Lễ Suy Tôn Thánh Giá “ Ngày Valentien của Tình Yêu Thiên Chúa”

Thứ tư - 13/09/2023 06:41 443 0
 

LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ
“Ngày Valentine của TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”
 
Cách đây khá lâu có người bạn nhắn cho tôi lời cầu chúc Mừng Lễ Suy Tôn Thánh Gía với nội dung như sau:
 


Bạn tôi không sống đời tu, bạn ấy sống đời thường,

Sự thường, người ta chỉ nhớ và gởi đến nhau lời chúc mừng ngày Sinh Nhật, Quan thầy, kỷ niệm lễ khấn dòng, kỷ niệm ngày lãnh tác vụ linh mục…ít có ai gởi lời chúc mừng lễ SUY TÔN THÁNH GIÁ,

Vậy mà bạn tôi thật tinh tế gởi đến tôi lời cầu chúc thật đặt biệt ngày Lễ Suy Tôn Thánh Giá.
 
Lời cầu chúc được nhắn gởi, đón nhận trong những ngày lễ bình thường Sinh Nhật, Quan thầy… mang âm thanh của niềm vui, của lời cầu chúc, nguyện xin ơn thánh cho vị tu sĩ, linh mục mà họ có trong tương quan cuộc sống.

Lời cầu chúc lễ Suy Tôn Thánh Gía thật hiếm hoi nhưng mang âm sắc thật tuyệt vời nó như một lời động viên, một lời khích lệ, lời san sẻ, gợi nhớ về tinh thần linh đạo trên hành trình mà tôi đang bước đi.

Ngắm nhìn Thập Gía người tín hữu, người nữ tu Mến Thánh Gía không để ôn lại một kỷ niệm, nhưng là để cảm nghiệm sâu xa về một tình yêu mà Đức Giê-su Ki-tô đã thí mạng sống mình vì tình yêu lớn nhất Ngài đã dành cho Chúa Cha và nhân loại.“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một mình, để tất cả những ai tin ở Người Con ấy thì không phải chết, nhưng được sống đời đời” (Ga 3, 16).

Ngắm nhìn Thập Gía người tín hữu, người nữ tu Mến Thánh Gía sẽ biết làm gì khi phải đối diện với đau khổ, thử thách. “ Chúa không đến để cất đi đau khổ, Chúa không đến để giải thích đau khổ nhưng đến để lấp đầy đau khổ bằng sự hiện diện của Người”(Paul Claudel)

Sống mầu nhiệm Thập Gía trong đời, người nữ tu Mến Thánh Gía được mời gọi  xác tín rằng : “Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con” (Ga 15, 16), lời nhắc nhỡ cho mỗi người về ơn gọi của mình, tôi sống đời tận hiến là một sáng kiến và chọn gọi từ Thiên Chúa. Một khi nhận ra được điều này việc từ bỏ những kế hoạch của mình, để sống cho Chúa“Không còn là tôi sống nữa, chính Chúa Kitô sống trong tôi” (Ga 2,20) là điều không khó.
Sống mầu nhiệm Thập Gía, người nữ tu Mến Thánh Gía sẽ được hỗ trợ cho sự giải thoát mình khỏi những đòi hỏi của bản năng con người để sống tinh thần của tám mối phúc ngang qua ba lời khấn dòng và nếp sống cộng đoàn.
 
Một khi đã được giải thoát…


Sống mầu nhiệm Thập Gía, người nữ tu Mến Thánh Gía được mời gọi tiến xa hơn nữa trong việc phụng sự Thiên Chúa và phục vụ anh chị em qua sứ vụ của mỗi người “Giữa các con thì không được như thế” – nhưng ai muốn làm lớn trong các con sẽ là người phục vụ các con, và ai muốn là người đứng đầu thì sẽ là người tôi tớ của các con” (Mt 20, 25-27)

Sống mầu nhiệm Thập Giá là sống và thể hiện mầu nhiệm của Tình Yêu. Bởi “Thập Gía của Đức Ki-tô biểu lộ tình yêu lớn nhất đối với Chúa Cha và nhân loại. Chị em Mến Thánh Gía đón nhận thập giá mỗi ngày làm bằng chứng tình yêu lớn nhất dành cho Đức Ki-tô và anh chị em đồng loại.1

Cám ơn lời cầu chúc ngày lễ Suy Tôn Thánh Giá, đã cho tôi thêm suy nghĩ và xác tín : Mừng lễ Suy Tôn Thánh Giá không để tưởng niệm về cái chết đau thương tủi nhục, về một khổ hình vì bị oán thù ghanh ghét của một vị anh hùng mà là để tôn vinh, ca ngợi về một tình yêu lớn lao mà Thiên Chúa dành cho nhân loại.

Cám ơn bạn về lời cầu chúc mang sứ điệp của tin yêu, hy vọng “Thập Gía Mỗi ngày dẫu có làm chúng ta đôi khi phải xao xuyến nhưng sẽ giúp chúng ta khao khát Phục Sinh.” để từ đây tôi, bạn, chúng ta hiểu thêm về sự đau khổ, sự dữ mà người học trò là Albert Einstein đã hỏi thầy mình:
  • Thưa thầy, sự giữ có hiện hữu không?
  • Đương nhiên! Mỗi ngày chúng ta điều thấy các chuyện buồn bã.
  • Sự dữ của thầy không hiện hữu thưa thầy, hoặc ít nhất là tự chính nó, nó không hiện hữu. Sự dữ là một danh từ mà con người tạo ra để mô tả sự vắng mặt của Chúa. Sự dữ là điều xảy đến với con người khi con người không có tình yêu của Thiên Chúa trong tâm hồn. Sự dữ như cái lạnh, nó chỉ đến khi không có một sức nóng nào hoặc như bóng tối khi không có ánh sáng”2
 
  1. ( x. Hc Dòng MTG Qui Nhơn Điều 63/2)
  2. ( x. Trích trong tập sách “ Đối điện với đau khổ chúng ta phải làm gì” Nguyên tác FACE À LA SOUFFRANCE của Guy Gilbert )
 

Tác giả bài viết: Nt. Anna Lê ( MTG/ QN )

 Tags: Phút suy tư

Tổng số điểm của bài viết là: 21 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 4.2 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây