Ơn gọi của tôi là thuộc về Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh

Thứ ba - 25/10/2022 09:56 1.331 0
 
 
ƠN GỌI CỦA TÔI LÀ
THUỘC VỀ ĐỨC GIÊSU KITÔ CHỊU ĐÓNG ĐINH
  (1Cr 7,32-35)


Lời nguyện mở đầu :
 
Lạy Thiên Chúa Cha hằng hữu, Chúng con cảm tạ Cha đã cho chúng con một đêm an lành, được hưởng nếm nguồn bình an thanh thản của những giây phút đầu tiên của ngày sống mới này,
Giờ đây, xin dâng mọi ý nguyện riêng tư thầm kín, ước mơ, dự tính của mỗi người trong kế hoạch chung nơi định hướng của mẹ Hội dòng…dâng Chúa từng thành phần trong gia đình nhân loại; Cách riêng xin dâng Chúa từng chị em trong Hội đang hăng say hoạt động mục vụ trong mọi lãnh vực mà sứ mạng Hội dòng mời gọi, những chị em cao niên, chị em đau yếu và những chị em đang gặp khó khăn trong việc phân định ơn gọi..
Xin dâng Chúa ông bà cha mẹ, anh chị em trong gia quyến của chúng con,
Xin dâng Chúa các bệnh nhân đang đau khổ phần tâm linh và phần xác,
Xin dâng Chúa bè thân hữu, những người đã từng làm ơn cho chúng con,
Xin dâng Chúa những người lao động trong các công ty, trên biển ngoài đảo xa và những người lính đang âm thầm canh thức cho sự an ninh của quê hương,
Xin dâng Cha mọi nguyện ước của chúng con cùng với cuộc khổ nạn của Đức Giêsu Kitô là của lễ hiến tế đẹp lòng Cha, với Thánh Lễ chúng con sẽ dâng trên bàn thờ hôm nay xin Cha thánh hóa để mọi phút sống của chúng con trở thành lời tạ ơn, tôn vinh , chúc tụng…Nhờ vậy, cuộc sống chúng con là máng chuyển thông ơn Chúa bằng lời kinh chuyển cầu trong nguyện đường và cuộc sống. Xin cho chúng con và mọi người được hưởng nhờ ơn cứu độ mà Cha hứa ban cho những kẻ trung thành. Amen

Suy niệm:
 
Có một tu sĩ trẻ đến gặp Mẹ Têrêxa để tâm sự về việc bề trên của thầy đã thuyên chuyển thầy đi chỗ khác trong khi thầy đang hăng say phục vụ người cùi. Anh ta nói với Mẹ Têrêxa với vẻ than phiền : “Thưa Mẹ, ơn gọi của con là phục vụ người cùi, vậy mà bề trên đã chuyển con đi lo việc dạy học, con rất bất bình về việc này”. Mẹ Têrêxa từ tốn nhìn vào mắt chàng tu sĩ trẻ và nói: “Ơn gọi của con không phải là lo cho người cùi, cũng không phải lo cho học sinh, nhưng ơn gọi của con là thuộc về Đức Kitô”.


Đối với chúng ta,
những nữ tu Mến thánh Giá chúng ta có phản ứng gì với câu chuyện trên?
-------

Tâm trạng của nam tu sĩ trong câu chuyện cũng thấp thoáng có trong tâm hồn tôi nhiều lần trong đời sống. Tôi cũng đã phàn nàn về chuyện này chuyện kia khi không vừa ý, tôi đã càm ràm vì không được sai đến nơi mình thích, có khi bất mãn vì đang làm công việc quen thuộc lại phải chuyển đổi…Ơn gọi của chúng ta là thuộc về Đức Kitô, chứ không phải là làm điều này, việc nọ hay chuyện kia. Chúng ta đã từng nghe lời dạy của Đấng sáng lập dòng Đức Cha Pierre Lambert de la Motte khi ngài nói với các chị mến thánh giá tiên khởi“Các con hoàn toàn thuộc về Chúa Giêsu Kitô vì đã hiến thân trọn vẹn cho Người” ( ĐC. Lambert – Btt 4)

Gương mẫu sống động và gần gũi với chúng ta về tinh thần thuộc về Đức Kitô là Đức Cha Lambert,
  • Điều gì lôi cuốn một cậu bé mới 9 tuổi đã có ý tưởng quy tụ những người yêu mến thánh giá, để rồi sau 37 năm ấp ủ, cậu bé ấy trở nên vị sáng lập Dòng Mến Thánh Giá đầu tiên?
  • Điều gì khiến một chàng thanh niên đang ở đỉnh cao thành công nơi chức vụ Thẩm phán Tòa Án Thuế Vụ, lại chấp nhận từ bỏ tất cả để quyết định theo đuổi ơn gọi làm linh mục?
  • Điều gì làm cho một nhà Thừa sai chấp nhận rời bỏ quê hương Châu Âu, để đi vào cuộc hành trình đem Tin Mừng sang Đông Á với bao nhiêu khó khăn bề ngoài về khí hậu, ăn uống, điều kiện sống, chịu đói, chịu khát, chịu nắng cháy, nóng bức…?
  • Điều gì khiến cho một nhà Truyền giáo vượt qua mọi thử thách bề trong khi bị vu khống, bịa đặt, bôi nhọ, gài bẫy, kiện tụng, vu oan đủ điều bởi các tu sĩ Dòng tên và các tu sĩ thuộc chế độ bảo trợ Bồ Đào Nha tại chính nơi miền truyền giáo?

Và, Động lực nào đã khiến một con người đã can đảm cho Chúa Giêsu Kitô mượn thân xác của mình để tiếp nối hy lễ cứu độ của Chúa Cứu Thế?1

Đấng Sáng Lập của chúng ta đã xác tín mình được chính Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh chiếm lấy. Vì thế ngài muốn thuộc trọn về Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh bằng một tình yêu thực tiễn, ngài đã sống điều mà thánh Phaolô tông đồ trải nghiệm: “ Tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giêsu Kitô, mà là Đức Giêsu Kitô chịu đóng đinh vào thập giá” (1Cor, 2,2). “tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Ki-tô Giê-su, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Ki-tô và được kết hợp với Người… chính tôi đã được Đức Ki-tô Giê-su chiếm đoạt” (Pl 3,7-12).

Cuộc đời của Đức Cha Lambert đã thấm nhuần Thập giá Đấng Chịu Đóng Đinh,  ngài có một tình yêu duy nhất dành cho Đấng Chịu Đóng Đinh và thuộc về một mình Đấng Chịu Đóng Đinh khi hằng ngày tâm niệm “Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con”.

Là con tinh thần của Đức Cha Lambert, tôi đã đón nhận và sống tình yêu đối với Đấng Chịu Đóng Đinh trong đời sống thánh hiến của mình thế nào?

Tôi đã nghe được lời mời gọi đi theo Đức Kitô trong đời thánh hiến theo linh đạo Mến Thánh Giá, đã được chọn và tự nguyện cam kết sống đời thánh hiến trong Hội dòng này. Nhưng còn đó một góc khuất trong tâm hồn tôi chưa hoàn toàn sống tâm tình thuộc về gia đình Hội dòng. Vắng bóng tinh thần thuộc về nên tôi chưa xác tín ơn gọi, chưa để Chúa là cùng đích cuộc đời, tôi chỉ thuộc về Chúa vài mươi phần trăm, thuộc vê Hội dòng vài phần trăm ? Cuộc sống và cách dấn thân cho sứ vụ của tôi đang bị phân ra từng mảnh nhỏ, không có định hướng và sự thống nhất nên tôi cảm thấy cô đơn lạc lõng và co cụm trong những cái tư riêng, thuộc về bản thân, khó cộng tác, hợp tác …

Cùng chiêm ngắm Đức Giêsu, Đấng đã tuyển chọn, yêu thương và hiến mạng vì tôi, để thêm một lần xác tín căn tính của mình. Tôi thuộc về Thiên Chúa, thuộc về Giáo hội, thuộc về Hội dòng và Cộng đoàn mình đang là thành viên mà chính Lời khấn dòng đòi buộc mỗi người.

Chúng ta xin Đức Cha Pierre Lambert de la Motte phù hộ cho chúng ta được ơn sống tâm tình thuộc về Chúa, thuộc về Giáo hội như ngài, và để câu tâm niệm “Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con” sẽ mãi là động lực chi phối mọi hành động của chúng ta trong cuộc sống, một ngày nào đó chúng ta cũng có thể nói như mẹ Têrêxa Calcutta“ Theo huyết thống, tôi là người Anbani. Theo quốc tịch, tôi là người Ấn Độ. Theo đức tin, tôi là một nữ tu Công giáo. Theo ơn gọi, tôi thuộc về thế gian. Theo con tim, tôi hoàn toàn thuộc về trái tim Chúa Giêsu” ( Mẹ Têrêxa Calcutta) 

Lời nguyện kết :

Lạy Chúa Cha từ ái, Xin Cha tiếp tục gìn giữ ơn Chúa Thánh Thần trên từng thành viên trong Hội dòng chúng con, giúp mỗi người luôn kiên cường sống thánh thiện giữa bao bất ổn, âu lo, thử thách của cuộc sống. Cùng xin cho chúng con hăng say tiếp nối sứ mạng cứu thế của Đức Giêsu Kitô qua việc sống Đặc Sủng của Hội dòng trong mọi hoàn cảnh.
Lạy Chúa Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh, là đối tượng duy nhất của lòng trí con. Xin cho tâm hồn con, ý chí con, hành động của con tất cả đều thuộc về Chúa, vì Con đã hiến thân trọn vẹn cho Ngài. Amen
 
  1. (Tiểu sử số 27; Bài tự sự - chương 1; Cl 1,24).

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây