“Lạy Con Vua Đa-vit, xin thương xót con”

Thứ ba - 29/11/2022 21:32 924 0
 

“Lạy Con Vua Đa-vit, xin thương xót con”

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa cha toàn năng, con cám ơn Chúa đã tạo dựng con cách lạ lùng – đã thương ban cho con một thân thể khỏe mạnh có đầy đủ các bộ phận cơ thể bình thường. Điều con cảm thấy hạnh phúc là đôi mắt sáng, để thấy bao điều kỳ diệu trong thiên nhiên, được nhận thấy những người thân yêu... Nhờ đôi mắt mà con được học hành, được khai quang tâm trí, được nhìn thấy và nhận biết những gì đang xảy ra chung quanh, cũng như để tiếp nhận và phân định những tốt xấu. Đôi mắt sáng, là một kho báu, một hồng ân lớn lao mà Chúa đã tặng ban cho con. Thế nên con hết sức cẩn thận để chăm sóc, bảo vệ, tránh những va chạm có thể làm nó hư hỏng, đau yếu.

Nhưng xét cho cùng, nhiều lần con vẫn sống cảnh mù lòa một cách nào đó. Nhiều lúc đôi mắt thân xác trong sáng luôn cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, nhưng mắt linh hồn lại mù lòa không nhận ra tình thương và sự quan phòng của Chúa qua những vẻ đẹp Chúa ban tặng trong cuộc sống. Con nhìn thấy khuôn mặt của tha nhân nhưng ít thấy những khó khăn, khổ đau, buồn phiền của họ. Con nhìn thấy tha nhân nhưng không nhận ra nơi họ khuôn mặt của Chúa,là anh chị em của con. Con thường xuyên thấy khuôn mặt của mình và chăm sóc để nó không bị vết nhăn, vết nám mỗi lần đứng trước gương - nhưng chẳng mấy khi con lưu tâm để thấy tình trạng đau bệnh của linh hồn mình. Những lúc không muốn thấy tình trạng tâm hồn mình, những lúc con nhìn thấy tha nhân và cuộc sống bằng cái nhìn bi quan, lên án hay thù hận là lúc con đang mù lòa, khốn khổ và đáng thương hơn anh mù Batimê ở Giê-ri-khô.
Lạy Chúa Giêsu, xin thương xót con, xin mở mắt linh hồn để con thấy tình thương Chúa đang bao bọc con cả sau lẫn trước ( x. Tv 139,5). Xin cho mắt linh hồn con sáng suốt, để con nhận ra đâu là điều đẹp ý Chúa, cái gì giúp con nên hoàn thiện. Cho con nhận ra mọi người là anh em chị em và biết quý trọng thiên nhiên xinh đẹp Chúa ban để phục vụ con người, để con người làm vinh danh Chúa.
 
Suy niệm:

Chúng ta còn nhớ rất rõ về những ngày đại dịch Covid-19 hoành hành, toàn xã hội phải đóng cửa. Các nhà khoa học như mùa lòa vì không tìm ra Văc xin, giới lãnh đạo các quốc gia cũng lúng túng khi tìm cách cách ly thế nào, giản cách trong bao lâu cho phù hợp để không thiệt hại cho sự mất mát về con người. Thời điểm ấy thế giới như đang đứng trước đêm đen của sự chết.

Khi được lệnh mở cửa trở lại thành ngữ được giới truyền thông lập lại thường xuyên là “trở lại bình thường mới”. Kinh nghiệm về sự khao khát có cuộc sống bình thường rất mạnh mẽ rõ ràng nơi mỗi chúng ta trong thời đại dịch. Người người mong muốn trở lại cuộc sống bình thường, diễn tả một sự khao khát bình an. Mỗi người muốn tìm lại lối sống mới, ai cũng cảm thấy sợ hãi và không hề muốn nó lặp lại một  lần nào nữa trong đời với những tồi tệ như trong cơn đại dịch mà mỗi người đã kinh qua.

Tìm đâu được một lối sống bình thường mới?

Tìm đâu ra con đường, cơ hội để được giải thoát, để có được cuộc sống bình thường...đó cũng là thao thức của anh mù Batimê ở Giê-ri-khô. Anh bị mù lòa từ lúc bẩm sinh, cuộc đời anh thật khốn khổ. Anh chưa được một lần thấy mặt song thân và những người thân yêu, anh càng không được nhìn thấy bao điều kỳ diệu Thiên Chúa làm nơi vạn vật. Lòng khao khát được sống cái bình thường đã thôi thúc anh tìm tới với Đức Giêsu và cầu xin được sống bình thường như mọi người “ Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn thấy được.” Ước mơ của anh thật đơn sơ, giản dị. Anh không xin cho mình được lắm của nhiều tiền, nắm trong tay quyền lực và danh vọng… Anh chỉ xin cho mình được bình thường!

Kinh nghiệm đã cho chúng ta thấy để thấu cảm về tình trạng đau khổ, mù lòa của anh mù này bằng trải nghiệm từ con tim thông cảm, nếm cảm nỗi đau khổ và sự yếu đuối của con người. Khi chúng ta mù lòa, tuyệt vọng giữa cơn đại dịch - bao nhiêu người đã tập sống buông bỏ, sẵn sàng chia sẻ và đã tìm đến đời sống tâm linh, đã tìm đến Thiên Chúa như thế nào. Riêng người Công giáo đã kêu xin Chúa và liên lỉ cầu nguyện để các nhà khoa học tìm ra phương pháp chữa trị Corona virus, cầu cho các nhà lãnh đạo quốc gia được ơn khôn ngoan để giúp con người trong cơn hoạn nạn ra sao ? Khi đụng chạm đến đau khổ chúng ta thường tìm những nguyên nhân để rồi giải thích, lý luận, biện minh...nhưng Đức Giêsu thì khác, Ngài đụng đến anh mù và nói : “lòng tin của anh đã cứu chữa anh!”.
Đức Giêsu khẳng định lòng tin đã cứu chữa anh,

Khi chấp nhận điều này, không có nghĩa là chúng ta coi thường những sáng kiến và sự phát triển của khoa học, những phát minh của ngành y khoa... Nhưng thay vào đó, chúng ta được mời gọi đi xa hơn, vượt trên những điều mà lý trí có thể hiểu và giải thích.
Lòng tin của Batimê đã giúp anh có được cuộc sống “bình thường mới ” khi Anh đặt trọn hy vọng vào Đức Giêsu và lớn tiếng kêu xin:  “Lạy Con vua Đa-vít, xin rủ lòng thương tôi!”
Chúng ta khao khát trở lại cuộc sống bình thường mới? Có phải là một cuộc sống ổn định về kinh tế, xã hội...như trước đại dịch? Đâu là điều làm cho cuộc trở lại bình thường mới, chứ không phải là cũ? Chắc chắn, ở đây không nhắm đến việc đưa ra những giải pháp cụ thể về kinh tế, về xã hội… nhưng là một sự gợi mở và mời gọi chúng ta tìm kiếm hướng đi vững chắc hơn cả về tinh thần lẫn vật chất.

Có lẽ, không ai trong chúng ta muốn sống trong mù lòa, cả về thể lý lẫn tinh thần. Để trở lại cuộc sống bình thường mới, chúng ta được mời gọi bước ra khỏi những mù lòa của chính mình. Để cho lòng mình mở ra để lắng nghe tiếng Chúa và tiếng của anh chị em đồng bào mình, cùng nhau xây dựng lối sống mới dựa trên những giá trị bền vững của Tin Mừng. Với niềm tin tưởng, hy vọng chúng ta hãy sống khiêm tốn và chân thành như anh Ba-ti-mê, chúng ta đặt tin tưởng nơi Đức Giêsu và cầu xin với Người “Thưa Thầy, xin cho con nhìn thấy được!”

Anh mù Ba-ti-mê đang làm gương cho chúng ta: anh ý thức mình cần Chúa, anh cố gắng hết sức để được đến gần Chúa, bất chấp mọi ngăn cản. Kết quả là anh đã được Chúa đổi mới hoàn toàn; anh còn thay đổi tấm lòng hẹp hòi của những người chung quanh khi họ ngăn cản anh đến với Chúa Giêsu . Nếu chúng ta có lòng tin và can đảm hành động như anh mù này thì không có gì ngăn cản chúng ta đến với Chúa, dù khi chúng ta kêu cầu mà Chúa không nghe tiếng chúng ta, nhưng cuối cùng Ngài sẽ dừng lại, ưu ái gọi chúng ta đến và biến đổi đời sống chúng ta.

Có câu chuyện thế này,
Một thiền sư hỏi các đồ đệ rằng “Lúc nào là lúc đêm tàn và ngày đến ?” Nhiều câu trả lời được đưa ra: kẻ thì cho rằng đó là lúc ta có thể phân biệt từ xa một cây dừa với một cây cau; người thì cho rằng đó là lúc ta có thể phân biệt từ xa một con bò với một con trâu… Cuối cùng chỉ có một câu trả lời làm vừa lòng thiền sư, đó là: khi ta nhìn mọi người và nhận ra đó là anh em của ta.
Quả thật, có những thứ ta không thể thấy được bằng mắt, nhưng chỉ thấy bằng con tim, bằng tình yêu…

Suy niệm về ơn được trở lại bình thường Chúa Giêsu ban cho anh mù Batimê, chúng ta được mời gọi suy nghĩ về chính mình, mỗi người có tỉnh thức và cầu nguyện luôn để nhận ra điều mà mắt chúng ta không thể nhìn thấy ?
Mù lòa về thể xác đã là điều kinh khủng. Mù lòa về tinh thần còn mệt mỏi hơn nhiều!
Chúng ta đang bị mùa lòa nơi thể xác hay trong tinh thần, chúng ta đang ở trong tình trạng không bình thường ở góc nào trong đời sống ?
Chúng ta đang mù lòa về đời sống thiêng liêng? Đang bị khập khiểng về đời sống cộng đoàn hay 3 lời khấn dòng?
Chúng ta đang không muốn Đức Giêsu can thiệp, dính dáng gì đến đời sống của mình? Chúng ta không muốn thuộc về Đức Giêsu vì không muốn thay đổi, chúng ta muốn sống cái bình thường - không cần sống cái bình thường mới?  
Có những biến cố sự kiện xảy ra cho bản thân, gia đình, cộng đoàn mà chúng ta không thể chấp nhận bằng mắt thấy tai nghe – chúng ta xin Chúa Giêsu cho chúng ta được ơn thấy bằng niềm tin và lòng phó thác và thân thưa với Người  “Lạy Con Vua Đa-vit, xin thương xót con”.
 
Lời nguyện kết:  

 
Lạy Chúa Giêsu,  
Xin cho con biết học với anh mù Bac-ti-mê là biết mình đang mù và tin rằng: chỉ một mình Chúa mới có thể chữa lành. Xin cho con can đảm vượt qua mọi chướng ngại, sẵn sàng từ bỏ mọi quyến luyến của tính hư tật xấu, như anh mù đã can đảm vất bỏ cả áo khoác, để đến với Chúa. Xin Chúa giải thoát và tháo gỡ con khỏi mọi sự u mê của cải trần thế, để con nhìn thấy sự phong phú và vĩnh cửu khi thuộc về Chúa, xin cho con luôn nỗ lực tìm kiếm Chúa và biết khôn ngoan chọn Chúa là nguồn hạnh phúc của cuộc đời mình.
Lạy Chúa Giêsu yêu mến, biết bao kẻ gặp Chúa nhưng không biết Chúa. Như anh mù đã nhận ra Chúa là Đấng cứu độ duy nhất và tin tưởng nơi Chúa. Xin thương đến anh chị em, những người mà chúng con tiếp xúc hằng ngày hay đang phục vụ trong sứ vụ được ơn nhận ra Chúa là Đấng Toàn Năng. Xin chữa lành những bệnh nhân mang bệnh nan y mà không có cơ hội được điều trị. Xin cho mọi người trên thế giới biết khao khát tìm đến cái bình thường mới là được ơn biến đổi, được thoát khỏi mong muốn thống trị người khác để tạo cho thế giới một khung trời hòa bình, mọi dân tộc được hưởng nền độc lập, thịnh vượng đích thực mà Chúa hứa ban. Amen.


 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây