Tâm tình kính gửi Cha Lambert

Chủ nhật - 28/01/2024 05:23 169 0

TÂM TÌNH
KÍNH GỬI CHA LAMBERT

(Giải Ba)

 Trích trong TUYỂN TẬP GIẢI VĂN THƠ
MỪNG NĂM THÁNH 350 NĂM
DÒNG MẾN THÁNH GIÁ ĐÀNG TRONG - QUI NHƠN
(1671-2021) ( trang 224)
 
Có xa lạ lắm không khi Cha nhận được những dòng chữ này? Cha con ta cách nhau 4 thế kỷ, cách xa ngàn vạn dặm, thế mà hôm nay con đã được gặp Cha. Con đã gặp Cha trong Linh đạo Mến Thánh Giá, gặp Cha trong các thành quả mà Cha để lại cho Giáo hội, cho Hội dòng. Con xem đây không phải là sự tình cờ mà là một cái duyên. Đúng không Cha? Vì thế hôm nay con xin viết lên chút tâm tình gửi tới Cha.

Thưa Cha kính yêu!
 
Trước tiên, con xin tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo hội, cách riêng là Hội dòng chúng con có một người Cha thật tuyệt vời, không ở đâu có được. Con cảm ơn Cha thật nhiều vì đã để lại cho con một mẫu gương của đời sống cầu nguyện, hy sinh, khổ chế, phục vụ, đặc biệt là tình yêu mãnh liệt dành cho Đức Kitô Chịu Đóng Đinh. Cảm ơn Cha vì trong suốt 350 năm qua, lúc sinh thời cũng như khi đã khuất bóng, Cha luôn đồng hành với Hội dòng chúng con. Cảm ơn Cha đã để lại cho hậu thế chúng con một kho tàng thiêng liêng là Đặc sủng Mến Thánh Giá. Và con tin rằng hôm nay bên tòa Chúa, Cha vẫn không ngừng cầu bầu cho chúng con luôn trung thành với Đặc sủng, Linh đạo của Hội dòng.
 
Cha biết không, lòng con cảm thấy nghẹn ngào, xúc động khi đọc lại những di cảo về Cha. Con thán phục Cha, một con người bình thường nhưng với tình yêu mãnh liệt Cha dành cho Chúa, cho mảnh đất Á Đông nơi Cha đã chọn để đem ánh sáng Tin mừng và xây dựng nền móng cho Giáo hội địa phương, trong đó có Việt Nam chúng con – Mảnh đất An Nam đã nhận hưởng biết bao ân tình của Cha và của các thừa sai. Quê hương Việt Nam của chúng con dường như đã nằm trọn trong trái tim Cha. Cha yêu đất Việt, yêu con người mộc mạc, đơn sơ nơi đây. Cha đã bỏ đi cái gọi là giàu sang của gia đình quý tộc, bỏ công danh sự nghiệp, bỏ tiện nghi nơi phồn hoa đô thị của đất nước Pháp văn minh để đến với chúng con. Cha không sợ khó, sợ khổ, Cha chỉ sợ nhiều người không được nhận biết Chúa.
Cha ơi! Năm nay Hội dòng chúng con tròn 350 tuổi, một số tuổi không hề nhỏ phải không Cha? Với 350 mùa xuân đầy hồng ân nhưng cũng không thiếu thử thách, sóng gió, những thăng trầm buồn vui, hạnh phúc cũng như bách hại, nhưng Hội dòng vẫn đứng vững và đang từng ngày vươn lên. 350 năm Hội dòng hiện diện trên đất Việt cũng là bấy nhiêu năm tên tuổi Cha được gắn liền với Hội dòng, với Giáo hội Việt Nam. Con biết Cha rất vui khi nhìn thấy con cái mình bình an, hạnh phúc. Con biết Cha rất vui khi chứng kiến những đứa con mình đang lớn lên từng ngày và phát triển không ngừng. Con biết Cha rất tự hào khi những đứa con mà Cha yêu dấu đã can đảm ngã xuống vì bảo vệ đức tin, giữ trọn tình yêu với Chúa. Con biết Cha rất vui khi nhìn thấy chúng con đang ngày đêm hy sinh quên mình phục vụ trên cánh đồng truyền giáo. Và con biết lòng Cha cũng không khỏi nhói đau khi chứng kiến những đứa con đang phải lao đao giữa sóng đời, mệt nhoài trong đau khổ thử thách, đặc biệt phải căng mình chống chọi với những thách đố trong đời sống thánh hiến, và hôm nay còn phải đối diện với cơn dịch bệnh Covid 19 dai dẳng, kinh hoàng.
 
Cha ơi! Dẫu thế nào đi nữa thì vẫn còn đó biết bao lớp người đang từng bước theo chân Cha sống linh đạo Mến Thánh Giá.

Cha kính yêu, Cha đã cho con cảm nghiệm rằng, dù trong hoàn cảnh nào chúng con cũng phải làm cho linh đạo Mến Thánh Giá được thể hiện nơi cuộc sống của chúng con. Cuộc đời Cha đã sống hết tình, yêu hết mình và phục vụ hết lòng trong Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh. Một câu nói bất hủ, một lời nhắn nhủ, một bài học đắt giá Cha đã để lại cho chúng con là: “Trước  khi gieo hạt giống đức tin, hãy dùng lời cầu nguyện làm cho mưa móc sa xuống trên cánh đồng”. Cha đã để lại cho Hội dòng chúng con một kho tàng thiêng liêng, một hạt giống đang ngày đêm không ngừng sinh sôi nảy nở. Giây phút ngắn ngủi này con nghĩ về Cha với lòng đầy thán phục, mộ mến và kính trọng, Cha có một đời sống cầu nguyện sâu sắc, một sự hy sinh quá lớn và một tình yêu Chúa quá nồng nàn. Con tự hỏi lòng mình: Sao Cha của con giỏi như thế? Sao Cha của con có thể làm được những điều lớn lao như vậy giữa một đất nước nhỏ bé, lạc hậu này? Động lực nào giúp Cha hoàn thành công việc trọng đại này? Nhìn ngắm thành quả của Cha con đã hiểu, chính là nhờ tình yêu Thiên Chúa mãnh liệt, một đời sống liên lỉ kết hợp với Chúa Giêsu, trong hy sinh, nguyện cầu….
 
Cảm ơn Cha đã tin tưởng trao phó gia sản thiêng liêng cho chị em chúng con. Phần con sẽ cố gắng cùng với các chị, tích cực gìn giữ gia sản quý báu này, với ước mong mỗi ngày làm triển nở gia sản ấy phong phú hơn theo ý muốn của Chúa, và hoàn thành ước nguyện của Cha. Sẵn đây, con cũng xin Cha tha thứ cho chúng con vì đã không ít lần sống thờ ơ, lạnh nhạt, chưa hy sinh khổ chế, chưa sống đúng với ơn gọi của mình, nhất là chưa tích cực sống tinh thần Mến Thánh Giá. Chúng con xin lỗi Cha thật nhiều.
 
Một lần nữa, con muốn nói với Cha rằng, con thật hạnh phúc và vui sướng khi được làm con của Cha, một người con tinh thần trong linh đạo Mến Thánh Giá. Là một người trẻ trong gia đình Hội dòng, con thao thức rằng mỗi thành viên trong gia đình Hội dòng luôn xác tín thật sự và yêu mến Đấng Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất. Ước gì tình yêu Đấng Chịu Đóng Đinh không chỉ nằm trên môi miệng, nhưng ở trong trái tim chúng con, hướng dẫn mọi suy nghĩ và hành động của chúng con. Xin Cha tiếp tục chuyển cầu để mỗi ngày chúng con sống đẹp lòng Chúa hơn bằng đời sống cầu nguyện, hy sinh, khổ chế, dấn thân phục vụ, yêu thương nâng đỡ nhau, vui nhận những thánh giá trong cuộc đời với lòng yêu mến Chúa, để mỗi chúng con thật sự trở thành cánh tay nối dài của Chúa giữa lòng Giáo Hội và xã hội hôm nay. Ước chi nhiều người nhận biết Chúa qua đời sống hằng ngày của chúng con.
Kính thưa Cha!

Đó là những tâm tình đơn sơ, bé nhỏ, mộc mạc của con. Con xin gửi cho Cha tất cả. Xin trao vào tay Cha quý Bà, quý Dì, quý chị em trong Hội dòng chúng con. Xin Cha tiếp tục nâng đỡ và đồng hành với Hội dòng qua những bước thăng trầm trong cuộc sống. Xin Cha cầu bầu cho chúng con luôn trung thành với Đặc sủng, Linh đạo mà chúng con đang tiếp bước, hầu mỗi ngày chúng con làm triển nở tình yêu Chúa trong môi trường chúng con phục vụ.
 
                                 Con kính chào Cha.


 

Tác giả bài viết: Nt. Têrêxa Võ Thị Tuyết

 Tags: Phút suy tư

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây