Chút tâm tình về Thứ Tư Lễ Tro và Lễ Khấn dòng của các nữ tu mến thánh Giá tiên khởi!

Thứ tư - 22/02/2023 08:34 1.650 0
 
 

Dưới góc nhìn của Phụng vụ, Lễ Tro là ngày khởi đầu của mùa Chay.
Theo lẽ thường, tôi sẽ bắt đầu giờ cầu nguyện về cách ăn chay thế nào cho đúng với ý Chúa mà Kinh Thánh ghi lại hoặc sẽ suy gẫm về phận người được gợi hứng từ những ca từ của Thánh Vịnh “Kiếp phù sinh, tháng ngày vắn vỏi. Tươi thắm như cỏ nội hoa đồng. Một con gió thoảng là xong. Chốn xưa mình ở cũng không biết mình. (Tv 102,15-16). Hoặc sẽ trải lòng mình cho lòng thương xót của Thiên Chúa, thống hối về những bất trung, thiếu sót của mình để cầu mong được ơn tha thứ.

Thế nhưng,

Sáng nay, Tôi được đánh động, được gợi nhớ về ngày Thứ Tư Lễ tro của 353 năm trước. Về lá thư mà Đức cha Lambert đã viết cho hai chị Anê và Paula. “Ta đã ao ước nói chuyện với các con sau khi các con tuyên các lời khấn cách công khai vào ngày lễ Tro, trước sự hiện diện của ta, để nói thêm với các con vài điều về sự cao trọng của bậc sống các con và sự hoàn thiện mà lòng thương xót Thiên Chúa gọi các con đến, nhưng ta buộc phải ra đi vào ngày hôm đó để trở về.”

Chính thánh lễ tro của 353 năm trước đã mở ra cho Hội Thánh Việt Nam một Linh Đạo mới. Linh Đạo dành cho những người yêu mến Thánh Giá Chúa Ki-tô qua biến cố hai nữ tu A-nê và Paula tuyên khấn. Có phải sự ngẫu nhiên hay vô tình lễ khấn đầu tiên của dòng Mến Thánh Giá lại rơi vào ngày lễ tro?

Lặng trong nguyện cầu, tôi rưng rưng nước mắt vì cảm nghiệm tình yêu quan phòng của Chúa thật huyền diệu đã an bài, chuẩn bị cho dân tộc Việt Nam, cho Hội dòng Mến Thánh Giá và cho cá nhân tôi hôm nay.  

Ao ước của Đấng Sáng Lập là hướng chị em Mến Thánh Giá bước theo Đức Ki-tô trên đường thánh giá như Ngài viết vào 1668 về những cái nhìn mới, về lý do của những người gia nhập Hội dòng Mến Thánh Giá: “lý do thánh thiện này là muốn nhận biết tôn kính và bắt chước Chúa Giê-su Ki-tô chịu đánh đòn, chịu đau khổ và chết dần trên Thánh Giá để cứu chuộc tất cả mọi người bằng chính hy tế gian khổ mà họ tiến dâng mỗi ngày”. Vâng, hành trình thánh hiến của nữ tu Mến Thánh Giá là hành trình khởi đi từ thứ Tư lễ Tro để bước vào sa mạc nội tâm. Để cùng với Đấng Chịu Đóng Đinh thanh luyện chính mình trong cô tịnh, khổ chế, nguyện cầu. Để trong lặng thinh của không gian, Thần Khí sẽ giúp mỗi người nhận biết và xác tín sứ mạng tự hủy – một sứ mạng truyền giáo: rao truyền “tình yêu thực tiễn đối với Thánh Giá Con Thiên Chúa” (Mục đích của HD). Mục đích đời sống Mến Thánh Giá phải bắt đầu từ Thứ Tư Lễ Tro, trải nghiệm 40 ngày chay tịnh để đủ độ nhạy bén, đủ sức cảm sâu, và đủ tình yêu thủy chung với Đấng chịu đóng đinh giữa mọi thăng trầm.

Cảm tạ Chúa đã ban cho chúng ta thời gian ân thánh, một móc lịch sử thật ý nghĩa . Bước vào chay thánh, hãy đã trở lại với hành trình huấn luyện nhằm tôi luyện, sưởi ấm, nung đốt lại ước vọng dấn thân theo lý tưởng Mến Thánh Giá. Xin Thần Khí Đức Ki-tô khi xưa đã đồng hành với Đấng Sáng Lập ở cùng chúng ta và dạy mỗi người hiểu, cảm và dám sống mầu nhiệm đau khổ của Chúa như Đấng Sáng Lập đã tha thiết mời gọi nơi bức tâm thư gửi cho chị Ane và Paula: “Nên cha đã có ý viết mấy lời này, để bảo cho các con biết rằng các con không còn thuộc về mình nữa, nhưng hoàn toàn thuộc về Chúa Giê-su Ki-tô, vì các con đã hiến thân trọn vẹn cho Người, để từ nay chuyên chú tìm hiểu và yêu mến Người bằng cách suy niệm và noi theo cuộc đời đau khổ của Người...”. Lời tâm huyết của Đấng Sáng Lập vẫn còn vang lên từng ngày, đang tha thiết mời từng người chúng ta trở về cội nguồn linh đạo Mến Thánh Giá là suy niệm và noi theo Đấng chịu đóng đinh.

Nguyện xin máu và nước của Đức Ki-tô trên thánh giá thấm sâu trong trái tim chúng ta, giúp mỗi người cảm nghiệm, yêu mến và dám sống lời Ngài mời gọi qua linh đạo Mến Thánh Giá. Tôn vinh tình yêu tự hủy và cứu chuộc của Đấng chịu đóng đinh. Amen.

Thứ Tư Lễ Tro 2023


 

Tác giả bài viết: Tín Trung

 Tags: Suy tư

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây