Lời tự tình

Thứ ba - 19/07/2022 19:34 707 0
LỜI TỰ TÌNH
 


"Nếu có ước muốn trong cuộc đời này hãy nhớ ước muốn cho thời gian quay trở lại " (Để gió cuốn đi)

Đây cũng là tâm tình của quý chị em Cựu Tu sinh khi trở về mái ấm gia đình Hội dòng sau những tháng ngày xa cách, nơi đã để lại trong tâm hồn từng người những bài học quý giá. Giây phút trở về gặp lại quý bà, quý chị em một thời đã từng sống chung, cưu mang và dạy dỗ không sao tránh khỏi sự bùi ngùi xúc động, nghẹn ngào. Mới ngày nào người chị ấy còn oai phong, lanh lẹ, tháo vát, tinh anh…vậy mà giờ chỉ ngồi trên chiếc xe lăn, tay chân run rẩy, mắt lem nhem, lúc nhớ lúc quên với nụ cười thánh thiện. Nhà mình có nhiều thay đổi phải không? Cơ sở vật chất khang trang hơn, quý xơ đông hơn, hình thức phục vụ đa dạng và phong phú hơn, bầu khí nơi nhà hưu ấm áp, vui vẻ, phấn khởi và rộn ràng hơn,…nhiều và rất nhiều cái khác để thích nghi với xã hội phát triển ngày nay nhưng có một điều không bao giờ thay đổi là tình chị tình em, tình bà cháu vẫn còn nguyên vẹn như ngày nào. Bước chân đến cửa Nhà dòng, lòng không tránh khỏi bồi hồi xao xuyến vì những ký ức của một thời sống trong nhà Chúa đang tràn về. Ký ức của một thời quần đen áo sơmi đi có bầy có bọn, một thời chịu chung hình phạt khi có lỗi, một thời ăn cơm quỳ, một thời nhớ nhà cùng nhau khóc chung, một thời xếp hàng nhận kẹo, một thời vô nhà thờ ngủ gục,…không sao kể siết trong giây phút này mặc dù không cố ý nhưng nó cứ như từng cơn sóng dồn dập đang tràn về trong tâm trí, và những con sóng ấy vô tình đã làm cho từng giọt nước mắt cứ chảy dài trên hai gò má. Nhớ lắm! Xúc động lắm!
 
Mỗi người lìa xa Hội dòng một cách khác nhau. Có người vì thời cuộc, có người vì đau bệnh, có người vì Chúa muốn chọn ở một bậc sống khác…nhưng tất cả đều nằm trong thánh ý quan phòng của Chúa.

Dẫu biết rằng là ý Chúa nhưng:
Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy
Ngàn năm chưa dễ đã ai quên”(Thế Lữ)

Làm sao quên được nơi mà mỗi người đã trải qua bao kỷ niệm buồn vui, nơi đã cho chúng con những tình cảm thiêng liêng và sự ấm áp của tình Chúa và tình chị em. Làm sao quên được những bài học quý bà dạy dỗ tận tình bằng những lời đơn sơ, chân thành mộc mạc, những câu ca, điệu múa, những màn hài kịch, những bài học nhân bản đầu đời, những gương sáng đạo đức,…để hôm nay tất cả chị em chúng con dù sống trong bậc sống nào chúng con vẫn luôn ghi nhớ và sống tốt với những mình được nhận lãnh từ nơi Hội dòng. Mỗi lần chúng con về lại đây chúng con có cảm giác như về lại “vườn thượng uyển” về lại nơi hạnh phúc, vì chỉ có nơi đây chúng con mới quên hết những khó khăn trong cuộc sống để sống lại những giây phút trẻ trung, vui tươi, vô tư như ngày nào, chúng con thấy mình hết sức trẻ con với những tiết mục văn nghệ giúp vui cho quý bà và chị em. Những năm tháng chúng con lìa xa Hội dòng với cuộc sống mưu sinh gia đình, mỗi người mỗi hoàn cảnh, sung sướng hạnh phúc có, tần tảo vất vả ngược xuôi có. Lắm lúc chúng con muốn quỵ ngã khi phải đối diện với thực tế nhưng chúng con tin rằng Thiên Chúa luôn đồng hành với chúng con qua những lời cầu nguyện hằng ngày của quý bà và chị em trong Hội dòng để nhờ đó tình yêu nơi gia đình được lớn lên.
 
Cảm ơn Hội dòng vì tất cả!


Để giờ đây mỗi lần chúng con về lại mái ấm Hội dòng chúng con thấy mình thật hạnh phúc vì sự gắn kết và tình yêu thương Hội dòng đã dành cho chị em Cựu Tu sinh chúng con không bao giờ cạn. Ước gì chúng con luôn luôn hạnh phúc với bậc sống của mình, luôn luôn hy vọng và vươn lên mỗi ngày, sống tốt và làm chứng cho Chúa ngay trong bậc sống của mình. Đâu đó Thi sĩ Nguyễn Du sau khi trải qua những cuộc bể dâu ông đã từng thốt lên: “Tu là cõi phúc, tình là dây oan” nhưng chúng con thì khác, chúng con tin rằng: “Tình là cõi phúc, tu là ơn trên”. Vâng, chỉ có ơn Chúa mới sắp đặt cho chúng con sống ở bậc sống nào, và phải làm gì với bậc sống ấy. Cầu chúc cho Hội dòng ngày càng phát triển trong tình yêu thương quan phòng của Chúa, có nhiều bạn trẻ dấn thân trong ơn gọi Mến Thánh Giá để tiếp tục sứ mạng của Chúa ở trần gian và cùng nhau sống tinh thần Hiệp Hành trong bậc sống của mình.

(Phỏng theo lời chia sẻ của quý chị Cựu Tu sinh trong ngày trở về thăm lại Hội dòng, ngày 16/7/2022)


 









Tác giả bài viết: Nt. Anna Hiền Linh - MTGQN

 Tags: Sinh hoạt

Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 4.8 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây