Chuyến đi ân tình

Thứ sáu - 16/12/2022 07:01 2.283 0
 

 
CHUYẾN ĐI ÂN TÌNH
 

          Nhà thơ Thanh Hùng trong bài thơ “Cuộc đời là những chuyến đi” đã viết như thế này:
“Cuộc đời là những chuyến đi
Hợp tan…tan hợp níu ghì được đâu.”

Chắc hẳn, đã không dưới một lần tôi và bạn đều có những kinh nghiệm về chuyến đi của mình hoặc của một ai đó. Có thể đó là một chuyến du lịch, một cuộc trở về bên gia đình trong những ngày nghỉ phép, một chuyến hành hương, hay là một chuyến lên đường trong sứ vụ mới… với những hành trang cần chuẩn bị, địa điểm mình sẽ tới.

Nhớ lại những chuyến đi, nhắc lại những cuộc tiễn đưa nơi cộng đoàn Giuse Gò Vấp từ trước tới nay.  Có lẽ, cuộc đưa tiễn chị Kiều Nhi cho đến giây phút này vẫn còn đọng lại trong mỗi chị em với những cảm nhận khó diễn tả bằng lời. Và chị em tôi gọi đó là “chuyến đi ân tình”. Bởi ân phúc Chúa tặng riêng cho chị, và tình thương Ngài dành cho tôi tớ trung thành qua các dấu chỉ của những ngày cuối đời chị dưới mái nhà Cộng đoàn Gò Vấp, nơi có dì, và những người chị em đã may mắn được sống cùng chị trong thời gian chị trải qua cơn đau của bệnh tật.

Chuyến đi có sự chuẩn bị của bàn tay Giêsu. Thật kỳ lạ và kỳ diệu biết bao trong thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa. Quả thật, không phải ngẫu nhiên mà trước khi lên đường trở về Qui Nhơn, con người chị trở nên tỉnh táo lạ thường. Vẫn biết chị đau nhưng nỗi đau đã nhường chỗ cho nét tươi vui, chuyện trò cùng chị em. Qua lời tâm sự với Dì Phụ trách, chị nhận thấy Chúa muốn chị về qua sự dìu đưa của Mẹ Vô Nhiễm, người Mẹ đã từng bên chị trong chính đêm chị phải đặt nội khí quản, và được đưa vào phòng hồi sức đặc biệt của chính ngày khai mạc Năm thánh Hội Dòng.  Cũng chính Mẹ đã ở với chị trong ngày bế mạc năm thánh. Khi chị cùng với 11 chị em trong cộng đoàn trong cảnh cách ly vì cô vy đã ghé thăm buồng phổi. Và thêm một lần nữa, chị lại được Mẹ ẵm từ Gò Vấp trở về Qui Nhơn trong chính ngày lễ vọng mừng Mẹ Vô Nhiễm.

Con đường Chúa dẫn chỉ có chị mới biết. Những ngày chị âm thầm bên Chúa Giêsu Thánh Thể, dù cả những khi thân xác đớn đau, màng bụng không nguyên vẹn, và cả những đêm dài không chợp mắt để canh chừng những giọt nước lọc thận đem vào cơ thể. Có thể, với những hy sinh âm thầm bé nhỏ ấy chẳng là gì trước mắt những người đang bình thường. Nhưng, giá của hy sinh là vô giá và giá ấy chỉ có Giêsu mới trả được. Và quả thật, giá ấy đã được Chúa trả bằng ân phúc nơi các bí tích cuối đời. Điều mà mỗi một người con Chúa hằng ước ao.

Bên cạnh phần thưởng thiêng liêng, chị còn nhận được nơi Chúa sự ấm áp của tình máu mủ nơi những người mà nếu không có họ, chắc chắn sẽ không có chị của ngày hôm nay. Chỉ vài tiếng đồng hồ trong chớp mắt, với bao cảm xúc vỡ òa, bao nỗi nhớ khôn nguôi, bao ánh mắt chỉ dám lén nhìn nhau và chẳng ai muốn giây phút ấy trôi đi, nhưng lần “gặp mặt” cuối cùng bên gia đình thật ý nghĩa cho cả người ra đi lẫn người ở lại. Cảm xúc ấy đã, đang và sẽ còn đọng lại nơi những người thương yêu chị mà người ta gọi đó là “ân tình”.

Và may mắn làm sao, trong chuyến xe hôm ấy, bên cạnh chị không chỉ có người em gái thân yêu, quý chị em nơi cộng đoàn Gò Vấp cùng tháp tùng. Nhưng còn hơn thế nữa, chính chị Tổng Phụ Trách Hội dòng trong chuyến kinh lý đã tạm gác công việc để đón chị Matta trở về Qui Nhơn. Thật ấm cúng và đầy ân tình, tất cả là sự chuẩn bị tinh tế và rất tài tình của người dẫn đường mang tên Giêsu.

Tạ ơn Chúa, chuyến xe đưa chị về Qui Nhơn đã tới nơi an toàn. Nhưng lúc đó vẫn chưa ai nghĩ rằng đó là chuyến xe cuối cùng trên dương thế mà chị được đi cùng chị em mình, trong sự bảo trợ của Mẹ Vô Nhiễm. Riêng mỗi chị em nơi cộng đoàn Gò Vấp, tiễn chị lên xe nhưng lòng luôn hướng về chị.Căn phòng dành riêng cho chị tuy không đóng kín như mọi ngày, biết rằng chị không ngồi trên chiếc xe lăn quen thuộc, không nằm trên chiếc giường bơm hơi, nhưng mỗi lần đi qua, ánh mắt nơi chị em tôi vẫn không thể không liếc nhìn vào nơi ấy như một sự nhớ nhung lưu luyến và không quên cầu nguyện, ngóng tin từ Qui Nhơn báo về. Cho đến giây phút nhận được tin chị đã về với Chúa ngay trong sáng thứ 7, vào chính giờ chị em bắt đầu thi hành sứ vụ của ngày mới.

Tin chị về với Chúa đến rất đỗi bàng hoàng, tưởng chừng như trong giấc mơ bởi ai cũng nghĩ rằng : “mới nói cười mà xa nhau rồi”. Nhưng kỳ thực, chuyến đi trong thánh ý nhiệm mầu của Chúa, cuộc trở về đầy hân hoan và trọn vẹn nghĩa tình.  Bởi chuyến đi mãi, đi mãi của chị lần này không chỉ riêng chị nhận được sự an bình, nhưng sự bình an đã thực sự ở lại với gia đình huyết tộc lẫn Hội Dòng, cách đặc biệt là nơi mỗi chị em tôi, những người may mắn được ở gần chị trong những tháng ngày cuối đời.  Và một điều khác thường đang đọng lại nơi những ai được về bên chị trong ngày an táng đều cảm nhận, ít thầy một thánh lễ an táng không mang màu sắc của tang chế, và các bài hát trong thánh lễ được chọn hôm ấy chỉ toàn là những bài tạ ơn thay cho cầu hồn.

Quả thật, thánh ý Chúa rất đỗi nhiệm mầu, và Ngài  luôn có chương trình “đặc biệt” cho mỗi một người. Từ chuyến đi ân tình của chị Matta đã cho người ở lại những bài học đầy ý nghĩa và những cung bậc cảm xúc muôn màu. Tạ ơn Chúa cùng với chị vì hồng ân của 41 năm trên dương thế và cuộc du hành về quê thiên quốc trong an bình thanh thản. Cám ơn chị, vì qua hành trình thập giá đầy xác tín nơi chị mà mỗi chị em nơi mảnh đất Gò Vấp được đồng hành với chị trong quãng thời gian qua. Ít nhiều được chứng kiến những lúc chị đau, lúc chị mệt, thậm chí cả lúc chị muốn bỏ cuộc…nhưng cuối cùng phần thưởng đã thuộc về chị. Ước gì chúng em, những người vẫn đang tiếp tục cuộc hành trình trần gian cũng biết chuẩn bị những thứ cần thiết nhất cho chuyến đi của mình. Để chuyến đi cuối cùng nơi bạn, nơi tôi, nơi chị và nơi em cũng sẽ là một chuyến đi mang tên chuyến đi ân tình, ân phúc của Thiên Chúa và tình thương mến nơi những người ở lại.
                                               
                                                               Chúng em
                                                Cộng đoàn Giuse Gò Vấp.

 

 
 



Tác giả bài viết: CĐ Giuse Gò Vấp

 Tags: Suy tư

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây