Vẻ đẹp của sự tĩnh lặng

Thứ sáu - 17/03/2023 10:13 2.020 0

Vẻ đẹp của sự  tĩnh lặng

Nếu ta có dịp đi đến các chùa chiền hay nơi võ đường tập luyện trước khi bước vào cửa chúng ta sẽ thấy hàng chữ ghi: “Tĩnh sinh minh” của học giả Pindar (nghĩa là yên tĩnh, tĩnh lặng sẽ nảy sinh trí tuệ, nảy sinh những suy tư đúng đắn, minh triết).

Hay Khổng Tử đã từng viết: “Tĩnh lặng là một người bạn không bao giờ biết phản bội”.
Vâng, chỉ có trong tĩnh lặng chúng ta mới thấy và nghe được sự hiện hữu của vạn vật trên mặt đất này. Nếu đời sống hằng ngày của chúng ta đầy ắp tiếng ồn ào và sống trong sự vội vã tất bật thì chúng ta sẽ dễ dàng đánh mất hết những gì tốt đẹp và lành mạnh đang hiện diện quanh ta như bầu không khí tươi mát vào mỗi buổi mai, tiếng ve kêu vào những buổi trưa hè hay ánh bình minh đang xuyên qua từng khe lá …Một công trình khoa học, một tác phẩm nghệ thuật vĩ đại đều được ra đời từ sự tĩnh lặng của tác giả. Trong cuộc sống đôi lúc chúng ta gặp gỡ tiếp xúc với ai đó khi họ đang gặp hoang mang, khủng hoảng đến mức có ý nghĩ muốn làm liều, ta thường hay khuyên bảo người đó rằng: anh, chị hoặc em hãy tĩnh lặng và bình tâm lại đi rồi mọi chuyện sẽ có cách giải quyết.
 
Chúng ta đang sống một xã hội mà con người cả ngày phải đối mặt với muôn vàn tiếng ồn. Từ sáng sớm đến chiều tà, chúng ta như chìm ngập trong sự ồn ào náo nhiệt ấy. Đường phố ồn ào, nhà nhà ồn ào, người người ồn ào, môi trường làm việc ồn ào, ngay cả những ngày giỗ kỵ cũng ồn ào và có khi sự ồn ào còn kéo dài bởi hơi men và dàn nhạc sống quá hiện đại. Tiếng ồn làm cho con người không còn ý thức được bản thân, không biết mình đang nói gì, nghĩ gì, làm gì và chỉ ùa theo đám đông để nói cho cuộc họp mặt ấy thêm phần sinh động… Chúng ta đang sống trong một thế giới đang bị ô nhiễm tiếng ồn, dù ở đâu, làm gì vẫn bị tiếng ồn tấn công. Sống trong một thế giới âm thanh như thế ta thường mất đi ý thức về sự ồn ào trong tâm trí mình, đôi khi sự ồn ào đó còn theo ta ngay trong giấc ngủ, một sự ồn ào không mời mà đến, sự ồn ào cứ quanh quẩn bám lấy ta mặc dù cố tránh né. Những lúc đó nếu ta tìm được một nơi yên tĩnh, cách biệt với thế giới bên ngoài ta mới nhận ra giá trị và sức mạnh của tĩnh lặng. Vì vậy tĩnh lặng rất cần thiết và quan trọng đối với con người thuộc mọi lứa tuổi, mọi thành phần và bậc sống nào nhất là chúng ta, người nữ tu Mến Thánh Giá, sự tĩnh lặng cần thiết biết bao. Nhìn vào cuộc sống hiện tại chúng ta đang đối mặt với muôn vàn tiếng ồn mà công việc đòi hỏi ta phải đón nhận, có thể nói trong ngày sống sự tĩnh lặng thật hiếm hoi nếu ta không ý thức được giá trị và vẻ đẹp của nó thì chúng ta dễ dàng bị lôi cuốn vào lối sống được xem là sôi động, văn minh và hợp thời ấy. 

Mùa Chay, Giáo hội  mời gọi chúng ta trở về với lòng mình cũng là về với sự tĩnh lặng, về với Chúa và với tha nhân. Mỗi người cần có một không gian của tâm hồn để Chúa ngự trị “Mỗi chị em tự tạo cho mình một nội vi trong tâm hồn, để lòng trí luôn hướng về kho tàng là chính Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng đinh” (Hiến chương điều 44§1).

Là nữ tu Mến Thánh Giá, nếu ta không có sự tĩnh lặng làm sao ta có thể thấy được những yếu đuối lỗi lầm của bản thân, không tĩnh lặng sao ta lắng nghe được tiếng Chúa, không tĩnh lặng sao cảm nhận và hiểu được tha nhân đang cần gì. Khi chúng ta sống trong tĩnh lặng thì chính sự tĩnh lặng sẽ giúp cho tư tưởng và nhân cách của ta phát triển quân bình, sâu sắc, đời sống chung sẽ hài hoà và cách hành xử sẽ tốt đẹp hơn, bình an hơn. Nhờ vào sự tĩnh lặng chúng ta biết lắng nghe, cảm thông, tha thứ và nhường nhịn nhau. Một tâm hồn tĩnh lặng luôn luôn có sự hiện diện của Thiên Chúa, lúc đó ta mới thực sự biết được chính mình và nhận ra điều nên làm và không nên làm đối với một người tu sĩ “Chỉ trong dòng nước lặng lờ mới phản chiếu cảnh vật rõ ràng, không bị méo mó. Và chỉ khi tâm trí tĩnh lặng ta mới nhận thức được đầy đủ về mình và thế giới” (H. Margolius)

Giữa một xã hội ồn ào náo nhiệt, con người tất bật, hối hả chạy đua với thời gian. Chúng ta cũng đang sống trong dòng chảy đó nếu không tỉnh táo và ý thức sẽ dễ dàng bị cuốn trôi và đánh mất chính mình lúc nào không biết. Người nữ tu Mến Thánh Giá sống thiếu tĩnh lặng sẽ không biết mình, không hiểu tha nhân, không gần Chúa, cách xa cộng đoàn… sẽ trở thành miếng mồi ngon cho sự dữ đang rình rập và giăng mắc.

Sống tĩnh lặng không có nghĩa là thu mình tìm nơi vắng vẻ để tránh đối mặt với thế thái nhân tình hay vì quá chán ngán cuộc sống này, nhưng là tìm cho mình một khoảng lặng riêng để nghỉ ngơi tâm trí hầu khám phá ra những điều kì diệu mà Thiên Chúa đã ban cho mình qua công việc, qua những người chị em đang sống bên cạnh ta. Tĩnh lặng là khoảng thời gian cần thiết trong ngày để nhìn lại cuộc sống của mình trong các mối tương quan, loại bỏ lối suy nghĩ cũng như cách hành xử tiêu cực, những tính toán ích kỷ hẹp hòi, giúp ta dám nhìn vào tận đáy sâu của tâm hồn để dưới ánh sáng của sự tĩnh lặng, chúng ta cảm nhận được sức mạnh tinh thần hầu có thể vượt qua những khó khăn thử thách và chỉnh đốn lại những đỗ vỡ mà ta vô tình hay cố ý gây nên trong đời sống chung.

Chúa Giêsu là thầy dạy chúng ta về sự tĩnh lặng và Ngài cho ta thấy được cách để giải quyết mọi vấn đề là chỉ có thinh lặng và cầu nguyện. “Chính anh em hãy lánh riêng ra một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút ”(Mc 6,31). Ngài đã thinh lặng trong sa mạc bốn mươi đêm ngày, thinh lặng trong vườn dầu để tìm thánh ý Chúa Cha. Trong đời sống thánh hiến, sự tĩnh lặng sẽ giúp ta có thời gian sống thân tình với Thiên Chúa trong mối tương quan mật thiết với Ngài dù bất cứ ở đâu hay làm gì ta vẫn có Chúa ngự trị, lúc đó tâm hồn sẽ bình an, mọi hoạt động của ta sẽ có ý nghĩa. Trái lại nếu thiếu sự tĩnh lặng thì đến một lúc nào đó tâm hồn ta sẽ khô cằn đến nỗi mất đi sự sáng tạo vốn có của bản thân, muốn nói hay viết ra một câu, một chữ cũng không thành, mất đi giá trị của công việc, mất đi giá trị của thời gian mà Thiên Chúa đã ban, cuộc sống ngày càng trở nên nghèo nàn. Chính sự nghèo nàn đó làm cho ta cảm thấy đời nhạt nhẽo, đi tìm những thứ khác để thay thế và bắt đầu làm nô lệ cho sự ồn ào náo nhiệt.

Nếu cuộc sống này là một bản nhạc ồn ào sôi động với những chuỗi nốt nhạc cao chót vót nằm cạnh nhau thì khoảng lặng chính là những nốt trầm da diết giúp ta tìm lại sự quân bình cho cuộc sống. Ước gì mỗi người chúng ta biết yêu thích sự tĩnh lặng để nhờ sự tĩnh lặng đó giúp ta loại bỏ được những thói quen tiêu cực, thay đổi cách sống và suy nghĩ theo một chiều hướng tốt đẹp hơn hầu cuộc sống của người nữ tu Mến Thánh Giá ngày càng xinh đẹp nhờ được điểm tô bằng chính vẻ đẹp của sự tĩnh lặng trong tâm hồn.


 

Tác giả bài viết: Nt. Anna Hiền Linh - MTGQN

 Tags: Phút suy tư

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây