Hãy mang lấy ách của Ta và học cùng Ta

Thứ hai - 07/11/2022 19:58 2.670 0

HÃY MANG ÁCH CỦA TA VÀ HỌC CÙNG TA

Lời nguyện mở đầu:
   
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã thân thưa với Cha : “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mạc khải cho những kẻ bé mọn” (Mt 11, 25).Và, Chúa hứa “ bổ sức”, cho ai tìm đến với Chúa trong điều kiện “Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng” (Mt 11, 29). Cái “ách đó” là gì, mà thay vì đè nặng thì lại làm vơi nhẹ, thay vì nghiền nát thì lại nâng lên?
Ách của Chúa là luật của tình yêu thương, là giới răn mà Người đã để lại cho các môn đệ, và những ai muốn theo Ngài trên hành trình đức tin.(x. Ga 13, 34; 15, 12).
Xin cho chúng con ngay từ sớm mai này biết đặt trọn con người và những nỗ lực sống thánh thiện của mỗi người trong tình thương của Chúa, vì chúng con là nghững kẻ đang phải khó nhọc vì phận người,vì những lo toan cho cuộc sống. Chúng con xin tín thác tất cả nơi lòng thương xót của Chúa để được trở nên thanh thoát, nhẹ nhàng. Xin cho chúng con được ơn sống khiêm nhường, hèn mọn để có thể được vào số những người được Chúa mạc khải Nước Trời.

SUY NIỆM:

“Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng” (Mt 11, 29)
  
Nói đến cái “ách”, luật Do thái xem như đặc quyền của họ, vì sự khôn ngoan là hồng ân của Thiên Chúa thể hiện trong cuộc sống hàng ngày. Chúa Giêsu coi mình như là sự khôn ngoan của Thiên Chúa và ban tặng những cái ách ấy cho ai đón nhận Người. Chúa Giêsu chính là mặc khải trọn vẹn về Thiên Chúa và ý muốn của Thiên Chúa cho con người. Người mời gọi: “Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng” hãy đến với Người, hãy tin vào Người,“Người sẽ nâng đỡ bổ sức cho” (Mt 11, 28).
   
Cái ách, mục đích giúp con vật kéo cầy, kéo xe cách dễ dàng. Cũng thế, khi chúng ta mang ách của Chúa Giêsu, Người không làm gì khác hơn là giúp đỡ chúng ta bớt đi những gánh nặng của đời người. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đến mang lấy ách của Người, Người cùng vác ách với chúng ta.Chúa Giêsu mang ách ấy trước hết và đứng bên cạnh chúng ta. Khi hai người cộng tác với nhau kéo chung một cái ách, chắc chắn sẽ nhẹ nhàng hơn vì hai sức mạnh cộng lại. Chính Chúa Giêsu đã đang thực hiện điều này cho cuộc đời của mỗi người trong chúng ta.
  
Thật kỳ lạ, Chúa Giêsu mời gọi kẻ khó nhọc đến với Người để được nghỉ ngơi dưỡng sức, nhưng Người lại còn mời gọi họ “hãy mang lấy ách của Ta”.
Ách là để thi hành một sứ vụ, phục vụ với Đức Kitô.

Chúng ta đón nhận ách mà Đức Giêsu trao với tinh thần và thái độ nào? Ách của Người không phải là gánh nặng nhưng êm ái và nhẹ nhàng (x. Mt 11, 30).

Trong Thánh lễ khai mạc sứ vụ Giáo Hoàng, Đức Bênêđitô XVI nói rằng :“ách của Chúa chính là thánh ý mà chúng ta đón nhận. Và thánh ý Chúa chúng ta đón nhận không phải là gánh nặng bề ngoài đè nén và tước đọat quyền tự do của chúng ta. Trái lại, ách của Chúa nhẹ nhàng, bởi thánh ý của Chúa không làm chúng ta bị tha hóa nhưng thanh tẩy chúng ta dù phải đau khổ, đau thương hay súng sướng. Thánh Phaolô nói: “Nếu Đức Kitô ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em có phải chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng ban cho anh em được sống, vì anh em đã được trở nên công chính”.
Và,
Chúa Giêsu khuyên chúng ta học nơi Ngài gương khiêm nhường. Nói đến sự khiêm nhường của Người chúng ta nghĩ ngay đến sự khiêm nhường của Con Một Thiên Chúa, Đức Giêsu là Đấng Messia khiêm nhường mà Dacaria đã loan báo rằng: “Hãy báo thiếu nữ Xion: kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi hiền hậu ngồi trên lưng lừa, lưng lừa con, là con của một con vật chở đồ” (Mt 21,5). Qủa thế, Đức Giêsu Kitô không phải chỉ là một người phàm, mà là Thiên Chúa (Rm 8,3). Ngài ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã huỷ mình ra không đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên thập giá để cứu chuộc chúng ta (Pl 2,6tt) nhờ đó chúng ta khỏi hư mất (Lc 19,10).
  
Chúa Giêsu đề nghị chúng ta mang lấy ách của sự khiêm nhường và hiền hậu, bằng niềm tin vào tình thương Thiên Chúa và phó thác trong tay Người, xin Người cứu giúp: “Trẻ trung thì mệt, thì mỏi, tráng đinh nghiêng ngả bổ nhào, song những ai trông vào Thiên Chúa, sẽ có sức mạnh luôn luôn đổi mới, chúng mọc cánh như những phụng hoàng; chúng chạy mà không mỏi, chúng đi mà không mệt” (Is 40, 30-31). Thật hạnh phúc biết bao khi chúng ta đón nhận Chúa vào trong cuộc đời mình, để cho sự hiện diện và  sự can thiệp của Ngài vào trong mọi mệt mỏi và yếu đuối, âu lo của chúng ta, chúng ta sẽ tìm thấy sự nâng đỡ, bổ sức như lời Người hứa, và giảm bớt gánh nặng đè trên chúng ta, vì có Chúa đã ghánh vác phần nặng cho chúng ta.
Như thế, những ai được Thiên Chúa mạc khải mầu nhiệm Nước Trời nếu không phải là những người:
- không cậy dựa và sức riêng mình,
- không đặt an toàn vào sự thông thái, hiểu biết của mình,
- không đặt sự bền vững vào tiền của, chức quyền,
- không đặt sự nâng đỡ,trợ giúp đến từ những con người quyền cao chức trọng …

Và, để được Thiên Chúa ủi an nâng đỡ, chúng ta cùng nghiệm xem đâu là ghánh nặng mà mình đang mang vác: 
Gánh nặng của quá khứ với nhiều chương trình dự án, những hứa suông mà không thể thực hiện, hoặc chưa làm được;
Gánh nặng của hiện tại với bất công, quy trách, đổ lỗi tại điều này, người nọ, hoàn cảnh kia mà tha nhân đang tổn thương mình hoặc mình đang làm cho ai đó bị tổn thương?
Gánh nặng của những ước muốn mà không đạt được;
Gánh nặng của những cạnh tranh không lành mạnh,nghi ngờ,ganh tỵ;
Gánh nặng của những khát vọng mang đầy bản năng con người;
Gánh nặng của những thiếu sót không nỗ lực để vươn lên trong đời sống thánh thiện,
Gánh nặng của những ươn lười, tìm dễ dãi, thích khoe khoang;
Gánh nặng khi mang trên mình căn bệnh nguy hiểm là nói hành, nói xấu, nói điều không đúng sự thật, xét đoán…

Khi đã nhìn nhận mình đang phải mang những gánh nặng về thể lý hay tinh thần như thế, con người cần phải được nghỉ ngơi, bồi dưỡng để tìm lại bình an. Điều đó chỉ có thể đạt được khi chúng ta mang lấy “ách” và “gánh” của Đức Giêsu, và hãy học cùng Đức Giêsu, vì Ngài “hiền hậu” và “khiêm nhường” trong lòng.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm thấy đời mình mang quá nhiều gánh nặng vì sự dễ dãi, muốn tìm vinh quang nơi những gì ngoài Chúa. Xin giúp chúng con đặt quá khứ cùng mọi nỗi đau khổ về tinh thần cũng như thể xác vào tay Chúa và kinh nghiệm sự bình an của Chúa là sống “hiền lành và khiêm nhường” để nỗ lực mang lấy “ách” của Chúa là sống trọn vẹn luật yêu thương, sống trọn vẹn mạc khải của Tin Mừng để đời con luôn được sống trong Thần Khí của sự thật và chân lý.

Lời nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu yêu mến, xin dạy chúng con biết khiêm nhường thật trong lòng, để chúng con được kể vào số những kẻ bé mọn của Tin Mừng, những người Thiên Chúa Cha hứa mạc khải cho biết mầu nhiệm Nước Trời. Xin giải thoát chúng con khỏi những ghánh nặng của phận người bằng tinh thần hoàn toàn thuộc về Chúa, sống cho Chúa, trong Chúa vì Chúa là đối tượng duy nhất của cuộc sống con.

Lạy Đức Trinh Nữ Maria, Nữ Vương của lòng từ mẫu, xin giúp chúng con “ học” nơi Chúa Giêsu sự khiêm nhường thật, cương quyết mang lấy ách êm ái Người trao, để sống an bình nội tâm, giúp chúng con biết an ủi, chia sẻ với anh chị em đang mệt nhọc bước đi trên con đường cuộc sống vì bệnh thật, rủi ro hay bị áp lực từ gánh nặng của công việc, trách nhiệm. Xin cho chúng con thật sự sống khiêm nhường với những nghĩa cử bé nhỏ, âm thầm trong đời thường, nhờ đó cuộc sống cộng đoàn trở nên nhẹ nhàng, thanh thoát, vui tươi. Amen  


 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây