Một chút Ánh Sáng Yêu Thương

Thứ tư - 16/10/2024 20:32 49 0


MỘT CHÚT ÁNH SÁNG YÊU THƯƠNG
 
Được sự quan tâm giúp đỡ của quý ân nhân
Sáng ngày 15.10.2024, chị Maria Võ Thủy – TCV, Trưởng Ban xã hội và Chị Anna Lê Tuyết đến thăm các anh chị em khiếm thị tại Cơ sở Xoa Bóp, Bấm huyệt – Trị liệu, 03 Nguyễn Du, Tp Qui Nhơn, cơ sở này do Hội Người Mù Tỉnh Bình Định quản lý và thực hiện.
Đến cơ sở được anh Nguyễn Hùng Thanh, chủ tịch Hội Người mù của Tỉnh tiếp đón và anh cũng là người quản lý cơ sở này.
Anh Thanh tâm sự, anh có bằng Y sĩ y học cổ truyền
Ngoài anh Thanh, chúng tôi còn được trò chuyện với Chị Thảo ( Qui Nhơn) và chị Luận ( Hoài Ân) là nhân viên của cơ sở. Hai chị bị mù do bệnh lý. Chị Thảo năm nay trạc 53 tuổi, bị mù lúc 40 tuổi do liệt thần kinh thị giác, sau khi được đưa đi điều trị khắp nơi, bác sĩ “bó tay” và chị phải chấp nhận cảnh mù lòa. Nhiều lần chị muốn tự tử vì cảm thấy đời mình không còn gì, mình sẽ trở nên gánh nặng cho người thân. Nhưng nhờ sự động viên của gia đình và bạn bè, chị đã cố gắng và nỗ lực học Chữ Braille, sau đó tham gia Hội Người Mù, chị học thêm Phương Pháp Xoa Bóp, Bấm huyệt – Trị liệu, đã có bằng và đang làm việc ở đây, có thu nhập ổn định. Hằng tuần chị về nhà để thăm chị em và các cháu – chị bộc bạch tâm sự…Chị Luận cũng huyên thuyên kể về hoàn cảnh của mình, lúc nhỏ chị bị đau mắt, vì hoàn cảnh gia đình nghèo lại ở tận miền quê Hoài Ân từ mấy chục năm trước, nên lúc đó thuốc men và phương pháp trị bệnh giới hạn, nên thị lực mắt trở nên yếu dần, giờ chị phải chấp nhận đôi mắt chỉ nhìn thấy khoảng 20%, chị đã có gia đình và có một người con gái năm nay học lớp 11.
Đan xen giữa câu chuyện cuộc đời của những anh chị em bị khiếm thị vượt lên chính mình nhờ nỗ lực tư bản thân cũng như sự giúp đỡ của Hội tại cơ sở tạo công ăn làm việc này. Các anh chị còn kể về những mảnh đời của những anh chị em khác cùng cảnh ngộ nhưng đang gặp khó khăn hơn nhiều, đó là những cụ già mù đang ở quê Hoài ân, Tây Sơn, An Nhơn, Cát tiến...
Anh Thanh rất nhạy bén khi biết Sơ Thủy có nhã ý gởi chút quà để biếu cho những hoàn cảnh khó khăn. Sơ yên tâm, Hội con có rất nhiều người khó khăn- Sơ có khả năng bao nhiêu thì chia sẻ bấy nhiêu, họ mừng lắm Sơ ơi, con sẽ gọi cho các ông bà trong Hội, họ sẽ tập trung về 05 Nguyễn Văn Trỗi là văn phòng của Hội Người Mù Bình Định, Sơ đến đó phát quà và thăm văn phòng của chúng con....Anh huyên thuyên như thế!
Sơ Võ Thủy nhã ý sẽ tặng 50 xuất,
Anh mừng quá, chen vào ngay, mỗi xuất được ít nhất 300.000 đồng nhé Sơ, chứ những người này phải thuê xe để đến đây đó. Mỗi người phải đóng góp tiền xe khoảng 75 – 100 ngàn. Đi nhận quà mà vừa đủ tiền xe thì thương lắm! Nếu zậy thì chiều nay 2h30 đi Sơ – Anh Thanh một người mù nhưng rất trình độ và nhạy bén, cũng như có tài quản trị và tổ chức; Anh đã nhanh nhạy gọi điện cho các nơi và gọi cô thư ký chuẩn bị phiếu để bà con nhận quà sau khi Sơ Thủy cho biết chiều nay các Sơ sẽ phát quà cho bà con, những người mù khó khăn.
Chia tay các anh chị em tại cơ sở về lại Hội dòng, hai chị em ghé tạp hóa mua thêm 50 hộp bánh bông lan để biếu các ông bà, vì bánh mềm và thơm chắc chắn sẽ phù hợp cho người lớn tuổi..
Và đúng như những gì nghe nói,
2h30 chiều, hai chị em có mặt tại 05 Nguyễn Văn Trỗi, 2 nhóm các ông bà đã ngồi sẵn họ đến từ Tây Sơn, An Nhơn, Cát Tiến. Trong Khi chờ nhóm Hoài Ân, hai chị em thăm hỏi quý ông bà, họ chưa hề nghe biết về các Sơ là gì? ở đâu? Hội Dòng Mến Thánh Giá là gì vậy? Tranh thủ chút thời gian, chị em chúng tôi chia sẻ ngắn gọn với họ rằng, các Sơ là những người đi tu ở bên Công giáo. Họ nói, vậy các Sơ là người thuộc nhà thờ rồi! Những nụ cười thân thiện cùng với những bàn tay giơ ra để nắm bắt, những nụ cười tươi tắn trên khuôn mặt cùng với ánh mắt nhấp nháy nhưng không thể thấy được gì! Chị em chúng tôi thật cảm động và giơ tay nắm bắt từng người, để quý ông bà biết rằng chị em chúng tôi đang ở bên họ.

Lại một hình ảnh cảm động hơn khi chúng tôi nhìn thấy một nhóm người nắm tay nhau thành hàng từ xe đi vào trung tâm, và thật vui khi có ông cụ khi vừa nhận bánh đã bóc ra dùng ngay vì nghe mùi bánh thơm. Chị Thủy lại “ Mủi lòng” trả hết tiền xe cho mỗi nhóm, thế là bì thư của mỗi người còn giữ nguyên.
Đáp lời của Anh Thanh đại diện Hội Người Mù cám ơn Hội dòng và quý ân Nhân. Chị Maria Võ Thủy chia sẻ : “Thưa quý ông bà, hôm nay chị em chúng con rất vui vì được gặp quý ông bà thật đông từ khắp nơi về đây, chúng con kính gởi đến quý ông bà món quà tuy nhỏ bé, nhưng đó là tấm lòng trân quý của ân nhân và chị em chúng con dành cho quý ông bà. Chúng con cầu chúc quý ông bà luôn mạnh khỏe và bình an vì quý ông bà không phải cô đơn, nhưng có người thân và cộng đồng bên cạnh yêu thương và quan tâm dù quý ông bà không nhìn thấy họ, không biết họ là ai nhé !”.

Tiếp cận với những mảnh đời khó khăn nhưng họ đã vượt lên chính mình để có một cuộc sống đầy ý nghĩa cho chúng ta nhiều bài học thiết thực trong cuộc sống.
Một chút yêu thương được chia sẻ, hy vọng lửa yêu thương sẽ được lan tỏa. Chúng ta tiếp tục thực hiện lời khuyên của Đức Giáo Hoàng Phanxicô “Tình yêu mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta và truyền cho chúng ta sống như thế góp phần vào việc xóa bỏ những sự dữ của thói thờ ơ và ích kỷ khỏi xã hội, khỏi các thành phố và những nơi chúng ta sống, và làm sống lại hy vọng về một nhân loại mới, công bằng và huynh đệ hơn, nơi mỗi người có thể cảm thấy như ở nhà mình”. Và Ngài nhắc lại phép lạ nổi tiếng nhất của thánh Êlisabeth, khi Chúa biến tấm bánh mà thánh nữ cho người nghèo thành những hoa hồng.“ Đối với anh chị em cũng vậy, khi anh chị em dấn thân mang bánh cho những người đói khát, Chúa làm nở hoa và làm thơm cuộc sống của anh chị em bằng tình yêu mà anh chị em trao ban. Tôi cầu chúc anh chị em luôn mang hương thơm bác ái cho Giáo hội và cho đất nước của anh chị em” [1]
 
-----------------------
  1. ( x. Đức Phanxicô: “ Chúng ta cần một Giáo Hội nói thông thạo ngôn ngữ bác ái”)
 


 




 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


 
 
 
 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

 Tags: Sinh hoạt

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây