Ngày VIII, Tuần Cửu Nhật Suy Tôn Thánh Giá -2022

Thứ tư - 07/09/2022 22:44 775 0
 

Ngày VIII, Tuần Cửu Nhật Suy Tôn Thánh Giá -2022

Thông phần vào cuộc khổ nạn cứu thế của Chúa Kitô trong sứ vụ truyền giáo

 "Chúng tôi không thể không nói về những điều chúng tôi đã thấy và đã nghe” (Cv 4,20)

Lời nguyện mở đầu :

Lạy Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, cám ơn Cha đã cho chúng con thông dự vào sứ mạng truyền giáo mà Đức Giêsu đã ủy thác cho các Tông Đồ và qua sứ vụ của người sống đời thánh hiến theo linh đạo Mến Thánh Giá. Xin Cha ban Chúa Thánh Thần cho từng thành viên trong đại gia đình Mến Thánh Gía, để mỗi người ý thức về trách nhiệm cao cả này, biết góp phần mình với Hội thánh bằng cách tận tâm dùng khả năng Chúa ban để làm cho mọi người nhận biết Chúa, yêu mến Chúa qua lời kinh nguyện và những công tác nhỏ bé hằng ngày.

Xin Chúa cho chị em chúng con cảm nhận gương sáng đời sống Tông Đồ mà sứ vụ của tiền nhân đã thực thi trong suốt dòng lịch sử hơn 350 năm qua. Nhờ tình yêu dành cho Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh nơi người nghèo, lương dân và các tín hữu sống xa lìa Chúa. Thánh Giá Chúa đã tỏa sáng, tình yêu thương của Chúa được cảm nhận nhờ những hy sinh, chịu khó vì người khác của quý bà quý chị mà nhiều người đã nhận lãnh ơn cứu độ. Ngày nay, chúng con rất cần tình yêu và lòng nhiệt thành để sống cho Chúa và vì ơn cứu độ dành cho anh chị em mình. Xin cho chúng con càng chiêm ngắm Thánh Giá Chúa càng cảm nghiệm sâu xa về ơn Chúa dành cho, để chúng con cũng say mê giới thiệu cho anh chị em về Chúa theo gương các Thánh Tông Đồ và tiền nhânChúng tôi không thể không nói về những điều chúng tôi đã thấy và đã nghe” (Cv 4,20)

Suy niệm

Truyền giáo là bản chất của Giáo hội. Vì là bản chất, là bổn phận, là trách nhiệm nên Giáo hội không thể không loan báo Tin mừng, không thể truyền giáo, không thể không là chứng nhân giữa đời bằng cuộc sống đượm tình bác ái yêu thương. Vì thế, những ai đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy đều phải mang sứ mạng loan báo Tin mừng trong mọi nơi mọi lúc cho tất cả mọi người, nhất là cho những ai chưa nhận biết Đức Giêsu, Đấng cứu độ duy nhất. Tuy nhiên, làm sao trở nên người loan báo Tin mừng cho người khác nếu bản thân mỗi người chưa đủ hiểu biết và thấm nhuần giới răn của Thiên Chúa trong cuộc sống thường ngày? Làm sao là chứng nhân nếu cách sống, lời nói và hành vi cử chỉ của chúng ta chưa thật tốt, chưa thật sự xứng đáng và trở nên gương sáng?

Để trở nên người loan báo Tin mừng đúng nghĩa, chúng ta được mời gọi trước tiên phải bén rễ sâu vào Đức Giê-su Ki-tô để gắn bó, thấu hiểu và thuộc trọn về Ngài. Thứ đến, chúng ta sẵn sàng đi ra để làm chứng cho tất cả những gì chúng ta đã nghe, đã biết về Đức Giêsu Kitô bằng cuộc sống cụ thể, thực tế trong đời thường.

Đứng trước những thách đố của thời đại con người đang phải đối diện với nhiều thử thách trong đời sống hằng ngày, đặc biệt là đời sống đức tin. Chúng ta, những người sống đời thánh hiến đã có chút cảm nghiệm, đụng chạm và sống tương quan mật thiết với Đức Kitô nơi đời sống cộng đoàn và bản thân. Chúng ta được mời gọi hãy can đảm dấn thân, đi ra để nói về tình thương cứu độ của Thiên Chúa cho anh chị em xung quanh.

Thật thế, không ai cho người khác cái mình không có -
Một tín hữu công giáo, một người nữ tu làm sao trở nên chứng nhân đức tin nếu chúng ta không có đời sống cầu nguyện thâm sâu, không có sự gặp gỡ liên lỉ và đón lời nói và cách sống của Chúa Giêsu Kitô. Để trở nên người Tông Đồ đúng nghĩa, người nữ tu Mến Thánh Giá cần phản ảnh gương mặt xinh đẹp, dịu dàng đầy yêu thương của Thầy Chí Thánh Giêsu, sống quảng đại, vị tha… 

Theo lời Đấng Sáng Lập, điều mà chị em dòng Mến Thánh Giá cần tích lũy để có mà cho đi là các chị em luôn kết hợp đời sống chiêm niệm và hoạt động tông đồ. “Người Tông Đồ là cánh tay hữu hình và trung gian của Chúa cứu thế, hoạt động giữa lòng Giáo Hội để xây dựng nhiệm thể Đức Kitô ngay trong môi trường văn hóa, xà hội mình đang sống”1

Thật may mắn cho chị em chúng ta, chúng ta có bằng chứng lịch sử rất rõ ràng qua gương sống của tiền nhân và các thế hệ đàn chị đi trước. Qua bao biến cố thăng trầm, bị bách hại, hy sinh cả mạng sống… chị em Mến Thánh Giá vẫn trung thành bảo toàn ơn gọi và thi hành sứ mạng đặc biệt của Hội dòng với sự sáng tạo, thích nghi với hoàn cảnh địa phương, môi trường văn hóa, xã hội và khả năng của mình để mang ơn cứu độ cho nhiều người. Mọi sáng tạo thích ứng đó luôn trung thành với con người và thời đại trong Đức Kitô và Phúc Âm của Người.
   
Qúy bà, quý chị của chúng ta đã không ngừng thi hành sứ mạng truyền giáo theo tinh thần Đấng Sáng Lập trong sự âm thầm, khiêm tốn với hết lòng yêu mến Giáo Hội. Trong mọi hoàn cảnh các nữ tu luôn dấn thân cho sứ vụ loan báo Tin Mừng. Các chị em đã không ngừng sống tinh thần sứ vụ Tông Đồ trong việc chuyển cầu trong nguyện đường và trong cuộc sống “Hằng ngày dâng việc suy gẫm cầu nguyện của các con, nước mắt của các con, các việc làm của các con và các hy sinh của các con để cầu xin Thiên Chúa ban cho lương dân và những Kitô hữu bất hảo được ơn trở lại”2.  Bằng chứng tá của một cuộc chết đi liên lỉ qua những hy sinh, khổ chế, lao tác hằng ngày đã được Đấng sáng lập ghi lại “ Thiên Chúa thường gắn liền sự ăn năn trở lại của nhiều người với những hy sinh hãm mình, kinh nguyện và đức bác ái phi thường của các thừa tác viên (x. Tiểu sử-Bút tích Đức cha Phêrô Maria Lambert de la Motte, tr. 56-57).
 
Chúng ta cùng làm chứng cho người khác hạnh phúc về sự hiện diện của Chúa trong chính cuộc sống của mình.“ Người ta cứ dấu này mà nhận biết chúng con là môn đệ Thầy. Là chúng con yêu thương nhau” (Ga 13, 35). Chính những cảm nghiệm trong đời sống từ nơi cộng đoàn sẽ là tinh thần, nghị lực, động lực để mọi người phát triển hình thức tông đồ căn bản cho những dấn thân bên ngoài cộng đoàn. Một khi ý thức mọi sinh hoạt trong đời sống đều nhắm tới mục đích Tông Đồ mỗi người sẽ dễ sống tinh thần Chúa Kitô là trung tâm từ nơi cộng đoàn và bản thân từ đó sẽ phát sinh bình an, thanh thoát và vui tươi.

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu, chúng con hiểu rằng, sống sứ vụ Tông Đồ không chỉ là tận tâm loan báo Tin Mừng cho người chưa biết Chúa, tận lực chu toàn sứ vụ được giao trong các lãnh vực mục vụ, phục vụ- nhưng còn phải Phúc Âm hóa đời sống chúng con. Với lòng tin tưởng có Chúa luôn hiện diện chúng con mạnh dạn đến với anh chị em chung quanh. Xin cho chúng con thấm nhuần tinh thần Tông Đồ của Đấng Sáng Lập. Người Tông Đồ đến với mọi người trong thái độ hiền hòa, khiêm tốn,giản dị, bằng đời sống yêu thương thực sự nơi nếp sống cộng đoàn với ý thức mỗi người chúng con là cánh tay hữu hình và trung gian của Chúa ngay trong môi trường xã hội và văn hóa mình đang sống. Xin cho  chúng con biết không ngừng thánh hóa đời sống tu trì của mình bằng những giá trị đạo đức tốt đẹp. Để dù xã hội có đổi thay, bậc thang giá trị bị đảo lộn, chuẩn mực trong đời sống có bị bào mòn, người nữ tu Mến Thánh Giá vẫn trung kiên làm chứng cho Đức Kitô đang sống, hoạt động cho ơn cứu độ con người trong thế giới hôm nay bằng tất cả niềm tin yêu phó thác .Amen
 
1.        ( x.Hc Điều 67/2a  )
2.        ( x. Bức Tâm Thư của Đức Cha Phêrô Maria Lambert de la Motte gửi 2 nữ tu Anê và Paula).

 


Thực hành

Dâng 3 hy sinh để cầu nguyện cho người sống trong tội lỗi được ơn hoán cải.


 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây