần, vì Mẹ được đầy dẫy mọi ơn và hằng trung tín dùng ơn nghĩa Chúa. Mẹ đã đáng gọi là Đấng đồng công cứu chuộc loài người, vì Mẹ đã thông phần trong việc cứu thế. Mẹ là Đấng giữ kho cùng là cửa Thiên đàng, vì Mẹ đứng ban phát mọi ơn Chúa. Sau hết, Mẹ được phong quyền Nữ Vương trời đất, Mẹ là Hoàng Hậu, là Nữ Vương các Thiên Thần cùng cả loài người ta nữa.
Chúng con ái mộ cao rao Mẹ là Đấng toàn năng bởi lời Mẹ xin cùng Chúa, và Mẹ chỉ dùng quyền phép ấy để cứu rỗi linh hồn người ta, cùng yên ủi kẻ âu lo khốn khổ, vì Mẹ hằng cứu giúp mọi kẻ cầu xin Mẹ, và nhiều khi Mẹ cũng tiếp cứu cả nhưng kẻ chưa kêu đến Mẹ nữa.
Ôi! Lạy Mẹ thông ơn Thiên Chúa, bầu chữa kẻ có tội và phù hộ các giáo hữu! Xin Mẹ đoái nhận lời khiêm nhường chúng con dâng lên cảm tạ Mẹ vì muôn ơn lành Mẹ bầu lĩnh cho cả và Hội Thánh cũng các giáo hữu. Chúng con xin dâng trót lòng chúng con để cảm tạ Mẹ vì hết mọi ơn Mẹ ban. Lạy Nữ Vương cùng là Mẹ hay thương xót, xin Mẹ thứ tha các điều chúng con bội bạc cùng Mẹ. Chúng con xin đoan hứa từ nay, nhờ ơn Chúa giúp, chúng con sẽ hết sức tôn kính, yêu mến và bắt chước Mẹ hơn trước.
Lạy Mẹ Rất tốt lành êm ái, xin Mẹ thứ tha những lời nói hoặc chữ viết xúc phạm đến Mẹ. Xin Me thứ tha những tội bất kính tượng ảnh thánh Mẹ. Xin Mẹ thứ tha những điều xỉ nhục, bội bạc làm cho Trái Tim Mẹ phải đau đớn. Xin Mẹ tha thứ cho những kẻ dâng mình cho Mẹ cách riêng đã cả lòng bất trung cùng ơn nghĩa Chúa.
Chớ gì chúng con được hợp cùng các Thiên Thần, các Thánh và các kẻ lành hằng ngợi khen Mẹ ở trên trời dưới đất mà đền tạ những tội gớm ghê ấy cho cân xứng.
Xin Mẹ đoái thương chứng nhận lòng chúng con mến Mẹ. Xin Mẹ hãy tỏ ra Mẹ là Mẹ thật chúng con, và làm cho chúng con đáng gọi và được nên con thật Đức Mẹ Amen.

Hát : Lạy Mẹ Fatima, Mẹ nỉ non bao lần, tội gian trần để phiền cho Trái Tim Mẹ. Lòng Mẹ thương bao la, Tình ủi an vô ngần. Con dâng mình đền thay tội lỗi muôn dân.

Lời nguyện kết:
Lạy Mẹ từ ái, nhìn lại hành trình sống đã qua, dưới sự hướng dẫn của Mẹ, mỗi chúng dù hèn mọn, nhỏ bé, lỗi lầm nhưng luôn được tình thương của Mẹ chở che. Và qua Mẹ chúng con cảm nhận được tình thương của Chúa luôn đồng hành với chúng con trong suốt chiều dài lịch sử của Hội dòng, Cộng đoàn và của mỗi người. Mỗi chúng con đang được hiện hữu nơi đây, lúc này cũng là nhờ ơn Mẹ bảo bọc, chở che và chuyển cầu cùng Đức Giêsu Con Mẹ cho chúng con. Cùng với tâm tình tạ ơn sâu thẳm, chúng con muốn thân thưa với Mẹ lời xin lỗi vì những hờ hững, vô ơn, vô tâm của chúng con.
Chúng con xin dâng Mẹ mọi phần tử trong nhân loại, trong gia đình Giáo Hội, Giáo Phận, Hội dòng chúng con. Chúng con nguyện ước được thuộc về Đức Giêsu như Mẹ mọi ngày trong đời sống chúng con. Xin dâng Mẹ quá khứ, hiện tại và tương lai đang ở phía trứơc. Xin Mẹ tiếp tục đồng hành và trợ giúp chúng con. Xin cho chúng con nên những người con bé nhỏ của Chúa và của Mẹ, nên người học trò dễ thương của Chúa Thánh Linh để xứng đáng là Đền Thờ của Ngài và trở nên con cái Cha trên trời. Amen
Hát : Xin dâng Mẹ - Vũ Đình Ân
  • Kinh tối và kết thúc
 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây