Tri ân tình Chúa, cám ơn tình người

Thứ năm - 11/05/2023 02:45 769 0
 
 
TRI ÂN TÌNH CHÚA, CÁM ƠN TÌNH NGƯỜI


Cuộc sống, ngày sống, từng giây phút sống phải là một lời tạ ơn liên lỉ. Có lẽ vì thế mà trong Thánh ca đã có không ít nhạc sĩ công giáo từng viết lên những dòng nhạc đầy tâm tình tạ ơn như: “Lời tạ ơn con dâng lên Chúa khi nắng hồng vừa mới lên…”; hay “lời tạ ơn dâng lên vì biết bao công trình Chúa làm…”,

Vâng, tâm tình ấy rất đỗi quen thuộc, quen đến mức nhiều khi người ta không để ý.  

Và đối với chị em chúng tôi,

Những ngày của tháng 5 này đang lặng lẽ trôi, những ngày mà mỗi thành viên nơi Cộng Đoàn Giuse Gò Vấp mang trong mình nhiều cảm xúc, đan xen với tâm tình tạ ơn không thể nói thành lời. Cảm xúc đến từ sự cảm nghiệm sâu xa vì muôn điều kỳ diệu Chúa đã thực hiện nơi Hội dòng, đặc biệt là Cộng Đoàn đang hiện diện nơi đây. Được biết, mảnh đất này của 58 năm về trước, nó chỉ là vũng lầy- đầy cỏ dại và rau muống nước. Cơ sở vật chất lúc ấy chỉ là mái nhà tranh vách lá lụp xụp. Hai nữ tu được sai đến như một sự hiện diện lặng thầm - cùng với Hai chị giúp việc, các chị em ra sức lao động và từng bước cải tạo đất đai thành vườn cây ăn trái và chăn nuôi gia cầm như kế sinh nhai. Và rồi, từng bước với thời gian, cơ sở nhỏ bé này đã trở thành cộng đoàn lớn, cưu mang bao thế hệ chị em đến thành phố để chữa bệnh, học hành và là nơi đào tạo thế hệ trẻ cũng như thực thi sứ vụ giáo dục của Hội dòng.

Cộng đoàn Giuse Gò Vấp khởi đi với những bước khó khổ, thăng trầm cùng với những sinh hoạt khá đa dạng và phong phú với những chức năng khác nhau. Đó là dấu chỉ tình thương của Chúa thể hiện qua những nỗ lực, hiệp lực, đồng lao cộng khổ của các thế hệ chị em cùng một lòng để rồi hôm nay có được cơ sở khang trang vượt trên sự mong đợi của mọi người.

Mọi sự tưởng trong mơ, bởi thời gian gần đây, vào thời điểm dịch Covid-19, mảnh đất này đã bị các loại cỏ dại vây kín. Vậy mà, thời gian lặng lẽ trôi cùng với ơn Chúa và lao công con người, ngôi nhà to lớn xinh đẹp đã được hoàn thành, được Thiên Chúa chúc phúc và đưa vào sử dụng.

Hình ảnh dải băng đỏ tượng trưng cho điềm lành, sự may mắn suôn sẻ và một khởi đầu đầy tốt đẹp được các nữ tu trưng bày phía trước cứ được lập lại trong kí ức. Băng vải được cắt đi để mở lối cho mọi người bước vào bên trong, cầu mong những ngày tháng lao công vất vả đã qua trở nên nguồn nghị lực mới để mỗi người là mỗi viên gạch dù có sần sùi, thô cứng bên cạnh chất keo vữa của tình Chúa tình chị em sẽ vẫn được sử dụng để xây dựng ngôi nhà xinh đẹp, vững chắc, bền vững ...

Những tháng ngày bận rộn, vất vả, ồn ào...của việc thi công có làm cho con người  khó chịu, mệt mỏi vì khói bụi, tiếng ồn cũng như những sắp xếp, chuẩn bị cho lễ lạc đón tiếp của sự kiện lịch sử “ khánh thành nhà” của cộng đoàn đã khép lại. Vậy mà trong chúng tôi vẫn dâng trào niềm vui, muốn hát mãi lời ca Tri ân Tình Chúa, cám ơn tình người.

Tri ân Tình Chúa đã ban phúc lành để công trình Ngài khởi sự nay đã hoàn thành tốt đẹp... muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương dù còn đó nơi con những bất toàn bất xứng, những khiếm khuyết, tầm thường...Những gì chị em con đang sở hữu là hồng ân Chúa ban nhưng không, công trình xinh đẹp, vững chắc ấy được xây dựng bằng những viên gạch hạt cát, được kết dính bằng vữa xi măng, đan xen với những cây sắt, sợi thép vô hồn nhắc nhớ về tinh thần hợp tác, cộng tác, hiệp thông, hợp lực, sẻ chia...để mỗi chúng con biết trân quý ơn lành của Chúa đã, đang và sẽ tuôn tràn trên từng người, từng công việc lớn bé, âm thầm đơn điệu hay hào nhoáng mỗi ngày.

Tri ân tình Chúa đã an bài, thực hiện kế hoạch đầy yêu thương, dẫn lối đưa đường cho tiền nhân của Hội dòng có cơ hội đặt chân đến nơi đây để mở đường, dọn lối,  tạo nên mái nhà mang tên Giuse Gò Vấp thân thương và cho chúng con cơ hội hiện hữu để thi hành sử mạng của người nữ tu Mến Thánh Giá Qui Nhơn trong Giáo Phận Sài Gòn rộng lớn này,

Tri ân tình Chúa đã luôn phù hộ, chở che, gìn giữ các anh em trong nhóm thiết kế, kỹ thuật, thi công công trình luôn được an vui, mạnh khỏe để hoàn thành tốt phận vụ của mình. Và nếu Chúa không gởi nhiều ân nhân tiếp tay-tiếp sức, cùng với bao hy sinh của sự đồng lòng chung sức, đồng lao cộng khổ, sẻ chia của chị em trong Hội Dòng, thiết nghĩ công trình hôm nay vẫn chưa hoàn thiện một cách đúng nghĩa.
Và,

Cám ơn tình người vì mỗi sự kiện, từng biến cố trong đời đều là món quà, là bài học Chúa tặng ban cho mỗi người trong cuộc sống.

Cám ơn anh em trong nhóm thi công từ kiến trúc sư, kỹ sư và các chú thợ như những con ong chăm chỉ miệt mài không quản đêm ngày mưa nắng. Nhìn những bữa cơm vội nhai, vội nuốt để tranh thủ thời gian làm việc không chỉ để chắt chiu những đồng tiền gởi về cho vợ nuôi con, nhưng còn thể hiện tinh thần trách nhiệm của người lao động chân chính, để kịp Quý Soeur có nơi ăn chốn ở đúng thời hạn...của các anh em mà lòng chứa chan tâm tình cảm phục, mến thương,

Chắc chắn, thời gian sẽ không trở lại, nhưng có những điều mãi in sâu trong tâm khảm mỗi chị em nơi cộng đoàn này. Làm sao quên được hình ảnh của anh kỹ sư, anh thợ có lúc phải thức trắng đêm trông chừng, đo đạt chất lượng của những thùng bê tông giữa màn đêm mịt mờ, lo lắng ứng phó thế nào để sàn nhà, bức tường vừa mới thi công không mất chất lượng vì thời tiết không ủng hộ... Không chạnh lòng sao được khi giữa khí trời nóng bức của Sài Gòn, các chú vẫn đều tay, nhanh chân, lặng thầm chu toàn phận vụ của mình để chuỗi chuyền làm việc không gián đoạn; ngưng trệ, dù cho mồ hôi có nhễ nhãi, mặc cho cổ họng khô ran vì thiếu nước! Ngôi nhà này là công sức, là những giọt mồ hôi trong suốt những ngày tháng dài trên công trình dưới khí trời Sài Gòn không mấy dễ ưa. Họ là hình ảnh của bố mẹ, chú cậu, anh em, là gương mặt người thân yêu của chị em nơi quê nhà. Biết vậy để mỗi người luôn biết trân quý phẩm giá con người, trân trọng giá trị của lao động và ý thức tích cực hơn trong bổn phận lớn bé hàng ngày.

Còn rất nhiều anh chị em, bà con xa gần tuy không trực tiếp đổ mồ hôi trên công trình, nhưng đã cùng chúng con xây nên ngôi nhà Cộng đoàn với cả tình thương mến thương. Đó là quý ân nhân, với sự chắt chiu trong sinh hoạt hàng ngày của gia đình, sẵn sàng dành dụm để sớt chia, đóng góp những viên ghạch, khối cát, bao xi măng...Và Người xây nên ngôi nhà Cộng đoàn Gò Vấp cũng chính là Quý bà, quý Chị em trong đại gia đình Hội Dòng dọc suốt thời gian qua.

Tạ ơn tình Chúa, cám tình ơn người. Ngôi nhà của Cộng Đoàn chúng con đang đứng sừng sững trên mảnh đất với đủ góc cạnh và đầy sắc màu. Màu của tình Chúa, tình người, tình chị em. Một ngôi nhà được xây nên không chỉ bằng sắt, đá, xi măng...nhưng bằng cả chính thời gian, sức khỏe, mồ hôi, thậm chí cả nước mắt của trái ý khi một vài lỗi kỹ thuật cơ bản. Cám ơn Chúa đã ban cho chúng con khối óc, đôi tay và tạo cơ hội cho chúng con được cộng tác vào công trình kỳ diệu của Chúa. Mỗi người mỗi việc và tất cả không ngoài một mục đích duy nhất là vì tình yêu dành cho Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh.

Ngày 1.5 của năm 2023 ghi dấu một sự kiện lớn trong lịch sử Cộng Đoàn Giuse Gò Vấp nói riêng và Hội Dòng nói chung. Ngày Khánh thành ngôi nhà nguyện và nhà sinh hoạt đã thực sự mở ra một chương mới trong cuốn lịch sử Hội Dòng. Điều đó có nghĩa là cái hoàn thành sẽ luôn được tiếp nối bởi một sự khởi đầu nào đó.

Ước gì dưới mái nhà của Cộng đoàn, Chúa mãi là trung tâm điểm trong từng sinh hoạt hàng ngày. Ước gì giữa gia đình Cộng Đoàn chị em tiếp tục dùng những cái khác biệt của mỗi người cùng với chất keo kết dính của lời kinh nguyện và tinh thần tu trì để tiếp tục làm cho ngôi nhà vật chất này được vang mãi tiếng cười của niềm vui thánh hiến. Ước gì niềm vui của mỗi chị em nơi đây được xây dựng trên nền tảng vững chắc của sự trung thành với ơn Chúa, với lời cam kết thánh hiến và  luôn yêu thương thuận hòa để phục vụ Chúa và mọi người với tất cả tấm lòng.

Ước gì niềm vui của ngày lễ khánh thành sẽ không làm chị em dừng lại ở những thành quả hữu hình chóng vánh mau qua nhưng có khả năng hướng mỗi người đến ngày Khánh Tận của vũ hoàn và của mỗi người, là khởi đầu cho một cuộc sống phúc lạc vĩnh cửu nơi Ngôi Nhà Thiên Quốc nhờ mỗi người nỗ lực sống thánh, và cùng nhau trở nên nơi cư ngụ của Chúa trong Thánh Thần mà làm lan tỏa yêu thương trong hành trình thực thi sứ vụ. Amen




 


























Tác giả bài viết: CĐ Giuse Gò Vấp

 Tags: Suy tư

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây