Tưởng niệm Đức cha Lambert de la Motte Đấng sáng lập dòng Mến Thánh Giá

Thứ bảy - 04/06/2022 20:53 1.314 0

 

TƯỞNG NIỆM ĐỨC CHA LAMBERT DE LA MOTTE
ĐẤNG SÁNG LẬP DÒNG MẾN THÁNH GIÁ
15.06.2022

 


Kính thưa cộng đoàn,

“Như chim về tổ, sông về nguồn, con người nhớ về tổ tiên”.
Hằng năm, vào ngày 15.6 chị em chúng ta cùng với những người con trong đại gia đình Mến Thánh Giá tưởng nhớ Đức Cha Phêrô Lambert de la Motte, người Cha tinh thần và là Đấng Sáng Lập Dòng của chúng ta.

Giờ đây chúng ta quy tụ bên nhau trước di ảnh Đức Cha Lambert để dành cho ngài phút mặc niệm với trọn tình hiếu kính, tri ân.

“ Giỗ tổ” là ngày đặc biệt mang tính cổ truyền, “giỗ” thường là ngày kỷ niệm qua đời của người thân trong gia đình. Đây là điều quan trọng nhất trong việc kính nhớ Tổ Tiên. Con cháu phải ghi nhớ ngày này để làm trọn bổn phận đạo hiếu với người đã khuất. Đối với Đức cha Lambert, ngày giỗ của ngài là dịp để chúng ta tưởng nhớ, ôn lại  những bút tích, những lời căn dặn đầy tâm huyết ngài dành cho các nữ tu mến thánh giá tiên khởi cũng là lời dạy dỗ đối với chúng ta hôm nay. Ngày giỗ của Đức Cha chúng ta không dừng lại ở tình cảm thương nhớ, cầu nguyện nhưng phải là dịp để chúng ta tri ân và cố gắng dấn thân xây dựng Giáo hội và Hội dòng bằng tất cả nhiệt tình mới của chúng ta.

“Tưởng nhớ Đấng sáng lập ” còn là dịp chị em chúng ta được mời gọi trở về với tinh thần linh đạo Mến Thánh Giá mà một đời Đức Cha Lambert đã sống, vun trồng và truyền lại cho chúng ta. Đặc biệt trong định hướng sống niên khóa này, Hội dòng muốn chúng ta ngắm nhìn chân dung của Đức cha Lambert - đấng sáng lập dòng với tâm hồn say mê tông đồ nhiệt thành loan báo Tin Mừng ngang qua việc sống niềm vui thánh hiến, sống Đặc Tính Mến Thánh Giá cách tròn đầy nơi môi trường sống và phục vụ của mỗi người.

Để bắt đầu chương trình,
Kính mời cộng đoàn đứng

Làm dấu thánh giá : Hát kinh Chúa Thánh Thần

 

  1. PHÚT MẶC NIỆM:

 

  • Nén hương trầm đoàn con dâng lên Thiên Chúa Cha Ba Ngôi với trọn lòng kính tôn, thần phục và yêu mến. Xin dâng lên Chúa Giáo hội hoàn cầu, Giáo hội Việt Nam, giáo phận Qui Nhơn (giáo phận chị em đang hiện diện), Mẹ Hội dòng cùng chị em trong cộng đoàn ( vùng) thân yêu của chúng con.

               ( Mời 3 chị cao niên niệm hương).
 ( Nhạc không lời )
          Chúng ta tưởng nhớ công ơn Đấng Sáng Lập, ( thinh lặng )

  • Kính thưa Đấng sáng lập - trước di ảnh của Cha, chúng con những người con tinh thần của cha, dâng về cha nén hương hiếu kính tri ân với ước nguyện sống trọn tình con thảo với Chúa, với cha và theo gương các bậc tiền nhân sống linh đạo Mến Thánh Giá cách nhiệt tình, trung tín, để đời sống chúng con trổ sinh hoa trái thánh thiện trong môi trường sống hôm nay.

( mỗi chị em dâng hương)

Trong khi niệm hương mở nhạc: 
 Ghi ơn Đc Lambert / Magnificat – MTGQN

(Kính mời CĐ ngồi)
            
Đọc Lời Chúa (2Cr 5,14-21)
    
Anh em thân mến, lòng mến Đức Kitô thôi thúc chúng tôi nghĩ rằng: nếu một người đã chết cho mọi người, tức là mọi người đã chết; và Đức Kitô đã chết cho mọi người, để những ai đang sống không còn sống cho mình.Bởi thế, từ nay chúng tôi không còn biết ai theo huyết nhục nữa, cho dầu có một thời chúng tôi đã biết Đức Kitô theo phương diện huyết nhục, thì bây giờ chúng tôi không biết Người như vậy nữa. Ai ở trong Đức Kitô là một thọ sinh mới: những gì cũ đã biến đi: này mọi sự đã được đổi mới.Và mọi sự đều do Thiên Chúa là Đấng giải hòa chúng ta với Người nhờ Đức Kitô, và đã trao chức vụ giải hòa cho chúng tôi.Chính Thiên Chúa ở trong Đức Kitô đã giải hòa thế gian với Người, không còn qui trách tội lỗi cho họ nữa và đã đặt lời giải hòa trên môi miệng chúng tôi. Vậy chúng tôi là sứ giả thay mặt Đức Kitô, như là Thiên Chúa dùng chúng tôi mà khuyên bảo vậy.Nhân danh Đức Kitô, chúng tôi van nài anh em hãy làm hòa với Thiên Chúa. Đấng không hề biết tội lỗi, Thiên Chúa đã làm thành tội vì chúng ta, để trong Đức Kitô, chúng ta được trở thành sự công chính của Thiên Chúa. Đó là Lời Chúa.

 

  1. THÂN THẾ VÀ SỰ NGHIỆP ĐỨC CHA LAMBERT DE LA MOTTE


Đức Cha Lambert đã ghi lại sau Thánh lễ mở tay: “Tình yêu Thiên Chúa đã đốt lên nơi tôi lòng nhiệt thành đến với người chưa biết Chúa, để nhờ công nghiệp Máu Thánh Chúa đổ ra, họ cũng được ơn cứu độ”. Trong những năm cuối đời, uy tín của Đức Cha ngày càng lên cao. Nhưng vì lý do sức khỏe, hành trình loan báo Tin Mừng của ngài đã phải kết thúc.
Ngày 15 tháng 6 năm 1679, lúc 4 giờ sáng, Đức Cha Phêrô Maria Lambert de la Motte, đã an nghỉ trong Chúa tại Thái Lan trước sự tiếc thương của nhiều người. Ngài ra đi sau một cuộc đời tận tụy gieo hạt giống Tin Mừng. Tuy ra đi, nhưng hình ảnh và sự nhiệt thành của Đức Cha Lambert vẫn còn sống mãi trên miền đất Á Đông, qua những công trình của ngài để lại, là hàng giáo phẩm địa phương và dòng Mến Thánh Giá.

Lòng yêu mến dành cho Thiên Chúa Cha đã thôi thúc Đức cha trong việc sống và phổ biến linh đạo tình yêu dành cho Đức Kitô chịu đóng đinh qua việc thành lập dòng mến Thánh giá dưới tác động của Chúa Thánh Thần. Ước nguyện thành lập Hội dòng mang tên những người yêu Mến Thánh Giá Mến Thánh Giá đã được thực hiện tại Đàng Ngoài năm 1670;  Đàng Trong 1671 là tiền thân của Hội Dòng Mến Thánh Gía Qui Nhơn mà chúng ta đang thừa hưởng, được Đức cha Augustin Tardieu Phú ban chỉ thị thành lập dòng Mến Thánh Gía tại Qui Nhơn ngày 14.09.1932

Gia sản thiêng liêng Đức Cha để lại cho chúng ta thật vô giá. Chúng ta hãnh diện vì được mời gọi và chọn tước hiệu Mến Thánh Giá là hướng đi cho cuộc đời mình. Với linh đạo độc đáo và phong phú, không lỗi thời, tụt hậu, chúng ta ý thức sâu về ơn gọi và lý tưởng mà mình đang theo đuổi. Lịch sử và sự phát triển của gia đình Mến Thánh Giá 350 năm đầy thử thách cho phép chị em chúng ta tự hào về đức cha và hiên ngang lội ngược dòng đời để sống linh đạo Mến Thánh Giá trong xã hội phát triển về muôn mặt của hiện tại.

Mỗi chúng ta cần xác tín rằng:  chị em trong Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn đang cùng nhau sống linh đạo Mến Thánh Giá đến giờ phút này là ân huệ đã an bài trong kế hoạch Thiên Chúa dành cho từng người nơi gia đình thiêng liêng này.


Nghe nhạc : Hành khúc người nữ tu Mến Thánh Giá - Lê Anh

https://nhacthanhcavietnam.com/mp3/hanh-khuc-nguoi-nu-tu-men-thanh-gia/
 

  1. SỐNG TINH THẦN MẾN THÁNH GIÁ GIỮA LÒNG GIÁO HỘI VIỆT NAM

Phát xuất từ kinh nghiệm thiêng liêng về Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh, lòng yêu mến Thánh giá Chúa Giêsu đã trở thành động lực chi phối mọi sinh hoạt từ nội tâm đến Giáo hội và xã hội của Đức Cha. Ngài đã được Chúa Thánh Thần chọn làm trung gian chuyển giao ơn đặc sủng cho Dòng Mến Thánh Giá, linh đạo tập trung vào Chúa Kitô Chịu Đóng Đinh và Phục Sinh để hy sinh phục vụ anh chị em đồng loại. Với xác tín “Đức Kitô Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng ta”, các nữ tu đã dâng hiến cuộc đời cho Thiên Chúa, dấn thân vào sứ vụ loan báo Tin Mừng ở mọi nơi, mọi thời để tiếp nối cuộc đời lữ thứ hy sinh của Chúa Kitô.

Trung thành với tâm nguyện của Đức Cha Lambert, các nữ tu Mến Thánh Giá phục vụ trong các lãnh vực: đức tin, luân lý, giáo dục, xã hội và y tế; ưu tiên cho nữ giới;  tinh thần của Đức Cha Lambert đã thôi thúc chị em Mến Thánh Giá đi ra, bước tới khắp nẻo đường quê hương Việt Nam.Vì thế, các nữ tu Mến Thánh Giá “thường được các tín hữu và cả lương dân yêu mến và quý trọng”. Đức Cha Retord kể lại trong thư gửi cho cha Laurent ở Lyon vào tháng 01/1846: “Họ đi thăm viếng và an ủi những người đau yếu, giúp chúng tôi dạy dỗ các phụ nữ dự tòng…”

Một trong những hoạt động tông đồ của chị em Mến Thánh Giá là rửa tội cho trẻ em nguy tử, nhất là trong những năm đói kém, dịch bệnh. Riêng năm 1812, “các chị rảo khắp nơi và rửa tội cho khoảng 51.000 sinh linh bé bỏng, nay cũng là từng ấy thiên thần nhỏ, ngời sáng vẻ vô tội và niềm hạnh phúc trước Toà Thiên Chúa”. Theo linh mục Đinh Thực, “từ năm 1835 đến năm 1844, ở Đàng Trong có 23.445 trẻ em đã được rửa tội; trong năm 1854, 13.581 trẻ em đã được rửa tội trong cùng miền truyền giáo này. Chỉ tại Qui Nhơn, mỗi năm các chị Mến Thánh Giá rửa tội trung bình 10.000 trẻ em trong những năm trước năm 1886”
[1].

Đời sống tông đồ của chị em được đặt nền tảng trên tinh thần cầu nguyện và sự hy sinh khổ chế, để cho dù đến bất cứ phương trời nào, sống trong bất cứ hoàn cảnh nào, chị em luôn theo gương Chúa Kitô Chịu Đóng Đinh và Phục Sinh, dấn thân phục vụ Giáo hội địa phương với niềm xác tín rằng tình yêu dành cho Chúa Kitô trên Thánh giá sẽ dẫn đến vinh quang.

Hát: Niềm vinh dự của tôi …

  1. LỜI CẦU NGUYỆN :

Trong tâm tình hiếu kính tri ân, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa những ước nguyện chân thành, để nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh nữ Maria, Cha Thánh Giuse ban cho Đức Cha Lambert được sớm vào hàng chư thánh và cho chúng ta luôn trung thành sống ơn gọi đặc thù của mình, để làm vinh danh Chúa và mưu ích cho các linh hồn.

  • Lạy Cha rất nhân từ, chúng con cảm tạ Cha đã dùng ánh sáng Thánh Linh hướng dẫn Đức Cha Lambert, đặt nền móng đầu tiên cho đời sống nữ tu tại Á Châu để cộng tác vào công cuộc rao giảng Tin mừng. Vì bao hy sinh khó nhọc và công phúc của ngài, Xin Cha thương ban ơn thánh hóa và cho tiến trình phong thánh cho ngài được diễn tiến trong bình an- nhờ đó giúp chúng con và các tín hữu luôn hân hoan kiên trì bước theo Đức Kitô thập giá, nhiệt tâm nối tiếp cuộc đời hy sinh phục vụ của Người, để thắp sáng niềm tin, làm lan tỏa tình  yêu tha thứ giữa trần gian hôm nay. Xin Chúa nhậm lời chúng con.

  • Chúa đã ban cho chúng con Vị Sáng Lập đầy lòng nhiệt thành, yêu mến Chúa Kitô Chịu Đóng Đinh. Ngài là mẫu gương sống kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể. Xin vì công đức và gương sáng của Đức Cha Lambert, ban cho chúng con tích cực sống đời nội tâm sâu xa, luôn say mê thực thi ý Chúa, và chiếu tỏa tình yêu phục vụ ngang qua sứ mạng của mỗi người.  Xin Chúa nhậm lời chúng con.

  • Chúng con cầu xin Chúa cho quý bà già yếu, quý chị cao niên, quý chị đang đau bệnh hoặc đang gặp khó khăn, đau khổ, thử thách trong đời sống biết nhìn lên Đấng Chịu Đóng Đinh mà sẵn lòng đón nhận mọi gian khổ vì lòng yêu mến và luôn xác tín rằng: Đường thập giá, con đường dẫn con người đến vinh quang phục với Đức Kitô. – Xin Chúa nhậm lời chúng con.

  • Chúa đã ban cho chúng con Đức Cha Lambert là mẫu gương về đời sống chiêm niệm, khổ chế và tông đồ. Xin cho chị em chúng con và anh chị em Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế biết liên kết hoạt động tông đồ đa dạng của mỗi người với đời sống nội tâm sâu xa, yêu thích trầm lặng, sống đời khổ chế hy sinh, sống hiền hòa,khiêm tốn,vui nhận những trái ý trong đời sống để hiệp thông với Chúa Kitô trên Thập giá, mà làm lan tỏa tình yêu và quyền năng cứu rỗi của Người nơi trần gian. – Xin Chúa nhậm lời chúng con.

  • Rửa tội cho trẻ em nguy tử, tận tụy trong việc giáo dục đức tin và luân lý cho  cho thanh thiếu niên, hoàn lương thiếu nữ trụy lạc…và cầu nguyện cho những kẻ khô khan nguội lạnh được ơn trở về giao hòa với Chúa và Giáo hội là những công tác cụ thể của người nữ tu Mến Thánh Giá. Xin cho chúng con biết khao khát phần rỗi các linh hồn, bằng nhân cách sống thánh thiện và lời nguyện cầu liên lỉ trong cuộc sống của chúng con… để những công việc dù bé nhỏ âm thầm đơn điệu vẫn là khí cụ hữu hiệu Chúa dùng mà ban ơn trọng đại cho những kẻ bé mọn. – Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, chúng con tạ ơn Chúa vì tình thương ngàn đời Chúa dành cho Hội dòng chúng con. Chúa đã ban cho chúng con Đức Cha Lambert de la motte, là mẫu gương sáng ngời về tình yêu Chúa được thể hiện qua sự dấn thân phục vụ Giáo hội và các linh hồn. Chúng con ngợi khen Chúa vì những điều kỳ diệu Chúa đã thực hiện trên cuộc đời của Đức Cha, và đang tiếp tục thực hiện trên Hội Dòng qua dòng thời gian và trên mỗi người chúng con trong hiện tại.
Xin Chúa chúc lành cho Giáo hội Hoàn cầu, Giáo Hội Việt Nam, Giáo Phận Qui Nhơn, đặc biệt các Giáo phận chị em Hội Dòng Mến Thánh Gía Qui Nhơn chúng con đang phục vụ trên cánh đồng truyền giáo; Cùng ban muôn ơn cần thiết cho ông bà cha mẹ, thân ân, ân nhân của chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen

Mở nhạc: Huyền nhiệm Mến thánh Giá – M- Tigon
https://nguyenthoai.wordpress.com/2020/10/24/huyen-nhiem-men-thanh-gia-m-tigon/

Kinh trông cậy - kết thúc

 


  1. ( x.  Người nữ tu MTG sống sứ mạng Tông Đồ P1 – Hd MTG GV )

  2. (x. Tông huấn “Đời sống thánh hiến của Đức Giáo hoàng  GIOAN PHAOLÔ II, ban hành - Ngày 25/03/1996, số 110.

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

 Tags: Sinh hoạt

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây