“Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình”

Thứ tư - 12/10/2022 21:28 1.173 0
 
 

Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình”

Lời Nguyện mở đầu:
       
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con xin thờ lạy, tôn vinh, yêu mến Chúa,  
Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con ơn đức tin, nhờ đức tin soi dẫn chúng con tin Chúa đang hiện diện với chúng con cách khiêm tốn trong nhà tạm đây, để nên sự sống, nguồn an ủi, để lắng nghe những khát vọng thâm sâu trong cõi lòng mỗi người.Xin Chúa đón nhận tâm tình thờ kính và yêu mến, khát khao thuộc về Chúa mà chúng con muốn dành cho Chúa trong giờ này.
    
Xin cho những tâm hồn đang sống trong ích kỷ, kiêu căng coi mình là cái rốn của vũ trụ được ơn hoán cải, được ơn soi sáng để thức tỉnh lương tâm và sớm được phục hồi trong khiêm tốn.Xin lòng thương xót Chúa hướng dẫn các nhà lãnh đạo các quốc gia để họ biết tôn trọng quyền lợi và phẩm giá con người mà lo cho dân nước được bình an, thịnh vượng. Xin Chúa biến đổi chúng con thành những con người mới trong ơn thánh và tình yêu Chúa. Xin Chúa Thánh Thần đổi mới bộ mặt địa cầu, canh tân lòng trí chúng con để mỗi người biết góp phần nhỏ bé của mình trong cuộc sống mỗi ngày ngang qua những hy sinh, tập bỏ cái tôi vốn là nguyên cớ gây nên đau thương cho chính mình và người khác. Xin cho chúng con biết chết đi cho sự kiêu ngạo tự mãn của mình để được cùng với chết Chúa, nhờ đó chúng con được phục sinh trong Chúa là Đấng cứu độ chúng con.

Chúng con muốn thực thi sứ mạng chuyển cầu nơi nguyện đường và trong cuộc sống theo sự hướng dẫn thiêng liêng của Đấng Sáng Lập dòng, chúng con nhờ lời mẹ Maria, Thánh Giuse cùng Chư Thánh chuyển cầu- Xin Chúa thương đến nhân loại đang phải khổ đau vì thiên tai, chiến tranh…

Suy Niệm:
     
 Đức Giê-su nói với các môn đệ : “Ai muốn đi theo tôi, hãy từ bỏ chính mình, hãy mang thập giá của mình, và hãy theo tôi”. Ngài nói lời này ngay sau khi hỏi các môn đệ: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?” Như một trắc nghiệm về sự xác tín của các môn đệ về thân thế của Người, qua đó,Người dạy các ông về mầu nhiệm Vượt Qua.
   
Nhờ xác tín và minh chứng của các Tông Đồ về Đức Giêsu, chúng ta được các Ngài truyền lại niềm tin đã được các Ngài xác tín.Và nhờ ơn đức tin, chúng ta được  hiểu biết, yêu mến và đi theo Đức Giê-su, hay nói như ngôn sứ Giê-rê-mia :“Ngài đã quyến rũ con và con đã để cho Ngài quyến rũ. Ngài mạnh hơn con và Ngài đã thắng” (Gr 20, 7-9).Chúng ta đã được mời gọi và quyết tâm đi cùng một con đường Đức Kitô đã đi, đó là con đường đau khổ, vác Thập Gía đời mình để cứu độ trần gian.
    
Con đường khổ giá mà Đức Giêsu đã kinh qua là con đường của vất vả, hy sinh, từ bỏ như chính ngôn sứ Giê-rê-mia đã kinh nghiệm “Vì lời Đức Chúa mà con đây chịu sỉ nhục và chế giễu suốt ngày”. Đường Thánh Gía là  đường của dâng hiến và cho đi, “Thưa anh em, vì Thiên Chúa thương xót chúng ta, tôi khuyên nhủ anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa”.(Rm 12, 1-2).“Hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa”. Theo Chúa, không có con đường nào khác ngoài con đường hiến dâng thân mình. Cách làm đẹp lòng Thiên Chúa là đi vào con đường Đức Giêsu đã đi, không còn đường nào khác, dễ đi hơn con đường vượt qua cùng với Đức Giêsu.
    
Tại sao phải đi con đường Vượt Qua ? Chắc chắn đó là thắc mắc rất tự nhiên và rất thật lòng của thánh Phêrô khi vừa nghe Đức Giê-su loan báo con đường Ngài sắp bước đi khi Ngài loan báo cuộc khổ nạn “Ông liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người : xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải đau khổ như thế ”. Tâm tình và tư tưởng của thánh Phê-rô chẳng khác gì tư tưởng tâm tình của chúng ta.Lắm khi chúng ta cũng hỏi Chúa Giê-su, sao Người không tìm con đường nào khác để cứu độ loài người mà Chúa lại chọn con đường Thập Gía, con đường của hiến tế hy sinh.
    
Sự sống của chúng ta, dù có cố giữ lấy đến mức nào, thì rốt cục cũng sẽ chấm dứt. Đức Giêsu mời gọi chúng ta lựa chọn con đường dâng hiến, con đường đánh liều mạng sống mình cho Thiên Chúa.Cho đi sự sống để nhận lại sự sống, điều này vừa nghịch lí vừa khó thực hiện.Tuy nhiên, đó lại là qui luật muôn đời của chính sự sống và ai trong chúng ta cũng biết và thậm chí có kinh nghiệm về qui luật này của sự sống.
  
Chúng ta cùng thinh lặng để suy nghĩ về việc đánh liều mạng sống để đạt được sự sống gấp trăm, sự sống muôn đời :        
-Hạt lúa mì, phải chịu chôn vùi và nát tan, để sinh ra nhiều hạt khác.
-Sự cho đi chính bản thân mình của cha mẹ, để sự sống được lưu truyền nơi những người con. Điều đặc biệt đúng theo nghĩa đen nơi những người mẹ, người mẹ phải chịu mất bao nhiêu máu huyết, dinh dưỡng để nuôi dưỡng các thai là chúng ta. Người mẹ phải hao mòn sức khỏe để trao ban dòng sữa ngọt ngào nuôi sống đàn con khôn lớn,
   
Sự hy sinh cuộc đời của các Thánh tử đạo, các  nhà truyền giáo, các thiền nguyện viên, của các y bác sĩ trong những tuyến đầu của đại dịch như chúng ta đã chứng kiến để chính Thiên Chúa hành động qua họ và làm phát sinh ra hoa trái sự sống, gìn giữ sự sống cho biết bao con người trên trái đất.
    
Để cho sự sống được tiếp tục, được sinh sôi, để phục vụ cho sự sống, phải chia sẻ, trao ban, cho đi và hi sinh chính sự sống của mình. Đó chính là qui luật muôn đời của sự sống. Nếu chúng ta muốn đi con đường khác, cũng chẳng có con đường nào khác và nếu chúng ta muốn thoái thác con đường khổ giá,Chúa Giê-su sẽ trách chúng ta như đã trách Phê-rô“Xatan lui lại đàng sau Thầy, Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người”.
         
Lời của Đức Giêsu Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình” vẫn còn vang vọng trong Giáo Hội, trong tâm hồn của người Kitô hữu mọi thời và thôi thúc chị em chúng ta là những người tận hiến theo linh đạo Mến Thánh Giá. Ngài đã nói với chúng ta rằng con đường của hạt lúa mì, qui luật muôn đời của sự sống, chính là con đường đạt tới sự sống, con đường nhận lại sự sống từ chính Sự Sống là Thiên Chúa. Sức mạnh và niềm vui của Sự Sống mới, cần được trải nghiệm,cảm nghiệm một cách cụ thể,sâu xa ngay hôm nay, ngay trong hành vi hiến thân cho đi vì lòng mến Đức Kitô ngang qua những hoạt động phục vụ dành cho con người, đặc biệt là những người đau yếu, bệnh tật, nghèo đói chính là hiện thâm của Ngài trong cuộc sống hôm nay.
 
    
Lời nguyện kết:
 
Lạy Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh, xin cho chúng con biết yêu Chúa bằng tình yêu cảm ái trong ước muốn làm đẹp lòng Người, liên lỉ suy ngắm mầu nhiệm thập giá và tưởng nhớ Đấng chịu đóng đinh trong tâm trí, nơi trái tim và trong mọi hoạt động của ngày sống. Qua đó, chúng con muốn được tiến sâu hơn nữa bằng tình yêu thực tiễn để hiến thân trọn vẹn cho Người. Xin cho chị em chúng con luôn xác tín và dám dấn thân để mang trên mình cuộc thương khó của Đức Giêsu (2Cr 4,10), dám hoàn tất nơi thân xác những gì còn thiếu trong các nỗi gian truân Đức Kitô phải chịu cho thân mình Người là Hội thánh (Cl 1,24). Xin Chúa thánh hoá mọi cố gắng, nỗ lực của chúng con để nhờ những hy sinh nhỏ bé trong ngày sống chúng con luôn cảm nhận mình được thuộc về Chúa và được Chúa yêu, thuộc về Hội dòng và được Hội dòng bao dung đón nhận. Xin thánh hiến tình yêu bé mọn của chúng con bằng trái tim của Đấng chịu đâm thâu trên thập giá. Để nhờ, qua cuộc sống, kết hợp với lời nguyện cầu và những hy sinh âm thầm của chúng con nhiều tín hữu sống xa lìa Chúa được ơn hoán cải và lương dân được ơn đón nhận đức tin. Chúng con cũng xin dâng những hy sinh lao nhọc trong ngày hôm nay như của lễ dâng hiến xin Chúa che chở gìn giữ dân tộc Ucraina, đặc biệt là người dân ở những nơi đang xảy ra các vụ đánh bom. Amen

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây