Mầu nhiệm Thập giá và đời sống người nữ tu Mến Thánh Giá

Thứ ba - 04/07/2023 19:43 1.295 0
 

Mầu nhiệm Thập giá và đời sống người nữ tu Mến Thánh Giá

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Chúa Giêsu,
Chúng con cám ơn Chúa đã cho chúng con một đêm nghỉ bình an. Giây phút đầu tiên của ngày sống mới, chúng con xin dâng lời cảm tạ, yêu mến và ngợi khen Chúa. Xin Chúa ban Chúa Thánh Thần cho chúng con để mỗi sáng thức dậy biết tìm Chúa và bước đi theo Chúa cách mau mắn và tích cực hơn nhờ gắn kết gần gũi hơn với Chúa trong cầu nguyện, cảm nhận sâu xa tình thương Chúa dành cho nơi Mầu Nhiệm Thập Giá, biết trao ban yêu thương cho anh chị em như Chúa hằng thương yêu chúng con.
Lạy Chúa, lời mời gọi “bước theo Chúa trên con đường Thập giá” là ơn gọi chung của mọi Kitô hữu: Vì Chúa nói với mọi người: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy” (Lc 9, 23-24). Nhưng đối với chúng con những người sống đời thánh hiến, chúng con muốn bước đi với Chúa nơi “con đường hẹp”, con đường từ bỏ: “khó nghèo”, “Khiết tịnh”  “Vâng lời” để đạt đến sự hiểu biết, yêu mến và hiến thân trọn vẹn cho cho Đấng Chịu đóng đinh. Lạy Chúa Giêsu, Chúa thật tinh tế và tuyệt vời đã hứa cho những ai “bỏ tất cả đi theo Chúa” sẽ được "phần thưởng gấp trăm ở đời này cùng với sự ngược đãi" (Mc 10, 29-30). Chính vì lời hứa này càng làm cho con biết chọn lựa ưu tiên trong cuộc sống là Thập Giá. Chiêm ngắm thập giá Chúa, con hiểu được phần nào tình Chúa yêu con. Vì tình yêu mà Chúa chấp nhận khổ hình thập giá, đường tình yêu là đường thánh giá. Thập giá đời con là tâm hồn khô khan, tẻ lạnh cả trong những giờ thiêng liêng. Thập giá đời con có thể là bổn phận vất vả. Thập giá đời con là sức khỏe đang có vấn đề nghiêm trọng, công việc thất bại... Thập giá đời con có thể là những hiểu lầm, trái ý, những đam mê, ước muốn không được thỏa mãn...
Lạy Chúa, xin cho con vui lòng đón nhận những thập giá trong cuộc sống; cho con hiểu rằng: những khổ đâu, thất bại không phải là đường cùng, ngỏ cụt, nhưng là cơ hội để con bám víu vào Chúa hơn. Xin Chúa giúp con luôn tin tưởng nơi thánh giá Chúa, và giúp con can đảm nhận lấy thánh giá trong cuộc đời. Xin biến mọi đau khổ cũng như mọi thử thách con đang mang vác thành cơ hội giúp con thăng tiến và trở nên giống Chúa hơn.

Suy Niệm:

Theo Tông Huấn Đời sống thánh hiến, mọi ơn gọi đời sống thánh hiến đều bắt nguồn từ Thập Giá Chúa Kitô (số 23). Chiêm ngắm Chúa Kitô chịu đóng đinh là nguồn linh hứng cho mọi ơn gọi. Hồng ân Thánh Thần của Thập Giá là nguồn gốc mọi hồng ân, đặc biệt là hồng ân đời sống thánh hiến.

Nói đến Thập Giá của Chúa là nói đến chính Chúa Giêsu chịu đóng đinh, nói đến cuộc Khổ Nạn của Chúa là nói đến sự hiệp thông mà mỗi người Kitô hữu được thông phần khi chịu phép rửa. “Tôi sống, những không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi.” (Gl 2,20). Thập Giá Chúa Kitô đối với họ hết sức quan trọng, vì họ chỉ có thể tìm thấy Thiên Chúa nơi mà Người tự mạc khải. Theo cái nhìn của thánh Mác-cô huyền nhiệm về Đấng Cứu Thế chỉ được bộc lộ rõ rệt khi Người bị chết treo trên thập giá với lời tuyên xưng của viên đại đội trưởng: “Quả thực người này là Con Thien Chúa” (Mc 15,39). Con đường dẫn đến cảm nghiệm tâm linh không thể tách rời khỏi thập giá. Theo con đường thập giá có nghĩa là từ bỏ bản thân (Mc 8,35), sống liên đới với tha nhân: Bán tài sản để phân phát cho người nghèo (Mc 10,21), phục vụ người nghèo (Mc 10,45)

Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô  II nhắn nhủ các người thánh hiến: “Đời thánh hiến phản ảnh vẽ lộng lẫy nầy của tình yêu, bởi vì, bằng sự trung thành với mầu nhiệm Núi Sọ, đời thánh hiến tin ở tình yêu của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, và sống với lòng tin đó. Như vậy, đời thánh hiến góp phần gìn giữ trong Giáo Hội ý thức sinh động rằng Thập giá là sung mãn tình yêu của Thiên Chúa tuôn tràn trên thế gian. Thập giá là dấu chỉ vĩ đại về sự hiện diện cứu độ của Chúa Ki-tô, và điều đó đặc biệt đúng trong những nỗi khó khăn và thử thách. Có rất nhiều người được thánh hiến liên tục làm chứng về điều đó với một sự can trường rất đáng khâm phục, khi họ thường xuyên phải sống trong những hoàn cảnh khó khăn, kể cả bị bắt bớ và tử đạo” (ĐSTH 24).

Đối với Đức Cha Pierre Lambert, Đấng sáng lập dòng của chúng ta,  ngài đã được Thiên Chúa phú bẩm sự nhạy bén với những gì thuộc về Chúa, cái mà ngài gọi là trực giác thiêng liêng
[1]. Chính trực giác này đã thôi thúc ngài, nuôi dưỡng tình yêu và khát khao trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô Chịu Đóng Đinh. Trực giác thiêng liêng này đã hình thành nên thái độ nội tâm của Đức Cha: ngài nghe được lời mời gọi khẩn thiết trong nội tâm, ngài cảm nhận những điều thật đẹp khi ý muốn của mình nên một với ý muốn của Thiên Chúa. Đức Cha Lambert đã viết cho cha Halle linh hướng của ngài rằng “Điều kỳ diệu nhất con thấy được là: ý muốn của con người trở nên đồng hình đồng dạng, đồng khuôn mẫu và đồng bản tính với ý muốn của Thiên Chúa, và trong sự đồng hóa ấy, linh hồn vẫn thường xuyên có những tâm tình trân trọng cao nhất và những thái độ thờ lạy sâu thẳm nhất đối với Thiên Chúa uy linh cao cả” [2]. Đức Cha còn bộc bạch cùng cha linh hướng về niềm xác tín này và nỗi khao khát chia sẻ cho mọi người: “Không có cách nào làm cho mọi người tỉnh ngộ được sao? Chẳng lẽ không tạo được đủ uy tín để thuyết phục họ tin rằng: khoa học sâu sắc nhất và thú vui chân thật nhất là hiểu biết và yêu mến Chúa Kitô bằng một tình yêu thực nghiệm sao?[3] . Đây cũng là tinh thần mà ngài đã học theo gương thánh Phaolô:“Tôi đã không muốn biết chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô mà là Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh vào thập giá” (1Cr 2,2). Điều này đã tạo nên cá tính nơi Ngài một con người khắc khổ, nghiêm túc, không khoan nhượng, vừa thu hút bởi tính táo bạo, lòng can đảm, khiêm nhường và sức thuyết phục lạ lùng tỏa ra từ con người của ngài[4]

Linh đạo Mến Thánh Giá mời gọi Tôi mỗi ngày hãy chiêm ngắm thập giá Chúa Ktiô để góp phần tôn vinh tình thương của Thiên Chúa qua Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh, “Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Gl 2,20).

Vì thế, đời sống của người nữ tu Mến Thánh Giá gắn liền với Mầu nhiệm thập giá Đức Giêsu. Khi chiếm ngắm, và học nơi Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh tinh thần vâng Phục bởi tình yêu, chị em Mến thánh giá can đảm bước vào con đường Thập Giá với Người và vui lòng đón nhận Thập Giá đời mình. Khi nào người nữ tu Mến Thánh Giá yêu Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh cách thực sự mới cảm nghiệm tình yêu Thiên Chúa dành cho mình và tha nhân qua con đường Thập Giá. Nhờ sức mạnh của Thập Giá, người nữ tu can đảm bước theo sát Chúa Giêsu trên đường Thánh Giá, cùng với Người hiến thân phục vụ Thiên Chúa Cha và anh chị em đồng loại. Vì thế, người nữ tu Mến Thánh Giá phải thấm đẫm mầu nhiệm Thập Giá trong chiêm niệm mới can đảm bước theo Đức Kitô Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí mình với một tinh thần mới, được thúc đẩy diễn tả bằng niềm vui như thánh Phaolô: “Ước gì tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô” (Gl 6,14).

Để đời mình thấm đẫm tình yêu dành cho Đức Kitô nơi mầu nhiệm Thập Giá, thiết tưởng mỗi chúng ta theo gương Đức Cha Lambert, thực hiện đời sống hy sinh, khắc khổ, đơn sơ, khiêm nhường: “Sự khắc khổ của các ẩn sĩ, sự tiết dục của biết bao người, sự hy sinh của các trinh nữ, lòng nhiệt thành của các thánh hiển tu, lòng mến của các thánh tử đạo … sẽ trở thành gì, nếu không là những hoạt động của chính Chúa Giêsu-Kitô ? Không ai có thể than phiền về điều mình không thể làm vinh danh Thiên Chúa, cũng không nói ân sủng Ngài ban quá ít, bởi vì người đó luôn có phương thế để bắt chước Chúa Giêsu-Kitô, bằng cách kết hợp với Người mỗi ngày, qua việc rước Mình Thánh Chúa, hoặc rước lễ thiêng liêng là việc có thể thực hiện liên tục”5

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu, càng suy gẫm về Mầu Nhiệm Thập Giá con càng thấy tình Chúa yêu thương con thật lớn lao. Con được Chúa yêu thương không phải vì con xứng đáng mà vì Chúa muốn yêu thương con. Lạy Chúa Giêsu, tình yêu của Chúa phủ lấp tội lỗi của con. Vì thế, Chúa không để con phải ngụp lặn mãi trong tội. Trái lại, Chúa đã đi bước trước và đã đến tìm gặp con trong chính vũng lầy tội lỗi...con xin cám ơn Ngài, Lạy Chúa của con.

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng con cám ơn Chúa đã ban cho chúng con gương thánh thiện là Đức Cha Lambert, ngài đã tha thiết yêu mến Đức Kitô và khao khát được đồng hóa với Người trong mầu nhiệm tử nạn. Đấng sáng lập của chúng con muốn tiếp nối cuộc đời đau khổ của Ngôi Lời Nhập Thể và sẵn sàng cho Người mượn thân xác để tiếp tục hy sinh. Mỗi chặng đường chông gai, thử thách là những kinh nghiệm sâu lắng mà ngài đã cảm nghiệm từ nơi Thập giá cũng như tình yêu ngài dành cho Đấng Chịu Đóng Đinh được triển nở và đạt đến tình yêu viên mãn, bởi vì ngài không chỉ yêu bằng một tình yêu bình thường nhưng với một tình yêu phi thường trong những Thập Giá giữa đời thường. Niềm say mê dành cho Thập Giá đã giúp đấng sáng lập dòng của chúng con vượt qua tất cả và làm tròn sứ mạng Chúa ủy thác. Xin cho mỗi chị em chúng con biết trút bỏ những thứ hành trang cồng kềnh và những lối mòn của tầm thường, để biết sẵn sàng canh tân đời sống của mình bằng tình yêu duy nhất dành cho Đấng chịu đóng đinh và vì phần rỗi anh chị em mình - có như thế đời sống chúng con càng tiến tới sự thánh thiện. Amen
 
  1. Đức Cha Pierre Lambert, Di cảo số 3 – Bài nguyện ngắm ngày 03 tháng 11 năm 1663, trong Di cảo, tr. 51.
  2. Thần học thập giá trong lịch sử Giáo Hội, https://catechesis.net/than-hoc-thap-gia-trong-lich-su-giao-hoi, tổng hợp ngày 12.06.2022.
  3. Đức Cha Pierre Lambert, Thư gởi cha Halle (ngày 15.03.1661), trong Di cảo, tr. 108 – 109.
  4. Françoise Fauconnet – Buzelin, Người cha bị lãng quên của công cuộc truyền giáo hiện đại, Sư huynh Lucien Hoàng Gia Quảng (chuyển ngữ), NXb Phương Đông, Tp. HCM 2015, tr. 37.
  5. ( x. Ký sự, AMEP, T. 121, tr. 682)

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay6,902
  • Tháng hiện tại138,875
  • Tổng lượt truy cập4,213,029
Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây