Người nữ tu Mến Thánh Giá sống tinh thần “bé mọn”

Thứ ba - 23/05/2023 22:16 326 0
 
 

Người nữ tu Mến Thánh Giá sống tinh thần “bé mọn”

Lời nguyện đầu:

Lạy Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh, quỳ trước Thánh Giá Chúa, chúng con xin dâng lời tạ ơn, chúc tụng, cảm tạ vì tình yêu nhưng không Chúa đã dành cho chúng con. Chúa đã hiến mình chịu chết trên cây Thánh Giá và Phục Sinh vinh hiển để cứu chuộc chúng con, chính nhờ Mầu Nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh Chúa dẫn đưa nhân loại về với Chúa Cha và cho mọi người ống trong ân sủng của Ngài.
Giờ đây, chúng con dành những giây phút thiêng liêng này để chiêm ngắm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, xin Cha ban Chúa Thánh Thần để Người giúp mỗi chúng con nhận ra ơn trọng đại là được biết Thiên Chúa. Cảm nhận mình hạnh phúc, vì được lắng nghe Lời Chúa và chiêm ngắm công trình cứu độ mà Đức Giêsu đã dành cho con người ngang qua cái chết và sự Phục Sinh. Cám ơn Chúa đã cho con ơn đón nhận mạc khải, con không sợ lạc đường trên hành trình về quê hương vĩnh cửu. Xin Chúa tiếp tục ban ơn để con sống khiêm tốn, đơn sơ nhờ đó có thể thấu hiểu những điều Chúa mạc khải cho con nơi cuộc sống mỗi ngày.
Lạy Mẹ Maria, Thánh cả Giuse, chư thánh cùng Đấng Sáng lập dòng đồng hành với chúng con trong giờ suy gẫm này.

Suy gẫm:

Thiên Chúa chỉ mạc khải mầu nhiệm Nước trời cho những tâm hồn đơn sơ khiêm hạ. Những kẻ cậy mình khôn ngoan không được biết những điều kín nhiệm của trời cao. Thiên Chúa yêu thương người hèn mọn và bênh vực người yếu đuối. Chính trong sự nhỏ bé của con người, huyền nhiệm tình yêu được bày tỏ.

Muốn được biết Chúa, muốn được hưởng nhờ ơn cứu rỗi của Chúa, chúng ta cần trở nên người bé mọn, đơn sơ, khiêm tốn. Đức Giêsu đã được Chúa Cha cho biết rõ chương trình cứu độ của Người và qua Đức Giêsu, Người cũng tỏ cho những kẻ đơn sơ khiêm tốn biết, còn những kẻ kiêu căng tự đắc thì người giấu kín. Vì thế, Đức Giêsu hoan hỉ cảm tạ Chúa Cha, chẳng những vì đã ban cho Người đầy tràn Thánh Thần và toàn quyền trên trời dưới đất, và còn mạc khải Nước trời cho những người khiêm tốn bé mọn.

Những kẻ bé mọn là ai ? ai là người khôn ngoan và thông thái ? Để xác định điều này chúng ta cần dựa theo tiêu chuẩn, đứng trên bình diện nào?
Theo mạc khải của Tin Mừng, kẻ bé mọn đó là các môn đệ và người dân ở những nơi mà các Tông đồ đến rao giảng. Họ không giống với dân mà Đức Giêsu đã nặng lời khiển trách. “Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din ! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì từ lâu họ đã mặc áo vải thô, ngồi trên tro tỏ lòng sám hối rồi”(x. Lc 10, 13-16). Những người đó tự cho mình là thông giỏi nên không đón nhận Tin mừng. Họ giống như những chiếc thùng đầy nước, có đổ thêm bao nhiêu thì cũng tràn hết ra ngoài mà thôi.

Đức Giêsu đã ngợi khen Chúa Cha về ngôn ngữ độc đáo của Người, vốn được giấu kín trước những “bậc khôn ngoan thông thái”, mà chỉ mạc khải cho “những người bé mọn”. Ai sẽ được mặc khải sự khôn ngoan nếu không phải là người có tâm hồn trẻ thơ. Thật vậy, chỉ có tâm hồn đơn sơ khiêm tốn mới có thể hiểu được ngôn ngữ của tình yêu quan phòng từ nơi Đấng toàn năng. Chỉ ai có đôi mắt biết ngạc nhiên trước kỳ công của Chúa, và đặt mình trong bàn tay của Chúa họ sẽ “được thấy” những điều cao cả lớn lao bao người hằng mong ước. Chị Thánh Têrêsa Hài Đồng đã cảm nghiệm được Nước trời vì mang tinh thần đơn sơ bé nhỏ, chị đã thổ lộ và cầu nguyện thế này: “Con là một linh hồn rất bé mọn chỉ có thể dâng những điều bé mọn cho Chúa”. Nhờ tinh thần phó thác vào Chúa, chị cảm nhận tình yêu Chúa ngay cả những giây phút đen tối của tâm hồn, chị vẫn cảm nghiệm được Nước trời: “Ngay cả những khi gặp thử thách ốm đau, con không sợ, vì Chúa luôn ở bên con, vì Ngài đã nâng đỡ con từ khi con còn tấm bé, và sẽ nâng đỡ con mãi mãi cho đến hơi thở cuối cùng”. Chính tinh thần nhỏ bé tín thác khiến chị sờ tới Nước trời, trong Thiên Chúa chị được sự bình an tâm hồn khi đặt mỗi gánh nặng bệnh tật vào Thiên Chúa. Nhỏ bé, nép mình vào lòng Chúa, phó thác tất cả để được Thiên Chúa đỡ nâng.

Đối với chúng ta những người yêu mến thánh giá, đặc tính của Hội dòng mời gọi mỗi chị em sống đơn sơ, khiêm tốn, vui tươi...như thế, tinh thần tu đức của người nữ tu Mến Thánh Giá càng làm triển nở mạc khải của Tin Mừng “Thầy bảo cho anh em biết: nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe”. Chúng ta được diễm phúc hơn các vua chúa và nhiều ngôn sứ vì được biết Thiên Chúa?

Hằng ngày, tôi được nghe tiếng Chúa qua Tin mừng, qua anh em chị em, qua tiếng lương tâm, qua các biến cố của thời đại. Tôi vẫn nhìn thấy Đức Kitô bị treo thánh giá nơi những người cùng khổ, những người bị áp bức bất công... Tôi đã thấy Ngài sống lại vinh quang và những phép lạ Ngài làm trong cuộc sống nơi những người tội lỗi được ơn trở lại, nơi những chia sẻ mà người này người khác dành cho người nghèo người đau khổ...

Và trên Thánh Giá lúc này, tôi có thấy một bằng chứng độc đáo và thực tế gương mẫu trở nên bé nhỏ hèn mọn mà Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta đang thể hiện “Ngài  vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa,nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế” (x. Phil 2, 6-8).

Đức cha Lambert, Đấng sáng lập dòng của chúng ta cũng đã để lại một gương sống thật vĩ đại: “Hỡi các nữ tu của cha, chắc hẳn các con thấy được rằng ơn gọi của mình cao trọng dường nào và các con đã chết đi đối với thế gian, nghĩa là đối với các giác quan, bản tính tự nhiên và lý trí người đời, để từ nay chỉ sống bằng những châm ngôn, những thực hành và bằng chính đời sống của Chúa Giêsu Kitô.”
[1] và “Một thừa sai tông tòa phải là một hình ảnh sống động của Đức Giêsu Kitô, vì thế ngài phải là một con người của đau khổ, đến nổi ngài buộc phải loại bỏ mọi thú vui của thân xác và tinh thần như là những điều đi ngược lại bậc sống của mình, nghĩa là phải sống theo châm ngôn sau đây: không thể trở thành một thừa sai đích thực, nếu không là một hy lễ đau khổ xứng với bậc sống của mình. Vị ấy sẽ chăm chú học hỏi giáo lý cao siêu này là yếu tố duy nhất cần thiết cho một môn đệ của Chúa, đó là chỉ biết sống cho một mình Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh, theo gương thánh Phaolô: “Tôi đã không muốn biết chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô mà là Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh vào thập giá” (Ttbt, tr. 181). Bị hiểu lầm lên án, ngài cũng sẵn sàng đón nhận: “Những điều trên không hề làm tôi bận tâm, tôi nhìn chúng như một cơ may lớn trong ơn gọi của tôi. Có thể là Chúa muốn ban cho tôi ơn phải chết vì sự thật và công lý, cách đó chứ không phải chết treo trên cây gỗ, vì đức tin và để anh em được cứu rỗi.”[2]

Chúng ta cùng với Chúa Giêsu và Đấng sáng lập dòng chúc tụng, ngợi ca, cảm tạ Chúa Cha, đã giấu những bí quyết không cho kẻ thông minh và khôn ngoan biết, nhưng đã mạc khải cho những kẻ bé mọn qua gương sống thánh thiện mà Đấng sáng lập dòng đã để lại cho chúng ta, chúng ta xin Đấng sáng lập giúp chúng ta bắt chước cuộc sống hèn mọn, hy sinh, bé nhỏ của ngài bằng lòng yêu mến và sẵn sàng để Chúa thực hiện kế hoạch của Người trên cuộc đời chúng ta và vui nhận những thánh giá trong phận người để thuộc về Đức Kitô cách trọn vẹn hơn.

Lời nguyện kết: 

Lạy Chúa Giêsu, chính Chúa đã dâng lời ngợi khen Cha vì đã mặc khải cho những kẻ bé mọn. Tinh thần nhỏ bé khiêm tốn luôn được Chúa đề cao, được mọi người trân trọng. Biết thế, nhưng Chúa ơi! Chúng con vẫn ham danh, trọng quyền, đua đòi, tính toán, so đo... Chỉ có đức tin mạnh mẽ, đức mến sâu xa và đức cậy bền vững mới uốn mềm lòng chúng con nên khiêm nhường, bé nhỏ, dám sống cái tầm thường của mỗi ngày để ơn Chúa được lớn lên trong con. Xin Chúa đổ tràn lòng khát khao yêu Chúa và yêu người để tình yêu ấy thôi thúc chị em chúng con luôn qui hướng về Chúa, nguồn mạch của tình yêu bất tận bằng cuộc sống giản dị, đơn sơ trong huyền nhiệm tình yêu. Xin cho chúng con ơn sống khiêm tốn đơn sơ, để Chúa biến cái bé nhỏ thành vĩ đại nơi cuộc sống đời thường của chúng con. Xin cho chị em chúng con can đảm đánh thức thế giới hôm nay bằng niềm tin, tình yêu, dám sống cái tầm thường với tình yêu lớn trong nếp sống cộng đoàn vì “Tâm hồn cần nghiệm được hạnh phúc của sự từ bỏ triệt để và niềm vui của sự sống trong sự chết”
[3] . Amen

 


[1] Bức Tâm Thư, s.10.
[2] Thư của Đức Cha Pierre Lambert gửi cha Michel Gazil, 11.02.1664, AMEP, c.858, tr.71
[3]
( Đc Lambert)

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây