Rời nhà đón Giáng sinh
Maria Nguyễn - chuyển ngữ
2021-12-22T07:16:12-05:00
2021-12-22T07:16:12-05:00
https://hoidongmtgquinhon.org/van-hoa-nghe-thuat/roi-nha-don-giang-sinh-846.html
https://daminhbuichu.net/wp-content/uploads/2020/12/memaria.jpg
MẾN THÁNH GIÁ QUI NHƠN
https://hoidongmtgquinhon.org/uploads/logonew.png
Rời nhà đón Giáng sinh
Mặc dù về nhà đón Giáng sinh là một truyền thống ngày lễ đẹp rất đáng được trân trọng, tuy nhiên, đối với tôi, việc rời khỏi nhà để đón Giáng sinh, hiểu một cách chính xác, cũng quan trọng không kém hoặc thậm chí còn quan trọng hơn.
Khi bạn nghĩ về điều đó, chắc chắn rời nhà đi là quyết định tốt. Sau cùng, khi thời gian sắp đến Giáng sinh đầu tiên, Đức Maria và thánh Giuse thu dọn một số đồ đạc, rời nhà của họ ở Nazareth, và đi về hướng nam đến thị trấn Juđa, gọi là Bethlehem.
Giuse bắt buộc phải đến đó theo chỉ thị của hoàng đế Rome chỉ thị những người đàn ông Do Thái phải về quê quán để trình diện trong cuộc điều tra dân số. Nhưng còn Maria thì sao? Tại sao Maria, cũng như trong thời kỳ mang thai, lại thực hiện cuộc hành trình gian khổ này?
Câu trả lời mà tôi gợi ý trong cuốn sách mới của tôi Cuộc đời của Chúa Giêsu Kitô dựa trên một lời tiên tri, được tìm thấy trong sách Micah trong Cựu Ước, rằng Đấng Mêsia sẽ sinh ra ở Bethlehem. Từ thời điểm Truyền tin gần chín tháng trước đó, Đức Maria đã liên kết lời tiên tri với con mình. Nhưng làm thế nào, chắc hẳn Maria đã tự hỏi, liệu Chúa có sắp xếp cho mình đến Bethlehem không ? Bây giờ điều tra dân số đã cung cấp câu trả lời. Vì vậy, cùng với Giuse, Maria đã đi đến Bethlehem.
Điều đó ổn đối với Đức Maria và thánh Giuse, người khác có thể đang nghĩ, nhưng có liên quan gì đến việc nói rằng chúng ta nên rời nhà đón lễ Giáng sinh?
Để trả lời điều đó, tôi xin bắt đầu với những lời của thánh Phaolô về sự Nhập Thể. Hãy bắt chước sự khiêm nhường của Chúa Kitô, thánh Phaolô nói với những người Philípphê, “Mặc dù Người là Thiên Chúa, không đòi ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã trút bỏ chính mình, mang lấy thân phận tôi tớ, được sinh ra giống loài người ”(Phil 2: 5-7). Khi làm điều này, Phaolô nói với chúng ta, Chúa Giêsu Kitô đã cho chúng ta một tấm gương về việc hạ mình vì lợi ích của người khác mà chúng ta được kêu gọi noi gương.
Điều đó có nghĩa là gì, hãy xem xét một nhân vật yêu thích khác của tôi, thánh John Henry Newman, một trong những bài giảng lễ Giáng sinh của ông đã nói điều này: “Với một sự hạ cố tuyệt vời, Chúa Kitô đã đến… trong sự yếu đuối, trong hình dạng của một người hầu, giống tạo vật sa ngã mà Người có ý định phục hồi. " Và trong một bài giảng Giáng sinh khác, Newman rút ra kết luận thực tế: chúng ta những người tự gọi mình là môn đệ của Chúa Kitô có nghĩa là để chứng minh trong cuộc sống của chúng ta “rằng chúng ta thực sự là những gì chúng ta đã được tạo ra, bằng cách từ bỏ thế giới khi ở trên thế giới và sống như trong sự hiện diện của Thiên Chúa.”
“Vào các mùa khác trong năm,” ông ấy nói thêm, “chúng ta được nhắc nhở về việc canh phòng, vất vả, đấu tranh và đau khổ; nhưng vào mùa này, chúng ta được nhắc nhở đơn giản về những món quà của Thiên Chúa dành cho chúng ta là những kẻ tội lỗi… .Chúng ta trở nên toàn vẹn. Chúng tôi trở nên như những đứa trẻ để được nuôi dưỡng và dạy dỗ. ”
Và đó, không hơn không kém, là ý tôi muốn nói đến khi tôi rời khỏi nhà vào dịp Giáng sinh - hãy gạt sang một bên, ít nhất là trong một thời gian ngắn, cái sự giả dối về “ngôi nhà” thoải mái của sự sao lãng và cô đơn từ công việc của Thiên Chúa và chấp nhận, như những đứa trẻ như chúng ta, đó là món quà tuyệt vời do Chúa Kitô tự hiến trong cuộc Nhập thể.
Ghi chú đó cho phép tôi kết thúc với lời cầu nguyện Giáng sinh tuyệt đẹp này của thánh John Henry Newman: “Cầu mong mỗi dịp Giáng sinh đến, chúng ta ngày càng thấy chúng ta giống như Chúa Giêsu, người mà lúc này đã trở thành một đứa trẻ vì lợi ích của chúng ta, tâm hồn đơn sơ hơn, khiêm tốn hơn, thánh thiện hơn, tình cảm hơn, cam chịu hơn, hạnh phúc hơn, đầy Chúa hơn. ”
Tác giả bài viết: Maria Nguyễn - chuyển ngữ
Nguồn tin: