Chứng nhân đức tin ( Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam)

Chủ nhật - 20/11/2022 19:55 1.148 0
 

Chứng nhân đức tin
( Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam)

“ Ai giữ mạng sống mình thì sẽ mất,
 còn ai liều mất mạng sống vì Thầy thì sẽ tìm lại được”(Mt 10:39)

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Cha là Thiên Chúa toàn năng cao cả, cám ơn Chúa đã tạo dựng chúng con cách lạ lùng và cứu chuộc chúng con bằng Máu Thánh của con yêu dấu Ngài. Cả cuộc đời chúng con dâng hiến vẫn không sao đáp trả ân tình Chúa ban. Chúng con xin hợp với cuộc khổ nạn và đau thương của Đức Giêsu con Cha để tôn vinh, yêu mến và tri ân Cha trong mọi phút sống,
Lạy Chúa Giêsu, cảm ơn Chúa đã cho con được đi theo làm môn đệ của Chúa, chọn Chúa là đối tượng duy nhất của lòng trí con, nhưng con chưa đặt Chúa lên địa vị ưu tiên và chưa yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Con đã để cho tình cảm tự nhiên chi phối qua nhiều lãnh vực trong cuộc sống. Con chỉ làm những điều mình ưa thích và cố gắng mọi cách để vừa lòng người này người kia hơn là chủ tâm đến việc làm đẹp lòng Chúa. Con vẫn sợ thua thiệt, thích sống dễ dãi hơn là khổ chế, hy sinh; lối sống tầm thường vẫn thu hút con hơn là nỗ lực để đạt đến cách sống cao tượng, phi thường nơi những nhỏ bé của đời sống vì Con chỉ muốn yên thân. Rốt cuộc đời con vẫn mãi tầm thường và thiếu niềm vui,
Lạy Chúa, Chúa đã mời gọi“Ai tìm sự sống mình thì sẽ mất, còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy thì sẽ tìm thấy được”. Xin giúp con biết yêu mến Chúa trước nhất và trên mọi tình cảm mà con đang gắn bó, có khi nó không phải là gia đình, là bản thân mà là người xa lạ, đồ vật vô tri… Xin cho con biết chiêm ngắm Chúa trên thánh giá với một tình yêu đơn sơ giản dị để con cảm nhận được thế nào là tình yêu Chúa dành cho con. Xin cho con bắt chước đời sống của các thánh và tiền nhân, để con dứt khoát dâng hiến cuộc sống cho Chúa và chấp nhận những đòi hỏi của Tin Mừng.

Suy niệm:

Thập Gía mà Đức Giêsu mời gọi chúng ta vác lấy trong cuộc sống hôm nay, không chỉ là những bắt bớ, những cấm cách về đức tin, mà còn là tất cả những khổ đau, buồn phiền chúng ta gặp trong đời sống, ngài còn nói thêm “Ai tìm kiếm sự sống thì sẽ mất, còn ai vì ta mà mất sự sống thì sẽ tìm thấy được nó”,

Nghe qua điều này chúng ta thấy điều kiện ấy thực là vô lý, nhưng nếu suy nghĩ sâu xa chúng ta sẽ thấy nó thật thâm thúy… Sự sống ở đây bao gồm hai ý nghĩa, đó là sự sống phần xác, sự sống đời này và sự sống vĩnh cửu, sự sống đời sau.

Hiểu được câu nói của Chúa Giêsu thì đây quả là niềm khích lệ lớn cho chúng ta khi gặp phải những bắt bớ, những cấm cách, những khó khăn vì đức tin. Đúng thật như thế ai nuông chiều theo bản thân và miệt mài tìm kiếm những vui thú, thoải mái cho mình thì sẽ mất đi sự sống vĩnh cửu. Gương các thánh tử đạo là bằng chứng rõ ràng,
Trái lại, ai từ bỏ mình và những vui thú xác thịt, nghĩa là sẵn sàng hy sinh, chấp nhận đau khổ và đón nhận cái chết vì Đức Kitô thì sẽ tìm thấy được sự sống vĩnh cửu và niềm hạnh phúc nước trời ở đời sau, cũng như sẽ tìm thấy niềm vui và sự bình an ngay từ đời này. Thánh Phaolô đã cẩm nhận điều này khi xác quyết: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì ngoài Thập Giá của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta (Gl 6,14).
Một chút nhìn lại lịch sử dòng Mến Thánh giá, chúng đã có kinh nghiệm ngập tràn cảm xúc khi mừng kỷ niệm 350 thành lập hội dòng, với bao hồng ân và bao thành quả tông đồ nhờ “chọn Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh thập giá làm đối tượng duy nhất của lòng trí con, và thể hiện bằng cuộc sống đơn sơ, nghèo khó, khiêm nhường giữa người dân bình thường của tiền nhân và thế hệ các chị đi trước.

Đấng sáng lập dòng và tiền nhân chúng ta đã dám chọn cái mà thế gian cho là ngu ngốc, điên khùngthánh Phaolô viết cho tín hữu Côrintô: Trong khi người Dothái đòi hỏi những điềm thiêng dấu lạ, còn người Hylạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một Đấng Kitô bị đóng đinh, điều mà người Dothái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ (1Cr 1,22-23).

Sử sách đã ghi lại gương chứng nhân đức tin, nhiều nữ tu Mến Thánh Giá đã chấp nhận tù tội, gông cùm, tra tấn, để trung thành với đức tin Kitô Giáo. Các chị đã chung phần tô điểm thêm cho bức tranh chứng nhân đức tin của Giáo Hội Việt Nam.

Bà Paula có thể là một trong hai nữ tu Mến Thánh Giá tiên khởi tại Đàng Ngoài, được đặt làm “Bà Mụ Cả” của một Nhà Mến Thánh Giá (có thể là Nhà Kiên Lao) từ khi Nhà này được thành lập. Bà bị bắt và bị giải lên tận Phố Hiến vào một ngày trong tháng 06/1686. Tuy bị tra khảo nhiều lần, bà không tỏ vẻ sợ hãi nhưng luôn ứng xử rất can đảm. Quan đã ra lệnh cho lính đánh bà 30 roi và đốt tất cả sách vở và đồ dùng trong việc đạo được tìm thấy trên chiếc thuyền mà bà Paula tự nhận là của mình, để những người có liên quan không bị bách hại[1]. Chúng ta cũng có hai vị tôi tớ Chúa là chị Hai Anê Soạn và Anna Trị . Khi chiếu chỉ Phân Tháp của Vua Tự Đức được ban hành,  người Công Giáo bị phân tán hoặc phải lẩn trốn khắp nơi. Các nữ tu Mến Thánh Giá không chỉ bị cô lập trong làng, mà còn bị nghiêm cấm không cho đi lại để ngăn ngừa việc đưa thư cho các thừa sai từ tỉnh này sang tỉnh khác[1]. Nhiều chị đã chịu chết vì Danh Chúa Kitô, nhất là vào những năm 1860-1862. Hai nữ tu Anê Soạn và Anna Trị, cùng bị bắt ở Nhà Phước Bình Thuận. Dù là chốn lao tù, hay nhục hình, bao tra tấn, gông cùm, đòn roi, cũng không khuất phục được hai chị giẫm đạp lên Thánh Giá. Ít lâu sau đó, khi bản án từ triều đình gửi về, hai chị cùng bị xử giảo với 12 vị tử đạo khác tại Phan Rí, năm 1862.

Lịch sử vẫn con lưu dấu những gương chứng nhân đã dám sống cái điên rồ, dám sống và chết cho Chúa Kitô.Các thánh là những người đã chết với nụ cười bình an trong tình thương của Thiên Chúa.
Còn chúng ta, Chúng ta đã hy sinh cho Chúa những gì trong cuộc sống bình thường hằng ngày? Chúng ta có dám vì Đức Kitô để sống tinh thần cao thượng giữa những nhỏ bé hằng ngày, chúng ta có dám chết đi cho những dễ dãi để đón lấy một chút hy sinh vì Chúa ?

Lời nguyện kết :

Lạy Chúa Giêsu, vì vâng theo ý Chúa Cha mà Chúa đã tự bỏ mình, chấp nhận thân phận tôi tớ, chịu mọi sự khổ đau cùng cực nhất, bị khinh chê, bạc đãi và chết trên thập giá, hầu mang lại sự sống cho con. Và Chúa cũng đã mời gọi con bước theo Chúa. Sống với Chúa, để trở nên môn đệ của Chúa, nghĩa là cùng với Chúa vác thánh giá, cùng với Chúa đi vào con đường đau thương của nhân loại hôm nay.

Lạy Chúa, hành trình theo Chúa nhiều khi trở nên nặng nề, mệt mỏi, chán nản, buồn phiền, bởi : Một đàng con biết theo Chúa là phải hy sinh, phải dấn thân dứt khoát. Nhưng đàng khác con lại không muốn bỏ mình, thích thoải mái, hưởng thụ, thích của cải vật chất hơn là sống những đòi hỏi của Tin mừng. Một đàng con muốn hưởng vinh quang bất diệt nhưng vẫn muốn ôm theo cái tạm bợ…Xin dạy con biết hy sinh, biết từ bỏ những quyến rũ của trần gian, vì những thứ đó là rào cản không cho con đến với Chúa, làm cho con không thuộc về Chúa. Xin cho con một khối óc và một trái tim luôn hướng về Chúa để con biết đi tìm sự sống chứ không đi tìm cái chết. Xin con biết thường xuyên chiêm ngắm Chúa trên thánh giá mà học biết thế nào là yêu thương, là hy sinh, thế nào là sự sống đích thực Chúa hứa. Amen.

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây