Tình yêu dành cho Đức Kitô Chịu đóng đinh thúc bách tôi

Thứ tư - 14/09/2022 23:04 552 0
 
unnamed (1)
 
TÌNH YÊU DÀNH CHO ĐỨC KITÔ CHỊU ĐÓNG ĐINH THÚC BÁCH TÔI

Lời nguyện mở đầu:

 
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tôn thờ, ca ngợi và cảm tạ Chúa, vì sự hiện diện thật lạ lùng của Chúa trong Bí Tích tình yêu này; Tri ân Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã và đang đổ tràn đầy trên chúng con. Chúng con cảm tạ Chúa vì giờ phút này, giây phút hạnh phúc bên Chúa và bên nhau trong giờ phút đầu tiên của ngày sống mới.

    
Lạy Chúa Giêsu yêu mến, ở ngoài kia nơi môi trường xã hội, nơi phố xá, giữa chợ đời có biết bao người đang phải vất vả ngược xuôi để tìm miếng cơm cho cuộc sống  mình và cho gia đình, họ cũng được sinh ra và hưởng luồn sinh khí Chúa ban nhưng họ chưa biết Chúa, hoặc không quan tâm đến đời sống tâm linh. Giây phút hạnh phúc này chúng xin dâng tất cả cho Chúa, những anh chị em đang lao động trên biển, trong các công ty xí nghiệp, nơi các công trình xây dựng.. Chúng con cũng xin dâng từng thành viên trong gia đình ruột thịt, bạn bè thân hữu và cả những người chúng con không quen biết nhưng Chúa vẫn đang ưu ái ban cho họ một cuộc sống an lành dù vật chất còn hạn hẹp.

 
Xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con để dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, gian khổ, nhiều yếu đuối lầm lỡ chúng con vẫn luôn được sự bình an Chúa hứa khi chúng con rước MÌNH MÁU THÁNH, xin Chúa biến đổi chúng con trở nên thánh thiện, tốt lành hơn mỗi ngày. Xin cho mỗi người chúng con cảm nhận sâu tình yêu dành cho Đức Kitô dành cho mỗi người, cùng chút tình yêu mỗi người dành cho Ngài. Xin tình yêu Chúa luôn thôi thúc chúng con dấn thân cho sứ mạng cao cả là góp phần nhỏ bé của mình làm phát triển toàn diện con người trong mọi lãnh vực đời sống.Cùng xin Chúa cho thêm nhiều anh chị em dám dấn thân phục vụ vì phẩm giá và hạnh phúc của con người trong xã hội hôm nay. Amen.


SUY NIỆM:
  
Dư âm của ngày lễ Suy Tôn Thánh Gía vẫn còn vang vọng trong chúng ta niềm hân hoan tìm gặp Chúa Giêsu Kitô trong tình yêu, quyết tâm sống cho Ngài trong đời thánh hiến mỗi ngày.Với động lực duy nhất tình yêu dành cho Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh, và ước mong được sát nhập sâu hơn vào thân thể của Người hầu trở thành máng chuyển thông ơn cứu độ cho con người trong thế giới hiện tại. Chúng ta hãy để cho tiếng nói từ trái tim mình vang lên “Tình yêu dành cho Đức Giê-su Kitô chịu đóng đinh thôi thúc tôi”. Niềm xác tín này rất quan trọng đối với đời sống đức tin của mọi Kitô hữu, người sống đời dâng hiến, cách riêng đối chị em chúng ta những nữ tu dòng Mến Thánh Gía; khi chúng ta chọn Đức Kitô chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của đời sống mình. Lời tuyên tín của thánh tông đồ Phêrô, cũng phải là xác tín và trải nghiệm của mỗi chị em chúng ta đó là: không có điểm qui chiếu nào khác ngoài Chúa Kitô, Người là đối tượng duy nhất cho đời sống dâng hiến của chúng ta.

 
Sống đời thánh hiến là đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa để thuộc về Chúa Giêsu Kitô. Ai trong chúng ta cũng đã phần nào cảm nếm được về tình thương nhưng không của Thiên Chúa ngang qua kế hoạch Người dành cho mỗi người. Cũng như sự hấp dẫn kỳ diệu của Đức Giêsu khiến chúng ta tình nguyện bước theo Người với một tâm hồn tự do và yêu mến. Chúng ta được Chúa tuyển chọn, thánh hiến và sai đi ngang qua sứ mệnh của Hội Dòng.

 
 
Tình yêu dành cho Đức Giê-su Kitô chịu đóng đinh thôi thúc tôi” phải là câu nói trên cửa miệng, thẩm thấu trong cõi lòng và ngập tràn trong tâm trí và ý chí, bởi đây là đặc sủng của Hội dòng chúng ta.


“Tình yêu dành cho Đức Giê-su Kitô chịu đóng đinh thôi thúc tôi” phải là lời cầu nguyện, là điểm qui chiếu để nhìn lại, để tiếp tục hướng tới tương lai của mỗi người cũng như để tình yêu ấy chi phối mọi chọn lựa trong đời sống.

“Tình yêu dành cho Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh thôi thúc tôi” còn là lời chất vấn đối với chị em chúng ta mỗi ngày, mỗi ngày điều mời gọi tôi xác định lại việc tận hiến của mình trong ơn gọi và sứ mạng của một nữ tu thuộc Hội Dòng Mến Thánh Gía Đời sống thánh hiến, được bén rễ sâu xa từ gương mẫu và giáo huấn của Chúa Kitô, là quà tặng của Chúa Cha ban cho Giáo Hội qua Chúa Thánh Thần1.
  
Là nữ tu Mến Thánh Gía tôi được kêu gọi để theo sau Đức Kitô từng bước trên đường lên Canvê trong đời sống thánh hiến nơi cộng đoàn. Tinh thần sống của Đấng Sáng lập dòng mời tôi
dâng tiếntrao gửi và cống hiến trọn vẹn con người mình, để Chúa dùng tôi theo cách Người muốn, hầu tiếp nối sự hy sinh đau khổ của Người2 . Nói cách khác,ơn gọi của người nữ tu Mến thánh Gía khởi đi từ tình yêu; Từ tiếng mời gọi của Người gọi đến lời đáp trả của kẻ được kêu gọi đều bắt đầu từ tình yêu. Và chính tình yêu dành cho Đức Kitô, dẫn dắt người nữ tu Mến Thánh Giá trong mọi biến cố vui – buồn, vượt qua mọi chặng đường chông gai của hành trình sống ơn gọi tận hiến của mình.“Các con hoàn toàn thuộc về Chúa Giê-su Ki tô vì đã hiến thân trọn vẹn cho Người”3

  
Cuộc đời Kitô hữu bắt nguồn từ Đức Giêsu Kitô, Người nữ tu Mến Thánh Gía ý thức điều đó rõ ràng hơn thế nữa. Bởi mỗi người được bén rễ sâu trong Đức Giêsu Kitô, chọn Đức Giêsu Kitô làm lẽ sống, làm đối tượng duy nhất và cùng đích của đời mình. Người nữ tu mong muốn “đồng hình đồng dạng” với Đức Kitô bằng việc tiếp nối cuộc sống tại thế của Đức Kitô, trở nên trung gian của Người, tiếp tục cho Người mượn thân xác để chịu đau khổ vì đồng loại.

  
Trong thực tế, “Tình yêu dành cho Đức Kitô Chịu đóng đinh có thúc bách” tôi sống đặc sủng Mến Thánh Gía ngang qua đời sống hiền lành khiêm nhường, từ bỏ vì danh Đức Giêsu Kitô không?


Tình yêu dành cho Đức Kitô Chịu đóng đinh có thúc bách”có giúp tôi sẵn sàng chấp nhận cuộc sống thiếu thốn, vui nhận phần công tác đòi hỏi nhiều hy sinh, đòi hỏi tốn nhiều thời gian và công sức ?
 
“Tình yêu dành cho Đức Kitô Chịu đóng đinh có thúc bách”
Tôi không từ chối hay bỏ lỡ mọi cơ hội trong ngày với những khổ chế hi sinh để phục vụ trong đời sống cộng đoàn?

 
Thánh Phaolô đã có một trải nghiệm sâu xa về Đức Kitô sau hành trình dài bắt bớ các tín hữu và biến cố ngã ngựa để rồi xác tín rằng “Đối với tôi, sống chính là Chúa Kitô” (Pl 1, 21), thì cũng chính lời tuyên xưng “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi” đã giúp thánh nhân tự do và can đảm dấn thân cho công cuộc rao gỉang Tin Mừng.

  
Phần chúng ta, chúng ta đã được biến đổi để thuộc về Đức Kitô qua Bí Tích Thánh Tẩy và theo sát Người hơn qua việc khấn dòng. Việc sống lời khấn dòng của chúng ta là lời đáp trả tình yêu dành cho Chúa Cha và anh chị em mình. Cũng như đang nói với Chúa. Lạy Chúa “Đối với Con, sống chính là Chúa Kitô” (Pl 1, 21);

   
Thế nhưng,tình yêu ấy đã phần nào bị mờ nhạt, hờ hững, bất tín vì những tham sân si của phận người.

  
Mỗi lần chiêm ngắm Thập Gía Đức Giêsu là mỗi lần chúng ta được khơi lại, hâm nóng về tình yêu thuở ban đầu, tình yêu đã thúc bách chúng ta dấn thân để rồi mỗi ngày chúng ta có thể làm mới lại tình yêu của cái thuở ban đầu lưu luyến ấy mà dấn thân cho anh chị em mình. Mặc dù không ai được coi là xứng đáng nhưng với lòng tin tưởng và cậy trông, chị, em, tôi, chúng ta can đảm mượn lời ngôn sứ Isaia: “Này con đây, xin hãy sai con” (Is 6, 8) trong mọi ngày sống của mình và để nói với mọi người rằng “Tình yêu dành cho Đức Kitô Chịu đóng đinh có thúc bách tôi”.


 Lời nguyện kết:

 
Lạy Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh, xin tình yêu Chúa đốt cháy nơi tâm hồn con ngọn lửa đã từng bừng cháy nơi Thánh Tâm Chúa - vì yêu Chúa Cha và nhân loại chúng con. Để nhờ tình yêu Chúa thúc bách, hành trình tận hiến của chúng còn nhiều chông gai chúng con vẫn một lòng tin tưởng phó, thác cậy trông nhờ tình yêu của Chúa và dành cho Chúa thôi thúc, chúng con luôn cảm nghiệm được niềm vui, tự do và hạnh phúc trong ơn gọi và sứ mạng của người nữ tu Mến Thánh Gi
á hôm nay. Xin sức mạnh của Chúa Thánh Thần hành động trong chúng con, nhờ ân huệ Tình yêu của Ngài chúng con mới có thể cầu nguyện tuyên xưng với lời của thánh Phaolô  “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi”.(2Cr 5, 14).  Amen

 
 
  1. ( x. Tông Huấn Đời Sống Thánh Hiến -VC 1)
  2. (x. Nhóm NCLĐMTG, “Những Trực Giác Mới Của Một Nhà Thừa Sai Nhận Được Trong Lúc Nguyện Ngắm..., 1668” (Bài Tự Sự), trong Tuyển Tập Bút Tích (Di Cảo) Đức Cha Pierre Lambert de la Motte..., sđd., I,4, tr.58)
  3. (x. ĐC. Lambert – Btt 4)

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây