Tạ ơn hồng ân thánh hiến

Thứ năm - 05/09/2024 21:14 141 0
 
TẠ ƠN HỒNG ÂN THÁNH HIẾN

“Chúng ta đang hiện diện trong ngôi nhà thờ Chính tòa của Giáo phận, để cùng với Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn long trọng cử hành thánh lễ cầu nguyện cho 03 chị mừng Kim cương khấn Dòng; 03 chị mừng Ngọc khánh khấn Dòng; 03 chị mừng Kim khánh khấn Dòng; 15 chị mừng Ngân khánh khấn Dòng; 19 chị em tuyên khấn trọn đời và 08 chị em tuyên khấn lần đầu, đồng thời cũng hiệp ý tạ ơn Thiên Chúa với các chị em mừng lễ để cuộc đời quý chị trở thành hiến lễ tạ ơn dâng lên Thiên Chúa”.  
Đó là tâm tình mở đầu Thánh lễ của Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn, chủ tế Thánh lễ gởi đến cộng đoàn Phụng vụ trong Thánh lễ Tạ ơn Khấn dòng của Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn vào lúc 5g00, Thứ Năm ngày 22/8/2024 tại Nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn.

Đồng tế với Đức cha chủ tế có cha Giuse Trương Đình Hiền; Tổng Đại diện Giáo phận, quý cha Hạt trưởng; cha Linh hướng Hội dòng; quý cha đồng tế trong và ngoài Giáo phận. Ngoài ra, còn có quý bề trên các Hội dòng, quý chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ, ân thân nhân của chị em mừng lễ và cộng đoàn dân Chúa cùng hiện diện hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho chị em.

Dưới ánh sáng của Lời Chúa Is 61,9-11; 1Cr 1,22-31; Mt 16,24-27, Đức cha chủ tế đã nêu bật ý nghĩa cao quý của việc theo bước Đức Kitô trong linh đạo Mến Thánh Giá qua việc tuân giữ các lời khuyên Phúc Âm: khó nghèo, khiết tịnh, vâng phục. Việc đáp lại tình yêu của Chúa Kitô Chịu Đóng Đinh không phải chỉ là một bổn phận, mà còn là đặc sủng, tức một ân huệ đặc biệt mà Thiên Chúa ban cho các chị em trong Hội dòng, nhờ đó các chị em ngày càng trở nên giống Đức Kitô hơn. Ngài chia sẻ:
  • Bước theo Đức Kitô trong linh đạo Mến Thánh Giá qua việc khấn giữ đức khó nghèo không phải là dại dột, bởi vì Đức Kitô, Đấng nghèo khó nhất trong cái chết của Người trên thập giá, cũng là Đấng làm cho chúng ta được nên giàu có vô tận nhờ sự sung mãn của cuộc sống mới, qua sự phục sinh, như lời thánh Phaolô đã dạy trong thư thứ hai gửi giáo đoàn Côrintô: "Anh em đã biết ân điển của Chúa chúng ta, Đức Giêsu Kitô: Người vốn giàu có, nhưng vì chúng ta, đã trở nên nghèo khó, ngõ hầu anh em được nên giàu có nhờ sự nghèo khó của Người" (2Cr 8,9).
  • Các nữ tu cũng không dại khi khấn giữ đức khiết tịnh vì đó là dấu chỉ của kho tàng ở trên trời, như lời sắc lệnh Perfectae Caritatis của Công đồng Vaticanô II đã dạy: "Đức khiết tịnh “vì Nước Trời” (Mt 19,12), mà các tu sĩ khấn giữ, phải được quí trọng như một ân huệ cao cả của ơn thánh. Thật vậy, ơn ấy giải thoát lòng con người cách đặc biệt (x. 1Cr 7,32-35), để nồng nàn mến Chúa và yêu mọi người hơn; vì thế, đức khiết tịnh là dấu chỉ đặc biệt của kho tàng trên trời và cũng là phương tiện thích hợp nhất cho các tu sĩ hân hoan hiến mình phụng sự Thiên Chúa và làm việc tông đồ" (số 12).
  • Cuối cùng, khấn giữ đức vâng phục theo gương Chúa Giêsu vâng phục thánh ý Chúa Cha trên thánh giá chắc chắn không phải là điều dại dột, nhưng là một thái độ khôn ngoan tuyệt vời, bởi vì "nhờ khấn giữ đức vâng lời, các tu sĩ dâng hiến ý muốn của mình làm của lễ bản thân dâng lên Thiên Chúa, nhờ đó họ được kết hiệp với ý muốn cứu độ của Người cách kiên trì và chắc chắn hơn", như Sắc lệnh Perfectae Caritatis đã dạy (số 14).

Sau phần chia sẻ Lời Chúa là nghi thức khấn Dòng với nghi thức khấn lần đầu và khấn trọn đời. Các tập sinh sắp khấn lần đầu và quý nữ tu sắp khấn trọn đời sẽ tự nguyện nói lên lời cam kết tận hiến trọn vẹn tình yêu cho Đức Kitô qua việc tuân giữ ba lời khuyên Phúc Âm: Khiết tịnh, nghèo khó, vâng phục theo Hiến chương Hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn trước sự chứng giám của Đức Giám mục Giáo phận, chị Tổng Phụ trách và cộng đoàn Dân Chúa. Với việc tuyên khấn này, các chị em nói lên lòng quyết tâm bước theo sát Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh trong Linh Đạo Mến Thánh Giá và mong muốn trở thành khí cụ mang Tin Mừng cứu độ của Chúa đến cho mọi người. Sau phần tuyên khấn lần đầu và tuyên khấn trọn đời là tâm tình tạ ơn của quý bà, quý chị mừng 65 năm, 60 năm, 50 năm và 25 năm khấn Dòng.

Phần phụng vụ Thánh Thể được tiếp nối trong bầu khí trang nghiêm và linh thánh.

Sau lời nguyện hiệp lễ, chị Tổng Phụ trách Anna Nguyễn Thị Yến Trâm thay mặt toàn thể chị em trong Hội dòng và chị em mừng lễ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và bày tỏ tâm tình tri ân tới quý Đức cha, quý cha đồng tế, quý bề trên, quý chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ, quý ân thân nhân, Hiệp hội Tín hữu Mến Thánh Giá Qui Nhơn và quý khách đã đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn. Đồng thời cám ơn các ban phục vụ của Giáo xứ Chính Tòa Qui Nhơn đã góp phần làm cho Thánh lễ thêm phần trang nghiêm và sốt sắng. Đặc biệt, chị nói lên lời tri ân đến quý ông bà cố và gia đình của chị em đã sẵn sàng dâng hiến những người con yêu dấu của mình cho việc phục vụ Thiên Chúa qua Hội dòng.

Đức cha chủ tế ban phép lành cuối lễ và quý chị mừng lễ cùng với Đức cha, quý cha và quý chị Ban Điều hành ghi lại tấm hình lưu niệm.

Tạ ơn Chúa về hành trình dâng hiến của quý bà và quý chị em. Nguyện xin Chúa tuôn đổ muôn phúc lành, sức mạnh và tình yêu đỡ nâng quý nữ tu trong ngày Hồng ân Thánh hiến cũng như trong suốt cả cuộc đời.


 
 
















 
 

Tác giả bài viết: VPHD

 Tags: Sinh hoạt

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây