Suy niệm chủ đề Tuần I Mùa vọng

Chủ nhật - 20/11/2022 04:53 1.590 0

Suy niệm chủ đề Tuần I Mùa vọng

Chủ đề: Củng cố sự hiệp thông cộng đoàn dưới ánh sáng Lời Chúa. 

Lời Chúa:Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến” (Mt. 24, 42). 

Lời Nguyện mở đầu:

Lạy Thiên Chúa Ba ngôi ! Trong những giây phút linh thiêng của ngày sống mới chúng con xin hợp cùng chư thánh cảm tạ, ngợi khen, tôn vinh Chúa đã dành cho chúng con muôn phúc lành trong suốt tuần sống vừa qua.
Hôm nay Chúa lại cho thêm thời gian để bước vào năm Phụng vụ mới, cơ hội cho chúng con ôn lại lịch sử mà Chúa Giêsu đã thực hiện để cứu độ nhân loại và trên cuộc đời mỗi người chúng con.
Lạy Chúa Giêsu, Mẹ Giáo Hội dùng Lời Chúa mời gọi các tín hữu phải tỉnh thức và cầu nguyện luôn trong cung cách của người đầy tớ khôn ngoan chờ chủ về. Tỉnh thức chờ đợi sẵn sàng vì giờ chết sẽ đến bất ngờ. Ngày nay con người hãnh diện vì những tiến bộ của khoa học nhưng không thiếu nhưng âu lo, bởi những phát triển nó kèm theo nhiều hệ lụy: Đó là nguyên nhân phát sinh lối sống ích kỷ, hưởng thụ, kiêu căng, muốn kéo dài cuộc sống để thỏa mãn các đam mê lạc thú; con người tự hào văn minh nhưng nền văn minh đang dẫn con người đến cái chết đời đời bởi không còn tôn trọng luân lý đạo đức, không tôn trọng phẩm giá của mình và người khác, đã dùng mọi thủ đoạn để làm giàu bất chính…Vì thế, rất ít người nghĩ tới giờ chết của mình để mà chuẩn bị.
Thật hạnh phúc cho chúng con luôn được Lời Chúa thôi thúc, được chương trình sống của Hội dòng hướng dẫn để chuẩn bị dầu đèn cho đời sống thiêng liêng của mình như người trinh nữ khôn ngoan…Đặt biệt, tuần đầu tiên của Mùa Vọng này chúng con được mời gọi chuẩn bị cho ngày chung thẩm của đời mình bằng việc “ củng cố đời sống cộng đoàn dưới ánh sáng Lời Chúa”. Xin cho chúng con biết vận dụng mọi khoảnh khắc của ngày sống để tỉnh thức - cầu nguyện, say mến Chúa như Cô Maria “Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi.” (Lc 10, 42).Xin cho con biết chu toàn toàn mọi bổn phận với lòng yêu Chúa, vì con hiểu rằng đó là phương cách tốt nhất để dọn đường cho Chúa trong từng phút sống cuộc đời của con. Cũng như góp phần làm cho cuộc sống này thêm xinh đẹp, hạnh phúc nhờ biết san bằng những hố sâu kiêu căng, những ghập ghềnh của khó tính, ích kỷ, những lũng sâu của hờn giận, ghen ghét, hơn thua…

Suy niệm:

Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến. (Mt.24, 42)

Lời của Đức Giêsu nói về “Ngày của Con người” có thể làm cho chúng ta khiếp sợ, bởi vì Người so sánh ngày này với Trận Đại Lụt thời ông Nôe: khi đó nó xuất hiện một cách bất ngờ, cả nhân loại bị hủy diệt (x. Mt 24, 37-41). Khi Thiên Chúa sáng tạo, Ngài đã tách nước ở trên và ở dưới để cho sự sống phát sinh. Thiên Chúa đã tách đất ra khỏi nước phía dưới, nhưng nước từ biển cả cứ muốn dâng trào nuốt trửng mặt đất. Khối nước hung dữ, chính là hình ảnh của sự dữ, nói về những gì con người đã và đang làm cho nhau, những ai đã từng chứng kiến bão táp trên biển sẽ cảm nghiệm rất rõ về điều này.Chúng ta còn nhớ rất rõ về cảnh kinh hoàng của đợt sóng thần khủng khiếp xảy ra ở Nhật Bản vào ngày 11 tháng 3 năm 2011.
Ngày tận cùng của mọi sự chắc chắn sẽ đến và làm chúng ta sợ hãi, nhưng đó lại là con đường tất yếu của sự sống mới và sáng tạo mới, như hạt lúa mì, như chính thân xác của chúng ta: sáng tạo này phải tan rã, thân xác chúng ta phải qua đi, để nhường chỗ cho trời mới đất mới và cho sự sống mới. Hiểu như thế, cả loài người và từng người chúng ta, cùng muôn loài muôn vật phải canh thức chờ đợi trong niềm hy vọng, chờ đợi ngày Đức Kitô đến trong vinh quang, 

Chị em hãy canh thức”, vì chúng ta không biết ngày nào Chúa của chúng ta sẽ đến.
Tỉnh thức, là chúng ta trở về với sự thật của cuộc sống, sẵn sàng luôn để trả lại cho Chúa sự sống của chúng ta. Chúng ta thường quá bận rộn, bận tâm, gắn bó với những gì thuộc về cuộc đời này Lời Chúa cảnh giác chúng ta: “ đừng chè chén say sưa, đừng lo lắng sự đời” bởi cái thế giới tạm bợ này rồi sẽ qua đi, nhường chỗ cho ngày quang lâm, ngày Thiên Chúa xét xử, thưởng phạt và đưa người tốt lành về với Ngài.

Trong khi chờ đợi và canh thức, Đức Giê-su mời gọi chúng ta sống như người tôi tớ trung tín và khôn ngoan: người tôi tớ khôn ngoan là người biết Chúa có thể đến bất cứ lúc nào; cần trung tín với Chúa, ngang qua việc khiêm tốn và kiên nhẫn “đúng giờ và đúng lúc”, thi hành sứ mạng được giao. “ai là người đầy tớ trung tín và khôn ngoan mà ông chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân, để cấp phát lương thực cho họ đúng giờ đúng lúc? Phúc cho đầy tớ ấy nếu chủ về mà thấy anh ta đang làm như vậy.(c. 45-47)

Người đầy tớ khôn ngoan tỉnh thức luôn biết nhìn lại bản thân mình dưới ánh sáng Lời Chúa, để điều chỉnh những bấp bênh, sai lệch nơi ước muốn tầm thường, trần tục; cần phân định cho những chọn lựa mang tính siêu nhiên của mỗi người trong cuộc sống.
Tuần đầu tiên của Mùa vọng năm nay, Mẹ Hội dòng mời gọi chúng ta tỉnh thức và cầu nguyện để củng cố sự hiệp thông trong cộng đoàn dựa trên Lời Chúa theo lời khuyên của Đức Giáo Hoàng Benedictô,

Trong buổi yết kiến chung ngày 30.11.2011 Đức Giáo Hoàng Benedictô nói về đời sống cầu nguyện của Chúa Giêsu và dạy chúng ta cách canh tân thái độ và tâm tình cầu nguyện. Cầu nguyện là đặc tính nổi bật của Chúa Giêsu, cầu nguyện “chạy suốt cuộc sống của Ngài như mà một dòng kênh kín ẩn tưới gội cho tất cả các cử chỉ và hành vi hướng đến sự hiến thân hoàn toàn, theo kế hoạch của Chúa Cha”. Ngài còn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của lectio divina, đọc Thánh Kinh trong tâm tình cầu nguyện: “Lắng nghe, suy niệm, thinh lặng trước nhan Chúa, Đấng đang nói, là một nghệ thuật được học hỏi qua việc thực hành kiên trì…” Ngày nay, các kitô hữu được mời gọi làm chứng tá trong việc cầu nguyện, vì thế giới thường khép kín trước Thiên Chúa và trước niềm hy vọng dẫn đến gặp gỡ Thiên Chúa. Khi cầu nguyện, chúng ta có thể mở một cửa sổ về trời bằng cách trở thành bạn hữu của Chúa Kitô và bằng cách sống với  Ngài mối tương quan hiếu thảo của chúng ta với Chúa Cha… Khi sống một đời sống cầu nguyện, chúng ta có thể giúp đỡ người khác đến cầu nguyện… Chúng ta phải tự tập luyện một đời sống cầu nguyện kiên trì, chú tâm và tin tưởng, chứ không phải một đời sống cầu nguyện theo tình cảnh, vì chỉ trong cầu nguyện  cuộc đời chúng ta mới có khả năng trở nên vĩ đại.

Tỉnh thức còn là việc trung thành, kiên trì trong các bổn phận hằng ngày và cả việc thực hành các giờ thiêng liêng theo luật định. Tỉnh thức và cầu nguyện sẽ không tách rời trong cuộc sống người tu sĩ, mọi nơi mọi lúc họ phải sống trong trạng thái chờ đợi ngày Chúa quang lâm. Cầu nguyện sẽ đưa chúng ta đến gần với Thiên Chúa trong tương quan thâm sâu với Ngài, nghe được tiếng Ngài, và được Ngài dẫn vào con đường tin yêu, chờ đợi ngày sẽ đến trong bình an, tin yêu và hoan lạc, loại trừ sợ hãi, hỗn loạn như kẻ xấu sẽ phải đối diện. Cầu nguyện trong tỉnh thức, trong tình yêu sẽ giúp chúng ta đứng vững, không bị lay chuyển, không sợ hãi dù bất cứ những hoàn cảnh xấu, những tai ương sẽ đến…luôn đứng vững đợi chờ Thiên Chúa tình yêu, và được Ngài đưa về hạnh phúc vĩnh cửu.

Lời khuyên sống tâm tình tỉnh thức cũng là lời khuyên cầu nguyện không ngừng. Nhờ cầu nguyện chúng ta cảm nhận được hạnh phúc trong mối tương quan sống động và thân tình với Thiên Chúa (x. SGLCG 2558); vì cầu nguyện giúp mỗi người sống đúng phẩm giá của mình là hình ảnh của Thiên Chúa, là con trong gia đình Thiên Chúa. Như vậy, cầu nguyện không phải là một bổn phận nặng nề mà là một hồng ân vô giá Thiên Chúa ban cho con người - một tạo vật bé nhỏ được mở lòng ra để đón tiếp Đấng Tạo Hóa của mình. Vì thế, trong suốt mùa vọng Giáo Hội mời chị em chúng ta sống tỉnh thức qua việc cầu nguyện để được hưởng niềm vui và sự bình an đích thực trước sự hiện diện của Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ đã yêu con người đến nỗi nhập thể để sống như bạn hữu với chúng ta.

Lời Nguyện kết:

Lạy Chúa Giêsu, chúng con xin dâng Chúa tâm tình tạ ơn sâu lắng của chúng con vì Chúa đã thương báo trước cho con biết rằng: Chúa sẽ đến bất ngờ. Cuộc đời của từng người sẽ có ngày kết thúc. Ngày ấy là lúc con chết. Chúa muốn con phải chuẩn bị cho biến cố quan trọng ấy từ bây giờ và suốt thời gian còn lại của cuộc đời con.

Lạy Chúa, xin giúp con biết tỉnh thức để đón Chúa đang đến với con mỗi ngày. Chúa đến với con qua Lời Chúa và qua Thánh Thể. Chúa đến với con trong công việc bổn phận. Chúa đến với con khi cùng nhau sống chung nơi cộng đoàn trong tình thần hiệp thông, hiệp hành với nhau như Chúa mời gọi “ các tín hữu thời ấy đông đảo mà chỉ có một lòng một ý” (Cv 4,32). Chúa đến với con khi tâm hồn hân hoan vui sướng, khỏe mạnh, bình an và cả những khi đau buồn, bệnh tật ... Chúa đến với con nơi những người mà con làm việc chung, người mà con giao tiếp hằng ngày dù người đó có thiện cảm hay không thiện cảm với con. Xin Chúa mở mắt tâm hồn để con nhạy bén nhận ra dấu chỉ Chúa đang hiện diện nơi mọi biến cố -sự kiện trong cuộc đời của con.

Xin Chúa giúp con biết sẵn sàng chờ đón Chúa với những việc làm cụ thể: gặp gỡ Chúa một cách riêng tư và thân mật trong những giờ cầu nguyện,làm công việc thường ngày một cách chu đáo như đang thực hiện cho chính Chúa, tìm đến những phương tiện giải trí lành mạnh giúp cho tâm hồn vươn cao hơn, và nhất là luôn sống bác ái với anh chị em chung quanh bởi vì: “Con chỉ có một giây phút đẹp nhất: giây phút hiện tại, sống trong tình yêu Chúa cách trọn vẹn; đời con sẽ tuyệt đẹp nếu kết tinh bằng từng giây phút đẹp nhất. Con thấy đơn sơ, không phải khó”. (Đ.H.V 997).
Lạy Chúa, mỗi phút sống là khoảnh nhắc con cần làm mới lại tương quan với Chúa và với nhau. Xin Chúa cho mỗi ngày qua đi trong cuộc đời con là những phút bình an, để con tiếp tục hiến tế đời mình cho danh Chúa được vinh quang, chờ ngày con cũng được vào Nước Chúa hưởng vinh quang bất diệt của người tôi tớ trung thành. Amen.


Thực hành:
  • Thường xuyên trở lại với lòng mình trong thinh lặng nội tâm.
  • Cầu nguyện trong những giờ dành riêng cho việc cầu nguyện, và chúng ta cũng được mời gọi sống ngày sống của chúng ta như là một lời cầu nguyện.
  • Hướng đến đích điểm cuộc đời, chúng ta xem xét lại cuộc sống hiện tại của mình trong tương quan với Chúa hiện đang như thế nào?
  • Hát sau kinh Phụng vụ Sáng và Tối:Để Chúa đến …VGS– 22 (PK1 + ĐK)
 

 

Tác giả bài viết: TT/MTG QN

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tuyển tập Mục Đồng
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây