Chiêm ngắm Chúa Giêsu để biết sự thật về ngài “Cha ở trong Ta và Ta ở trong Cha”

Thứ tư - 17/05/2023 04:29

 
Chiêm ngắm Chúa Giêsu để biết sự thật về ngài
 “Cha ở trong Ta và Ta ở trong Cha”

Lời nguyện mở đầu:
 
Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, con tin thật Ngài đang ở đây với chúng con. Chúng con cám ơn Chúa đã cho chúng con một đêm ngủ an lành, được thức dậy để tiếp tục hành trình của loài thụ tạo, dành những phút giây đầu tiên của ngày sống mới để ca tụng, tôn vinh, yêu mến và tri ân Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, Cám ơn Chúa đã đến trần gian để chia sẻ phận người với chúng con. Chúa đã từng bị những người Do thái không tin, khinh khi, nhục mạ, vu cáo cho đến chết bởi vì họ nhìn Chúa theo quan niệm riêng của họ. Lòng họ vẫn mong chờ, nhưng khi đối diện với chính Chúa là Đấng được Chúa Cha sai đến thì họ không nhận ra, không tin Chúa là Thiên Chúa Nhập Thể.

Đời sống của chúng con đôi khi cũng thế, con khao khát được gặp Chúa, nhưng Chúa đang hiện diện mà con chẳng nhận ra. Lắm khi con đối xử với Chúa còn tệ hơn người Do thái ngày xưa vì con không ném đá, không sỉ nhục hoặc tố cáo Chúa nhưng lại đề cao “mình” nơi những thành công cỏn con thuộc trần thế mà con đạt được, con không từ chối Chúa nhưng con để mình xa Chúa khi tìm kiếm thỏa mãn những dục vọng trần thế hoặc đã đưa ra những tiêu chuẩn của con người để lựa chọn.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban Chúa Thánh Thần cho con để Ngài giúp con yêu mến Chúa bằng tấm lòng chứ không hệ tại ở lời hay ý đẹp, ở danh nghĩa hay những việc làm bên ngoài. Xin giúp con sáng suốt nhận định mọi vấn đề nhân bản và thiêng liêng dưới ánh sáng của Tin Mừng, đừng để con uốn cong Lời Chúa theo quan niệm riêng mà khéo léo che đậy cái tôi đầy tham vọng của con. Xin giúp con biết sống đức tin đích thực mỗi khi phải đối diện với đòi hỏi bỏ mình, để nhờ đó con vững tin và can đảm sống những giá trị của Tin Mừng nơi đời thường.

Suy niệm:

“Trong các cuộc tranh luận với người Do Thái, Chúa Giêsu đã mặc khải sự thật về Ngài, về mối tương quan giữa Ngài với Chúa Cha: “Cha ở trong Ta và Ta ở trong Cha”.
Vì thế, Không phải tự nhiên người Do Thái muốn ném đá Chúa Giêsu, vì họ cho rằng Người phạm thượng khi dám tự xưng mình là Con Thiên Chúa. Trước sự giận dữ của người Do Thái, Đức Giêsu vẫn bình tĩnh đối thoại với họ. Người muốn họ hiểu ra rằng, Đấng Messia mà họ mong đợi, nay đang hiện diện ở giữa họ.
Để minh chứng điều đó, Chúa Giêsu không chỉ dùng lời nói, mà còn biểu lộ qua  hành động cụ thể. Các phép lạ Người thực hiện là bằng chứng xác thực vị thế Messia của Người. Bởi lẽ, tất cả những việc đó chỉ có thể phát xuất từ quyền năng và lòng thương xót của Thiên Chúa. Nhưng người Do Thái không muốn tin vào Chúa. Họ vẫn khăng khăng coi Ngài chỉ là một con người. Do đó họ lượm đá ném Chúa vì cho Ngài là lộng ngôn… Những người Do Thái này đã quá chìm sâu trong tội lỗi của họ. Họ không cảm thấy cần ơn cứu độ.

Người Kitô hữu ngày nay cũng có thể bị ảnh hưởng bởi tinh thần thế tục: chỉ muốn nhìn Chúa Giêsu như một con người, một nhà cách mạng không hơn không kém. Chúng ta có thể bị cám dỗ lượm đá ném Chúa vì những gì liên hệ đến Ngài.

Người Do thái không tin Đức Giêsu vì họ không nhìn nhận Ngài là Thiên Chúa. Họ không tin nhận vì họ mong đợi một Đấng Cứu Thế giải phóng dân tộc khỏi ách thống trị của ngoại bang; trong khi đó, Đức Giêsu đến giải phóng con người khỏi ách thống trị của tội lỗi.

“Đức Giêsu là ai”, Ngài có phải là Con Thiên Chúa không? Chính các Tông đồ cũng đã từng thắc mắc: Ngài là ai? Chúa Cha trả lời câu hỏi này : Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, là con rất yêu quí của Chúa Cha. “Con là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về con (Mc 1,11), và chính Đức Giêsu cũng đã nhiều lần tuyên bố như vậy khi người kể dụ ngôn “những người làm vườn nho hung ác” đã giết đứa con duy nhất của ông chủ. Chúa đã dùng hình ảnh đó để ám chỉ chính Ngài đã được Chúa Cha sai đến trần gian và bị người Do thái giết chết nơi đồi Canvê...Người Do thái cứng lòng, không chịu nhận Đức Giêsu và lời giảng dạy của Ngài. Họ kết tội Ngài phạm thượng, vì đã tự xưng mình là Con Thiên Chúa. Dân Do thái chỉ nhớ một điều họ không bằng lòng, mà quên đi nhiều điều tốt lành Đức Giêsu đã làm cho họ:“Chúng tôi ném đá ông, không phải vì một việc tốt đẹp, nhưng vì một lời nói phạm thượng. Ông là người phàm, mà lại tự cho mình là Thiên Chúa” (Ga 10,33). Với họ, Đức Giêsu chỉ là con người bình thường, một thanh niên con bác thợ mộc Giuse và bà Maria ở làng quê Nazareth nghèo nàn.

Dù họ tin hay không tin, chấp nhận hay từ chối, thì Đức Giêsu vẫn là Con Thiên Chúa, như đã mạc khải sự thật về Ngài, về mối tương quan quan giữa Ngài với Chúa Cha: “Cha ở trong Ta, và Ta ở trong Cha”. Ngài đến để làm chứng cho sự thật. Nhưng chính bởi sự thật đó, có nhiều người đã chống đối và cũng có nhiều người tin vào Ngài.
Đối với chúng ta, những người sống đời thánh hiến, Đức Giêsu là ai đối với Tôi ?
Để biết Người là ai,

Trước hết ta hãy nghe và đọc Kinh Thánh vì Người là trung tâm của mạc khải Kinh Thánh. Chúa Giêsu đã làm nhiều việc tốt đẹp (Ga 10,32). Các việc này không phải là việc của Ngài, mà là việc của Cha Ngài (Ga 10, 37). Suốt đời Chúa Giêsu chỉ tận tụy với việc của Cha. Trên thập giá, trước khi lìa đời, Ngài nói: “Thế là đã hoàn tất” (Ga 19,30). Ngài đã thực hiện mọi việc Cha giao với tất cả lòng tin yêu. Những việc tốt đẹp này là một lời chứng hùng hồn cho con người của Ngài: “Nếu tôi làm các việc đó, thì dù các ông không tin tôi, ít ra cũng hãy tin các việc đó” (c. 38). Tin vào việc làm dẫn đến tin vào con người. 

Thứ đến, tôi cần liên lỉ chiêm ngắm, suy niệm về con người và cuộc đời của Đức Giêsu: Ta sẽ được nghe Người nói, nhìn những việc Người làm...đặt niềm tin nơi Người, ta sẽ thấy Người vẫn tiếp tục hiện diện, đồng hành trong cuộc sống của ta như xưa kia Người đã từng sống. Ngài đang chăm sóc và thương yêu mọi người bằng tình yêu tự hiến. Hãy để cho Lời và Tình Yêu của Người tan chảy trong tâm hồn và để Người biến đổi trái tim ta, củng cố ý chí và lý trí để đi đến quyết tâm là môn đệ của Người, tôi đang cho Người mượn thân xác để tiếp tục gieo rắc tình yêu, niềm hy vọng cho con người trong thế giới hôm nay.  
Nhờ chiêm ngắm Chúa Giêsu và kết hợp liên lỉ với Người, chúng ta sẽ nhận ra Người là cứu cánh duy nhất của cuộc đời và chúng ta cần sống trong Người để được cứu độ. Từ nhận thức của lòng khát khao này, tôi mới có động lực để  tìm hiểu, yêu mến và hiến thân trọn vẹn cho Người trong mọi hoạt động sống của mình. Như thế, từ việc chiêm ngắm con người Chúa Giêsu để biết sự thật về ngài “Cha ở trong Ta và Ta ở trong Cha” chúng ta sẽ sống và giới thiệu cho mọi người về  Ngài, Ngài là Đấng cứu độ của nhân loại hôm qua, hôm nay và mãi mãi.

Chị, em, tôi, mỗi chúng ta đã cảm nhận Đức Giêsu là ai trong cuộc đời mình? Chúng ta có vận dụng mọi khoảnh khắc Chúa ban là các giờ thiêng liêng, việc tập luyện nhân đức, cả những lao nhọc trong ngày để thêm lòng tin yêu Chúa Giêsu và cảm nghiệm người đang hành động trong mỗi người?

Chúng ta có lưu tâm để giới thiệu một Đức Kitô đang sống cho môi trường hoạt động của mình bằng những nghĩa cử tế nhị, lời nói dịu dàng, hành động bác ái...?  Điều này đã được Đấng sáng lập ghi lại trong ký sự của ngài “ Để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta, sự hiệp nhất này phải được hiểu cách đặc biệt về những hoạt động mà một linh hồn đã hoàn toàn phó thác cho Thần Khí Đức Giêsu Kitô, đang thực hiện trong thế giới này và sẽ thực hiện liên tục với Ngài trong vĩnh cửu” (x. Danh ngôn trân quý của Đc Lambert số 68) 

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu, con tuyên xưng Chúa là Thiên Chúa, con thuộc nằm lòng mười điều răn, mến Chúa yêu người là điều cốt lõi trong đời sống người Kitô hữu. Nhưng trong thực tế đời thường, con lại ít nhớ đến sự hiện diện của Chúa, con lại đối xử với nhau theo cái nhìn của con người chứ không nhận ra nhau là hình ảnh của Chúa. Con không cư xử với nhau theo tiêu chuẩn tình yêu, bởi lòng con đầy tham vọng, ích kỷ, tầm thường được che đậy cách khéo léo bằng những ngôn từ sáo rỗng, nghĩa cử đạo đức... Xin ánh sáng Chúa Phục Sinh chiếu dọi vào tâm hồn con, sưởi ấm và biến đổi con, xin làm cho con yêu Chúa thực tình để con biết yêu người cách chân thật, cảm thông, chia sẻ, đón nhận, cho đi... Xin giúp con biết sống tinh thần Mến Thánh Giá cách tích cực hơn nhờ những hy sinh âm thầm, đời sống tu đức vững vàng để có thể quên mình như Chúa trong những chọn lựa của đời sống thường ngày.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con biết sống mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh trong từng suy nghĩ, trong từng lời nói, trong cách sống, để con chết đi cho hận thù, ích kỷ, vụ lợi. Xin cho con ý thức rằng yêu thương anh em bằng tình yêu Chúa là con đang hòa điệu với nhịp đập của trái tim Chúa và là dấu chứng cho mọi người nhận ra Chúa là Thiên Chúa thật “Cha ở trong Ta và Ta ở trong Cha”. Amen

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN


 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

 

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn