Thăm và chia sẻ với anh chị em tại Giáo xứ Yên Bái, Giáo Phận Hưng Hóa bị thiệt hại sau bãoYagi

Thứ hai - 07/10/2024 20:01 202 0


Thăm và chia sẻ với anh chị em tại Giáo xứ Yên Bái,
Giáo Phận Hưng Hóa bị thiệt hại sau bãoYagi


Siêu bão đi qua, ngay sau đó là lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt sau hoàn lưu bão đã gây bao đau thương, mất mát cho người dân các tỉnh, thành phố miền Bắc, trong đó có Giáo xứ Yên Bái thuộc Giáo Phận Hưng Hóa.

Trong tình liên đới với chị em con cùng Đấng sáng lập Đức Cha Lambert, Chị Maria Võ Thị Thu Thủy- TCV, Trưởng Ban xã hội của Hội dòng đã thăm hỏi quý chị em dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa, được biết tại Giáo Xứ Yên Bái nằm ở miền Tây Bắc Giáo phận Hưng Hoá, có rất nhiều gia đình bị thiệt hại do bão lũ đang rất cần sự hỗ trợ, sẻ chia…Với sự đồng ý của chị Tổng Phụ trách, chị đã viết  thư mời gọi chị em toàn dòng góp lời cầu nguyện và chút hy sinh đóng góp để chia sẻ với đồng bào bị thiên tai qua 2 đợt quyên góp. Đợt quyên góp lần 1 với mục đích cứu trợ khẩn cấp, Chị Maria Võ Thủy đã trao cho quý chị Mến Thánh Giá Hưng Hóa mua nhu yếu phẩm cần thiết để giúp bà con Yên Bái vào ngày, 18/09/2024.

Sự thiệt hại không chỉ về vật chất nhưng còn về tinh thần: nỗi buồn, sự lo lắng để làm lại những gì đã bị mất mát sau những trận ngập lụt…vì thế việc khắc phục hậu quả bão lũ vẫn cần thiết hơn bao giờ hết!

Và đợt 2, với mục đích hỗ trợ hậu bão lụt, ngày 3-6/10/2024 vừa qua, ba chị em Maria Đoàn Hồng, Macta Lan và Anna Lê Tuyết đã lên đường ra cộng đoàn MTG Hưng Hóa thuộc Giáo xứ Yên Bái, Giáo Phận Hưng Hóa để viếng thăm và chia sẻ với những mảnh đời chịu ảnh hưởng sau cơn bão, chịu đau thương với nỗi mất mát người thân, gia đình, nhà cửa. Họ đang ngày đêm thấp thỏm lo âu vì không còn nhà để ở, phải đi thuê hoặc ở nhờ những gia đình trong khu xóm. Đến tận nơi mới thấy được cảnh khốn khổ của bà con bị bão lũ, sạt lỡ đồi đã làm cho cuộc sống cơ cực nay lại tang thương hơn.

Mấy ngày ở Yên Bái, ba chị em chia làm 3 nhóm được các Sơ Mến Thánh Giá Hưng Hóa Cộng đoàn Yên Bái cùng đồng hành, với sự cộng tác của Ban Hành Giáo giáo xứ, Ban Hành Giáo cho phương tiện và đưa chị em đến những làng cần giúp. Có những nơi phải “tăng - bo” bằng xe máy vì đường nhỏ hẹp, dốc cao.
Nơi đây, chị em đã thăm viếng và trao quà cho hơn 100 gia đình không phân biệt lương giáo, tại các Phường Yên Ninh, Kim Đồng, Khe chè, Minh Bảo, Bảo Hưng, Xuân Lan, Yên Bình….

Được biết, Yên Bái là một tỉnh miền núi nên rất khó khăn trong việc tìm miếng đất bằng phẳng để làm nhà ở. Việc làm nhà ở dưới chân đồi đã trở nên quen thuộc với người dân ở đây từ bao thời. Do biến đổi khí hậu và các hiện tượng lạ của thiên nhiên đã gây nhiều tác hại, nơi ở như thế này không an toàn, nỗi lo sẽ tiếp tục bị sạt lở mỗi khi mưa lũ về đang làm cho nhiều gia đình thêm khó khăn ...lời tâm sự chia sẻ của anh chị em đồng bào có dịp tiếp xúc trong mấy ngày qua, càng làm cho chị em thêm thương cảm và trăn trở với cuộc sống thật bấp bênh của người dân nơi đây! 

Nhiều ông bà cảm động rơi nước mắt vì biết các Dì từ Miền Trung xa xôi ra đến đây để thăm hỏi và động viên họ trong lúc khó khăn. Gặp gỡ, thăm hỏi, trao quà cho các nạn nhân nơi đây, chị em chỉ là những người trung gian để trao tận tay phần chia sẻ của quý ân nhân cũng như của chị em trong Hội dòng. Món quà nhỏ bé của bà góa, góp thêm viên gạch, bao xi măng... Hy vọng các gia đình sớm khắc phục những khó khăn để có cuộc sống ổn định. Xin Thiên Chúa chúc lành cho sự quảng đại trao ban của các vị ân nhân và đón nhận mọi người trong tình thương yêu, tình bác ái của Chúa Kitô.

Tiếp xúc với anh chị em có hoàn cảnh khó khăn tột cùng này cho tôi thấy hình ảnh thực sự của Đức Kitô đau khổ trên đường lên Núi Sọ. Hình ảnh của người mẹ, người cha, người chồng, người vợ, người con....mất đi người thân yêu của mình cho tôi nhận ra hình ảnh thật của Đức Giêsu trên Thánh Giá mà tôi chiêm ngắm mỗi ngày.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, lòng quảng đại chia sẻ của quý ân nhân, của chị em dành cho các gia đình nạn nhân như nghĩa cử đáp lại lời mời của ĐTC
PhanxicôĐức Trinh Nữ Maria là người đã nhận một món quà tuyệt vời, là chính Chúa Giêsu, nhưng Mẹ đã không giữ cho riêng mình mà đã trao cho thế giới, cho dân tộc của mình. Chúng ta học từ Mẹ để giơ tay ra với người nghèo, người đau khổ, người đang gặp hoạn nạn trong cuộc sống...”. ( x. Đức thánh cha Phanxicô 15/11/2020)


Một vài hình ảnh 
 

 

 

 


 
 
 
 




 
 


 
 



Tác giả bài viết: TT/MTG QN

 Tags: Sinh hoạt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây