Lễ Suy Tôn Thánh Giá

Thứ ba - 10/09/2024 21:02 196 0
 

Lễ Suy Tôn Thánh Giá
Chiêm ngắm Đức Giêsu trên thánh giá để cảnh giác
trước âm mưu của ma quỷ mà chối bỏ con đường Thập Giá
 
“Hỡi Satan, hãy lui ra đàng sau Thầy, con làm cớ cho Thầy vấp phạm...” (Mc 8,33)

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa là Cha giàu lòng nhân ái, chúng con cảm tạ Chúa vì một ngày sống mới đang mở ra trước mắt chúng con, một ngày tràn niềm vui và hạnh phúc vì biết mình được sống trong Ân sủng, được cứu độ nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Tạ ơn Chúa, một niên khóa mới đã bắt đầu, chị em chúng con đang làm quen và ổn định với nhiệm sở mới mà Chúa đã đặt để nơi môi trường mình được sai đến. Cám ơn Chúa đã yêu thương, chọn gọi và nối kết chúng con trong lý tưởng Mến Thánh Giá.
Khi chọn Chúa Giêsu Kitô là đối tượng duy nhất của lòng trí mình, mỗi chị em chúng con được mời gọi sống gắn bó với Chúa trong cộng đoàn và nhờ cộng đoàn mà sống hạnh phúc đời thánh hiến cũng như chu toàn sứ vụ cách tốt đẹp nhất. Dù chúng con có khác nhau về quê quán, không giống nhau về văn hóa, quan niệm, tuổi tác, tính tình, khả năng nhưng chúng con được mời gọi để trở thành chị em, sống chung với nhau như một gia đình. Tình cảm thiêng liêng ấy là ân ban cao quí Chúa dành tặng chúng con. Trong giờ phút linh thiêng xin cho chúng con cảm nếm được nguồn ân phúc tuyệt vời được làm con Chúa, được làm chị em của nhau trong gia đình Hội dòng và nhờ biết sống gắn bó với Thập Giá, chúng con biết san sẻ cho nhau gánh nặng cuộc đời và xây dựng cộng đoàn thành gia đình đích thực được qui tụ nhân danh Chúa Giêsu Tử Nạn và Phục Sinh.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần soi sáng, hướng dẫn chúng con trong giờ này.

Suy Gẫm:

Đối với người Kitô hữu, đặc biệt là những ai chọn Chúa Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí- thì Thập Giá trở thành biểu tượng của tình yêu, của niềm hy vọng trong mọi khúc quanh của cuộc sống.
Đời sống cộng đoàn luôn được phủ bóng Thập Giá Đức Kitô, lúc an vui hay khi hoạn nạn, lúc hạnh phúc hay u buồn vẫn được ánh sáng tình yêu Chúa dìu đưa. Điều quan trọng là sự nỗ lực đón nhận và lòng yêu mến đối với Thập Giá của chúng ta trong mỗi hoàn cảnh được thể hiện như thế nào?

Đối với các Tông đồ (cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu) hay Thập Giá là khúc xương khó nuốt. Ba lần Chúa báo trước cuộc tử nạn. Cả ba lần họ đều không hiểu và không chấp nhận. Các môn đệ nghe nói đến thập giá thì lo sọ, từ chối, can ngăn. Thập giá gợi lên một cây gỗ sần sùi, trần trụi, kinh tởm bởi nó mang một con người quằn quại, tuyệt vọng trong đau đớn, nhục nhã ê chề, bị treo lơ lửng giữa trời và đất, thoi thóp đón lấy không khí để chiến đấu giữa sống và chết; bị khinh khi, nhạo cười cùng với những cái nhìn thù ghét chê bai, tò mò và dửng dưng. Vì thế, Phêrô đã từng can ngăn Chúa Giêsu đừng đi vào con đường thập giá. “Lạy Thầy, không thể thế được! Thầy sẽ chẳng phải như vậy đâu.” Lời can ngăn của Phêrô là một phản ứng tự nhiên, nhưng lại làm phật lòng Chúa. Ngài mắng Phêrô: “Hỡi Satan, hãy lui ra đàng sau Thầy, con làm cớ cho Thầy vấp phạm, vì con chẳng hiểu biết những gì thuộc về Thiên Chúa, mà chỉ hiểu biết những sự thuộc về loài người.”

Theo sự hiểu biết “thuộc về loài người”, Chúa Giêsu quở trách Phêrô, thì Phêrô cũng như bao nhiêu những người Do Thái khác có chung một suy nghĩ rằng Đấng Messia phải là một nhân vật có uy quyền xuất chúng và danh dự bất khả xâm phạm. Ngài không thể bị bắt và bị giết một cách dễ dàng và nhục nhã như vậy. Đối với Phêrô, hình ảnh của Đấng Messia phải chịu đau khổ và nhục hình của thập giá là một chuyện không thể tin nổi. Do vậy, lời can ngăn của Phêrô rất tự nhiên của một người môn đệ lo cho Thầy, và ai trong chúng ta, nếu ở trong hoàn cảnh của Phêrô, cũng sẽ lo cho Chúa tương tự , nhưng không ngờ - Phêrô đã bị Chúa nặng lời trách là Satan.

Chúa Giêsu không cho rằng Phêrô là Satan, nhưng tư tưởng, suy nghĩ của Phêrô là hành vi của kẻ yếu đuối, ngăn cản ý định của Thiên Chúa. Không muốn Thầy Giêsu đi trọn con đường thập giá, nhưng ngài đã quyết tâm, chỉ có con đường thập giá mới đem lại ơn cứu chuộc cho nhân loại. Ngài đã từng nói với các môn : “Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy từ bỏ mình đi, và vác thập giá mình mà theo Thầy.”

Hơn bất cứ ai, Thánh Phaolô đã hiểu- làm môn đệ của Đức Kitô như là thông dự vào Thập giá của Ngài, “tôi đã được đóng vào Thập giá cùng với Đức Kitô; không còn phải tôi sống nữa sống là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,19). Phaolô hãnh diện vì Thập giá của Chúa Giêsu Kitô: “nhờ đó thế gian đã bị đóng vào Thập giá đối với tôi và tôi đối với thế gian” (Gl 6,14). 

Qua cảm nghiệm của thánh Phaolô, ngài cho chúng ta thấy rằng: Thiên Chúa đã biến dụng cụ độc ác tàn nhẫn của con người thành dụng cụ diễn tả tình yêu thương, tha thứ; biến dụng cụ giết người thành dụng cụ giải thoát con người khỏi phải án chết đời đời; biến dụng cụ chế nhạo, thất bại của kẻ thua cuộc- thành dụng cụ diễn tả chiến thắng vinh quang của Đức Kitô. Ngài đã nói : “Thật thế, lời rao giảng về thập giá là một sự điên rồ đối với những kẻ đang trên đà hư mất, nhưng đối với chúng ta là những người được cứu độ, thì đó lại là sức mạnh của Thiên Chúa” (1Cr 1,18).

Chúa Giêsu đã đi trọn con đường thập giá, và Chúa muốn các môn đệ của Ngài cũng phải vác thập giá của chính mình mà bước đi trên con đường đó. Ma quỷ đã thất bại trong sa mạc và quyết theo đuổi Chúa cho đến cùng. Lần này mưu kế của nó nguy hiểm hơn vì nó dùng chính người môn đệ thân tín của Chúa để thực hiện ý đồ phản nghịch lại Thánh Ý của Chúa. Chúa Giêsu đã nhận ra âm mưu của ma quỷ và đã bắt chúng “lui ra đằng sau” chứ không được đứng trước Chúa.

Thập giá Đức Kitô là “sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa” (1 Cr 1,24).Vì thế, niềm vinh dự của người môn đệ Đức Kitô là: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài Thập giá Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta!” (Gal 6,14). Niềm tự hào của người môn đệ về Thập giá là sự khôn ngoan và quyền năng của Thiên Chúa :“Sự điên rồ nơi Thiên Chúa thì khôn ngoan hơn loài người, và sự yếu đuối nơi Thiên Chúa thì mạnh sức hơn loài người” (1Cr 1,24 -25).

Chúng ta yêu mến, tôn thờ Chúa Giêsu trên Thập giá. Chúng ta tuyên xưng Ngài là đấng cứu độ duy nhất của chúng ta. Thế nhưng, chúng ta đang sống trong xã hội hưởng thụ và tục hóa, con người thích dễ dãi, không muốn khổ chế, hy sinh. Tinh thần thế tục đang len lỏi vào cả trong nhà tu, trong các gia đình Công Giáo ngang qua bóng dáng của quyền lực, tiền bạc, hưởng thụ, danh vọng, lạc thú...những thứ này đang làm cho con người đánh mất niềm vui, sự bình an của yêu thương, tha thứ, hy sinh và nhường nhịn lẫn nhau... Con người đang lao mình vào bóng tối mà chẳng hay biết. Con người và Xã hội hôm nay rất cần ánh sáng tình yêu từ Thập giá hướng dẫn.
Chị em chúng ta có cơ may được suy niệm, được chiêm ngắm Thập giá Ðức Kitô mỗi ngày, ước gì tình yêu dành cho Đức Kitô chịu đóng đinh giúp chúng ta trở nên chứng nhân cho tình yêu và lòng thương xót nhờ tinh thần từ bỏ, hy sinh; biết phân định và chọn lựa những giá trị của Tin Mừng.
Con đường thập giá là con đường duy nhất để cứu chuộc nhân loại. Nếu có con đường nào khác tốt hơn, chắc Thiên Chúa đã dùng con đường ấy để cứu chúng ta. Vì muốn chúng ta được thông phần vinh quang với Ngài, nên Thiên Chúa đã mời gọi chúng ta vác thập giá của chính mình theo Con Một của Ngài. Điều Ngài đang lưu ý chúng ta là ma quỷ đã cám dỗ Đức Giêsu từ bỏ thập giá, nó cũng dụ dỗ các môn đệ của Chúa đi vào con đường dễ dãi và chắc chắn ma quỷ cũng sẽ không bỏ qua bất cứ ai theo Ngài. Chúng ta hãy học hỏi nơi Chúa Giêsu, cùng với Chúa Giêsu cảnh giác âm mưu của ma quỷ trong mọi hoàn cảnh sống của chúng ta.

 Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh,
Hôm nay chúng con mừng Lễ Suy Tôn Thánh Giá. Chúng con vừa cùng nhau chiêm ngắm Chúa trên Thánh Giá. Chúng con đã học với Chúa bài học khiêm hạ của người con thảo của Thiên Chúa Cha. Chúa đã quyết chọn con đường thập giá để cứu độ nhân loại theo như kế hoạch của Thiên Chúa. Chúa cũng mời gọi chúng con cùng đi với Chúa trên con đường thập giá và vác thập giá đời mình mà theo Chúa. Chúng con được mệnh danh là những người yêu Mến Thánh Giá, xin Chúa cho chúng con can đảm sống và thể hiện Căn Tính Mến Thánh Giá của mình giữa đời thường. Chúa đã anh dũng chiến thắng sa tan để đạt đến vinh quang của Thập Giá. Chúng con đang bị nhiều cám dỗ bao quanh bởi đời sống thiếu chiều sâu thiêng liêng; tính tầm thường đang trổi vượt trong đời sống: không dám sống triệt để tinh thần tu trì, không hơi đâu mà hy sinh cho người khác... lối sống giản dị, đơn sơ, nghèo khó đã trở nên tụt hậu trong suy nghĩ và cách thực hành của chúng con.
Lạy Chúa Giêsu, nếu không cảnh giác chúng con sẽ bị cám dỗ, sẽ chối bỏ thập giá hoặc sẽ kéo lê đời sống của mình. Suy Tôn Thánh Giá, là thêm một lần xác tín vào tình yêu cứu độ Chúa dành cho chúng con ngang qua thập giá. Xin Chúa cho từng thành viên trong Hội dòng chúng con biết làm mới lại đời sống mình. Xác tín hơn về ơn gọi và căn tính đời tu để vui tươi, trung tín vác thập giá đời mình. Niềm vinh dự của người môn đệ Đức Kitô là: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài Thập giá Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta!” (Gal 6,14). Niềm tự hào của người môn đệ về Thập giá là sự khôn ngoan và quyền năng của Thiên Chúa :“Sự điên rồ nơi Thiên Chúa thì khôn ngoan hơn loài người, và sự yếu đuối nơi Thiên Chúa thì mạnh sức hơn loài người”. Amen



 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây