Suy Niệm Kinh Mân Côi cầu nguyện cho hòa bình

Thứ tư - 27/09/2023 02:29 426 0

SUY NIỆM KINH MÂN CÔI CẦU NGUYỆN CHO HÒA BÌNH

Lời giới thiệu:

Kính thưa cộng đoàn:

Sáng ngày 6/9/2023, trong cuộc Gặp gỡ các Giám mục Ucraina đang tham dự khóa họp thường niên của Thánh Hội đồng của Giáo hội Công giáo Đông phương Ucraina, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu dành tháng 10 để cầu nguyện cho hòa bình và hòa giải ở Ucraina. Ngài nhấn mạnh rằng “cần phải cầu nguyện nhiều hơn, hoán cải và chấm dứt xung đột” ở Ucraina.

Hưởng ứng lời mời gọi của vị cha chung trong Giáo Hội, chúng ta cùng với anh chị em tín hữu trên thế giới dâng những hy sinh cùng với lời Kinh Kính Mừng, Lời chúc tụng của Mẹ Maria dành cho Thiên Chúa năm xưa, Để trong Mẹ, nhờ Mẹ và với Mẹ chúng ta sống thân mật hơn với Chúa Giêsu và gắn kết những biến cố đời mình với Tình yêu dành cho Ngài. Xin cho mỗi chúng ta biết đóng góp phần nhỏ bé của mình xua tan văn hóa sự chết đang đe dọa chính cuộc sống của chúng ta, của thế hệ trẻ và nhiều người trong xã hội hôm nay.
 
 
NĂM MẦU NHIỆM VUI
 
Mầu nhiệm thứ I: Bái tin Ngôi Lời Nhập Thể

“Bấy Giờ Ðức Maria nói: ‘Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền” (Lc 1,38)

Lạy Mẹ Maria, Xin Mẹ thương đến giới trẻ Việt Nam, giới trẻ thế giới; Bởi cuộc sống hôm nay có quá nhiều khó khăn, thử thách, cám dỗ, cạm bẫy; tri thứ, kiến thức, tiện nghi vật chất, chủ nghĩa tự do, chủ nghĩa cá nhân…đã làm cho họ bị chao đảo, mất phương hướng sống, không biêt đâu là thật, đâu là giả, lắm lúc mục đích ảo lấn át tiếng nói của lương tri…đã dẫn đưa nhiều người đi trong tăm tối tội lỗi, trụy lạc và sự chết. Trong mầu nhiệm này nhờ Mẹ cùng chân phước Gioan phao-lô II chuyển cầu; Cho giới trẻ ơn sức mạnh, lòng can đảm và ý chí sắt đá để biết cùng với ơn Chúa thực hiện những ước mơ, những khát vọng hiến thân phục vụ quê hương, đồng bào bằng nỗ lực sống các giá trị của Tin Mừng. Xin cho những bạn trẻ đang sống trong trụy lạc, lầm lỗi được ơn hoán cải làm lại cuộc đời. Cho các nhà lãnh đạo quốc gia luôn biết vì dân vì tổ quốc mà cùng nhau theo đuổi công lý hòa bình.

 

Mầu Nhiệm thứ II: Đức Maria đi thăm viếng bà Êlisabet

 

“Hồi ấy, bà Maria vội vã lên đường , đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlizabét.” (Lc 39,40)

Lạy Mẹ Maria ! Trong mầu nhiệm này chúng con tha thiết xin Mẹ ban cho các nhà lãnh đạo quốc gia biết đặt Chúa làm trung tâm trong mọi hoạt động của mình. Biết nhìn nhận quyền bính mình đang nắm giữ đến từ Thiên Chúa. Xin cho họ biết yêu thương dân chúng, biết phục vụ dân chúng cách khiêm tốn và cho mọi quyết định của nhà cầm quyền trong việc điều hành đất nước luôn vì bác ái và phục vụ công ích. Amen 


Mầu Nhiệm thứ III : Chúa Giêsu Giáng Sinh tại Bêlem

“ Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ nằm trong nhà trọ.”(Lc 2,6-7)

Lạy Mẹ Maria , Xin Mẹ dạy cho chúng con và mọi người trẻ biết sống nghèo khó bằng sự hy sinh, tiết kiệm , khiêm tốn đón nhận những phần việc được giao và thực hiện trọn vẹn phận sự của mình trong tinh thần trách nhiệm và lòng yêu mến. Đặt biệt, cho các nhân viên trong các cơ quan luôn nỗ lực thực thi bác ái, ra sức học tập và thực thi tinh thần của Tin Mừng để họ không chỉ làm việc để mưu sinh mà còn để  phục vụ và giúp mình thành “nhân” hơn trong tương quan cuộc sống mỗi ngày. Amen

 

Mầu Nhiệm thứ IV: Mẹ Maria dâng Chúa Giêsu trong đền thánh
 

“Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy cuả các ngài theo luật Môsê, bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Chúa như đã chép trong Luật Chúa rằng: ‘Mọi con trai đầu lòng phải đuợc gọi là của thánh, dành cho Chúa.'” (Lc 2,22-23).

Lạy mẹ mến yêu! Chúng con đã được dâng hiến trong đền thờ, được thánh hiến cho Thiên Chúa qua Bí Tích Rửa Tội. Chúng con đã biết Tin Mừng, nhưng chúng con chưa thể hiện trọn vẹn nếp sống Kitô hữu, xin cho mỗi người chúng con biết nỗ lực sống theo tinh thần Phúc Âm trong mọi tương quan xã hội để trở thành ánh sáng,  như chút muối men, làm thăng tiến và thánh hoá môi trường sống của chúng con bằng những nghĩa cử tốt, những hành vi nhân bản lịch sự, bằng sự chân thật và lòng bác ái thực sự. Amen

 

Mầu Nhiệm thứ V: Mẹ Maria gặp lại Chúa Giêsu 

“Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Ðền Thờ, đang ngồi giữa các  đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi.” (Lc 2,46).

Lạy Mẹ Maria, Chúng con đến bên Mẹ trong lời kinh nguyện này, xin Mẹ thương đến thế giới, đặc biệt là dân tộc Ukraina. Xin vì lòng thương xót của Chúa Giêsu đã đổ máu cứu chuộc thế giới, cứu chuộc con người được tan chảy khắp nơi để xoa dịu bao tâm hồn đau khổ. Cùng với thao thức và lo âu của Đức Thánh Cha Phanxicô, ngài đang đau khổ vì một một thế giới chưa hòa bình, xin Mẹ đưa tay ban phúc lành cho trái đất và chuyển cầu Thiên Chúa ra tay uy quyền mạnh mẽ cho cuộc chiến tranh đẫm máu ở đất nước Ukraina sớm chấm dứt. Cho công lý hòa bình được lập lại trên toàn thế giới. Amen

 

 Lời nguyện kết:

Lạy mẹ Maria mến yêu!
Chúng con vừa cùng nhau suy gẫm Mùa Vui trong cuộc đời Chúa Giêsu . Xin Mẹ ở lại và tiếp tục đồng hành với chúng con trong mọi biến cố cuộc sống để giữa bao thăng trầm, thử thách, khổ đau hay bình an, hạnh phúc chúng con luôn có Mẹ và cùng với mẹ chúng con biết sống Cho chúa, vì Chúa ; sống trọn tình con thảo với Người và vẹn nghĩa anh chị em với nhau trong đời thường mỗi ngày - để cùng nhau xây dựng bầu khí an hòa nơi chính gia đình, cộng đoàn mình đang sống. Chúng con xin dâng tất cả nhân danh Đức Giêsu Chúa chúng con. Amen.

 
____________________________
 
NĂM MẦU NHIỆM THƯƠNG

Mầu nhiệm Thứ nhất:  Đức Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu 

“Người đi xa hơn một chút, sấp mặt xuống, cầu nguyện rằng: Cha ơi, nếu được xin cho chén này rời khỏi con, nhưng xin đừng theo ý con, mà xin theo ý Cha” ( Mt 26, 39)  

Cuộc tử nạn của Đức Giêsu là luỡi gươm đâm thấu lòng Mẹ, Mẹ đã chịu đựng và vượt qua tất cả nhờ luôn suy gẫm Lời Chúa. Xin Mẹ cầu nguyện cho chúng con và mọi thành phần dân Chúa giữa lúc gặp thử thách, khổ đau của kiếp người luôn biết bám víu vào Chúa. Đặc biệt chúng con muốn chia sẻ với những đau khổ của người dân Ucraina. Xin Chúa thương nâng đỡ, xoa dịu và giúp những anh chị em này sớm vượt qua những khó khăn trong hiện tại và xin cho chiến tranh sớm kết thúc.


Mầu Nhiệm thứ hai : Đức Chúa Giêsu chịu đánh đòn

“Bấy giờ, tổng trấn phóng thích tên Ba-ra-ba cho họ, còn Đức Giêsu thì sau khi truyền đánh đòn, ông trao cho họ đóng đinh vào Thập Giá” (Mt 27, 26)

Lạy Mẹ Mến yêu, Xin cho chúng con luôn đứng bên Thánh Giá như mẹ, chiêm ngắm Đức Giêsu như Mẹ để sống đời nội tâm sâu lắng; kiên tâm cùng với Mẹ thực hiện những việc lành phúc đức, để giới thiệu khuôn mặt đầy thương xót của Thiên Chúa cho anh chị em mà mình đang phục vụ. Cách riêng, chúng con xin Mẹ dạy cho các nhà lãnh đạo các quốc gia nhận biêt rằng: chiến tranh là tội ác, vũ khí, xung đột là điều hoàn toàn trái nghịch với ý muốn của Thiên Chúa. Để các dân tộc luôn tôn trọng quyền lợi của nhau dựa trên công lý và tình thương.



Mầu Nhiệm thứ Ba:  Đức Chúa Giêsu chịu đội mão gai 

Chúng lột áo Người ra, khoác cho Người áo choàng đỏ. Rồi kết một vòng gai làm vương miện đặt trên đầu Người, và trao vào tay mặt Người một cây sậy.  (x. Mt 27, 27 – 30)

Bị vu khống, bị sỉ nhục, bị kết án bất công, Chúa Giêsu đã nhẫn nhục chịu đựng: im lặng, không phẫn nộ, không hận thù. Và, Mẹ cũng đã thầm lặng dưới chân Thánh Giá. Xin Mẹ chuyển cầu cho chúng con và mọi người trên thế giới luôn sống gắn bó với Chúa Giêsu trong mọi hoàn cảnh sống- đồng thời biết sẵn sàng lấy tình yêu đáp trả tình yêu nhờ đó mỗi người trở thành chuyên viên hòa giải, kiến tạo hòa bình. Xin cho những nạn nhân của chiến trah được đón tiếp và được tôn trọng xứng với nhân phẩm của mình.


Mầu Nhiệm thứ tư: Đức Chúa Giêsu vác cây Thánh Giá

“Bấy giờ ông Phi-la-tô trao Đức Giê-su cho họ đóng đinh vào thập giá. Chính Người vác lấy thập giá đi ra, đến nơi gọi là Cái Sọ, tiếng Híp-ri là Gôn-gô-tha.”(Ga 19,16-17a).

Trong thế giới hiện tại con người chỉ biết đề cao giá trị vật chất, lấy quyền lợi của mình làm cùng đích, nhân danh công lý, dựa trên quyền lực để chiếm đoạt quyền lợi của người khác, của dân tộc yếu thế hơn mình. Xin Mẹ dạy chúng con và mọi người luôn sống bằng lương tâm ngay thẳng, trung thành bước đi theo Đức Kitô bằng lòng trung tín; sống theo sự hướng dẫn của Thần Khí để luôn được bước đi trong chân lý, sự thật và tình thương.
Xin vì cuộc khổ nạn của Đức Kitô, xin Cha thương đến những anh chị em đã chết vì bảo vệ công lý, những người dân vô tội đã li trần vì chiến tranh, hận thù.    


Mầu Nhiệm thứ 5 : Đức Chúa Giêsu chịu chết trên cây Thánh Giá

“Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài lỡ bỏ con!” Nghe vậy một vài người đưng đó liền nói: “Kìa hắn kêu cứu ông Êlia”. Rồi có kẻ chạy đi lấy miếng bọt biển, thấm đầy giấm cắm vào một cây sậy, đưa lên cho Người uống và nói: “Để xem ông Êlia có đến đem hắn xuống không”. Đức Giêsu lại kêu một tiếng lớn rồi trút hơi thở.” (Mc 15,33-34)

Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã can đảm, kiên trung đứng dưới chân thập giá để thông phần khổ nạn và cứu chuộc nhân loại chùng với Đức Kitô. Xin cầu cùng Chúa ban cho chúng con tình yêu đầy tràn, đặc biệt cho các nhà lãnh đạo các quốc gia, cho họ biết đem tình yêu xây dựng hòa bình, biết dùng chân lý mà lãnh đạo để các dân tộc được sống chung với nhau trong yêu thương, thịnh vượng. Xin Chúa thương đến những người dân vô tội thiệt mạng trong chiến tranh, họ là con cái Chúa. Xin Chúa đón nhận lời cầu nguyện của chúng con mà cho họ được yên nghỉ muôn đời.

 Lời nguyện kết:

Lạy mẹ Maria mến yêu!

Qua việc suy gẫm về cuộc khổ nạn của Đức Giêsu, chúng con được thông chia với những đau khổ của Người trên con đường thập giá. Năm mầu nhiệm của Mùa Thương giúp chúng con tưởng niệm cái chết của Đức Giêsu, can đảm đứng dưới chân Thánh giá bên cạnh Mẹ, để cùng với Mẹ cảm nghiệm sâu xa tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại và riêng từng người trong chúng con. Nhờ tình yêu Chúa chúng con có thêm sức mạnh vượt thắng những khó khăn, thử thách trong đời sống của mình nơi trần gian này. Và nhờ Mẹ, với Mẹ, trong Mẹ, xin mẹ chuyển cầu cho các nhà lãnh đạo các quốc gia để họ biết vận dụng mọi khả năng và cơ hội Chúa ban cống hiến đời mình mà phục vụ quê hương dân tộc cách tốt đẹp nhất.

 
_________________________
 
 
MẦU NHIỆM 5 SỰ SÁNG

Mầu nhiệm thứ nhất: Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan

“Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.”(Mt 3,16-17)

Tại sông Giođan, Đức Giêsu được công bố là Con rất yêu dấu của Chúa Cha. Khi suy niệm về việc Đức Giêsu lãnh nhận phép rửa, chúng ta nhớ lại bí tích rửa tội của mình. Nhờ bí tích này chúng ta được nên một với Đức Giêsu Kitô. Điều này mời gọi chúng ta cùng chết cho tội lỗi, và sống cuộc đời mới trong Người. Xin Mẹ Maria dạy chúng ta và mọi tín hữu luôn biết sống tình con thảo với Thiên Chúa Cha. Biết sẵn sàng cộng tác với mọi thành phần dân Chúa trong Hội thánh nhiệt tâm xây dựng Nước Trời, kiến tạo hòa bình ở trần gian bằng nghĩa cử yêu thương, quảng đại tha thứ cho nhau ngay trong môi trường sống của mình. Amen


Mầu nhiệm thứ hai: Chúa Giêsu làm phép lạ tại tiệc cưới Cana

“Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Cana miền Galilê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Ðức Chúa Giêsu. Ðức Giêsu và các môn đệ cũng được mời tham dự.” (Ga 2,1-2).

Nhờ sự tinh tế dịu dàng và quan tâm tế nhị của Mẹ Maria mà Chúa Giêsu đã làm phép lạ khi biến nước thành rượu, Người xóa đi bao âu lo - phiền muộn của con cái mình. Xin Mẹ tiếp tục lưu tâm đến bao nhiêu nhu cầu của nhân loại, xin để ý đến các đôi vợ chồng trẻ đang gặp khó khăn, khủng hỏang trong đời sống chung gia đình. Cách riêng, xin Mẹ thương đến các gia đình đang đau khổ vì người cha, người chồng phải tham gia chiến tranh. Xin xoa dịu bao thương đau nơi các gia đình này và đổ tràn nơi gia đình họ thứ rượu mới của nền hòa bình đích thực.


Mầu nhiệm thứ ba: Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời và kêu gọi sám hối

Sau khi ông Gioan bị nộp, Đức Giêsu đến miền Galilê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. Người nói: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.”(Mc 1,14-15)

Hoán cải là điều kiện căn bản để con người sống xứng đáng hơn với phẩm giá của mình. Bao lâu còn trên đường lữ hành dương thế, bấy lâu con người cần phải hoán cải; Chúng ta phải có khả năng hoán cải, nếu chúng ta muốn cứu nhân loại khỏi bao đau thương như hiện nay. Xin Mẹ Maria nữ vương Hòa Bình, cầu Chúa cho chúng con và các tín hữu biết nỗ lực từng ngày trong việc hoán cải và thực thi những giá trị của Tin Mừng trong đời sống để góp phần hòa giải những căng thẳng, xung đột trong đời sống, hầu có thể xây dựng thế giới này ngày càng tươi đẹp như lòng Chúa mong muốn.


Mầu nhiệm thứ tư: Chúa Giêsu biến hình trên núi

“Từ đám mây có tiếng phán rằng: ‘Ðây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người.’” (Lc 9,35).

Cuộc biến hình của Chúa Giêsu nhằm phấn khích các tông đồ, để họ khỏi tháo lui khi đương đầu với cuộc khổ nạn, bởi vì cần phải đi qua Thánh giá mới đạt tới cuộc Phục sinh vinh hiển.

Thánh giá chỉ là khởi điểm cho một chặng đường, Phục sinh mới là điểm đến.

Lạy Mẹ mến yêu, xin dạy chúng con biết lắng nghe Lời của Con Mẹ, biết đặt tin tưởng vào Đức Kitô để được Ngài cho thấy những cuộc biến hình nho nhỏ giữa đời sống thường ngày: là sự cảm thông, chia sẻ, nâng đỡ lẫn nhau. Nhờ những cuộc biến hình như thế chúng con trở nên can đảm, kiên trì vác thánh giá theo Chúa trong mọi hoàn cảnh. Và, Nhờ ánh sáng đức tin soi dẫn chúng con sẽ đạt tới niềm hạnh phúc viên mãn trong Chúa dẫu có những chướng ngại trên đường đời.


Mầu nhiệm thứ năm: Chúa Giêsu lập phép Thánh Thể

“Rồi Người cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho các ông và nói: ‘Đây là mình Thày, hiến tế vì anh em. Anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thày...”

Khi đón nhận mình máu Chúa, con hiệp thông với Chúa và đương nhiên con hiệp thông với anh chị em con, trong Chúa Giêsu, như là thành phần của một thân thể hiệp thông với nhau. Hiệp thông với Mình Máu Chúa con được kết hợp với Đức Kitô, sẽ được sự sống đời đời, sự hiệp thông tràn đầy ân sủng.

Xin Chúa cho chúng con được ơn cảm nhận tình yêu Chúa khi chiêm ngắm và kết hiệp với Chúa trong bí tích Thánh Thể. Chúng con xin hiến dâng Chúa tình yêu đơn hèn của chúng con để đáp đền tình Chúa yêu con , cùng xin Chúa thương ban sự bình cho người dân vô tội tại Ukraine.

Lời nguyện kết:

Lạy Mẹ Maria, chúng con đã cùng nhau suy niệm Mầu nhiệm Năm sự Sáng. Cùng với Mẹ sống lại hành trình thực thi sứ mạng của Chúa Giêsu. Thánh Gioan đã chỉ cho chúng con biết về Ngôi Lời Giêsu Kitô: “Nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại. Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng” (Ga 1:4-5). Tác giả Thánh Vịnh 27 còn xác định: “Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi, tôi còn sợ người nào?”(Tv 27:1)

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ lấp đấy nơi tâm hồn chúng con nguồn ánh sáng là Đức Kitô để mỗi việc con làm, mỗi lời con nói, mỗi hành động con thực thi luôn mang đầy ánh của tình yêu Chúa, luôn được ánh sáng Chúa hướng dẫn để mỗi chúng con sống đúng với phẩm giá của mình, vì luôn xác tín mỗi người là con cái của sự sáng. Amen

 
____________________________
 
MẦU NHIỆM 5 SỰ MỪNG

Mầu nhiệm thứ Nhất : Đức Chúa Giêsu sống lại

“Nếu Đức Kitô đã không chỗi dậy, thì lòng tin của anh em thật là hảo huyền… Chúng ta là những kẻ đáng thương hơn tất cả mọi người” (1Cr 15,17-19)

Chúa Giêsu Phục Sinh là niềm vui, là hy vọng của cả nhân loại. Niềm vui, niềm hy vọng đã được kiểm chứng nơi đời sống và cái chết của các Tông đồ, các thánh tử đạo và nhiều người đang dấn thân cho công lý, hòa bình, đang xoa dịu các thương đau cho anh chị em nơi các trại tị nạn, nhà dưỡng lão, viện mồ côi.

Vì sự Phục Sinh vinh quang của Chúa, Xin cho các tín hữu sống trong lầm lạc được ơn hoán cải, được giao hòa với Thiên Chúa qua việc lãnh nhận các Bí Tích và đời sống đạo trung thành. Đặc biệt xin cho những ai cố tình gây ra chiến tranh được mềm lòng nhìn nhận giá trị đích thực của con người trong nhân loại dựa trên tình thương và chân lý.

Mầu Nhiệm Thứ Hai : Chúa Giê-su lên trời

“Thầy đi để dọn chỗ cho các con”(Ga 14, 2)

Hôm nay vẫn còn đó biết bao người nghèo đang lầm lũi bước đi trong cô đơn buồn sầu, mất phương hướng. Đặc biệt các nạn nhân của chiến tranh giữa Nga và Ukraina những người chết vì động đất ở Maroc, hàng trăm người chết vì lụt lội ở Trung Quốc, chết vì vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, chết vì ngộ độc thức ăn - bánh mì ở Hội An, và còn bao cái chết đột ngột thương tâm khác nữa. Nhiều người mất công ăn việc làm, cuộc sống mong manh, bấp bênh....Lạy Chúa, chỉ còn lại một chỗ ở cho người nghèo, người bất hạnh, cô đơn là cung lòng thương xót của Thiên Chúa, là điểm hẹn duy nhất để họ tìm lại được phẩm giá, niềm vui và sự sống. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria Mân Côi, xin cho họ sớm được no thỏa trong tình yêu quan phòng của Chúa ngang qua tình tương thân tương ái của anh chị em đồng loại.  


Mầu Nhiệm Thứ Ba: Thánh Thần hiện xuống

“Ai nấy đều được tràn đầy on Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tùy theo khả năng Thánh Thần ban cho.” (Cv 2,4)

Lạy Mẹ là Mẹ của chúng con. Hơn bao giờ hết lúc này Giáo hội, Xã hội và Thế giới cần một lễ hiện xuống mới. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, xin Thánh Thần Chúa hãy đến canh tân bộ mặt trái đất. Xin Người làm cho các quốc gia tuy ngôn ngữ bất đồng nhưng biết cùng nhau theo đuổi thiện ích chung, sự trung thực và sự tôn trọng pháp luật, quý trọng con người và phẩm giá của nhau giữa các dân tộc. Hòa bình “phải được kiến tạo không ngừng” nhờ hòa giải, đối thoại và hiệp thông với nhau, xin cho các nhà lãnh đạo luôn thực thi quyền bính bằng lòng đạo đức, khiêm tốn, yêu chuộng công lý để cùng nhau xây dựng nền hòa bình đích thực cho nhân loại.

 

Mầu Nhiệm Thứ Bốn: Đức Maria được đem về trời cả hồn và xác


“Phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Ðấng ngự trên trời, người ấy thi là anh chị em tôi, là mẹ tôi.” (Mt 12,50).

Lạy Mẹ mến yêu, mẹ là Nữ Vương Hòa Bình, là Sao Mai dẫn đường chỉ lối cho con người trên bước đường tiến đến sự hoàn thiện. Mỗi người trong nhân loại sẽ đạt đến sự thánh thiện khi biết thực thi Ý muốn của Thiên Chúa ( x.1Tx 4,3). Để thực hiện ý Chúa con người phải cùng nhau sống chung hòa bình, hòa bình ngay trong tâm hồn mỗi người, trong gia đình, cộng đoàn, hội đoàn...Xin Mẹ giúp chúng con và mọi người trên thế giới biết tập bỏ những hành vi của kiêu ngạo, ích kỷ, ghanh tị, háo danh và tham vọng để bình an của Đức Giêsu Kitô luôn ngự trị trong cõi lòng, tâm trí chúng con. Nhờ đó, chúng con trở nên những khí cụ kiến tạo bình an và hòa thuận, thương yêu, tha thứ ngay trong chính môi trường sống của mỗi người và có khả năng lan tỏa cho thế giới.


Mầu Nhiệm Thứ Năm: Chúa Ân Thưởng Nước Trời Cho Mẹ

“Linh hồn tôi ngợi khen Ðức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Ðấng cứu độ tôi.” (Lc 2,46).

Được chọn làm mẹ Con Thiên Chúa, nhưng Mẹ Maria luôn sống khiêm tốn, mẹ  biết mình đã nhận lãnh tất cả từ Thiên Chúa, và chỉ có Chúa mới là Đấng Cao cả đáng chuc tụng tôn vinh muôn đời ...khác với chúng ta là những kẻ thích tuyên dương công trạng, thích thống trị kẻ khác.

Lạy Thiên Chúa toàn năng và giàu lòng thương xót, xin nhận lời Mẹ Maria chuyển cầu cho nhân loại chúng con thêm tin tưởng vào sự hiện diện yêu thương và quyền năng của Chúa. Xin cho chúng con và mọi người trên trái đất luôn sống với nhau bằng lương tâm đạo đức, một ý chí đã được thanh luyện, một tâm hồn trong sáng và khiêm tốn thật để mỗi cá nhân cương quyết “từ bỏ ước muốn thống trị người khác”, biết nhìn nhau “như con người, như con Chúa, như anh em; ý thức mỗi người được Chúa yêu thương và quý trọng như nhau ” nhờ đó, biết tôn trọng truyền lợi và phẩm giá của nhau, cùng nhau xây dựng hòa bình đích thực cho môi trường sống của mình.

Lời nguyện kết:

Lạy Mẹ mến yêu, chúng con vừa cùng nhau suy niệm Mầu Nhiệm Mùa Mừng, mùa của niềm vui và hy vọng. Mùa Mừng, Mẹ dạy chúng con hãy bước theo sát bên Mẹ, học với mẹ nhân đức khiêm nhường, trong sạch, vâng lời để cùng được hân hoan ca tụng Chúa và xoa dịu bao nỗi khổ đau mà Mẹ đang phải âu lo vì con người bị sa vào con đường tội lỗi, sống dửng dưng trụy lạc, tục hóa, chiến tranh và thù hận.
Lạy mẹ yêu dấu, chúng con xin trao vào đôi tay từ mẫu của Mẹ những lời khẩn nguyện của nhân loại: xin cho chiến tranh giữa Nga và Ukraina được sớm chấm dứt, những người đau yếu bệnh tật được chữa lành, an ủi các gia đình đang gặp khó khăn thử thách vì nghèo đói, bị phân ly, chết chóc...cùng ban ơn trợ giúp để họ luôn nhẫn nại, tin tưởng vững vàng để giữa những thăng trầm của cuộc sống, họ vẫn một lòng tín thác vào Thiên Chúa toàn năng. Amen


 

 

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây