Thứ sáu Tuần 24 Thường Niên

Thứ ba - 17/09/2024 22:05 121 0
 
Thứ sáu Tuần 24 Thường Niên
Tinh thần thuộc về của người đi theo Chúa trong đời Thánh hiến

“Vậy chớ gì thiên hạ coi chúng tôi như những đầy tớ của Đức Ki-tô, những người quản lý các mầu nhiệm của Thiên Chúa. Mà người ta chỉ đòi hỏi ở người quản lý một điều, là phải chứng tỏ lòng trung thành” ( 1 Cr 4, 1-2)

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa, là Đấng nhân hậu, từ bi, nhẫn nại và giàu tình thương, Chúa là Cha của chúng con. Giây phút đầu tiên của ngày sống mới, chị em chúng con cùng nhau quỳ trước trước tôn nhan Chúa, để thờ phượng, ngợi khen chúc tụng, cám ơn và cũng để cảm nghiệm cách cụ thể về sự hiện diện đầy thân thương và gần gũi của Chúa dành riêng cho từng người trong chúng con.
Lạy Chúa Giêsu yêu mến, hôm nay chúng con muốn suy niệm về lời dạy của Thánh Phaolô: “Vậy chớ gì thiên hạ coi chúng tôi như những đầy tớ của Đức Kitô, những người quản lý các mầu nhiệm của Thiên Chúa. Mà người ta chỉ đòi hỏi ở người quản lý một điều, là phải chứng tỏ lòng trung thành” ( 1 Cr 4, 1-2). Chúng con được Chúa yêu thương, mời gọi và tuyển chọn, Chúa không chờ đợi chúng con đào núi lấp biển hoặc xây dựng công trình này dự án kia cho người nghèo, người đau yếu bệnh tật...nhưng Chúa chỉ đòi hỏi ở người quản lý một điều, là phải chứng tỏ lòng trung thành ( x.1 Cr 4, 1-2). Thực sự chúng con đang vẫn ở trong nhà Chúa, vẫn mặc tu phục, vẫn làm các việc bổn phận hằng ngày nhưng mỗi người cần tự hỏi mình, tôi đang thuộc về ai, thuộc về Chúa trọn vẹn hay chỉ là một sự thuộc về, mang tính tạm thời nửa vời mà thôi…bởi nhiều lần con chưa chứng tỏ lòng trung thành của mình.
Xin Cha ban Chúa Thánh Thần cho chúng con để mỗi lần chiêm ngắm Đức Giêsu trên thánh giá, đón nhận Thánh Thể là mỗi lần con được biến đổi, tâm hồn tràn niềm vui. Niềm vui được thể hiện trên gương mặt và qua cuộc sống. Niềm vui đã được Thánh Phanxicô Salêsiô diễn tả: “Một vị thánh buồn là một vị thánh đáng buồn”, nghĩa là người không có sức lôi cuốn tha nhân đến cùng Thiên Chúa là Chân Lý. Niềm vui là ân huệ của Thiên Chúa. Vui mừng hoan lạc là hoa trái của Thánh Thần, cùng với “bác ái… bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín”. Xin Chúa cho chúng con cảm nghiệm được niềm vui thực sự, sâu thẳm trong tâm hồn, vì biết rằng mình được nên giống Đức Kitô, mình đã thuộc về Chúa Kitô.  

Suy gẫm:

Trong mọi thời, đời sống người Kitô hữu, người sống đời sống Thánh hiến luôn phải chiến đấu với những cám dỗ của tính tầm thường để sống căn tính, sống đúng với bản chất tu trì theo ý định của Thiên Chúa. “ Bước theo Chúa Kitô và họa lại đời sống của Ngài”. Người sống đời Thánh hiến là sống giao ước tình yêu với Thiên Chúa ( x. HC Điều 2). Họ theo gương Chúa Kitô sống tự do, thánh thoát, hi sinh, tự hủy vì tình yêu lớn nhất dành cho Chúa Cha và anh chị em đồng loại...Vì thế, người nữ tu Mến thánh giá cũng dâng hiến cuộc đời mình để đáp lại tình yêu vô vị lợi qua ba lời khuyên Phúc Âm và sống chung nơi cộng đoàn.

Qua cung cách sống và làm việc, với tinh thần dấn thân phục vụ cách vô vị lợi, đời sống người tu sĩ phản chiếu dung mạo một Thiên Chúa không ngừng hiến thân vì nhân loại, một Thiên Chúa làm người đã đến để phục vụ chứ không để người ta phục vụ (Mt 22, 28). Với cung cách khiêm tốn, hiền lành, vui tươi, thanh thản, người ta bị đánh động về sức mạnh của Thiên Chúa, Đấng tuyệt vời thế nào mới có sức hấp dẫn những người sống đời Thánh hiến luôn vui vẻ lạc quan, dấn thân phục vụ mọi người cách vô điều kiện. Điều mà Đặc tính của người nữ tu Mến Thánh Giá được mời gọi cần phải thể hiện liên tục trong sứ vụ của mình. ( x. HC Điều 5/2)

Nét đẹp hấp dẫn của người nữ tu không chỉ dừng lại vẻ đẹp bên ngoài của bộ áo dòng, nụ cười duyên dáng, sự giản dị hay ăn nói dễ thương mà cần nhất người tu sĩ cần có là tình yêu dành cho Chúa trong chính nội tâm. Tâm hồn đơn sơ dễ gần gũi của một con người có nội lực thiêng thiêng, sự bình an thanh thoát là một tâm hồn đã được rèn luyện khỏi tính tầm thường, đạt tới sự trưởng thành tâm cảm và tình cảm trong mọi cách ứng xử, giao tiếp hằng ngày...

Mỗi chúng ta được Thiên Chúa ban đầy đủ các phương tiện siêu nhiên cũng như vật chất, có đủ thời gian để chu toàn bổn phận của người sống đời thánh hiến qua chương trình sống của Cộng đoàn, Hội dòng. Trong thực tế chúng ta đã sử dụng thế nào để đời sống của chúng ta được “Bén rễ sâu và xây dựng trên Chúa Kitô, vững vàng trong đức tin”(Cl 2,7), 

Chúng ta đang “bén rễ” và “xây dựng” đời mình và trên nền tảng nào? Tinh thần thuộc về Thiên Chúa, thuộc về Hội dòng của mỗi người đang trong tình trạng nào?
Hình ảnh “bén rễ” và “xây dựng” cuộc đời được Đức Cố Giáo Hoàng Bênêđictô XVI dùng làm chủ đề cho ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXVI, vào năm 2011. Ngài chỉ cho người trẻ thấy nền tảng tuyệt diệu của cuộc đời như sau: “Sự trưởng thành tràn đầy của con người, sự vững vàng nội tâm của nó có nền tảng trong tương quan với Thiên Chúa, một tương quan đi qua cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô. Một tương quan của sự tin tưởng sâu đậm, của tình bạn đích thật với Chúa Giêsu, có khả năng trao ban cho người trẻ điều họ cần nhất để đương đầu một cách tốt đẹp với cuộc sống: đó là sự thanh thản và ánh sáng nội tâm, thái độ suy tư tích cực, tâm hồn rộng mở cho tha nhân, sẵn sàng xả thân cho sự thiện, cho công lý và sự thật. Còn một khía cạnh rất quan trọng khác nữa: đó là để trở thành một tín hữu, người trẻ được nâng đỡ bởi đức tin của Giáo Hội: không ai là một ốc đảo cả, tín hữu kitô lại càng không phải là một ốc đảo hơn nữa. Họ khám phá ra trong Giáo Hội vẻ đẹp của đức tin được chia sẻ và được cùng làm chứng với các người khác trong tình huynh đệ và trong việc phục vụ của tình bác ái” [1]

Đối với chúng ta những người sống đời thánh hiến theo Linh đạo Mến Thánh Giá, chúng ta lắng nghe lời chỉ vẻ của Đức cố Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, và hồi tâm một chút để xem mình có xây dựng đời mình trên nền tảng trong tương quan với Thiên Chúa, một tương quan đi qua cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô? Điều mà Đấng sáng lập dòng đã dạy các nữ tu của ngài “ Người tông đồ thừa sai hãy làm mọi việc trong khuôn khổ ơn gọi của mình theo sự thúc đẩy nội tâm. Sự thúc đẩy này luôn gắn liền với bậc sống của người được Chúa kêu gọi thật sự vào đời sống tông đồ”. “Hỡi các nữ tu của cha, chắc hẳn các con thấy được rằng ơn gọi của mình cao trọng dường nào và các con đã chết đi đối với thế gian, nghĩa là đối với các giác quan, bản tính tự nhiên và lý trí người đời, để từ nay chỉ sống bằng những châm ngôn, những thực hành và bằng chính đời sống của Chúa Giêsu Kitô.”
[2]

Trong khuôn khổ của giờ suy gẫm này, mỗi chúng ta được mời gọi hãy tự đặt câu hỏi cho riêng mình “Đời sống của tôi đang được xây nền trên nền tảng, giá trị nào?”,  “Đức Kitô là ai đối với tôi?”. “Người muốn tôi làm gì trong hoàn cảnh cụ thể của tôi hôm nay, thời điểm này”. Đời sống thánh hiến của tôi thực sự có niềm vui, vì tôi đã đi đúng đường? Chọn lựa sống đời tu của tôi thật phù hợp? Đức Kitô là cùng đích, là nền tảng cho mọi tìm kiếm của tôi. Tôi sống vui, sống hạnh phúc là một phản ảnh trung thành, trung thực về chọn lựa thuộc về Chúa mà tôi đã cam kết đân thân?
Tôi sống vui, sống hạnh phúc vì đã cảm nghiệm mình đang được “Bén rễ sâu nơi Đức Kitô”. Bén rễ sâu trong Đức Kitô là tôi ý thức mình thuộc về Chúa, thuộc về Giáo Hội, thuộc về Hội dòng, Cộng đoàn mà mình đang là thành viên. “Được bén rễ và xây dựng mọi sự đời mình trên Chúa Kitô, nhờ đức tin và niềm hy vọng mà Đức Kitô soi dẫn.

Vì thế, một khi đã bén rễ và xây dựng đời mình trên Chúa Kitô, chúng ta không lo sợ bất cứ thứ gì, không sợ hãi thế lực nào. Những cám dỗ về tính tầm thường sẽ được thanh tẩy, thanh lọc...để đạt đến một con người siêu nhiên, sẵn sàng xả thân cho ích chung, cho công lý, sự thật và sự thiện.
 
Lời nguyện kết:


Lạy Chúa Giêsu,
Chúa biết mỗi chúng con đang nỗ lực xây dựng đời mình trong tình yêu Chúa và thuộc về Hội dòng. Chúng con đã cam kết “cùng với chị em bước đi trong linh đạo Mến Thánh Giá” ngang qua lời khấn dòng. Điều này nhắc nhở mỗi chúng con đã thuộc về Chúa, về Giáo Hội, Hội dòng. Ước gì khi nỗ lực sống gắn kết với Chúa trong đời sống nội tâm, con luôn tháp nhập đời mình vào tình yêu của Đấng chịu đóng đinh, để mọi hoạt động sống và phục vụ của con đều xuất phát từ nguồn mạch là Đức Kitô, xoay quanh trọng tâm là Đức Kitô, rập theo khuôn mẫu là Đức Kitô, được thúc đẩy bởi động lực là Đức Kitô, hướng về cùng đích là Đức Kitô như gương sống của Đức cha Lambert de la Motte, Đấng sáng lập dòng của chúng con.  Amen

--------------------------------
[1] x . Sứ điệp Ngày Quốc Tế Giới Trẻ XXVI của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI gửi các bạn trẻ thế giới nhân dịp Ngày Quốc Tế Giới trẻ thứ 26: 2011 tại Madrid

[2] Thư của Đức Cha Pierre Lambert gửi cha Michel Gazil, 11.02.1664, AMEP, c.858, tr.71

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây