Dấu ấn chặng đường 60, 50, 25 năm khấn dòng

Thứ năm - 27/07/2023 05:13 395 0
 
DẤU ẤN CHẶNG ĐƯỜNG 60, 50, 25 NĂM KHẤN DÒNG

Mỗi một chặng đường là dịp dừng chân để nhìn lại, để suy tư, cảm nếm về huyền nhiệm ơn gọi mà mỗi người đang bước đi. Sao Chúa gọi tôi, chọn tôi sống đời thánh hiến? Sao Chúa yêu thương tôi dù tôi mọn hèn bất xứng? Sao tôi còn được ở đây, lúc này dù bao lần vấp ngã, buông xuôi; Không ít lần ê chề thất vọng tưởng chừng không còn gì...nhưng Chúa lại gìn giữ ủi an, nâng đỡ, dìu đưa?

Thật sự, tôi - “chiếc bình sành” đã rạn nứt vì những thiếu sót, lầm lỗi, yếu đuối, lơi lỏng trong đời sống tâm linh và nhân bản, lắm lúc chênh vênh phận người, cùng bao gió sương, mưa nắng của cuộc đời; nhưng Chúa vẫn yêu thương và hàn gắn những rạn nứt ấy mỗi ngày bằng Lòng Thương Xót của Người. Chúa đã dẫn đưa tôi qua những con đường hẹp, gồ ghề sỏi đá, đã trải nghiệm những thăng trầm, khó khăn cả hạnh phúc, bình an. Đã nếm được vị mặn, ngọt, chua, cay của người môn đệ mang danh hiệu Mến Thánh Giá... trong mọi nơi, mọi lúc Tôi tin rằng: “Lòng nhân hậu và tình thương Chúa Ủ ấp tôi suốt cả cuộc đời” (Tv 22,6).

---

Thấy tên mình trong danh sách những chị em đi sa mạc chuẩn bị mừng kỷ niệm khấn dòng. Tôi xúc động, tên mình được ghi bên cạnh tên của quý bà quý chị đáng kính, những bậc cao niên, những bậc thầy đã dày công xây dựng Hội dòng.

Thời gian hồng ân này, Tôi cảm nhận niềm vui, bình an vì mình được thuộc về một gia đình, được ở chung với nhau trong một ngôi nhà, ngôi nhà có nhiều thế hệ... Lần mở lại những trang nhật ký trong Album, nhìn bức ảnh ngày khấn lần đầu cùng với quý chị mừng 50 năm khấn dòng lần này. Lớp chúng tôi như những đứa trẻ con chập chững bên đàn chị có bề dày đời tu. Ngày ấy các chị nhanh nhẹn, trẻ trung...25 năm nhìn lại, chân quý chị đã mỏi, gối mòn, tay run, có chị đang phải nằm viện, có chị không còn tự phục vụ mình mà phải nhờ đến chị em...Trẻ giúp già, già cho trẻ kinh nghiệm, kết nối tình gia đình. Gia đình là thế đấy!  
Đếm tuổi tác, Tôi là thế hệ thứ mấy chục trong gia đình Hội dòng. Hội dòng “Ngôi nhà của Thiên Chúa”, gia đình được Chúa yêu thương và chúc phúc. Hội dòng, ngôi nhà thiêng liêng của tôi, của chị em chúng ta. Chúng mình được qui tụ nhân danh Chúa Giêsu Kitô Tử Nạn và Phục Sinh cho dù ở độ tuổi nào, thế hệ 4x, 5x, 6x hay 9x đều là chị em, được chia sẻ chung một gia sản là “Tinh thần Lâm Bích và Tình Thương nhưng không của Thiên Chúa”. Dù ở trong chức phận nào, tuổi nhiều, tuổi ít...tôi vẫn là con người yếu đuối, tội lỗi, bất xứng, bất toàn...sống nhờ vào Tình Thương của Chúa và của chị em trong Hội dòng. Được ở trong nhà Chúa cho đến giờ này đó là hồng ân nhưng không, đó là “huyền nhiệm” của tình yêu Thiên Chúa, con người không thể lý giải...Tôi nhìn nhận suốt chặng đường đã qua là chuỗi dài bao hồng ân đã lãnh nhận, tôi không thể tự hào, hay vinh dự về bất cứ điều gì mà chỉ biết cúi đầu tạ ơn. Tạ ơn Thiên Chúa. Cám ơn Mẹ Hội dòng, cám ơn bao tấm lòng đã thương yêu, nâng đỡ, đồng hành, tha thứ...Ðiều ân hận là tôi đã không sử dụng những ơn lành Chúa ban để sống tâm tình của đứa con thực sự trong gia đình thiêng liêng này và đã chưa vận dụng hết những nén bạc Người trao để xây dựng ngôi nhà chung của mình cho cân xứng với ân huệ đã nhận lãnh,

Nhìn lại chặng đường đã qua cùng với những trải nghiệm trong hành trình đức tin, Tôi chỉ biết thân thưa: “Thiên Chúa đã thực hiện nơi tôi biết bao điều kỳ diệu, con xin ngợi khen Người !”

Đoạn đường dài sắp tới Thiên Chúa sẽ tiếp tục thi ân cho những người Ngài tuyển chọn.  Ôi lạy Thiên Chúa của con, hồn con mong chờ Chúa, như nai con mong dòng suối nước, như lính canh mong đợi hừng đông và chính Người sẽ cho con niềm vui mới bởi “Ai vui vẻ dâng hiến sẽ được Thiên Chúa yêu thương”. Và, thời gian xoay vần đắp đổi, qui luật của kiếp người sẽ khiến con trở nên bệnh tật, già nua... Xin cho con luôn xác tín sẽ có một tuổi thanh xuân mới, một thời mới ở nơi Thiên Chúa đang chờ đón ở phía trước cuộc hành trình.
 
Lạy Chúa:
Cả lúc con già nua, da mồi tóc bạc,
lạy Thiên Chúa, xin đừng bỏ rơi con,
để con tường thuật quyền năng của Chúa
cho thế hệ này được rõ,
và dũng lực của Ngài, cho thế hệ mai sau.”
(Tv 70, 18). Amen

( Chút suy tuy trong thời gian sa mạc phụ trội)
  Ghềnh Ráng 27.07.2023


 
 
 
 
 
 

 
 

Tác giả bài viết: Nt. Anna Lê ( MTG/ QN )

 Tags: Phút suy tư

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây