Sống Mùa Chay- 2023, Tuần V

Chủ nhật - 19/03/2023 20:46 453 0


Sống Mùa Chay- 2023, Tuần V

SỐNG LÀ SỐNG CHO CHÚA, VỚI CHÚA VÀ TRONG CHÚA

"Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết” (Ga 11,25).

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa là Cha giàu lòng từ bi lân ái, hạnh phúc thay khi con được làm con Cha qua Bí Tích Thanh Tẩy. Cám ơn Cha đã ban Ngôi Hai yêu dấu làm giá cứu chuộc đền bù tội lỗi nhân gian. Cám ơn Cha đã ban cho con Chúa Thánh Thần, Đấng hằng hoạt động để thánh hoá và giúp con trở nên người con yêu dấu của Cha theo gương Đức Giêsu. Nơi Đức Giêsu Cha bày tỏ tình yêu cho loài người cách cụ thể qua hình ảnh Người đã khóc thương Ladarô chết và bằng việc hiến mình đến chết trên Thập giá mà Người đã loan báo. Xin giúp con biết gắn kết đời mình nên một với Đức Kitô qua việc hoàn thiện bản thân mỗi ngày nhờ sống Bí tích Thánh Tẩy và Lời Khấn Dòng cách tích cực, sống động và cụ thể nơi những nghĩa cử yêu thương, quan tâm đến nhau và sẵn sàng giúp đỡ người nghèo trong cuộc sống.

Lạy Chúa Giêsu yêu mến, mỗi lần phạm tội là lúc con đã tự cắt lìa mình ra khỏi Chúa như cành nho rời thân nho, như chi thể bị cắt khỏi cơ thể và như thế con đang dần đánh mất sự sống đời đời. Khi con can đảm nói không với tội lỗi, khi con thực hiện một nghĩa cử yêu thương là con được nối kết lại với Chúa và để cho sự sống thần linh của Chúa tiếp tục thông truyền trong con. Xin cho sức mạnh của sự Phục Sinh nơi Chúa làm cho con được hồi sinh sau mỗi lần sa ngã để con đáng được hưởng sự sống đời Chúa hứa ban cho tôi tớ trung thành.


Suy Niệm:

Suốt những ngày Mùa Chay vừa qua, phụng vụ Lời Chúa đã mời gọi con cái mình: sám hối, cầu nguyện, tỉnh thức, ăn chay… Tuần cuối của Mùa Chay hôm nay, Giáo hội muốn chúng ta suy nghĩ sâu hơn về mầu nhiệm Tử Nạn và Phục sinh của Đức Kitô như một lần nữa thôi thúc chúng ta sống niềm vui vì được cứu độ. Để cảm nhận niềm vui, thiết tưởng chúng ta cần hoán cải thực sự, đổi mới, cởi bỏ con người cũ của mình và mặc lấy con người mới. Trong bầu khí yêu thương và trao ban cho các anh chị em mình bằng những nghĩa cử cụ thể, thiết thực trong cuộc sống.

Sau cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và Giakêu, Ông Giakêu đã được ơn hoán cải, thay đổi đời sống. Và sau cuộc gặp ngoạn mục này Chúa Giêsu rời Giêricô đi Giêrusalem. Các môn đệ tìm cách can ngăn Người vì biết rằng ở đó Người sẽ gặp sự kình địch của người Do Thái. Đức Giêsu vẫn đến đó và nhận được thông tin về bệnh tình của Lagiarô đang gây nên một cuộc bàn cãi sôi nổi. Nhưng Chúa Giêsu tuyên bố: "Lagiarô chết rồi Ta mừng cho chúng con vì Ta không có mặt ở đó, để chúng con được tin". Niềm vui của Chúa trong một hoàn cảnh như thế có thể làm ta ngạc nhiên. Người vui vì sắp tỏ uy quyền của mình trên thế lực của sự chết, và đàng khác Người củng cố lòng tin cho các môn đệ.

Cái chết của Lagiarô là sự kiện tự nhiên. Con người sinh ra rồi chết, đó là chuyện bình thường. Nhưng trong cái tất yếu kia,
Con Người đầy từ bi và quyền năng, sẽ chế ngự được nó. Người ấy là con Thiên Chúa. Con Người này mang tên Giêsu. Sự can thiệp của Con Người Giêsu trên cái chết của Lazarô chứng tỏ Thiên Chúa không ở nơi xa xôi, không dững dưng với tạo vật, trái tim NGƯỜI luôn xao xuyến trước đau khổ và sự chết của loài người. Người dùng quyền năng của LỜI cho Lagiarô sống lại.

Sự kiện cho Lazarô sống lại - Phụng vụ Lời Chúa mời gọi chúng ta suy tư về thân phận của mình. Thân phận đau khổ và cái chết của người thanh niên trẻ tuổi tên Lazarô cũng là thân thận tất yếu của con người ở mọi thời đại.

Cho Lazarô phục sinh, Chúa Giêsu muốn khơi lên trong lòng mọi người sự sáng của niềm tin và quyền năng tình thương cứu độ của Thiên Chúa.
Phép lạ cho ông Lagiarô sống lại làm chứng rằng Đức Giêsu có quyền ban sự sống. Không phải sự sống như đám đông bao quanh Ngài suy nghĩ – sống một thời gian rồi chết, như Matta tin tưởng tuyên xưng: "Ai nghe lời Tôi và tin vào Đấng đã sai Tôi thì được sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng được từ cõi chết mà qua cõi sống" (Ga 5,24)

Vậy là có một sự sống khác!
Có một sự sống thật. Sự sống ấy đã bắt đầu từ bí tích Rửa Tội và tiếp tục mãi đến đời đời. Sự sống thật này không mất đi khi con người chết, nhưng chỉ mất đi bởi tội lỗi (Ga 8,21). Tội lỗi mới là cái chết thật. Và ngược lại, cái mà chúng ta coi là sống chưa hẳn là sống. Chỉ khi nào sống bằng chính sự sống của Chúa thông ban cho, lúc đó mới là sống thật và bảo đảm sống đời đời ngang qua cái mà chúng ta gọi là chết.

Thánh Phaolô, đã nói đến tình trạng những người "sống mà như chết" và "chết mà vẫn sống": "Ai sống theo xác thịt, tội lỗi, thì dù có sống cũng như chết; ngược lại, ai sống theo Thánh Thần thì dù có chết cũng vẫn sống; hơn nữa, một ngày kia, Đấng đã cho Đức Kitô phục sinh cũng sẽ cho thân xác của những kẻ sống theo Thánh Thần được sống lại". (Rm 8,8-11)
  
Ngày nay nhiều người "sống mà như chết" bởi họ để cho đời mình trôi qua trong lơ đãng, hời hợt, nghiện game, ma túy, nghiện điện thoại thông minh, nghiện Facebook …không nỗ lực làm việc, học tập, rèn luyện bản thân mà chỉ sống phóng túng, không có khả năng vun đắp đời mình trên các giá trị thật, không ra sức xây dụng các mối tương quan sâu xa và đi vào trọng tâm của đời sống. Không chuẩn bị  tương lai mình trên nền tảng vững chắc, sống không có hy vọng, sống không tình thương, sống không ra con người, và nhất là sống trong tội ác. Sống như vậy, con người không cần đợi đến chết mới chết.

Một người nhắm mắt xuôi tay từ giã cõi đời này được coi là chết. Nhưng nếu “sống theo Thánh Thần thì dù có chết cũng vẫn sống”. Phaolô viết: “Không ai trong chúng ta sống cho chính mình, cũng như không ai chết cho chính mình. Chúng ta có sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa. Vậy, dù sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa.Vì Đức Kitô đã chết và sống lại, chính là để làm Chúa kẻ sống cũng như kẻ chết”(Rm 14,7-9). Bất cứ ai đã thoát khỏi tội lỗi và sống trong ân sủng thì đang sống trong sự sống đời đời rồi. Sự chết thể xác không làm gián đoạn được sự sống thân thiết với Thiên Chúa trong Nước Trời. Sự sống lại ngày tận thế, sự sống vinh quang đời sau đã bắt đầu ở hiện tại như cây đã bắt đầu trong hạt giống.

Chúa đã phục sinh cho Lazarô để nói cho mọi Kitô hữu và cho chúng ta người nữ tu Mến Thánh Gía sự sống vinh quang đời sau đã bắt đầu ở hiện tại. “chúng ta có thể dùng tuổi trẻ của mình để vun đắp những điều đẹp đẽ và lớn lao, đó là chuẩn bị một tương lai đầy sức sống và phong phú nội tâm. Nếu con đánh mất sức sống nội tâm, những giấc mơ, lòng nhiệt thành, niềm hy vọng và lòng quảng đại, Chúa Giêsu sẽ đứng trước mặt con như ngày xưa Người đã làm thế với đứa con trai đã chết của một bà góa và với tất cả quyền năng của Đấng Phục Sinh, Người sẽ thúc giục con: “Này con, Ta bảo con, hãy chỗi dậy!” (Lc 7,14) (x.CV, số 19-20)1

Chúng ta sắp bước vào Tuần Thánh là đỉnh cao của việc tưởng niệm mầu nhiệm Khổ Nạn Phục Sinh của Đức Kitô. Qua sự kiện của Lazarô chúng ta được mời gọi tin vào Đấng là sự sống lại và là sự sống. Niềm tin ấy thắp sáng lên trong chúng ta một hy vọng, trần gian này dù đen tối, tội lỗi đến đâu cũng không thể nào dập tắt được. Niềm tin ấy không chỉ được tuyên xưng cách máy móc ngoài môi miệng, nhưng sẽ trở nên sức mạnh giúp chúng ta đứng vững trước mọi đau khổ thử thách, ngay cả cái chết. Đồng thời, niềm tin ấy thúc đẩy chúng ta đến với tha nhân để góp phần mang lại sự sống dồi dào cho họ.

Đức tin không chuẩn chước cho chúng ta khỏi những tang chế đau thương, những chia ly mất mát hay sự sợ hãi khi đối diện với cái chết. Nhưng tin là chấp nhận, hiểu và sống các biến cố hiện tại dưới ánh sáng của sự sống siêu việt mà Đức Giêsu Kitô, Đấng là nguồn cội sự sống đã loan báo đã thực hiện trong cuộc vượt qua của Người.

Chúng ta, những người đã tin nhận Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Thế và đang cố gắng sống Lời Chúa dạy, thì sống hay chết, không thành vấn đề, mà chỉ có một thực tại duy nhất là sống, sống trong Chúa, sống cho Chúa, Sống vì Chúa và mong ước thuộc về Chúa mọi giây phút của cuộc đời mình. Có như thế dù cuộc sống của ta có gặp nhiều gian truân, bất trắc, khốn khổ tư bề ngay cả cái chết vẫn không làm cho ta mất hy vọng vì bản thân đã thuộc trọn về Đức Giêsu, Đấng đã bảo đảm với ta rằng: "Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy, thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải chết” (Ga 11,25).

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu, mỗi ngày truyền thông cho chúng con biết có nhiều chục ngàn người phải chết vì dịch bệnh, tai nạn, động đất... Sự kiện này đang thôi thúc chúng con sống gắn bó hơn với Chúa trong kinh nguyện và hy sinh. Sự kiện này đang mời gọi chúng con hãy biết chết đi như hạt lúa mì, xin cho chúng con và mọi Kitô hữu biết chôn vùi đời mình trong Ân Sủng Chúa. Xin Chúa ban ơn đức tin cho những anh chị em đang phải đương đầu với khó khăn do thiên nhiên gây ra, do mang bệnh nan y, nghèo khổ vì không có công việc làm ổn định... được ơn can đảm, tin tưởng vào Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự, là sự sống lại và là sự sống của loài người. Xin đánh thức đời sống nội tâm đã bị ngủ yên trong chúng con, cũng như làm mới lòng nhiệt thành, niềm hy vọng và lòng quảng đại Chúa đã đặt để trong mỗi người, nhờ đó mỗi thành phần dân Chúa tích cực sống cho Chúa, cho tha nhân và cho sự sống Vĩnh Cửu bằng những việc làm tốt đẹp, và nỗ lực sống thánh nhờ sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần hầu được sống mãi trong sự sống của Chúa, sự sống hạnh phúc, sự sống trường sinh. Amen

Thực hành:

- Suy gẫm và sống câu Lời Chúa này trong mùa Chay 2023 và suốt cả đời bạn để được sống hiệp thông với Chúa trong mọi hoàn cảnh, biến cố của đời tận hiến: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi. Tôi không làm cho ân huệ của Thiên Chúa ra vô hiệu, vì nếu người ta được nên công chính do Lề Luật, thì hoá ra Đức Ki-tô đã chết vô ích” (Gl 2,20-21).
-  Dâng nhiều hy sinh cầu nguyện cho các nạn nhân của động đất và chiến tranh.

1.  (x. 40. Lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho người trẻ )
 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây