Chúa Phục Sinh hiện diện

Thứ hai - 10/04/2023 20:15 573 0

Chúa Phục Sinh hiện diện

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, chúng con xin hợp với triều thần thánh trên trời, cùng muôn tâm hồn sốt mến giờ đây đang hướng về Cha trong lời kinh nguyện, xin hát mừng chúc tụng, ngợi khen, cám ơn Cha về muôn phúc lành Cha ban cho riêng mỗi người và cho mọi loài thụ tạo. Cám ơn Cha đã dẫn dắt chúng con suốt hành trình Mùa Chay để cảm nghiệm sâu sắc hơn về tình thương cứu độ mà Ngôi Hai đã dành cho nhân loại qua cuộc thương khó của Người.
Giờ đây, Cha lại ban cho chúng con giây phút quý báu này để sống lại biến cố Phục Sinh vinh quang của Người. Người Phục sinh và luôn hiện diện bên chúng con, bằng chứng cụ thể được thánh tông đồ Gioan kể lại khi ngài nhận ra Chúa Giêsu trên biển hồ, sau thời gian các ông theo Chúa và đang thất vọng trở lại với nghề cũ.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã hiện diện bên các tông đồ khi các ông gặp thử thách, thất vọng và Thánh Gioan tông đồ đã mau mắn nhận ra Chúa nhờ tình yêu sâu thẳm giữa Chúa và ngài. Xin cho con hiểu rằng: Chúa vẫn hiện diện bên con trong Thánh Thể trong Lời Chúa, trong vũ trụ, con người và trong mọi sự kiện lớn nhỏ của cuộc sống. Xin cho con được ơn yêu Chúa nhờ sống gắn bó với Chúa từng ngày, để giữa những khổ đau thất vọng, buồn chán con biết Chúa yêu con. Xin cho con luôn sống trong sự hiện diện của Chúa mọi nơi mọi lúc và trong mọi hoàn cảnh để lòng con tràn ngập niềm vui và sự bình an đích thực mà xây dựng đời nội tâm của mình thật vững chắc, biết quan tâm đến nhau trong đời sống...có như thế giữa đời sống chung trong cộng đoàn mỗi chúng con trở thành một Kitô khác, có khả năng giới thiệu Chúa cho anh chị em chung quanh.

Suy niệm:

Một bề trên tu viện Công giáo đến tìm một ẩn sĩ Ấn giáo tại chân núi Hy mã lạp sơn và trình bày về tình trạng bi đát của tu viện ông: Trước kia tu viện này là một trung tâm thu hút nhiều khách hành hương. Nhà nguyện lúc nào cũng vang tiếng hát của giáo dân từ khắp nơi đến. Trong tu viện không còn chỗ nhận thêm người vào tu đến gõ cửa nữa. Thế mà bây giờ tu viện chẳng khác nào một ngôi chùa hoang phế. Nhà nguyện vắng lặng, tu sĩ lèo tèo mấy người, cuộc sống thật là buồn tẻ. Vị bề trên hỏi ẩn sĩ Ấn giáo cho biết nguyên do nào hay lỗi lầm nào đã đưa tu viện tới tình trạng hiện nay. Tu sĩ Ấn giáo ôn tồn bảo: “Các tội đã và đang xảy ra trong cộng đoàn đó là tội vô tình”. Và ông giải thích: “Đấng Cứu Thế đã cải trang thành một người trong quý vị, nhưng quý vị không nhận ra Ngài”.

Nhận được lời giải đáp, vị bề trên hớn hở trở về tu viện. Ông tập họp mọi người lại và loan báo cho họ biết Đấng Cứu Thế đang cải trang thành một người trong nhà. Các tu sĩ đều mở to đôi mắt và quan sát nhau. Ai là Đấng Cứu Thế cải trang vậy? Nhưng có điều chắc là một khi Ngài đã cải trang, thì không ai có thể nhận ra Ngài được. Mỗi người trong họ đều có thể là Đấng Cứu Thế.
Vậy là từ đó mọi người đều đối xử với nhau như với Đấng Cứu Thế. Chẳng bao lâu, bầu khí yêu thương huynh đệ, sức sống và niềm vui đã trở lại với tu viện. Từ khắp nơi người ta lại tìm đến tu viện để tĩnh tâm và cầu nguyện. Nhiều người trẻ cũng đến xin gia nhập cộng đoàn (Trích trong Món quà Giáng sinh).

Thật là mâu thuẫn đến độ khó hiểu vì cùng một Con Người Giêsu đã đến trong thế gian, đã sinh sống trên đất Galilê, đã chịu khổ hình đến chết và nay đã sống lại, hiện ra nhiều lần với nhiều người đương thời. Rồi trải dài trong lịch sử hơn 2000 năm qua nhiều thánh nhân đã dám hy sinh mạng sống để minh chứng về sự hiện hữu của Người, thế thì tại sao xưa cũng như nay vẫn có kẻ không tin, kẻ chối bỏ Người? Có người tin nhưng đã làm biến dạng khuôn mặt xinh đẹp và đầy lòng thương xót của Người? Dĩ nhiên, có sự trái ngược này không do Chúa không hiện diện, nhưng do cách thức mà con người sử dụng để tìm kiếm, nhận diện sự hiện hữu của Thiên Chúa nơi con người của Đức Giêsu.

Nói khác đi, ai biết tìm Chúa đúng cách thì dù Ngài có khuất dạng họ vẫn nhận ra, trái lại kẻ không biết cách tìm Chúa dù Ngài có hiện ra một bên cũng chẳng thấy được Ngài…Thánh Gioan đã nhận ra Chúa Giêsu: một bóng người mờ mờ đi trên mặt biển, mọi người khác đều tưởng là ma, chỉ có Gioan tức khắc nhận ra đó là Thầy mình (x. Ga 21,4). và Tin Mừng cho biết thêm “Gioan là người môn đệ Chúa yêu”. (Ga 13,23). Chính Tình Yêu đã cho Gioan nhận ra điều mà mọi người khác không nhận ra. Tình yêu đã giúp thánh nhân đi vào tương quan thân tình với Chúa Giêsu. Nhờ đó, thánh nhân có một trực giác nhạy bén về Người. Nhờ tình yêu đặc biệt với Đức Giêsu, thánh Gioan đã để lại nhiều ý tưởng về Người. “Ai yêu mến Thiên Chúa là tuân giữ các lệnh truyền của Chúa”; “Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội, chúng ta tự lừa dối mình và sự thật không ở trong chúng ta” (x.1 Ga1, 1-8)

Đối với chúng ta hôm nay, muốn nhận ra Chúa trong đời mình, nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi tha nhân và trong mọi biến cố, mỗi người cần phải có một quả tim nhạy cảm trong tình yêu, một tâm hồn khao khát tìm Chúa. Nhưng trong thực tế, rất nhiều người rất hững hờ với sự hiện diện của Chúa nơi bản thân. Họ cũng không muốn nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi tha nhân, nơi vũ trụ và trong những sự kiện lớn nhỏ của đời mình và nơi Giáo hội, Xã hội, Gia đình, Cộng đoàn...

Tình yêu sẽ dễ dàng giúp ta đi vào tận trong trái tim kẻ khác, hiểu họ và biết họ từ bên trong, một cách đích thật và sâu xa. Tình yêu là điều tự nhiên và dễ dàng nhất để con người hiểu và sống với nhau cách hòa thuận, bình an. Nhưng thật ra sống với nhau bằng tình yêu chân chính rất khó vì chúng ta thường rất ích kỷ. Thánh Phaolô đã mô tả tình yêu đích thực với những đặc tính như sau: “tình yêu thì”:  nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang tự đắc, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác “của kẻ khác”; tình yêu tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả (x. 1Cr 13,4-8). Điều này đã được chính Chúa Giêsu thực hiện và dạy con người mọi thời: “Không tình yêu nào lớn hơn tình yêu của kẻ hy sinh tính mạng vì người mình yêu”. Để sống và thực hiện cách yêu như thế thì chúng ta cứ phải suy niệm, học tập và thực hiện mỗi ngày suốt đời ta.

Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu cũng đã từng sống và trải nhiệm về tình yêu: “Không có tình yêu, các hành vi, dù sáng chói nhất, cũng không đáng kể gì”. Quả vậy, nếu không có tình cảm, cuộc sống sẽ khô khan, cằn cỗi biết nhường nào, khoảng cách giữa người với người thật xa xôi. Và nếu thiếu vắng tình cảm, thiếu tình yêu thương thì thế giới này thật đáng sợ bởi “Nơi lạnh nhất không phải là Bắc Cực, mà là nơi thiếu tình thương”.

Từ trải nghiệm của mình trong đời sống gắn kết với Đức Giêsu và Tông đồ đoàn,  thánh Gioan vẫn lặp lại lời khuyên đối với chúng ta hôm nay:“Các con hãy thương yêu nhau”. ”Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu nhau nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật và bằng việc làm” (1Ga 3,16-18). Xin Chúa ban cho chúng ta đầy tình yêu Chúa cách chân thật trong lòng, nhờ đó chúng ta có được đôi mắt tinh tường, nhạy bén để có thể nhìn ra các nhu cầu của tha nhân, đôi tai thính để nghe rõ những lời kêu than dù thầm lặng nhất của những người đau khổ, đôi chân nhanh nhẹn để chạy tới với người cần mình và sự rung động từ trái tim tinh tế để tìm được lời nói, thái độ, cách cư xử thích hợp với mọi người trong mọi hoàn cảnh. Tình yêu không thể diễn tả được hết bằng ngôn ngữ, nhưng là sự cảm nhận rất riêng của mỗi người trong sự rung cảm của trái tim mà không bị lệ thuộc của bất cứ ranh giới nào. Tuy nhiên, người môn đệ có một tiêu chuẩn để diễn tả tình yêu đích thật là tuân giữ điều răn yêu thương của Chúa dành cho tha nhân, yêu thương một cách vô vị lợi, không so đo tính toán hơn thiệt, mà là “yêu như Chúa đã yêu” khi sẵn sàng hy sinh cả tính mạng vì bạn hữu. Thật là hạnh phúc cho chúng ta, những người biết Chúa, ơn đức tin giúp ta đặt niềm tin tưởng vào Chúa, chúng ta nhận ra Thiên Chúa nơi Đức Kitô Phục Sinh, Đấng luôn hiện diện để mình cậy trông, dựa nương và cầu khẩn xin ơn. Còn biết bao anh chị em đồng bào mình chưa nhận biết Thiên Chúa, khi gặp hoạn nạn, khổ đau, họ không biết chạy đến cùng ai để kêu cầu, để xin được trợ giúp, chở che! Điều đó thật là thiệt thòi!

Sứ vụ tông đồ của người nữ tu Mến Thánh Giá thôi thúc chúng ta làm thế nào để giới thiệu Đấng Kitô cho anh chị em mình?

Ngoài những lời cầu nguyện xin ơn nhận biết Chúa cho lương dân và những tín hữu sống xa lìa Chúa được ơn hoán cải, chúng ta cần có những hoạt động để minh chứng tình yêu sự quan tâm của chúng ta đến người nghèo; và nếp sống chan hòa yêu thương nơi cộng đoàn còn là lời chứng có giá trị không kém mà câu chuyện về hình ảnh Đấng Cứu Thế bị bỏ quên nơi đời sống cộng đoàn mà chúng ta đã nghe ở trên. Chị, em, tôi, nhiều người trong chúng ta có thể đang làm mất hình ảnh xinh đẹp của Thiên Chúa nơi bản thân hoặc đang không nhận ra Người nơi tha nhân để yêu thương, tôn trọng...?

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu yêu mến, Chúa đã Phục Sinh vinh hiển và đang tỏ mình nơi cuộc sống chúng con. Thánh Gioan đã mau mắn nhận ra Chúa hiện diện dù chỉ thấy thấp thoáng bóng đen trên biển hồ nhờ tình yêu Chúa dành cho thánh nhân và tình yêu  thánh nhân dành cho Chúa.

Là người nữ tu Mến Thánh Giá, chúng con được mời gọi hãy làm cho mình đạt tới sự hiểu biết, yêu mến và hiến thân cho Chúa cách trọn vẹn hơn mỗi ngày. Xin Chúa cho chúng con có được tâm hồn nhạy bén của thánh Gioan tông đồ nhờ năng kết hợp với Chúa trong Cầu Nguyện thâm sâu với Thánh Thể và lắng nghe Lời Chúa trong sự chuyên chú đọc Kinh Thánh mỗi ngày. Xin ban cho mỗi chúng con tình cảm quân bình giữa siêu nhiên và tự nhiên, tình cảm đã được chất chứa trong một đời sống nội tâm sâu sắc, nhờ đó sẽ thôi thúc và biến thành động lực cho mọi hoạt động tông đồ của con mỗi ngày.

Lạy Chúa, con biết rằng: Sự quân bình trong tình cảm của người nữ tu sẽ trở nên sức mạnh, sáng suốt, thông minh, và chứa chan lòng quảng đại để hướng đến tha nhân. Lòng quảng đại và khả năng yêu thương của một con tim và ý chí quân bình sẽ làm cho đời con thể hiện “đặc tính”  Mến thánh Giá của mình thật rõ nét nơi đời thường. Sự rộng lượng, khả năng yêu thương của con tim thanh thanh thoát sẽ không còn phát sinh từ nhu cầu hèn kém nhưng được giải thoát và thăng hoa vượt trên cái tầm thường của phận người.

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, Đấng yêu thương và quyền năng, xin Chúa nâng đỡ Giáo Hội trong mọi nghịch cảnh và giúp cho Giáo Hội nhiệt thành trong sứ mạng truyền giáo nhờ vào sự thánh thiện của các thành phần dân Chúa.  Amen.

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây