Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh mang cho đau khổ một ý nghĩa

Thứ ba - 03/01/2023 22:42 1.046 0
 
Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh mang cho đau khổ một ý nghĩa

LỜI NGUYỆN MỞ ĐẦU:

Lạy Ba Ngôi cực thánh chúng con xin cám tạ tôn vinh, ngợi khen chúc tụng tình thương nhưng không Chúa đã dành cho chúng con qua thánh tử Giê-su, chính Ngài đã hiến thân trên Thập giá để minh chứng tình yêu lớn nhất dành cho Cha và cho từng người trong nhân loại trong đó có mỗi người chúng con.

Và Ngài còn nên của ăn thiêng liêng nuôi chúng con trong bàn tiệc thánh. Chúng con xin ngợi khen chúc tụng Chúa.

Chúng con xin tri ân Thánh Thần Chúa đã khơi lên cho chúng lòng yêu mến và sự hiểu biết về Ngài để đón nhận Ngài trong niềm tin tưởng cậy trông.

Giờ đây, giây phút đầu tiên của ngày sống mới, Xin Cha ban Chúa Thánh thần để Ngài tiếp tục hướng dẫn, đồng hành với chúng con trong mọi hoạt động của ngày sống. Để của lễ chúng con tiến dâng cùng với Đức Kitô , trong sự hiệp nhất với LỜI NGÀI, tất cả trở nên nguồn sức sống, nguồn trợ lực cho chúng con trên hành trình theo Đức Kitô trong lý tưởng Mến Thánh Giá ,nhờ sống tâm tình Thánh lễ chúng con càng nên thánh dễ dàng hơn như lời của đấng đáng kính Phanxicôxavie Nguyễn Văn Thuận nói trong đường hy vọng“ Thánh là sống thánh lễ mỗi ngày”, sống thánh lễ là sống trong niềm vui để không chỉ trong nhà nguyện chúng con mới sống thánh nhưng mọi nơi con đến : lớp học, hàng quán, chợ búa, phòng làm việc, phòng giải trí, nhà giặt… tất cả mọi nơi đều có thể giúp chúng con sống niềm tin vì sự hiện diện của Chúa, chúng con biết Chúa mang cho những khổ đau, trái ý một ý nghĩa cao đẹp. Xin Cho chúng con luôn thực hiện mọi việc bổn phận với ý hướng cao cả, sống trong sự hiện diện của Chúa thì cho dù những điều xấu có xảy đến, điều bực bội , điều đau khổ, thất vọng chán chường, trái ý tất nhiên không tránh khỏi trong cuộc sống vẫn là của lễ để dâng hiến mỗi phút sống của chúng con hôm nay và mọi ngày trong đời sống chúng con.

SUY GẪM

Đối với những người có niềm tin, họ sống Niềm tin ấy bằng sự tin tưởng và phó thác nên cuộc sống mỗi ngày của họ là một niềm vui, bởi vì cuộc sống tự nó là một ân ban và là một khám phá không ngừng về chính mình, về Thiên Chúa, về tha nhân và vũ trụ vạn vật.
Biết rằng, bước theo Chúa là từ bỏ mình, vác thập giá hằng ngày mà đi theo, nhưng đó là con đường đi lên và triển nở của một nhân cách làm người và làm con Thiên Chúa. Bởi chúng ta có niềm tin.

Thử hỏi người không có niềm tin họ có đau khổ không? Họ có gặp rủi ro, hoạn nạn không?
Người không tin vào Thiên Chúa họ đón nhận những khổ đau , thất bại, bệnh tật với thái độ nào?

Và người kitô hữu, người sống đời thánh hiến chúng ta làm gì trước đau khổ, bệnh tật, trái ý, hiểu lầm, có khi là những vu khống, bách hại, chống đối...?

Chính những lúc đau khổ thất vọng ấy chúng ta phải làm gì? Trong những lúc này là lúc cần phải cầu nguyện nhiều nhất. Có những lúc đau khổ đến mức không muốn cầu nguyện. Lúc đau khổ tới mức này, hãy khiêm tốn nói với Chúa mình rất đau khổ và dâng cho Ngài nỗi đau của mình. Đó là lời cầu nguyện chân thành.

Có ai mà chưa từng bị lo lắng, tuyệt vọng, đau khổ? Trên Thập giá, chính Chúa Giêsu đã từng than thở với Chúa Cha “ Lạy Cha, sao Cha bỏ con? ”. Con Thiên Chúa mà còn cảm nhận nỗi đau khổ đến tột cùng như thế thì những đau khổ của chúng ta Ngài chẳng lạ lẫm gì, “Xương cốt con, Ngài không lạ lẫm gì, khi con được thành hình trong nơi bí ẩn,  được thêu dệt trong lòng đất thẳm sâu. Con mới là bào thai, mắt Ngài đã thấy; mọi ngày đời được dành sẵn cho con đều thấy ghi trong sổ sách Ngài,  trước khi ngày đầu của đời con khởi sự. ( Tv 138, 15-16)

Vậy thì chúng ta cũng hãy thân thưa với Thiên Chúa không chỉ nói lúc ta đau khổ mà hãy nói “ Chúa vẫn ở đây với tôi , dù đời tôi là một bầu trời không một ánh sao!”
“Lạy CHÚA, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ, biết cả khi con đứng con ngồi. Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa,đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều xem xét, mọi nẻo đường con đi,Ngài quen thuộc cả. Miệng lưỡi con chưa thốt nên lời, thì lạy CHÚA, Ngài đã am tường hết”( Tv 138, 2-4).

Mọi đau khổ đều được dùng vào một việc gì đó. Mình chấp nhận và mang nó và Chúa Đấng thấu suốt tất cả sẽ cho ta câu trả lời vì như văn sĩ Paul Claudel đã nói rất hay:“Chúa không đến cất đi đau khổ, Chúa không đến để giải thích đau khổ nhưng đến để lấp đầy đau khổ bằng sự hiện diện của Người.”

Thật vậy, Người Kitô hữu, người Tu sĩ chúng ta hãy hướng lòng về Đức Kitô. Đấng đã đau khổ giống như chúng ta, như một con người thật không hề giả bộ. Chúng ta ngắm nhìn Chúa Giê-su trên Thánh giá. Chúng ta học được gì nơi cuộc thương khó của Người?

Tại sao Chúa Cha lại bỏ Chúa Con trong thử thách đau thương này? Đó là một thể hiện trọn vẹn của tình thương của Cha đối với con người. Chúa Con đã vâng lời “Xin cho ý Cha được thể hiện”. Qua đau khổ và cái chết của Đức Giêsu, Ngài đã mang ấy tội lỗi của chúng ta và chỉ cho chúng ta con đường phải đi, nhất là chỉ cho chúng ta cùng đích đời mình là : Sự Sống lại. Mẹ Têrêxa đã làm gì trong những đêm đen đau khổ tăm tối vì sự im lặng của Thiên Chúa, dù mẹ có lòng bác ái và sức mạnh của đức tin? Mẹ đã hiệp thông với sự thương khó của Chúa Giêsu Kitô.

Thế nào là tin? Tin là không thấy.Chúng ta đừng quên lời của Chúa Giê-su nói với Toma “ Bởi thấy Ta ngươi tin, phúc cho những ai không thấy mà tin” ( Ga 20,19)

Mọi sự trong cuộc sống vẫn diễn biến và xảy ra trước mắt ta, nhưng tâm trạng của mỗi người trước một tình huống thì lại khác nhau. Điều đó tùy thuộc cái nhìn và cách nhìn vấn đề của mỗi người trong cuộc sống hằng ngày. Đối với người có đức tin thì luôn có cái nhìn lạc quan và hy vọng, vì biết rằng mọi sự có thể do con người tạo nên nhưng tất cả đều nằm trong chương trình tình yêu và sự quan phòng của Chúa. Đức tin đặt để mọi sự trên nền tảng của quyền năng và lòng thương xót Chúa, cho nên trước những bóng tối người ta vẫn thấy ánh sáng, không thể vì một đám mây đen mà ta có thể quên mất cả bầu trời trong sáng.

LỜI NGUYỆN KẾT:

Lạy Chúa Giêsu, Chúa luôn ban cho chúng con nguồn an vui, hạnh phúc trong đời, nhưng vì chúng con chưa đặt trọn niềm tin vào Chúa, chưa thật sự sống gắn bó với Chúa trong sự kết hợp sâu xa.Thế nên, niềm an vui khó có thể phát sinh an vui và hạnh phúc nơi tâm hồn mỗi chúng con. Xin Chúa là nguồn tình yêu tuôn đổ trên chúng con Ân sủng của Ngài. Cho chúng con biết sống gắn bó với Chúa, để Chúa hoạt động trong con bằng niềm sống tin sống động ,bằng lòng phó thác, cậy trông vào Chúa luôn... Để mỗi phút sống đời con là chuỗi ngày của niềm vui và hy vọng cho cộng đoàn, gia đình, Giáo hội và xã hội hôm nay.Amen

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây