Cha tôi

Thứ ba - 30/01/2024 07:47 410 0

CHA TÔI

Ai sinh ra và lớn lên trong cuộc đời đều phải chọn cho mình một lối đi. Tôi cũng thế! Nhờ ơn Chúa, Tôi được soi dẫn để chọn bước theo Chúa trong ơn gọi của Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn. Tôi theo ơn gọi này để mỗi ngày được biết Chúa, sống như Chúa, ở trong Chúa và mang Chúa đến cho mọi người. Hội dòng của tôi có Đấng sáng lập là Đức cha Pierre Lambert de la Motte mọi người thường hay gọi ngài bằng tiếng thân thương “Cha”.

Tôi đang tìm hiểu và tập sống đời thánh hiến theo linh đạo Mến thánh Giá trong giai đoạn Thanh tuyển. Qua những gì đã được học hỏi và tiếp cận trong những ngày tháng đầu đời tu, tôi cảm nếm được tình yêu mãnh liệt dành cho Đức Giêsu Kitôi Chịu Đóng Đinh mà Cha đã để lại nơi đời sống và gia sản của Dòng Mến Thánh Giá. Được biết cha là vị thừa sai đầy lòng tin tưởng, phó thác hoàn toàn vào sự quan phòng của Chúa nơi đời sống kết hiệp mật thiết với Người.

Cha là người có tâm hồn yêu thích cầu nguyện luôn sống theo thánh ý Chúa. Ngài luôn sắp xếp thời gian tĩnh tâm, cầu nguyện lâu giờ trước Thánh Thể nhất là trong những việc khó khăn, quan trọng … Ngài đã làm một cuộc tĩnh tâm dài ngày trước và sau khi được tấn phong Giám mục để chuẩn bị lên đường truyền giáo theo lệnh Đức thánh Cha. Đối với cha - một linh mục thừa sai, điều kiện không thể thiếu trong đời sống đức tin là gắn bó thường xuyên với Chúa. “một người có thiện chí, sốt sắng và đạo đức thì chưa đủ, nhưng còn cần phải trải qua 10 năm liên tục chuyên chăm nguyện ngắm thân tình với Chúa và phục vụ tha nhân, bằng không thì e rằng đời sống nội tâm của các thừa sai ấy sẽ sa sút”[1] . Bên cạnh đó, Cha còn có lòng sùng kính Đức Mẹ và thánh Giuse. Trung thành trong việc lần hạt Mân côi và hăng say cổ vũ lòng sùng kính Đức Mẹ và thánh Giuse.

Lòng tin mạnh mẽ, lòng trông cậy vững vàng và lòng yêu mến sắt son dành cho Thiên Chúa của cha trong suốt hành trình đời người và công cuộc truyền giáo tại Miền Đất Á Châu, Cha làm cho tôi bị thuyết phục. Tôi tự hỏi nhờ đâu mà cha trải qua bao nhiêu gian nan, khốn khó và làm được nhiều điều vĩ đại như thế cho Giáo Hội Đàng Trong và Đàng Ngoài của Việt Nam ! Chắc hẳn, nhờ ơn Chúa thương giúp và sự nỗ lực cộng tác của Cha.

Là một đứa trẻ con, tôi đang mon men theo con đường cha đã sống và chỉ dạy để thuộc về Chúa. Có những lần tôi bị “choáng váng” muốn buông xuôi vì chút khó khăn, hiểu lầm ... Nhưng khi nhìn lại những gì Cha sống và thực hiện cũng như niềm tin của cha vào quyền năng của Thiên Chúa, tôi như được tiếp thêm sức mạnh và động lực để bước đi. Tôi tự nhủ lòng phải kiên trì cầu nguyện, tin tưởng, phó thác vào Chúa như Đấng sáng lập, lúc ấy tôi mới cảm nếm được sự bình an và niềm hạnh phúc thật tự trong sâu thẳm tâm hồn. Lịch sử đời Cha cho tôi biết thêm nhiều điều : cha đã từng chịu sỉ nhục, oan ức, hãm hại … thân xác cha hao mòn, nhưng ý chí và lòng yêu mến mà cha đã dành cho Đấng Chịu Đóng Đinh và những người được trao phó trong sứ vụ thật mãnh liệt để rồi đã vượt qua tất cả.

Tôi cũng ước được theo tinh thần của cha, kiên cường và bền chí trong gian nan thử thách, trong hiểu lầm, trái ý... muốn được như thế, điều tiên quyết tôi phải ý thức thân phận mỏng dòn của bản thân, tập sống khiêm tốn cùng với những hy sinh, khổ chế nho nhỏ trong cuộc sống hằng ngày. Tập sống gắn kết với Chúa bằng những lời nguyện cầu vắn tắt, tập nhận ra ân huệ của Chúa trong mọi hoàn cảnh sống theo gương vị Cha già đáng kính của Hội dòng “... một bí mật tuyệt diệu : yêu mến Chúa Giêsu-Kitô cùng một mức độ trong sự tăm tối mù mịt, trong các thánh giá, trong những hy sinh, trong phần chén đắng Chúa trao cho chúng ta, cũng như khi Người đổ tràn tâm hồn chúng ta sự âu yếm yêu thương nhất. ( Ký sự, AMEP, T. 121, tr. 676).

Hòa chung tâm tình tri ân cùng với Hội Dòng trong dịp mừng sinh nhật lần thứ 400 của vị “tôn sư lỗi lạc”, người “Cha đáng kính”; đọc lại những dòng suy tư của ngài, nhớ lại gương sống lành thánh của Cha, tôi như được tăng thêm niềm vui, sức mạnh mà sẵn sàng tiếp bước, thêm xác tín về ơn gọi yêu mến Đấng Chịu Đóng Đinh, sẵn sàng để cho Người mượn thân xác này để tiếp tục hy sinh mang ơn cứu độ cho con người trong thế giới hôm nay.

Thưa cha đáng kính, Xin cha giúp con trung thành với nguyện ước của mình.
Đứa con bé nhỏ của cha!

Cécilia Thỏ - Thanh tuyển MTGQN

-----------------


[1] Nhóm NCLĐMTG, “Suy Nghĩ 1”, sđd., 3, tr.115.

 

Tác giả bài viết: Cécilia Thỏ

 Tags: Suy tư

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây