Chiêm ngắm Đức Giêsu chịu đóng đinh để sống “ Căn tính” người nữ tu Mến Thánh Giá

Thứ ba - 13/09/2022 03:34 1.018 0
 
 
Suy ton Thanh Gia


Chiêm ngắm Đức Giêsu chịu đóng đinh để sống “ Căn tính” người nữ tu Mến Thánh Giá


Lời nguyện đầu:

Lạy Chúa Cha từ ái, chúng con tin thật Ba Ngôi Thiên Chúa đang ở đây với chúng con. Chúng con xin tôn thờ, chúc tụng, yêu mến Chúa.Chúng con cám ơn Chúa về muôn hồng ân Chúa thương ban, những giây phút đầu tiên của ngày sống mới Chúa cho chúng con hạnh phúc sống với Chúa và cho Chúa. Xin cho mỗi chúng con biết sống tâm tình của người con thảo hiếu như Đức Giêsu. Ngài là gương mẫu cho mỗi chúng con trên hành tiến về quê trời bằng con đường tận hiến trong linh đạo Mến Thánh Gía.

Lạy Chúa Giêsu yêu mến, sự khôn ngoan thông thái của nhân loại không thể nào hiểu được ý nghĩa của sự đau khổ và cái chết của Chúa trên Thánh giá. Nhờ sự tự hủy hoàn toàn khi vui lòng sinh ra trong cảnh khốn cùng của hang đá Bê-lem và cái chết trần trụi trên Thập Gía, Chúa đã chiến thắng tất cả mọi quyền lực của trần gian.

Lạy Chúa, chúng con đang sống những giây phút thật quý báu bên Di cốt của Đức Cha Lambert, thời gian ân phúc này không phải ai cũng có được, đây là cơ hội để một lần nữa chúng con tri ân Chúa đã an bài cho chúng con người cha tinh thần là Đức Cha Lambert. Nhờ ơn Chúa Thánh Thần soi dẫn, đức cha đã hết lòng sống theo ý Chúa, yêu mến Chúa và nhiệt tình sống cho con người qua công cuộc truyền giáo Ngài đã thực hiện. Công trình lớn lao ngài để lại trong sứ mạng của nhà thừa sai là xây dựng giáo Hội địa Phương. Gia sản Đấng tổ phụ để lại nơi miền truyền giáo Viễn Đông là Giáo Hội Việt Nam và linh đạo sống cho chị em dòng Mến Thánh Giá. Qua bao thăng trầm thử thách của những cuộc bách hại đẫm máu, Giáo Hội Việt Nam và dòng Mến Thánh Giá vẫn kiên vững và phát triển cho đến hôm nay. Chúng con xin tạ ơn Chúa, ghi ơn Đấng sáng lập dòng,
Và trong tâm tình suy tôn Thánh Giá, chúng con muốn dành giờ suy gẫm này để nhìn lại căn tính của mình trong ơn gọi sống linh đạo Mến Thánh Gía. Xin Chúa ban Thánh Thần tình yêu trên từng chị em chúng con, để Người canh tân lòng trí, đổi mới nếp sống tầm thường mà can đảm bước tới, nhìn lên Chúa với một cái nhìn mới, hành động mới,của lòng tri ân, sám hối và hướng đến một cuộc sống hoàn thiện hơn với Ân Sủng Tình Yêu mà mỗi người đã lãnh nhận nơi Chúa, nơi gia đình huyết thống, nơi gia đình thiêng liêng là Hội dòng và mẹ Giáo hội. Để khi chiêm ngắm Chúa trên Thánh Giá, chúng con thêm lòng yêu mến và mạnh dạn sống căn tính của mình trong mọi hoàn cảnh.

Suy Gẫm:

Cùng với chị em trong Hội dòng chúng ta đã suy niệm chủ đề tuần cửu nhật mừng lễ suy tôn Thánh Giá Lối sống hiệp hành của người nữ tu Mến Thánh Giá : Thông phần vào cuộc khổ nạn cứu thế của Chúa Kitô” chúng ta đã quyết tâm canh tân bản thân theo gương Chúa Giêsu để xây dựng và thăng tiến cộng đoàn theo mẫu lý tưởng của Cộng đoàn Tiên Khởi bằng tinh thần Hiệp hành, tham gia và sứ vụCác tín hữu thời bấy giờ đông đảo mà chỉ có một lòng một ý” ( Cv 4,32). Hôm nay chúng ta được  mời gọi tiếp tục Chiêm ngắm Đức Giêsu chịu đóng đinh để sống “ Căn tính” người nữ tu Mến Thánh Giá hầu cảm nhận cách sâu xa về Cộng đoàn mà mỗi chị em chúng ta cùng chung sống là gia đình đích thực bắt nguồn từ chính mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi. Chúng ta được qui tụ nhân danh Chúa Giêsu Kitô Tử Nạn và Phục Sinh 1. Chúng ta còn được mời gọi thông phần vào cuộc Khổ Nạn của Người, đồng thời cảm nghiệm niềm vui Phục Sinh qua việc thực thi đức ái huynh đệ.
Để sống trọn vẹn ý nghĩa cao quý của việc tận hiến trong cộng đoàn theo linh đạo Mến Thánh Giá, thiết tưởng chúng ta cần liên lỉ chiêm ngắm Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh để làm mới lại căn tính Mến Thánh Gía mà lâu nay có thể đã bị lãng quên hay chỉ sống theo con người tự nhiên.Nhờ đó, chúng ta mới có thể hoàn thiện bản thân và góp phần xây dựng cộng đoàn thành gia đình đích thực có Đức Giêsu làm trung tâm, cùng nhau gánh vác cuộc sống và chia sẻ mầu nhiệm Vượt Qua với Người.
   
Người nữ tu Mến Thánh Gía được mời gọi sống thành cộng đoàn và thực thi sứ mạng tông đồ theo tinh thần của Đức Cha Pierre Lambert de la Motte. Người tông đồ Lâm Bích đặt trọng tâm việc truyền giáo vào mầu nhiệm Thập Giá và ý thức rằng: người tông đồ tiếp nối sứ mạng Cứu Thế của Chúa Kitô.

   
Ơn gọi căn bản của Dòng Mến Thánh Giá là sống mầu nhiệm tình yêu, hàm chứa sứ mạng tông đồ, vì tình yêu dành cho Chúa Kitô mà người nữ tu Mến Thánh Giá chuyên chú tìm hiểu, yêu mến và bắt chước Người để tôn vinh Chúa Cha trong mọi sự.
Người nữ tu Mến Thánh Giá trở nên tông đồ của Chúa Kitô và thông dự vào hành động cứu thế của Người, nghĩa là cứu thế bằng khổ chế, hy sinh và bằng tinh thần trung gian.

Chúa Kitô là trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người. Người chuyển cầu không chỉ bằng lời kinh cầu nguyện cho mỗi người và mọi người, mà bằng cả cuộc đời phục vụ, với đỉnh cao là hành động hiến dâng mạng sống trên Thánh Giá làm giá chuộc muôn người. Đức Cha Lambert muốn các nữ tu Mến Thánh Giá phải nhận thức rõ ân huệ đặc biệt Chúa Kitô ban cho họ là được thông dự vào vai trò trung gian và tiếp nối cuộc đời lữ thứ hy sinh của Người để chuyển cầu cho phần rỗi và hạnh phúc của anh chị em đồng loại.“Người tông đồ là cánh tay hữu hình và trung gian của Chúa Kitô” (Đc. Lambert de la Motte)
   
Theo ý hướng của Đấng Sáng Lập, “tinh thần trung gian” mà các nữ tu Mến Thánh Giá nhận được từ Chúa Kitô phải được thể hiện trong hai sứ vụ quan trọng là tiếp nối nơi bản thân mình cuộc đời lữ thứ hy sinh của Chúa, và chuyển cầu cho lương dân cùng các Kitô hữu sống xa lìa Chúa được ơn hoán cải 2.

   
Mỗi người chúng ta cùng nhìn lại mình khi sống ơn gọi Mến Thánh Gía. “Ơn gọi căn bản của dòng là sống mầu nhiệm tình yêu. Tôi đã sống như thế nào đối với tình yêu lớn lao mà Thiên Chúa đã dành cho mình, Người đã gọi, lựa chọn, tách riêng tôi cho sứ mạng cùng thánh hiến tôi, cho tôi được thông dự, tiếp nối cuộc đời lữ thứ của Người mặc dù tôi chỉ là loại thụ tạo ?

 
Chiêm ngắm Chúa Giêsu trên Thánh Giá để cảm nghiệm sâu xa tình yêu Người đã dành cho Chúa Cha, cho nhân loại và cho riêng từng người chúng ta.Sống mầu nhiệm tình yêu là thể hiện căn tính của người nữ tu Mến Thánh Gía trong mọi hoạt động của mình.

  
Căn tính Mến Thánh Gía có trở nên Kim Chỉ Nam cho tôi,cho chị, cho em trong cuộc sống mỗi ngày
không?


Sống căn tính của người nữ tu Mến Thánh Giá là chấp nhận lội ngược dòng đời, sống điều kì dị mà Đức Giêsu Kitô đã sống.
  
Sống căn tính Mến Thánh Gía trong cuộc sống hiện tại, tôi có chấp nhận sống đường lối của Tin Mừng với những điều kì dị , chấp nhận những nghịch lý, vui lòng lội ngược dòng đời để làm chứng cho tình yêu lớn nhất dành cho Chúa, cho nhau trong nếp sống cộng đoàn và dành cho những người mình có trách nhiệm trong sứ vụ tông đồ như thế nào ?


Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Cha từ ái, chúng con tạ ơn Cha đã ban cho Đấng sáng lập dòng của chúng con lòng nhiệt thành, yêu mến Chúa Kitô Chịu Đóng Đinh. Vì bao hy sinh khó nhọc và công phúc của ngài, xin Cha thương ban ơn thánh hóa và cho tiến trình phong thánh cho ngài được diễn tiến trong bình an, thuận lợi nhờ đó giúp chúng con và các tín hữu luôn hân hoan kiên trì vác thập giá bước theo Đức Kitô, nhiệt tâm nối tiếp cuộc đời hy sinh phục vụ của Người, để thắp sáng niềm tin, làm lan tỏa tình thương yêu tha thứ giữa trần gian hôm nay.

, Ước gì việc chiêm ngắm Chúa Giêsu chịu đóng đinh mỗi ngày luôn thôi thúc chúng con sống căn tính đời tu của mình cách mạnh dạn và trung tín, vững vàng, can đảm; nhờ đó mỗi chị em lớn nhỏ, đang ở trong tình trạng đau bệnh, tuổi cao – làm những việc âm thầm nơi phòng khách, nhà bếp, chăm sóc những đứa trẻ mồ côi, hay nơi môi trường nhộn nhịp, rộn ràng ở giáo xứ, nơi học đường…tất cả chị em chúng con luôn là những tông đồ nhiệt tình, hoạt động thật nhịp nhàng giữa cầu nguyện, hy sinh và khổ chế để cánh đồng truyền giáo hôm nay thu được mùa lúa dồi dào là mang ơn cứu rỗi cho các linh hồn. Amen

 
  1. ( x .Hc Điều 36/1)
  2. (X. Nhóm NCLĐMTG, “Bức Tâm Thư”, sđd., 8, tr.41.




 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây