Cộng đoàn Nhà Mẹ Tĩnh Tâm Tháng 3

Thứ ba - 07/03/2023 22:26 1.468 0
 

Cộng đoàn Nhà Mẹ Tĩnh Tâm Tháng 3

Chúng tôi đến Qui Hòa vào Chúa Nhật thứ II Mùa Chay ngày 05/3/2023, nhân dịp tĩnh tâm tháng của chị em Cộng đoàn Nhà Mẹ.

Chiếc xe 7 chỗ đi hai lượt cùng chiếc xe 9 chỗ và một số xe Honda đưa gần 70 chị em chúng tôi đến Cộng đoàn Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ - Qui Hòa. Sau điểm tâm sáng, chúng tôi tựu nhau hướng về biển bao la, dâng lên Thiên Chúa qua sự chuyển cầu của Mẹ Maria lời cảm mến tri ân bằng tràng chuỗi Mân Côi. Nhiều tâm tình của chị em đang gởi gắm cho biển cả, nào là cuộc sống đời thường, nào là bôn ba công việc, sứ vụ đang đảm trách, nào là trăn trở đời tu: cầu nguyện, lời khấn, cộng đoàn, tông đồ, gia đình... Chúa là Đấng thấu suốt tất cả, Ngài đang mở rộng vòng tay mênh mang ôm trọn nỗi niềm của chị em. Chúa đi vào cuộc đời của từng người: có lúc lăn tăn gợn sóng nhẹ, có lúc ầm ầm, ào ạt cơn sóng lớn... mỗi chị em có thể cảm nghiệm được đời là thế để bình tĩnh, bình tâm và bình an chiêm ngắm cuộc đời mình như biển. Vì dù bao sóng gió nổi trôi, trong ánh mắt dịu dàng, nhân ái và quan phòng của Thiên Chúa, Ngài vẫn có đó để bao bọc, chở che và nâng ta đứng lên. 

Mùa Chay đang là tuần thứ hai, Tin Mừng mời gọi lên “một ngọn núi cao” cùng với Chúa Giêsu. Ấy vậy mà, chị em chúng tôi đang xuống “ngắm biển Qui Hòa” cùng với anh chị em bệnh nhân phong. Vậy có ngược với Tin Mừng không? Thưa, chuyện lên núi hay xuống biển chỉ là nơi chốn không quan trọng. Nơi nào hợp ý, hữu tình nâng tâm hồn chúng tôi vươn lên tới Chúa mới là chính. Chuyện cùng với Chúa Giêsu hay cùng với anh chị em bệnh nhân phong là mục đích chúng tôi nhắm đến. Vì, chúng ta đang cùng nhau bước đi để đồng hành với những người mà Chúa đã đặt giữa chúng ta. Phải chăng là chị em chúng ta đang sống cùng, sống với? Phải chăng là những người kém may mắn hơn chúng ta, họ đang mất đi đôi mắt, đôi môi, cái mũi, cánh tay, bàn tay, những ngón tay, đôi chân, những ngón chân và suy sụp tinh thần vì những dị dạng của mình... Họ chịu mất đi để chúng ta được lành lặn. Nhìn họ để đồng cảm, để yêu thương, để tự an ủi mình mà gạt những nước mắt đau thương, oan ức, hiểu lầm... để tự điều chỉnh mình, sám hối, canh tân và tạ ơn.

Đến nơi đây, chúng tôi may mắn được quý Soeurs Cộng đoàn Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ tiếp đón rất ấm nồng tình huynh đệ. Sr. Luxia Hoàng Thị Mỹ Dung, Phụ trách Cộng đoàn Phan Sinh tại Qui Hòa sẵn lòng nhận lời chia sẻ cho chúng tôi những trải nghiệm cuộc sống đời dâng hiến, chị nói: thường đọc những bài viết của các soeurs Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, nhìn những hình ảnh nơi các chị em như: sr. Maria Lan khi còn dạy giáo lý các em tân tòng, Mùa Chay nào cũng dẫn các em vào thăm các bệnh nhân phong. Bì thư không nhiều nhưng gói gém tấm lòng yêu thương, đồng cảm của các em dành cho những người kém may mắn. Một sự hiệp hành, gặp gỡ, trao đổi... Hình ảnh sr. Vũ Tuyết dù bệnh nan y nhưng đã vượt qua khó khăn bằng lòng vui nhận. Chỉ có sức mạnh nội lực mới giúp mình thắng vượt... Đừng nhìn đâu xa, cứ nhìn gương lành của chị em mình mà vươn lên. Đó là nét đẹp của truyền giáo. Truyền giáo trong chính môi trường, hoàn cảnh mình đang sống. Sẵn sàng theo tiếng gọi trong bất cứ nơi nào...; Các chị cứ bám vào Linh đạo Mến Thánh Giá với 3 chiều kích: Chiêm niệm, Khổ chế và Tông đồ, đó là tinh thần chị em cần sống; Thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong Mùa Chay năm nay nhắn gởi: Lắng nghe Lời Chúa, lắng nghe người bên cạnh và hãy trỗi dậy, đừng sợ hãi. Hãy làm chủ cảm xúc...; Sr. mời gọi chúng tôi chia sẻ những gương sáng đánh động đời tu của mình nhất. Một số chị em đã trải lòng trong sự xúc động. Và, chúng tôi đã học hỏi những điều thú vị nơi chính chị em mình.

Chị em chúng tôi chăm chú lắng nghe, trao đổi, chia sẻ... Một giờ qua đi nhanh quá. Nơi sr. Mỹ Dung cũng đã cho chúng tôi thêm nghị lực vì sr cũng đang sống chung với căn bệnh nan y nhưng tinh thần dấn thân, nhanh nhẹn, lạc quan, vui sống, dám nói, dám làm đã tiếp sức cho chúng tôi rất nhiều qua lần gặp gỡ thân thiện ấy.

Sau giờ chầu bên Thánh Thể Chúa sốt sắng, kinh trưa, cơm trưa thân tình với quý soeurs Qui Hòa, nghỉ trưa, kinh chiều, chúng tôi trực tiếp gặp gỡ quý bệnh nhân phong. Bài hát “Gặp gỡ Đức Kitô...”, “Hồng ân Thiên Chúa bao la...” góp thêm tình người cộng với bì thư “chút tình” trong Mùa Chay của chị em chúng tôi không đáng là bao. Tuy nhiên trong tinh thần hiệp hành, chúng tôi ước gì được chạm đến một Giêsu đang đau khổ để làm hành trang lên đường với Đấng chịu đóng đinh, kiên trì bước theo Ngài trong suốt lộ trình đức tin của đời dâng hiến.
Tối đến, chị em chúng tôi tiếp tục học hỏi Sứ điệp Mùa Chay năm 2023 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô “Khổ chế Mùa Chay, lộ trình hiệp hành” do cha Giuse Phan Trọng Quang, Dòng Đức Tin chia sẻ trực tuyến. Ngài đã dẫn chứng đoạn Tin Mừng Chúa Giêsu biến hình với “Dung nhan Người chói lọi như mặt trời và áo Người trở nên trắng tinh như ánh sáng” (Mt 17, 2). Đây là “đỉnh cao”, mục tiêu của cuộc hành trình. Hành trình biến đổi của ta qua hai con đường:

1. “Hãy nghe Người” (Mt 17, 5).
  • Qua Lời Chúa, mà Giáo hội cống hiến cho chúng ta trong Phụng vụ.
  •  Qua những khuôn mặt và câu chuyện của những người đang gặp khó khăn.
  •  Qua việc lắng nghe Chúa Giêsu khi lắng nghe anh chị em của chúng ta trong Giáo hội.
 
2.“Trỗi dậy đi, đừng sợ!” (Mt 17, 6)
Đây là lời khuyến khích của Thầy CThánh được ngỏ với mọi Kitô hữu. Nhưng nó lại càng có giá trị đối với những người được kêu gọi "từ bỏ mọi sự", tức là "liều mọi sự" vì Đức Kitô. (Vita Consecrata VC số 40)
Cha Giuse đã lồng ghép sứ điệp Mùa Chay cùng Tông huấn Đời sống Thánh hiến để giúp chị em thêm mạnh mẽ, vui tươi và xác tín sống đời tu cách tích cực: Các Hội dòng được mời gọi hãy can đảm tìm lại tinh thần xông xáo dám nghĩ dám làm, óc sáng tạo và sự thánh thiện của các Đấng Sáng lập, để đáp trả những "thời điềm" đang xuất hiện trong thế giới ngày nay. (VC. 37)
Lời mời gọi này tiên vàn nhắm đến việc kiên trì trên đường nên thánh, giữa những khó khăn vật chất và tinh thần gặp phải trong cuộc sống hằng ngày. (VC. 37)
Lời gọi nên thánh chỉ có thể nghe được và nuôi dưỡng trong thái độ thinh lặng thờ phượng trước Thiên Chúa. Phải hết sức trung thành với việc cầu nguyện phụng vụ và cầu nguyện cá nhân, trung thành với thời gian dành cho tâm nguyện và chiêm niệm, thờ phượng Thánh Thể, tĩnh tâm hàng tháng và linh thao. (VC. 38)
Ngày nay hơn bao giờ hết, những người tận hiến cần phải cam kết hướng đến sự thánh thiện hơn nữa, hầu trợ giúp và nâng đỡ bất cứ Kitô hữu nào đi tìm kiếm sự hoàn thiện.(VC. 39)

Chuông đồng hồ Nhà thờ Chánh Tòa đổ đến tiếng thứ 9, chúng tôi các thành phần: Thanh tuyển, Tiền tập, Tập sinh, Khấn sinh chào tạm biệt cha Giuse qua lời kinh Sáng Danh kết thúc buổi chia sẻ trong tâm tình cảm tạ Chúa, tri ân sự nhiệt tình của cha đã không ngại thời gian soạn, tóm tắt nội dung giúp chị em hiểu được ý của Mẹ Giáo Hội để hiểu, sống đúng tinh thần và ý nghĩa của Mùa Chay thánh.

Vài hình ảnh:
     
                                               
               
























Tác giả bài viết: Cđ Nhà Mẹ

 Tags: Sinh hoạt

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây