Học hỏi Sứ Điệp Mùa Chay 2023 của Đức Thánh Cha Phanxicô

Thứ hai - 06/03/2023 09:00 1.514 0
 
HỌC HỎI SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2023 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ

“Khổ chế Mùa Chay và Lộ trình Hiệp Hành”, là chủ đề được Đức Thánh cha Phanxicô tóm kết trong Sứ điệp Mùa Chay năm 2023, cũng là một lời mời gọi đối với từng người Kitô hữu, cách riêng người nữ tu Mến Thánh Giá Qui Nhơn trong hành trình đáp lại lời mời gọi nên thánh. Hưởng ứng lời mời gọi của vị cha chung Giáo hội hoàn vũ và để hiểu sâu cũng như đi vào sự tập luyện, thực hành những chỉ dẫn về đường hướng thiêng liêng của Giáo hội, chị em Cộng đoàn Nhà Mẹ gồm quý chị trong Ban Điều hành Hội dòng, quý bà và chị em Khấn sinh, Tập sinh, Tiền tập, Thanh tuyển thuộc Cộng đoàn Nhà Mẹ đã tham dự buổi học hỏi Sứ điệp Mùa Chay năm 2023 vào lúc 19g15 phút tại Phòng hội của Cộng đoàn Nhà Mẹ, do cha Giuse Phan Trọng Quang, Dòng Thừa Sai Đức Tin (MF) chia sẻ. Ngoài ra, còn có sự tham dự của quý chị Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn, Mến Thánh Giá Thanh Hóa...

Buổi chia sẻ, học hỏi trực tuyến trong vòng 90 phút đã giúp cho các tham dự viên hiểu rõ, vạch ra hướng sống tích cực và ý nghĩa theo lời mời của Mẹ Giáo hội. Đặc biệt, qua phân tích và quảng diễn cụ thể, sâu sắc, cùng với những trích dẫn về Giáo huấn của Giáo hội hướng dẫn người tu sĩ trong đời sống thánh hiến, những chia sẻ của cha thuyết trình viên, phần nào giúp chị em hiểu được mình cần phải làm gì trong Mùa Chay này và cuộc sống của mình trong tương lai. Chị em hiểu được khổ chế Mùa Chay và hành trình hiệp hành đều nhắm đến sự biến đổi, trong đó mỗi người được mời gọi đi lên “1 ngọn núi cao” cùng với Chúa Giêsu và sống kinh nghiệm thiêng liêng đặc biệt – sự khổ chế - như dân thánh của Thiên Chúa. Trong cuộc leo núi này, mỗi người cần phải khởi hành một lộ trình khó khăn đòi hỏi nỗ lực, hy sinh và tập trung, cùng đi với Chúa Giêsu và tiến bước với anh chị em mà Chúa đã đặt bên cạnh mình như là những người bạn đồng hành.

Cũng trong Sứ điệp Mùa Chay này, cha Giuse cũng cho các tham dự viên biết lời đề nghị của Đức Thánh cha để cuộc biến hình trở thành hiện thực nơi chúng ta với 2 “ lộ trình” cần đi theo để cùng lên núi với Chúa Giêsu, và cùng với Người đạt tới mục tiêu:

- Lộ trình thứ nhất: “Hãy nghe Lời Người” (Mt 17,5). Theo Đức Thánh Cha đó là việc lắng nghe Chúa Giêsu, là Lời Chúa mà Giáo hội công bố cho chúng ta cho chúng ta trong Phụng vụ. Mong sao chúng ta đừng để Lời ấy bị bỏ ngoài tai; trong trường hợp không thể tham dự Thánh Lễ thường xuyên, chúng ta hãy đọc các Bài đọc Kinh Thánh hàng ngày, dù là với sự trợ giúp của internet. Ngoài Kinh Thánh, Chúa còn nói với chúng ta qua anh chị em của chúng ta, nhất là qua những khuôn mặt và câu chuyện của những người cần được giúp đỡ. Nhưng tôi cũng muốn thêm vào một khía cạnh khác, rất quan trọng trong tiến trình Hiệp Hành: thái độ lắng nghe Chúa Giêsu cũng bao gồm việc lắng nghe anh chị em khác trong Giáo Hội.

Đặc biệt, khi cùng đi trong lộ trình thứ nhất này, với chị em chúng ta đang sống đời thánh hiến trong linh đạo Mến Thánh Giá, cha thuyết trình viên đã đưa ra những giáo huấn của Giáo hội mời gọi người sống đời thánh hiến ý thức đời sống thánh hiến là một cuộc được biến hình với lời mời gọi nên thánh, được thể hiện: trong việc trung thành với đặc sủng của Đấng Sáng lập, đồng thời cũng phải hết sức sáng tạo theo Thần khí để có thể phù hợp với thời đại và nhu cầu của sứ vụ. Ngoài ra, người sống đời thánh hiến cần chấp nhận cuộc chiến đấu thiêng liêng bằng đời sống cầu nguyện và khổ chế, cam kết hướng đến cổ võ sự thánh thiện để giúp chính mình và người khác tìm kiếm sự hoàn thiện (Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Tông huấn Vita Consecrata, số 39)

- Lộ trình thứ hai: “Trỗi dậy đi, đừng sợ” (Mt 17,6). Đức Thánh cha nhắc nhở từng người: đừng dựa vào một thứ tôn giáo được tạo ra từ những sự kiện phi thường và những kinh nghiệm kịch tính, hãy vượt qua nỗi sợ vì phải đối diện với thực tế và những đấu tranh, khó khăn và mâu thuẫn của nó trong cuộc sống hàng ngày. Ánh sáng mà Chúa Giêsu tỏ ra cho các môn đệ là sự báo trước về vinh quang Phục sinh, và đó phải là mục tiêu trong cuộc hành trình của chúng ta, khi chúng ta đi theo “một mình Người”. Mùa Chay hướng về Lễ Phục Sinh: “tĩnh tâm” tự nó không phải là mục đích, nhưng là phương thế chuẩn bị cho chúng ta trải nghiệm cuộc khổ nạn và thập giá của Chúa Giêsu với đức tin, đức cậy và đức mến, hầu đạt tới sự phục sinh. Cũng vậy, trên lộ trình Hiệp Hành, ngay cả khi Thiên Chúa ban cho chúng ta ân sủng của một số trải nghiệm hiệp thông mạnh mẽ, thì chúng ta đừng ảo tưởng là mình đã đến đích. Vì, cũng tại đây, Chúa lặp lại với chúng ta rằng: “Chỗi dậy đi, đừng sợ”. Vậy thì chúng ta hãy đi xuống đồng bằng, và xin cho ân sủng mà chúng ta đã trải nghiệm giúp chúng ta trở thành “những nghệ nhân của tính hiệp hành” trong cuộc sống thường ngày tại các cộng đoàn của chúng ta.

Bằng tâm tình của một người cha, một người thầy chia sẻ với cả con tim, tấm lòng và tình yêu thương, cha Giuse Quang đã giúp chị em hiểu rõ thông điệp Giáo hội mời gọi mỗi người sống. Chắc chắn từng chị em sẽ đưa ra những quyết tâm riêng để làm mới lại lối sống của mình. Buổi học hỏi Sứ điệp Mùa Chay 2023 khép lại vào lúc 21g00 ngay sau lời cám ơn, chúc mừng Bổn mạng Giuse của chị TCV. Maria Nguyễn Thị Hòa, đại diện cho chị em tham dự viên gởi đến cha. Những tràng pháo tay từ quý bà và chị em tham dự, như một sự tri ân dành cho cha. Mọi người nói lời tạm biệt nhau sau giờ học ý nghĩa và bổ ích. Nguyện xin Chúa gìn giữ, chúc lành và đồng hành với cha cũng như tất cả chị em luôn mãi.

Xin Chúa giúp sức để những gì chị em được học hỏi sẽ tiếp thêm cho chị em niềm vui, niềm tin và hy vọng, chị em tiếp tục gieo bước hành trình với Mẹ Giáo hội trong đời sống thánh hiến cũng như trong sứ vụ loan báo Tin Mừng với tinh thần canh tân đổi mới, điều chỉnh cuộc sống và làm mới lại lối sống của mình, hầu mang lại ơn ích thiêng liêng cho Giáo hội như lòng Chúa mong ước.

         
                                                      
 

Tác giả bài viết: VPHD

 Tags: Sinh hoạt

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây