Ngày IX, Tuần Cửu Nhật Suy tôn Thánh Giá -2022

Thứ năm - 08/09/2022 20:34 1.091 0
 

Ngày IX, Tuần Cửu Nhật Suy tôn Thánh Giá -2022
 
Thông phần vào cuộc khổ nạn cứu thế của Chúa Kitô
bằng việc tham dự vào đời sống và sứ vụ của Hội Thánh
 
“Ông Simon Phêrô nói với các ông: “Tôi đi đánh cá đây”. Các ông đáp: “Chúng tôi cùng đi với anh”. Rồi mọi người ra đi, lên thuyền…” (Ga 21,3).

Lời nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa Cha nhân lành, chúng con cám ơn Cha đã ban cho chúng con những ân huệ cao cả để sống và thực thi sứ mạng trong hoàn cảnh riêng của mỗi người;

Cám ơn Cha đã cho chúng con sống đến giây phút này để tiếp tục cùng nhau thông phần vào cuộc khổ nạn cứu thế của Đức Giêsu con Cha ngang qua sứ vụ của mỗi người nhờ thông dự vào đời sống sứ vụ của Hội Thánh. Xin Cha ban Chúa Thánh Thần xuống trên chúng con giúp chúng con thực sự được đổi mới. Đổi mới để sống tinh thần hoán cải: khiêm tốn và sẵn sàng thay đổi những thái độ và lối sống quen xét nét, biến chuyện nhỏ thành to, thành kiến và khuôn mẫu, tự mãn, phân biệt… Hoán cải để làm mới, điều chỉnh lại tương quan với Chúa, với chính mình, với tha nhân và với vạn vật.
Xin cho chúng con luôn đặt mình trong tương quan mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể để được Ngài chỉ dạy cách lắng nghe tiếng Chúa nơi Kinh Thánh, ngang qua tha nhân hoặc trong những biến cố, sự kiện thường ngày. Nhờ đó, đời sống cộng đoàn của chúng con diễn tả rõ nét hơn nữa về mối hiệp thông sâu xa với nhau và với Mẹ Giáo Hội. 


Suy niệm:

Sau khi Phục Sinh, Chúa Giêsu quan tâm đến việc thiết lập Giáo Hội để tiếp tục công cuộc cứu chuộc của Người trên trần gian. Hình ảnh về Giáo Hội mà Người mong muốn khi thiết lập được quảng diễn qua việc “Ông Simon Phêrô nói với các bạn : “Tôi đi đánh cá đây”. Các ông đáp: “Chúng tôi cùng đi với anh”. Rồi mọi người ra đi, lên thuyền…” (Ga 21,3).

Hình ảnh về một Giáo Hội đặt nền tảng trên tình yêu thương. Là cùng nhau “Chúng tôi cùng đi với anh. Rồi mọi người ra đi, lên thuyền…” (Ga 21,3). Một sự đồng tâm, lắng nghe và liên đới với nhau. Giáo Hội được xây dựng từ những con người liên kết với Chúa và với nhau. Hội Thánh được quy tụ từ những người tin và đi theo Chúa, khởi đi từ các tông đồ. Mỗi tông đồ đã được Chúa hướng dẫn để biết rõ chính mình trước khi sống với nhau. Bản thân mỗi người được mời gọi để đụng chạm vào Chúa cảm nghiệm được tình yêu của lời mời gọi và cách đáp trả. Kinh nghiệm của Tôma cho chúng ta thấy về điều này khi ông nghi ngờ đòi kiểm chứng về việc Chúa sống lại, ông đã tuyên xưng đức tin như thế nào khi Chúa cho ông xem tay và cạnh sườn Người. “Lạy Chúa của con và là Thiên Chúa của con…” (Ga 20, 28). Sự xác tín cá vị đưa đến sự liên kết với nhau: “Không ai trong các môn đệ dám hỏi: “Ông là ai? “, vì các ông biết rằng đó là Chúa”.

Là người sống đời thánh hiến, tự bản chất của lời khấn dòng chúng ta được mời gọi tham dự vào sứ vụ của Đức Kitô là Hội Thánh của Người. Chúng ta cần ý thức rằng, mỗi người trong Hội thánh đi chung trên con thuyền của Thánh Phêrô.  Đòi hỏi mỗi người phải tự hoán cải. Một sự hoán cải mang tính Vượt qua từ  “vị kỷ” sang “yêu thương” , từ  cái “tôi” sang cái “chúng ta”, từ  “ cá nhân” sang cái “ chung”, từ “cộng đoàn cho tôi”  sang “tôi cho cộng đoàn”… Nếu không có sự hoán cải của con tim và lý trí, của suy nghĩ, hành động và lối sống, mà đi vào sự hiệp thông, thì chúng ta có nguy cơ trở thành những “Pharisêu thời đại mới” -  bắt bẻ, lên án, chỉ trích, ganh tỵ… thay vì thấu hiểu, cảm thông. Xin cho chúng ta  can đảm làm một cuộc hoán cải tận căn, để “cùng nhau hành động, cùng nhau bước đi” trên đường Giêsu, hầu góp phần mình làm rõ nét một Giáo hội hiệp hành : hiệp thông, tham gia, sứ vụ nơi chính cuộc sống thánh hiến của chúng ta.

“Chúng tôi cùng đi với anh” bao hàm ý nghĩa sâu sắc của lối sống hiệp hành. Các Tông đồ thể hiện lối sống này qua ba đặc tính : Cùng đi với nhau (hiệp thông), cùng làm việc với nhau (tham gia), cùng chia sẻ niềm vui nỗi buồn (sứ vụ). Ngày nay, Hội Thánh đang học lại tính hiệp hành vốn là lối sống của Giáo hội sơ khai. Người nữ tu Mến Thánh Giá cũng được mời gọi tham dự vào đời sống và sứ vụ của Giáo hội để Giáo hội được “tái sinh” - Một Giáo hội kết nối tương quan, một Giáo hội không loại trừ, một Giáo hội không ngừng chuyển động.

Để có được lối sống hiệp hành như thế và thể hiện tính năng động của Giáo hội, Một nguyên tắc lớn được thánh Phaolô đưa ra là “sống theo sự thật và trong tình bác ái” (Ep 4, 15). Đức Kitô vừa là sự thật vừa là tình yêu. Nếu chỉ dừng lại ở sự thật, cuộc gặp gỡ sẽ biến thành tòa án. Nếu chỉ có bao dung thương xót, sẽ không thể canh tân Hội Thánh.“Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung. Người thì được Thần Khí ban cho ơn khôn ngoan để giảng dạy, người thì được Thần Khí ban cho ơn hiểu biết để trình bày. Kẻ thì được Thần Khí ban cho lòng tin; kẻ thì cũng được chính Thần Khí duy nhất ấy ban cho những đặc sủng để chữa bệnh. Người thì được ơn làm phép lạ, người thì được ơn nói tiên tri; kẻ thì được ơn phân định thần khí; kẻ khác thì được ơn nói các thứ tiếng lạ; kẻ khác nữa lại được ơn giải thích các tiếng lạ” (1Cr 12, 7-10).

Chúa Thánh Thần ban cho mỗi người một đặc sủng là để thi hành sứ vụ xây dựng Hội Thánh và Phúc Âm hóa thế giới. Sứ vụ trong Hội Thánh thì nhiều: rao giảng, thánh hóa, phục vụ, quản trị…, tùy theo Chúa Thánh Thần hoạt động nơi từng người, theo ơn gọi riêng và cách thế riêng của người ấy.

Người nữ tu Mến Thánh Giá sống giao ước tình yêu với Thiên Chúa trong cộng đoàn theo một bản luật. Từng thành viên trong cộng đoàn cùng quy về một mục đích theo sát Đức Giêsu chịu đóng đinh. Do hồng ân thánh hiến đặc biệt, người nữ tu mến thánh giá được gắn liền với sứ vụ của Đức Kitô một cách sâu xa trong công trình cứu độ thế giới ( x. Hc. Điều 67/1. Vì thế, nếu thiếu yêu thương, hiệp nhất trong cộng đoàn thì tự nhiên cộng đoàn sẽ đánh mất tính thuyết phục khi làm chứng tá cho tình yêu Chúa và sự sống động của Tin mừng. Vì thế, mỗi thành viên trong cộng đoàn cần tích cực góp phần xây dựng đời sống cộng đoàn hiệp thông trong tình “tỉ muội”, “Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”. Cần phải phối hợp hài hòa, nhịp nhàng giữa sứ vụ và cộng đoàn. Trách nhiệm của mỗi thành viên trong cộng đoàn là phải tích hợp tác, hợp lực để xây dựng bầu khí cộng đoàn trở nên đầm ấm, tràn ngập tình hiệp nhất yêu thương. Để xây dựng cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương thiết tưởng mỗi cá nhân cần hiện diện đích thực như những con người sống động, dấn thân với tất cả tâm hồn vào công việc và trách nhiệm chung trong cộng đoàn. Nếu không, người sống đời thánh hiến có nguy cơ : rất thành công trong công việc mục vụ nhưng lại mất đi căn tính của đời tu.

Cùng đọc lại lịch sử của Hội dòng dưới ánh sáng của Lời Chúa, chúng ta càng cảm nhận về sự quan phòng đầy tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại qua lịch sử cứu độ và niềm hạnh phúc khi được mời gọi bước đi trong linh đạo Mến Thánh Giá. Những người phụ nữ Châu Á tại vùng Viễn Đông đã cộng tác đắc lực cho công cuộc truyền giáo bằng sự hiện diện, bằng những công việc âm thầm nhưng mang lại hiệu quả tông đồ cao không kém những lời giảng thuyết đầy thuyết phục của các tông đồ.

Vai trò của những người phụ nữ đi theo Chúa Giêsu và các tông Đồ trong hành trình truyền giáo thật đáng trân trọng. Sự hiện diện của họ trong công cuộc rao giảng Tin Mừng của Chúa Giêsu và trong những giây phút cuối đời của Ngài cho chúng ta thấy  tầm quan trọng của đời chứng tá âm thầm trong đức tin. Chứng tá ấy nói với chúng ta rằng trong thân thể mầu nhiệm của Chúa Kitô dù có âm thầm và vô danh đến đâu mỗi người đều có một chỗ đứng quan trọng và không thể thay thế được.
 
Lúc này, chị em chúng ta đang cộng tác với các chủ chăn tại mỗi địa phương để tiếp nối sứ mạng trung gian bằng những công việc cụ thể và thiết thực nhất. Đặc biệt hơn chúng ta được mời gọi thực hành tinh thần Tông Đồ căn bản nhất là đời sống cộng đoàn. Chúng ta đã, đang thực hành tinh thần này thế nào trong cuộc sống của mình? Tinh thần hiệp thông, hiệp nhất, tham gia trong sứ vụ mà mình đảm nhận được diễn tả thế nào? Lòng tốt, sự kính trọng, yêu thương mà chị em đang dành cho nhau và cho những người mình có trách nhiệm trong sứ vụ mục vụ, phục vụ như thế nào?  

Lời Nguyện Kết :  

Lạy Chúa Giêsu! Nói về Hiệp hành, hiệp thông không khó, nhưng sống tinh thần này không mấy dễ dàng chút nào. Vì Chúa biết rõ chúng con “ chín người mười ý”, chúng con đồng hành cùng nhau, chúng con đang cùng đi với nhau nhưng lại khó cộng tác, hợp lực…Xin Cho chúng con biết lắng tiếng Chúa, lắng nghe nhau trong tình bác ái, yêu thương xây dựng trong cả những công việc nho nhỏ của cuộc sống đời thường.  

Lạy Mẹ Maria mến yêu, Mẹ là Mẹ các tín hữu, là mẫu gương của đời sống hiệp hành, hiệp thông. Chúng con xin cùng nhau theo gương Mẹ, bước đi bên Mẹ và với Mẹ trên hành trình về Quê Trời Hằng Sống. Xin lấy lòng từ mẫu hướng dẫn chúng con cách tham gia cùng nhau, với nhau và cho nhau trong mọi sinh hoạt Tông Đồ-  để mỗi người, mỗi gia đình, cộng đoàn, Hội dòng, Giáo xứ, Giáo hội khắp nơi toản lan ánh sáng tình thương bằng tinh thần phục vụ của Đức Kitô.  Amen.
 
 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây