Ngày thứ Chín, Suy niệm chủ đề Tuần cửu nhật Suy Tôn Thánh Giá, Năm 2024

Thứ hai - 09/09/2024 03:44 196 0

Ngày thứ Chín,
Suy niệm chủ đề Tuần cửu nhật Suy Tôn Thánh Giá, Năm 2024

“Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Maria thân mẫu Đức Giêsu, và với anh em của Đức Giêsu” (Cv 19, 14)

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tôn thờ, ca ngợi và cảm tạ Chúa, vì sự hiện diện thật lạ lùng của Chúa trong Bí Tích tình yêu này. Tri ân Chúa về muôn ơn lành Chúa đã và đang đổ tràn đầy trên chúng con. Chúng con chẳng là chi, nhưng Chúa lại yêu thương cách đặc biệt, cho chúng con được kề cận bên Chúa, được ở trong nhà Chúa cho đến lúc này.
Xin Chúa cho chúng con đồng tâm nhất trí với nhau trong cầu nguyện cũng như nơi mọi hoạt động của Cộng đoàn theo gương Đức Maria và các môn đệ Chúa ngày xưa,
Xin Mẹ Maria là gương mẫu tuyệt hảo của Giáo Hội về đức tin, đức cậy, đức ái và hiệp thông trọn vẹn vào mầu nhiệm cứu độ của Chúa Kitô, cầu Chúa ban cho mỗi chị em chúng con rượu mới của lòng yêu mến và nhiệt thành tìm kiếm một mình Chúa; Để trung thành đi theo Con Thiên Chúa bằng sự từ bỏ chính mình, vác thập giá của bản thân mà tiến bước trên đường Núi Sọ và chu toàn thánh ý Thiên Chúa cách hoàn hảo theo đúng ơn gọi của mình, nhờ sự hướng dẫn đầy khôn ngoan của Chúa Thánh Thần.

Suy Niệm:

Giữa biến cố Lên Trời của Chúa Phục Sinh và lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống lần đầu tiên, các Tông đồ tụ tập nhau cùng với Đức Maria để cùng Mẹ chờ đợi ơn Thánh Thần; Mẹ đã ở với Giáo Hội trong lời cầu nguyện (x. Cv 1,14). Là Mẹ Thiên Chúa và Mẹ Giáo Hội. “Đức Thánh Cha Phaolô VI muốn chính Công đồng Vatican II tuyên bố “Đức Maria là Mẹ của Giáo hội, nghĩa là của toàn thể Dân Chúa, của các tín hữu và các mục tử của họ”. Chính ngài đã làm như vậy trong bài phát biểu của mình vào cuối phiên họp thứ ba của Công đồng (21-11-1964), yêu cầu rằng 'từ nay trở đi Đức Trinh Nữ Maria được tất cả các Kitô hữu tôn vinh và cầu khẩn với danh hiệu này.'”  “Với vai trò làm Mẹ trong Thần Khí, Đức Maria ôm lấy từng người trong Giáo hội, và ôm lấy từng người qua Giáo hội. Theo nghĩa này, Đức Maria, Mẹ Giáo hội, cũng chính là khuôn mẫu của Giáo hội.

Trong biến cố Truyền tin, tại ngôi nhà ở Nazarét, Đức Mẹ đã đón tiếp sứ thần của Chúa. Mẹ chăm chú lắng nghe lời sứ thần, nhận lấy và vâng theo chương trình của Chúa, sẵn sàng để Chúa sử dụng đời mình khi thân thưa: “Con là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho con như lời sứ thần nói” (Lc 1, 38).
Nhờ lắng nghe, Mẹ đã nhìn thấy; và trong khiêm nhường, Mẹ nhận biết chính Chúa đang hoạt động trong cuộc đời mình. Khi đi thăm người chị họ Êlisabét, Mẹ đã cất lên lời cầu nguyện chúc tụng, hân hoan cảm tạ Chúa đã đổ tràn ơn thánh xuống cõi lòng và cuộc đời của Mẹ, Mẹ được chọn làm Mẹ Thiên Chúa (x. Lc 1, 46-55).
Và...Mẹ đã kín đáo dõi theo Con Mẹ trong cuộc sống công khai cho tới chân thập giá. Giờ đây Mẹ tiếp tục dõi theo con đường của Giáo Hội trong lời cầu nguyện. Như thế, sự hiện diện của Mẹ Thiên Chúa với mười một Tông đồ, không phải là một ghi chú lịch sử đơn sơ của một sự kiện đã qua đi, nhưng có một giá trị rất lớn, bởi vì cùng các tông đồ, Mẹ chia sẻ điều quý báu nhất: đó là ký ức sống động về Chúa Giêsu, trong lời cầu nguyện và sứ mệnh của Chúa đã ủy thác, cũng là duy trì sự hiện diện của Chúa. “Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Maria thân mẫu Đức Giêsu, và với anh em của Đức Giêsu” (Cv 19, 14)

“ Đứng gần Thập giá Đức Giêsu, có thân mẫu Người…” (Ga 19, 25-27). Đức Maria đứng đó, dưới chân Thập giá thông phần đau khổ với con của mình bằng niềm tin và tình cảm của một người mẹ. Đức Giêsu từ trên Thập giá đã trao cho Mẹ sứ vụ mới: “Thưa Bà, đây là con Bà” và Người cũng nói với môn đệ: “Đây là Mẹ con”. Và kể từ giờ đó người môn đệ đưa Người về nhà.
Qua Thánh Gioan Tông đồ, Đức Giêsu muốn mọi người nhận Đức Maria là Mẹ. Như thế tất cả chúng ta được Đức Maria nhận làm con Mẹ và coi mọi người là anh em của nhau. “Thưa Bà, đây là con Bà”, “Đây là Mẹ con”.

Đức Maria, người mẹ khiêm tốn đã lặng lẽ đi theo con mình trong suốt cuộc sống công khai và cho đến tận chân thập giá. Mẹ vẫn tiếp tục, trong lặng lẽ cầu nguyện, bước theo Hội Thánh mỗi ngày trong hành trình dương thế hôm nay.

Chúng ta tin và bước theo Đức Kitô, Đấng đã hiến dâng mạng sống mình cho Thiên Chúa và cho loài người, chúng ta không thể sống đức tin cách tròn đầy nếu không theo gương Mẹ Maria và nhờ lời chuyển cầu thần thế của Mẹ trước tòa Thiên Chúa cho chúng ta.  
Là nữ tu Mến Thánh Giá với vai trò trung gian chuyển cầu trong nguyện đường và trong cuộc sống, chúng ta không thể thiếu đời sống cầu nguyện, không thể thiếu đời sống cộng đoàn và không thể không học theo gương Mẹ Maria trong mọi lãnh vực cuộc sống…Mẹ là gương mẫu tuyệt hảo của Giáo Hội về đức tin, đức cậy, đức ái và hiệp thông trọn vẹn vào mầu nhiệm cứu độ của Chúa Kitô. ( x. GH 63)
Chúng ta cùng với Mẹ Maria chiêm ngắm Đấng Chịu Đóng Đinh để sống Linh đạo Mến Thánh Giá cách vui tươi, bình an và trưởng thành. Bởi, “Chiêm ngưỡng Đức Kitô chịu đóng đinh là nguồn cảm hứng cho tất cả mọi ơn gọi; nhờ ân sủng căn bản của Thánh Thần, việc Chiêm ngưỡng Đức Kitô chịu đóng đinh là khởi điểm của mọi ân huệ, đặc biệt nhất là ơn sống đời thánh hiến” (Tông Huấn Vita Consecrata, số 23).
Và, Đức Cha Lambert- Đấng sáng lập dòng của chúng ta khuyên thế này: “Đối với những người thuộc Hội Mến Thánh Giá, nếu họ đi theo Con Thiên Chúa bằng sự từ bỏ chính mình, vác thập giá bản thân mà tiến bước trên đường Núi Sọ suốt cả cuộc đời, họ sẽ chu toàn thánh ý Thiên Chúa cách hoàn hảo theo đúng ơn gọi của mình” (x. Ký sự, AMEP, T. 121, tr. 760).

Như thế, để sống đời thánh hiến theo Linh đạo Mến Thánh Giá cách tròn đầy- chúng ta hãy cùng với Đức Maria chuyên tâm cầu nguyện và đồng tâm nhất trí với nhau trong mọi chương trình sinh hoạt của Cộng đoàn dưới sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần. Hãy để Chúa Thánh Thần hoạt động trong chúng ta, chỉ có Chúa Thánh Thần mới khôi phục lại sự hài hòa trong tâm hồn, vì chính Người là Đấng tạo ra “sự thân mật với Thiên Chúa”,

“Chúng ta hãy tự hỏi: tôi có ngoan ngoãn trước sự hài hòa của Thần Khí không? Hay tôi theo đuổi những dự án của tôi, những ý tưởng của tôi mà không để cho mình được uốn nắn, không để Chúa Thánh Thần thay đổi tôi? [1]
“Lạy Chúa Thánh Thần, Thần Khí của Chúa Giêsu và của Chúa Cha, nguồn hài hòa vô tận, chúng con phó thác thế giới cho Ngài, chúng con xin dâng hiến Giáo Hội và trái tim của chúng con cho Ngài. Xin hãy đến, hỡi Thần khí Sáng tạo, sự hòa hợp của nhân loại, xin hãy canh tân bộ mặt trái đất. Xin hãy đến hỡi Đấng là “Ân huệ của mọi ân huệ”, hòa hợp của Giáo hội, xin cho chúng con được hiệp nhất trong Ngài. Xin hãy đến hỡi Thần Khí của ơn tha thứ, sự hài hòa của trái tim, xin biến đổi chúng con theo ý Chúa, qua trung gian Mẹ Maria”.
[1]

Lời nguyện kết:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy chúng con nhận biết sự cần thiết của đời sống cầu nguyện, và giúp chúng con luôn sống gắn bó hơn với Chúa Giêsu như Mẹ đã từng sống. Đấng Sáng Lập dòng của chúng con cũng đã xác tín mình được chính Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh chiếm lấy. Vì thế ngài đã sống tinh thần thuộc trọn về Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh bằng tình yêu thực tiễn, ngài đã thực hành điều mà thánh Phaolô tông đồ trải nghiệm: “Tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô, mà là Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh vào thập giá” (1Cor, 2,2). “tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô và được kết hợp với Người… chính tôi đã được Đức Kitô Giêsu chiếm đoạt” (Pl 3,7-12). Xin Mẹ dạy chúng con luôn ý thức mình đã thuộc về Đức Kitô nhờ Phép Rửa và lời khấn dòng. Xưa Mẹ đã sống tín thác hoàn toàn cho Chúa, Xin Mẹ giúp chúng con thêm một lần xác tín căn tính của mình. Tôi thuộc về Thiên Chúa, thuộc về Giáo Hội, thuộc về Hội dòng và Cộng đoàn mình đang là thành viên. Xin hiệp nhất chúng con dù mỗi chúng con là một cuộc đời, một ẩn số khó hiểu nhưng Thiên Chúa quy tụ chúng con trong tình yêu Giêsu Kitô chịu đóng đinh, và …vì tất cả chúng con đã chịu phép rửa bởi một Thánh Thần để thành một thân thể ”(1 Cr 12,4.13). Amen

Thực hành: Dâng hy sinh - cầu nguyện cho mỗi chị em biết sống tinh thần thuộc về và cho sự hiệp nhất giữa các thành viên trong Hội dòng, Cộng đoàn.


-------------------
[1] ( https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2023-05/chua-thanh-than-hoat-dong-trong-the-gioi-giao-hoi-va-trai-tim.html)


 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây