Chúa Kitô Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con

Thứ ba - 21/02/2023 03:55 1.056 0
 

Chúa Kitô Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con
 

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng con tin thật Chúa đang hiện diện giữa chúng con. Chúng con thờ lạy, ngợi khen, cám ơn Chúa về hồng ân sự sống Chúa ban, để giờ này chúng con được ở đây để sống thân tình hơn với Chúa trong giờ nguyện gẫm và Thánh Lễ sẽ được cử hành.

Cám ơn Chúa đã cho Đức Giêsu Kitô làm người để biểu lộ tình yêu duy nhất mà Chúa dành cho nhân loại. Trong hành trình sống đức tin, chúng con được thánh hiến trong linh đạo Mến Thánh Giá, đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng chúng con. Nhờ Ngài với ngài và trong Ngài chúng con được mời gọi hiến tế chính mình để sống cho tình yêu và dám từ bỏ những tầm thường mỗi ngày để diễn tả tình yêu lớn nhất dành cho Cha và cho con người trong thế giới hôm nay.

Nguyện xin Ân sủng của Chúa Thánh Thần tác động trên chúng, để nhờ ơn Người  hướng dẫn chúng con bắt đầu ngày mới với tinh thần hiến tế trong niềm vui, bình an. Xin dâng ngày hôm nay cho Thiên Chúa Ba ngôi như một của lễ với mọi tư tưởng, lời nói, hành động luôn hướng về Chúa để hành trình sống của chúng con chan chứa tình yêu. Nhờ nỗ lực sống cho tình yêu và vì tình yêu trong ơn gọi thánh hiến, đời sống của chúng con ngày càng trong sáng, thanh khiết và thuộc về Chúa vì phần rỗi của anh chị em mình.

Suy niệm:

Biến cố bị ngã ngựa tại Đamas, đã tác động mạnh mẻ trên việc trở lại của thánh Phaolô và biến cố này đã biến đổi triệt để cuộc đời thánh nhân. Một khi đã gắn bó với Chúa Kitô, ngài biết mình phải tin tưởng vào ai. Thế là ngài không còn phải lo âu gì nữa. Ngài đã “Quên đi quá khứ, để chỉ biết lao về phía trước, tôi chạy thẳng tới đích, để chiếm phần thưởng từ trời cao Thiên Chúa dành cho kẻ được Người kêu gọi trong Đức Kitô Giêsu” (Pl 3,13-14).“Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi” (Pl 3,8).

Và nét đặc thù khác trong linh đạo của thánh Phaolô được nhấn mạnh “Đối với tôi, sống là Chúa Kitô và chết là một mối lợi: thập giá Đức Kitô là vinh quang duy nhất của tôi”; “Với Đức Kitô, tôi đã bị đóng đinh; không còn phải là tôi sống, nhưng là Đức Kitô sống trong tôi; hiện tại tôi sống trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu thương tôi và đã phó nộp vì tôi” (Gl 2,19-20).

Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh là mầu nhiệm trung tâm của cuộc đời thánh Phaolô, ngài còn đề nghị mọi Kitô hữu phải đi vào mầu nhiệm trung tâm này:
“Chúa Kitô, Người đã yêu thương tôi và đã chết vì tôi ” (1 Cr 2, 1-5)

Chúng ta đã bước vào Mùa Chay, thời gian này chúng ta được mời gọi sống gắn bó hơn với Đức Kitô ngang qua những khổ chế hy sinh hằng này để dễ dàng nhận ra điều gì, cái gì, thứ gì đang là trọng tâm giữa những chọn lựa trong đời sống mình – đâu là cùng đích mà mỗi người đang khao khát để đạt tới? Từ kinh nghiệm thiêng liêng về Chúa Kitô, thánh Phaolô đã xác tín mình thuộc về Đức Kitô, Đấng đã sống –  chết vì yêu. Trải nghiệm của thánh Phao-lô về Chúa Giêsu có đánh động, thôi thúc tôi khám phá mầu nhiệm trung tâm của cuộc đời mình, tôi có hướng trọn lòng trí và cuộc sống về Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất mà tôi vẫn tâm niệm?

Chúng ta có thể cảm nhận, cuộc đời của Thánh Phaolô là cuộc đời của người thuộc trọn về Chúa Kitô trong tình yêu. Kể từ khi bị “quật ngã” trên đường Đamas, con người của thánh nhân được xây dựng trên nền tảng duy nhất là tình yêu dành cho Chúa Giêsu. Nơi đó, Đức Kitô trở thành lẽ sống, trở thành nguyên lý, là động lực và mục tiêu để thánh nhân quy hướng mọi suy tư, mọi hoạt động của đời mình. Đối với ngài, Chúa Giêsu là linh hồn, là sự sống, là lý do hiện hữu, là tiêu chuẩn hướng dẫn mọi chọn lựa, là đối tượng phục vụ và là nguồn gợi hứng linh hoạt cho mọi hoạt động sứ vụ. Trong cảm nhận và niềm xác tín, cuộc đời của ngài đã bị Đức Kitô chiếm đoạt (x.Pl 3,12), ngài đã từng chia sẻ: “Đối với tôi, sống chính là Chúa Kitô” (Pl 1,21), “Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo?; “Tôi đã không muốn biết điều gì khác, ngoài Chúa Giêsu Kitô, và là Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh” (1Cr 2,2); 

Khi đã được Đức Kitô chiếm hữu và để cuộc đời mình hoàn toàn thuộc về Người, thánh Phaolô đã không còn màng gì đến lợi lộc trần thế hay tự hào về danh tiếng lẫy lừng, về tài ăn nói hùng biện thuyết phục người nghe? Không! Tất cả đều là không! Ngài đã thổ lộ: “Nếu phải tự hào, thì tôi sẽ tự hào về những yếu đuối của tôi. Tôi rất vui mừng và tự hào về những yếu đuối của tôi, để sức mạnh của Đức Giêsu ở mãi trong tôi. Vì vậy, tôi cảm thấy vui sướng khi mình yếu đuối, khi bị sỉ nhục, hoạn nạn, bắt bớ ngặt nghèo vì Đức Kitô. Vì khi tôi yếu chính là lúc tôi mạnh” (2Cr 12,9-10).

Để thuộc về Đức Kitô, để được Người chiếm hữu, chúng ta cùng học cách mà Thánh Tôma Aquinô đã dạy: “Tôi học biết nhiều điều khi quỳ dưới chân Thánh Giá hơn là tìm hiểu trong sách của các vị tiến sĩ”.

Để đạt đến sự hiểu biết, yêu mến và hiến thân trọn vẹn cho Đức Kitô Chịu Đóng Đinh, chúng ta có say mê chiêm ngắm, tưởng nhớ đến Ngài trong mọi hoạt động của chúng ta?
Là người sống đời thánh hiến theo Linh đạo Mến Thánh Giá, mỗi chúng ta có thể tự hỏi mình: Tôi có thi hành mọi bổn phận với tình yêu duy nhất dành cho Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh? Tôi có muốn để cho Người tiếp tục hành động trong tôi để mang ơn cứu độ cho những người mà tôi gặp gỡ tiếp xúc, hoặc trong trách nhiệm phục vụ, giáo dục? Tôi vẫn thường xuyên “quỳ” dưới chân thập giá nhưng tâm tình và ý hướng của tôi để ở đâu? Lòng yêu mến dành cho Đức Kitô Chịu Đóng Đinh có là điểm đến để tôi phân định, chọn lựa những hành vi trong cuộc sống và là động lực hướng dẫn khi tôi thi hành sứ vụ của mình ?  

Đời sống người tông đồ của người mang danh hiệu Mến Thánh Giá là một cuộc chết đi liên lỉ, “chết đi đối với chính mình và đối với thế gian”, nghĩa là đối với “các giác quan, bản tính tự nhiên và lý trí người đời, để sống bằng giáo huấn, gương sáng và sự sống của Đức Kitô”. Sứ vụ “tiếp nối cuộc đời lữ thứ hy sinh của Đức Kitô” mời gọi người nữ tu Mến Thánh Giá hãy lệ thuộc hoàn toàn vào Chúa Giêsu Kitô, vì đã thánh hiến cho Người, qua việc khấn dòng. “Các con hoàn toàn thuộc về Chúa Giêsu Kitô, vì đã hiến thân thân trọn vẹn cho Người” ( Đức Cha Lambert- Btt 4).

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh, để thuộc trọn về Ngài và Ngài là đối tượng duy nhất của lòng trí mình, thiết nghĩ mỗi chúng con cần sống tâm tình thuộc về Chúa theo gương của Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta. Mẹ đã từng nói với bản thân: “Theo dòng máu, tôi là người Albanian. Quốc tịch, Ấn Độ. Khi nói đến đức tin, tôi là một nữ tu Công giáo. Vì ơn gọi của tôi, tôi thuộc về Đức Kitô". Là nữ tu Mến Thánh Giá con thuộc về Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh. Sống căn tính đời tu là con thuộc về Giáo Hội, về Hội dòng và Cộng đoàn. Xin cho con luôn thực thi bổn phận trong tình yêu và cho tình yêu để làm cho cuộc sống của con được triển mở trong Ơn thánh và Sứ mạng. Xin cho con trở nên người của muôn người khi con biết dùng lời kinh nguyện chuyển cẩu để xin ơn hoán cải cho các tín hữu và cho lương dân ở khắp nơi trên địa cầu. Amen  


 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây